Sau 34 năm, doanh thu Saigon Co.op tăng hơn 30.000 lần

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/sau-34-nam-doanh-thu-saigon-co-op-tang-hon-30-000-lan-20230511223521997.htm

Saigon Co_Op đã lấy lại vị trí tốp đầu thị trường bán lẻ với doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng theo báo cáo năm 2022. Như vậy, từ khoảng 1 tỉ đồng vốn tại thời điểm thành lập, đến nay doanh thu của hệ thống bán lẻ này đã tăng hơn 30.000 lần.

Co.opmart Cống Quỳnh đang tưng bừng chào đón sinh nhật với nhiều khuyến mãi hấp dẫn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Co_Opmart Cống Quỳnh đang tưng bừng chào đón sinh nhật với nhiều khuyến mãi hấp dẫn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiền thân là Ban quản lý Hợp tác xã Mua bán TP.HCM, ngày 12-5-1989 Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co_Op) được thành lập và chính thức được chuyển đổi với hai chức năng là tổ chức vận động phong trào hợp tác xã và trực tiếp kinh doanh.

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co_Op) là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường, có được xã viên là có lượng khách hàng trung thành. Xã viên không đầu tư để kiếm lời mà là mang tính tương trợ. Lợi nhuận chia theo doanh số mua hàng.
Ông Nguyễn Anh Đức (tổng giám đốc Saigon Co_Op)

Một "tập đoàn" đa ngành nghề​

Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co_Opmart ra đời đầu tiên tại đường Cống Quỳnh (TP.HCM) vào năm 1996. Để cạnh tranh với những siêu thị chủ yếu bán hàng ngoại nhập lúc bấy giờ, Co_Opmart xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam đúng theo bản chất của hợp tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.

Đến nay, Saigon Co_Op không chỉ là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành một "tập đoàn" đa ngành nghề, sở hữu nhiều tài sản có giá trị rất lớn.

Trong lĩnh vực bán lẻ, ngoài chuỗi siêu thị Co_Opmart, Saigon Co_Op đang phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách/ngày và mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co_Op có hàng trăm siêu thị Co_Opmart cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co_Op Xtra, Co_Op Food, Co_Op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City... phủ kín tất cả các phân khúc bán lẻ.

Thực tế, bức tranh bán lẻ hiện đại ngày nay gần như "lột xác" và cạnh tranh ngày càng gay gắt, những xu hướng tiêu dùng hiện đại lên ngôi, thị trường trở thành sân chơi khốc liệt của hàng loạt thương hiệu nội ngoại, Saigon Co_Op vẫn giữ được kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh nhiều chuỗi khác chìm trong thua lỗ.

Được khách hàng, xã viên đặt niềm tin​

Sáng 11-5, cùng gia đình đến mua sắm tại Co_Opmart Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), bà Bùi Thu Trang (Q.Bình Thạnh) cho biết trong nhiều năm qua, gia đình luôn ưu tiên chọn mua sắm tại thương hiệu bán lẻ này.

"Cửa hàng, siêu thị giờ có khá nhiều, nhưng hàng hóa ở những nơi này không quá đa dạng và khuyến mãi cũng không nhiều, thường xuyên như tại Co_Opmart", bà Trang lý giải.

Trong khi đó, nhiều khách hàng cho biết đã đặt niềm tin vào các kênh mua sắm của Saigon Co_Op vì hệ thống mua sắm này được xem như là anh cả trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam với thâm niên hoạt động lâu dài, thương hiệu cũng ngày càng lớn mạnh và phong phú các chủng loại sản phẩm.

Tại Hội nghị Nhà cung cấp tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Saigon Co_Op đã công bố kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 với mức tăng trưởng doanh thu dự kiến 4%. Nhận định về tính khả thi của mục tiêu trên, ông Nguyễn Anh Đức - tổng giám đốc Saigon Co_Op - cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam năm nay dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt nhưng cùng với đó sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Đáng lo ngại là áp lực lạm phát, lãi suất, tỉ giá tăng cao, chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất; mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.

Hiện Saigon Co_Op đang có 26 hợp tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng. Khác với mô hình công ty cổ phần, hệ thống bán lẻ hàng đầu này không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ thôn tính người góp ít. Hoạt động của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé.

"Hợp tác xã là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường, có được xã viên là có lượng khách hàng trung thành. Xã viên không đầu tư để kiếm lời mà là mang tính tương trợ. Lợi nhuận chia theo doanh số mua hàng" - ông Đức chia sẻ.

Sang năm 2023, Saigon Co_Op dự kiến phát triển 50 - 60 điểm bán mới, song song đó tăng 50% doanh số thông qua kênh thương mại điện tử.

...
 
Thấy vozer chê Co_OP mart mà sao lại top đầu 31k tỷ thế này
9B0Dfi5.png


Cơ mà cái SC Vivo City tiện lợi thật, cả gia đình vào đó thì con vào khu vui chơi, vợ đi tập gym, xong hết lại vào siêu thị rồi có quán ăn uống sẵn luôn
 
coop chắc mạnh ở miền nam thôi nhỉ, chứ mình ở tỉnh, coop đúng là có mặt sớm nhất nhưng giờ lay lắt rồi, chỉ còn hđ 1 tầng :sad:
 
Coop có từ lâu với lãi nhiều, ổn định mà sao nó không mạnh như aeon vậy ta, cơ sở hạ tầng y như hồi bao cấp, có xtra đỡ hơn xíu mà ít cửa hàng chỉ có ở vạn hạnh với q7

via theNEXTvoz for iPhone
 
Coop có từ lâu với lãi nhiều, ổn định mà sao nó không mạnh như aeon vậy ta, cơ sở hạ tầng y như hồi bao cấp, có xtra đỡ hơn xíu mà ít cửa hàng chỉ có ở vạn hạnh với q7

via theNEXTvoz for iPhone
Co_Op là cái siêu thị thôi fence, thằng Aeon đi theo hướng đại siêu thị nó phải khác chứ. Fence thử về miền tây xem, tỉnh nào cũng có 1 cái Co_Op hết á, đông vãi nồi luôn. Mà giờ nhiều chổ cũng nâng cấp thành Sencecity rồi, ngon hơn TTTM của thằng Vin là cái chắc.
 
Coop giá cả đắt hơn Big C, quầy thực phẩm chế biến sẵn cũng không đa dạng
BigC chỉ có ở mấy đô thị lớn, còn co_Op nó có mặt khắp miền nam sao so đc thím. Vs BigC là trùm bán rẻ xưa giờ rồi, ngày xưa bán lẻ rẻ nhất là BigC, Bán sỉ rẽ nhất là Metro.
 
Siêu thị đầu tiên có mặt ở Tây Ninh quê tui là coopmart, tuy bán đồ ít đa dạng vs ko rẻ bằng big c nhưng mà có vẫn hơn ko
 
Back
Top