thắc mắc Lập trình Game (GameDev) ở Việt Nam

Steam khổ vậy bác :beat_brick:
Để làm được games hay tốn rất nhiều thời gian cảm nhận feeling, tinh chỉnh data, thiết kế level...test và game design chứ éo phải thời gian code. (Tôi từng trong team làm 1 con platform đi ngang và mỗi ngày 6 tiếng cầm gamepad
keQyx7H.png
)
Bọn indie triệu $ chúng nó toàn ngày cầy 12-14 tiếng trong 3 năm. Coi phim tài liệu Indie The Movies ấy, con vợ 1 thằng bảo tuy cả 2 cùng ở nhà nhưng 3 năm qua em toàn nhìn thấy lưng của anh ấy là chính
1YlVSW4.png
 
Để làm được games hay tốn rất nhiều thời gian cảm nhận feeling, tinh chỉnh data, thiết kế level...test và game design chứ éo phải thời gian code. (Tôi từng trong team làm 1 con platform đi ngang và mỗi ngày 6 tiếng cầm gamepad
keQyx7H.png
)
Bọn indie triệu $ chúng nó toàn ngày cầy 12-14 tiếng trong 3 năm. Coi phim tài liệu Indie The Movies ấy, con vợ 1 thằng bảo tuy cả 2 cùng ở nhà nhưng 3 năm qua em toàn nhìn thấy lưng của anh ấy là chính
1YlVSW4.png
E cũng mới xem Road Map game Dev. Vl nó khó bằng Road Map Web và App cộng lại. Mà chắc em làm game solo cho vui vui chơ không trong mong làm game khủng gì =((
 
Nếu có đủ đam mê + cơ hội thì mới theo. Mình một lần có đam mê nhưng không có cơ hội, một lần có cơ hội nhưng không còn đam mê nên bỏ hẳn. Các thím coi như loser cũng được. Đây là một công việc chẳng dễ dàng gì và phần thưởng thường dành cho những người xuất sắc nhất và chịu hi cmn sinh nhiều nhất.
 
Làm game (nhất là indie) thì trước giờ high risk high reward mà
Kiến thức cũng như tg cần có chắc phải gấp đôi làm app mà chưa chắc đã có ăn. Kể cả có tâm huyết, sản phẩm tốt nhưng ko marketing, người ta ko biết thì cũng như ko
Trong đây chắc nhiều bác cũng biết stardew valley nhỉ ? 1 người mà làm hết từ programming, design, cốt truyện...Coi xong quá trình phát triển mình phục sát đất :burn_joss_stick:

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
 
Làm game (nhất là indie) thì trước giờ high risk high reward mà
Kiến thức cũng như tg cần có chắc phải gấp đôi làm app mà chưa chắc đã có ăn. Kể cả có tâm huyết, sản phẩm tốt nhưng ko marketing, người ta ko biết thì cũng như ko
Trong đây chắc nhiều bác cũng biết stardew valley nhỉ ? 1 người mà làm hết từ programming, design, cốt truyện...Coi xong quá trình phát triển mình phục sát đất :burn_joss_stick:

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
Hơ mình fan Harvest Moon. Tính làm dòng game nông trại :)
 
E cũng mới xem Road Map game Dev. Vl nó khó bằng Road Map Web và App cộng lại. Mà chắc em làm game solo cho vui vui chơ không trong mong làm game khủng gì =((
Gamedev khó hơn Frontend nhưng cũng chỉ bằng Backend thôi
Để làm lĩnh lương thì cũng nhàn
nhưng để làm cho product riêng tự kiếm ăn thì làm việc khá cực
 
Làm game (nhất là indie) thì trước giờ high risk high reward mà
Kiến thức cũng như tg cần có chắc phải gấp đôi làm app mà chưa chắc đã có ăn. Kể cả có tâm huyết, sản phẩm tốt nhưng ko marketing, người ta ko biết thì cũng như ko
Trong đây chắc nhiều bác cũng biết stardew valley nhỉ ? 1 người mà làm hết từ programming, design, cốt truyện...Coi xong quá trình phát triển mình phục sát đất :burn_joss_stick:

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
một người làm hết có mà, nổi nhất mà tôi biết là thằng Kan Gao, art music story nó làm hết, programming thì chủ yếu là viết script rpg maker không đáng kể (may là nó dùng đồ có sẵn, chứ nổi hứng lên viết game engine thì chắc giờ không biết chết ở xó nào rồi).

mà thằng này mãi không chịu làm closure cho bộ Quintessence, tôi hóng 10 năm rồi :(
 
Ít người làm game hơn làm web thì ít thớt thôi
Giờ làm game di động cũng như MMO bán áo thun, tiền chạy quảng cáo chiếm hơn 50% doanh thu
WawmAwM.png

Còn làm games trên Steam thì hòa vốn là giỏi rồi =((

Sao lại thế hả thím :confused: Bán khó kiếm người mua à :( , hay tại bán rẻ quá nên bù lâu chứ em nhớ acc Steam để up game mất có khoảng 2 củ đúng k nhỉ:)
 
Sao lại thế hả thím :confused: Bán khó kiếm người mua à :( , hay tại bán rẻ quá nên bù lâu chứ em nhớ acc Steam để up game mất có khoảng 2 củ đúng k nhỉ:)
Vấn đề không phải là bán, mà là làm game thế nào đáng để người ta mua. Game trên steam không trash như mobile, làm vài tháng rồi up store được. Nói chung thím chơi mấy game indie ấy, có mấy $ thôi nhưng nhiều khi thím không muốn bỏ tiền ra mua dù nó rẻ như cho, lướt store Steam là tự hiểu ah.
 
Sao lại thế hả thím :confused: Bán khó kiếm người mua à :( , hay tại bán rẻ quá nên bù lâu chứ em nhớ acc Steam để up game mất có khoảng 2 củ đúng k nhỉ:)
Tất nhiên là khó kiếm người mua rồi
Chứ mục đích muốn bán game không rác, công làm tính theo lương chính bản thân ra bao nhiêu thì tiếc gì 100$ tiền up của Gà Béo:cold:
 
Last edited:
Làm game ở VN, cụ thể là lập trình game, vẫn có người làm, thậm chí nhiều. Cơ hội cũng không ít vì các studio cả outsource và product mọc lên cũng nhiều, tuy nhiên quy mô hầu hết là bé, có một vài cái tên nổi lên với quy mô lớn như OneSoft, VNG hay Zitga. Hầu như các sản phẩm của studio VN là các game mobile casual/hyper casual, do đặc thù quy mô nhỏ và vừa.

Mình hay hóng trên các group Unity/Unreal trên facebook. Mình làm code nên thích thảo luận ở các bài đăng về các vấn đề kỹ thuật, cơ mà trên này nhiều bài kiểu cá nhân hỏi cách chạy ads với nhờ cầm tay chỉ việc, đâm ra chán.
 
Tôi có th bạn làm dev Unity trên mobile đây. Nói chuyện vs ông sếp nó thì được chia sẻ là làm game trên mobile là dễ ăn nhất, cả team dev + design của ông ấy chưa đến 5 người mà outsource được 1 game 10m, 1 game 2m download là ăn đủ r, ông ấy lại còn vừa xúc mẹc :whistle:

Sent from Xiaomi Redmi K20 Pro using vozFApp
 
Tôi có th bạn làm dev Unity trên mobile đây. Nói chuyện vs ông sếp nó thì được chia sẻ là làm game trên mobile là dễ ăn nhất, cả team dev + design của ông ấy chưa đến 5 người mà outsource được 1 game 10m, 1 game 2m download là ăn đủ r, ông ấy lại còn vừa xúc mẹc :whistle:

Sent from Xiaomi Redmi K20 Pro using vozFApp
Tui cũng muốn làm game mobile thôi. Trình không cao để đánh các các nền tảng khác
 
Tui cũng muốn làm game mobile thôi. Trình không cao để đánh các các nền tảng khác
Game thì giờ với framework và asset hỗ trợ đến tận chân răng chỉ khó mỗi AI và realtime network thôi. Mà PC hay di động thì 2 vấn đề này cũng y như nhau
Tự làm được Pacman trên Snes cũng coi như lãnh ngộ được 90% AI game rồi 8-)
 
Game thì giờ với framework và asset hỗ trợ đến tận chân răng chỉ khó mỗi AI và realtime network thôi. Mà PC hay di động thì 2 vấn đề này cũng y như nhau
Tự làm được Pacman trên Snes cũng coi như lãnh ngộ được 90% AI game rồi 8-)
Game trên PC riêng khoản design đã ngốn hơn nửa resource rồi bác, game 3D thì còn ngốn kinh nữa. Ở VN các studio làm được game PC chắc đếm trên đầu ngón tay thôi.
 
Game thì giờ với framework và asset hỗ trợ đến tận chân răng chỉ khó mỗi AI và realtime network thôi. Mà PC hay di động thì 2 vấn đề này cũng y như nhau
Tự làm được Pacman trên Snes cũng coi như lãnh ngộ được 90% AI game rồi 8-)
Game bác bảo chắn rắn ăn mồi, chứ nhiều asset game mình thấy cũng mua mà, nhiều cái không hợp phải tự vẽ to tay ra chứ éo đùa :D.
 
Back
Top