Cryolite.
Senior Member
https://tuoitre.vn/sau-34-nam-doanh-thu-saigon-co-op-tang-hon-30-000-lan-20230511223521997.htm
Saigon Cp đã lấy lại vị trí tốp đầu thị trường bán lẻ với doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng theo báo cáo năm 2022. Như vậy, từ khoảng 1 tỉ đồng vốn tại thời điểm thành lập, đến nay doanh thu của hệ thống bán lẻ này đã tăng hơn 30.000 lần.
Saigon Cp đã lấy lại vị trí tốp đầu thị trường bán lẻ với doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng theo báo cáo năm 2022. Như vậy, từ khoảng 1 tỉ đồng vốn tại thời điểm thành lập, đến nay doanh thu của hệ thống bán lẻ này đã tăng hơn 30.000 lần.
Cpmart Cống Quỳnh đang tưng bừng chào đón sinh nhật với nhiều khuyến mãi hấp dẫn - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tiền thân là Ban quản lý Hợp tác xã Mua bán TP.HCM, ngày 12-5-1989 Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Cp) được thành lập và chính thức được chuyển đổi với hai chức năng là tổ chức vận động phong trào hợp tác xã và trực tiếp kinh doanh.
Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Cp) là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường, có được xã viên là có lượng khách hàng trung thành. Xã viên không đầu tư để kiếm lời mà là mang tính tương trợ. Lợi nhuận chia theo doanh số mua hàng.
Ông Nguyễn Anh Đức (tổng giám đốc Saigon Cp)
Một "tập đoàn" đa ngành nghề
Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Cpmart ra đời đầu tiên tại đường Cống Quỳnh (TP.HCM) vào năm 1996. Để cạnh tranh với những siêu thị chủ yếu bán hàng ngoại nhập lúc bấy giờ, Cpmart xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam đúng theo bản chất của hợp tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, Saigon Cp không chỉ là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành một "tập đoàn" đa ngành nghề, sở hữu nhiều tài sản có giá trị rất lớn.
Trong lĩnh vực bán lẻ, ngoài chuỗi siêu thị Cpmart, Saigon Cp đang phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách/ngày và mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Cp có hàng trăm siêu thị Cpmart cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Cp Xtra, Cp Food, Cp Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City... phủ kín tất cả các phân khúc bán lẻ.
Thực tế, bức tranh bán lẻ hiện đại ngày nay gần như "lột xác" và cạnh tranh ngày càng gay gắt, những xu hướng tiêu dùng hiện đại lên ngôi, thị trường trở thành sân chơi khốc liệt của hàng loạt thương hiệu nội ngoại, Saigon Cp vẫn giữ được kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh nhiều chuỗi khác chìm trong thua lỗ.
Được khách hàng, xã viên đặt niềm tin
Sáng 11-5, cùng gia đình đến mua sắm tại Cpmart Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), bà Bùi Thu Trang (Q.Bình Thạnh) cho biết trong nhiều năm qua, gia đình luôn ưu tiên chọn mua sắm tại thương hiệu bán lẻ này.
"Cửa hàng, siêu thị giờ có khá nhiều, nhưng hàng hóa ở những nơi này không quá đa dạng và khuyến mãi cũng không nhiều, thường xuyên như tại Cpmart", bà Trang lý giải.
Trong khi đó, nhiều khách hàng cho biết đã đặt niềm tin vào các kênh mua sắm của Saigon Cp vì hệ thống mua sắm này được xem như là anh cả trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam với thâm niên hoạt động lâu dài, thương hiệu cũng ngày càng lớn mạnh và phong phú các chủng loại sản phẩm.
Tại Hội nghị Nhà cung cấp tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Saigon Cp đã công bố kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 với mức tăng trưởng doanh thu dự kiến 4%. Nhận định về tính khả thi của mục tiêu trên, ông Nguyễn Anh Đức - tổng giám đốc Saigon Cp - cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam năm nay dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt nhưng cùng với đó sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Đáng lo ngại là áp lực lạm phát, lãi suất, tỉ giá tăng cao, chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất; mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Hiện Saigon Cp đang có 26 hợp tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng. Khác với mô hình công ty cổ phần, hệ thống bán lẻ hàng đầu này không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ thôn tính người góp ít. Hoạt động của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé.
"Hợp tác xã là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường, có được xã viên là có lượng khách hàng trung thành. Xã viên không đầu tư để kiếm lời mà là mang tính tương trợ. Lợi nhuận chia theo doanh số mua hàng" - ông Đức chia sẻ.
Sang năm 2023, Saigon Cp dự kiến phát triển 50 - 60 điểm bán mới, song song đó tăng 50% doanh số thông qua kênh thương mại điện tử.
...