Người trồng táo Ninh Thuận điêu đứng vì bụi công trình cao tốc

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/nguoi-trong-tao-...-bui-cong-trinh-cao-toc-20230227165529095.htm

Nhiều người dân trồng táo cạnh công trình cao tốc Bắc - Nam đang điêu đứng vì trái bị teo tóp, cành lá héo dần và không thể đậu trái do bị bám lớp bụi đặc kịt.

Bụi dày, cây không thể quang hợp, thuốc sâu ít tác dụng


Những ngày cuối tháng 2, Tuổi Trẻ Online đến thôn 3, xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam) và thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn (huyện Ninh Phước). Tại thời điểm có mặt, các xe chở vật liệu thi công cao tốc chạy liên tục khiến bụi mù mịt. Bụi theo gió trùm lên các vườn táo.

Các vườn táo bị bụi bám dày đặc khiến táo phát triển kém, thương lái thu mua với giá thấp phân nửa so với thị trường.

Tại vườn táo khoảng ba sào (3.000m2), ông Nguyễn Đức Thắng (xã Phước Sơn) ngậm ngùi nói: "Lúc trước vườn táo của gia đình tôi cho thu hoạch mỗi vụ từ 10 - 12 tấn, cho thu nhập vài chục triệu. Nhưng từ hơn năm nay, vườn táo bị bụi bám nên trái nhỏ, cho thu hoạch chưa đến ba tấn".

"Bây giờ hái táo xong, gia đình tôi phải thuê thêm hai người ngồi lau trái cho sạch bụi, nếu không thương lái chê không mua. Đã tốn thêm tiền thuê nhân công vậy mà thương lái vẫn ép giá, giá chỉ còn 5.000 - 6.000 đồng/kg", ông Thắng cho biết.

Còn tại thôn 3, xã Nhị Hà, với gần 6ha táo của gia đình, anh Huỳnh Văn Nhớ bức xúc nói: "Vườn táo của tôi bị thiệt hại hầu như là hoàn toàn. Gia đình tôi không dám đầu tư nữa vì táo cũng hư không thể thu hoạch. Chi phí đầu tư từ trước Tết đến nay hầu như chưa lấy lại được vốn".

Ông Phạm Dũng - chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận - cho biết đã lập đoàn đi kiểm tra thực tế.

"Qua kiểm tra có 14 hộ dân bị ảnh hưởng. Tại hiện trường có thể thấy lớp bụi bám khiến cây không thể quang hợp, chậm phát triển và dần suy kiệt. Nếu có sâu bệnh trên cây táo, bà con phun thuốc bảo vệ thực vật cũng không hiệu quả và gây ra nhiều loại sâu bệnh khác.

Còn đối với hoa và trái táo không trao đổi được chất dinh dưỡng, quang hợp sẽ làm giảm chất lượng và năng suất. Nếu tình trạng này kéo dài, nhiều khả năng hoa táo không thể thụ phấn để đậu trái", ông Dũng cho biết.

.........
 
Last edited:
Chịu được 2 năm rồi thì ráng 2 tháng nữa thôi bà con ơi!. Có cao tốc là dân du lịch tới nườm nượp lúc đó thì đếm tiền không kịp:doubt:
 
Hôm trước lấy hạt táo envy về định trồng thử, tìm hiểu mới phát hiện ra giống táo hạt trồng sẽ không ra giống quả cũ:surrender:

Gửi bằng vozFApp
 
Hôm trước lấy hạt táo envy về định trồng thử, tìm hiểu mới phát hiện ra giống táo hạt trồng sẽ không ra giống quả cũ:surrender:

Gửi bằng vozFApp
phần lớn trái cây đều thế mà, nên mấy giống thương mại đều là clone từ 1 cây gốc ra hết chứ ko trồng mới bằng gieo hạt được
 
Nha Trang, Cam Ranh mấy nay cũng mờ mịt luôn, có phải do bụi cao tốc luôn ko nhỉ? trong nhà đóng cửa mà máy lọc không khí báo xấu :beat_brick:
 
Táo này trái vừa, da cám là ngọt với giòn, để tủ lạnh mát mát là lần chắc bay nữa kg. Ăn xong đi ẻ bao mượt :shame:
 
Táo này sao không chọn giống và bỏ hết những giống vớ vẩn đi nhỉ
Loại nào ngọt thì dễ ăn hơn táo nhập
 
Giống dân cư gần sân bay Long Thành nhỉ. Chấp nhận thôi, công trình trọng điểm cấp quốc gia chịu khó chút.
 
Back
Top