Thái Lan chào mời dự án xây đường tránh eo biển Malacca 28 tỉ USD

Cái đào kênh khó lắm hay sao mà mấy trăm rồi vẫn chưa đào đc.
Công nghệ thì chả có gì mới, bị cái tốn kém. Kênh Suez 2 thằng Pháp bắt dân ai cập đào như nô lệ mới xong. Kênh panama Pháp vô làm xong tốn kém quá ôm đầu máu đi ra, mẽo vào mới làm xong. Toàn cường quốc thế giới. Nay thiết bị tốt hơn thì chỉ đỡ chết người hơn thôi chứ chi phí thì cũng phải tay to mới mới gánh nổi. Làm cảng với đường sắt không đã 28 tỷ rồi, đào kênh còn hơn dữ.

Đào kênh thế giới nó đào cách đây mấy trăm năm rồi. Kênh này ko đào được theo tôi do nhiều lý do, trong đó: bất ổn miền nam, kênh này chặt ngang tuyến tàu cao tốc Tàu dự tính đến tận Indo.

Gửi từ Google Pixel 6 bằng vozFApp
Bất ổn thì đổ tiền vào thêm giải quyết được, tàu cao tốc thì cầu. Nói chung chủ yếu mắc quá so với lợi nhuận. Đào cỡ nào cũng không rộng sâu được bằng cái eo biển cả, lợi ích chỉ là nhanh hơn nên rất nhiều thằng sẽ tính toán
 
thế ko ăn thua , thà đào kênh luôn cho xong đỡ công bốc dỡ
mời chào âu mẽo làm nhà thầu, góp vốn chung thì xem thằng nào to gan bơm tiền cho phiến quân hồi giáo phía nam nào,.
làm đại cuộc thì bọn nào phản cứ bắn bỏ thẳng tay
Mời Mỹ thầu ăn chia luôn, Sin nó tài trợ phiến quân cũng bắn bỏ mẹ luôn :sure:
 
tức là tàu thay vì chạy qua sing gỡ trên đường luôn thì phải chạy tới cảng TL gỡ 1 vài kiện hàng rồi sau đó lại vòng xuống sing đi tiếp à?
Đằng nào chả phải dừng lại để dỡ hàng đi tiếp ? Vấn đề là các cty vận tải sẽ phải tính toán xem dừng ở cảng nào sẽ có lợi và tiết kiệm chi phí hơn.

Vd như bro kia đã nói, giả sử cái tàu đó chủ yếu chuyển hàng vào TQ, vậy thì ghé cảng ở Thái, sau đó dùng tàu hoả vận chuyển sẽ hợp lí hơn hẳn. Còn nếu tàu chủ yếu chuyển hàng vào Hàn hay Nhật chẳng hạn thì dừng ở Thái ko có ý nghĩa vì kiểu gì cũng phải chuyển tàu qua eo biển để đi tiếp.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Giờ cứ cấp phép cho bọn DN khai thác đá ở chỗ định đào kênh như cais mỏ đá Thanh Lâm trong phim sinh tử. Đợi 5-70 năm hết sạch núi thì đào kênh lại ngon ngay :LOL:
 
Thôi ông ơi, thủy điện ở Lào thì Tàu nó nhảy vào từ rất lâu rồi, ông đợi đến bây giờ mới nhảy vào thì còn gì mà điều với tiết. Lào có 6 con đập lớn trên dòng Mekong thì Tàu nó tài trợ hợp tác 6 cái cmn rồi, còn mấy cái nhỏ nhỏ nó quăng xương cho VN gặm chứ lực đâu mà đòi cạnh tranh với Tàu rồi điều tiết ?


Thế thì mình có vào hay ko nó cũng làm đúng ko?
Tôi nói thế ông cũng ko hiểu ah
 
Giống như mua hàng shopee vậy đó, đâu phải lúc nào cũng 1 tàu chở hết cont mà chỉ đi từ 1 cảng này thẳng tới 1 cảng khác đâu, mà 1 tàu còn có thể chở nhiều cont, mỗi cont lại đi tới mỗi nơi khác nhau. Tới 1 cái hub rồi dở hàng xuống, xong rồi những cont nào đi về SG đi lên tàu chuyên chở về SG.
 
Giờ cứ cấp phép cho bọn DN khai thác đá ở chỗ định đào kênh như cais mỏ đá Thanh Lâm trong phim sinh tử. Đợi 5-70 năm hết sạch núi thì đào kênh lại ngon ngay :LOL:
70 năm nữa TQ nó vận tải bằng đường ống với hàng không hết rồi
IYqzj0A.png
 
Giống như mua hàng shopee vậy đó, đâu phải lúc nào cũng 1 tàu chở hết cont mà chỉ đi từ 1 cảng này thẳng tới 1 cảng khác đâu, mà 1 tàu còn có thể chở nhiều cont, mỗi cont lại đi tới mỗi nơi khác nhau. Tới 1 cái hub rồi dở hàng xuống, xong rồi những cont nào đi về SG đi lên tàu chuyên chở về SG.
a nói đúng nếu là chức năng của `1 cái cảng bt, còn đây là tổ hợp 2 cảng + cao tốc + đường sắt, mục đích đám này là hút tàu từ eo malacca sang, và với tàu đi qua eo malacca thì nó sẽ ko đi rải mỗi chỗ 1 tí như a nói. Nếu muốn rải thì thiếu gì cảng mà phải chui vào đây:amazed:
 
Công nghệ thì chả có gì mới, bị cái tốn kém. Kênh Suez 2 thằng Pháp bắt dân ai cập đào như nô lệ mới xong. Kênh panama Pháp vô làm xong tốn kém quá ôm đầu máu đi ra, mẽo vào mới làm xong. Toàn cường quốc thế giới. Nay thiết bị tốt hơn thì chỉ đỡ chết người hơn thôi chứ chi phí thì cũng phải tay to mới mới gánh nổi. Làm cảng với đường sắt không đã 28 tỷ rồi, đào kênh còn hơn dữ.


Bất ổn thì đổ tiền vào thêm giải quyết được, tàu cao tốc thì cầu. Nói chung chủ yếu mắc quá so với lợi nhuận. Đào cỡ nào cũng không rộng sâu được bằng cái eo biển cả, lợi ích chỉ là nhanh hơn nên rất nhiều thằng sẽ tính toán

Ước tính tầm gần 40 tỏi.
công nghệ tiên tiến hơn nhưng yêu cầu an toàn hơn. Ko có sức dân rẻ mạt bán máu như thời xưa nữa.
Tính theo trượt giá chưa chắc rẻ hơn đâu.
Nói chung Thái mà làm thì có 2 khả năng:
1 là vỡ nợ nếu tự làm.
2 là cho tàu vào chả hạn thì sẽ bị chia đôi đất nước vì sẽ phải lập đặc khu khoán cho tàu 50-70 năm gì đấy. Mà loanh quanh thế thì miền Nam 1 thời gian loanh quanh sẽ li khai.
 
tôi nghĩ là khả thi, thay vì phải chạy xuống cái eo Mallaca rồi đi lên thì bốc hàng bỏ xe lửa cho nó chạy tới cảng rồi bốc lên tàu chạy tiếp sẽ tiết kiệm được kha khá tiền, chưa kể thời tiết nữa
xuất nhập cảnh 2 lần mà thím bảo rẻ. Có phải tạm nhập tái xuất tại cảng thôi đâu.
HuERXUW.png

Từ đường thủy lên đường bộ thì luôn đắt hơn, thêm bôi trơn hải quan. Chi phí đường thủy luôn là ngon nhất
n2C79yT.png
 
Chủ yếu là kho nó nắm đằng chuôi á anh. Nó bảo nó bơm đủ hàng rồi nhưng đo lại thiếu thì làm gì nó giờ :sad:

Nói thẳng ra là 30-50k tấn 1 chuyến của mình chỉ là số lẻ nên mua hàng khác đ gì đi xin chúng nó đâu, thiệt đủ đường :sad:

Mà đm bọn Bukom làm ăn tào lao nổi tiếng rồi. Đợt cách đây không lâu xộ khám 1 mớ vì ăn cắp xăng dầu đó. Có cả mấy cha VN dính vào dây luôn
M7EYXjT.png
M7EYXjT.png
oh đội Khai Nguyên bị nó giữ 1 tàu đấy. Hồi mấy năm trước thấy đội này chỉ chở dầu mà phất lên nhanh chóng, về sau mới lòi ra là mua bán dầu lậu của bọn nhà máy Shell
 
Các bro nên hiểu thế này: Cảng Singapore là 1 cảng trung chuyển, nghĩa là container từ khắp khu vực được tập kết ở đó. Tàu từ Châu Âu sang Đông Á và ngược lại sẽ ghé cảng dỡ 1 số cont xuống, nhấc 1 số cont khác lên xong chạy tiếp.

Ví dụ: 1 công ty ở Sài gòn, VN mua 2 cont hàng từ cảng Hamburg, Đức. Vì không có tàu trực tiếp Hamburg-SG nên hàng phải chuyển thành 2 chặng: Chặng 1 hàng chất lên 1 tàu chạy từ Hamburg đến Thượng hải (hoặc HK, Cao hùng vv). Tàu chạy đến Sing dỡ 2 cont xuống, 2 cont này sẽ được cẩu tiếp lên 1 tàu chuyên chạy tuyến Sài gòn - Sing (chặng 2), về dỡ hàng ở Sài gòn.

Phải đến 70% hàng cont từ Trung đông, Âu, Phi về VN đều đi trung chuyển kiểu này.

Phương án của Thái chính là nhằm vào đó. Vì là hàng trung chuyển nên kiểu gì đến Sing cũng phải bốc xuống chuyển sang tàu khác. Nên thay vì hạ cont ở Sing thì Thái chào mời hạ cont chặng 1 ở Thái, chuyển lên tàu nhanh sang bờ bên kia bốc lên tàu chặng 2 chạy tiếp đến cảng đích.

Phương án của Thái tiết kiệm được khoảng 1.200km đường biển nhưng lại phát sinh chi phí chuyển cont bằng tàu kèm thêm 1 lần bốc dỡ, với Thái thì thay vì 1 cảng lại phải xây 2 cảng. Cho nên tổng chi phí chưa chắc đã thấp hơn trung chuyển tại Singapore.

Yếu tố xoay chuyển cuộc chơi không nằm ở cảng mà là hệ thống đường sắt, nếu Thái làm xong đường sắt nhanh (chở hàng 120km/h) từ cảng này nối với Trung quốc qua Lào. Các bro để ý là cả vùng phía Tây và Tây nam của Trung quốc cách rất xa các cảng biển Hong Kong, Thương hải hoặc Thanh đảo. Ví dụ hàng đi từ Hamburg sang Trùng khánh (Tứ xuyên) qua Sing. Thế thì từ Sing hàng sẽ phải đi 4.300km đến cảng Thượng hải, sau đó đi tiếp 2.200km từ Thượng hải đến Trùng khánh, nhanh nhất cũng phải 12 ngày. Nếu dùng phương án Thái lan thì chỉ cần dỡ hàng ở Thái, bốc lên đường sắt chạy 1 mạch 3.600km đến Trùng khánh, chỉ mất 3 ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tất cả các tỉnh miền Tây và Tây nam Trung quốc đều có thể sử dụng phương án này, và đó sẽ là 1 mối lợi cực lớn. Đó mới chính là lý do Thủ tg Thái hăng hái như vậy.
Quote lại để ai chưa biết vào đọc để hiểu cơ bản. 28 tỷ USD đâu phải là trò đùa. Toàn nguồn lợi khổng lồ cả đó :doubt:

Cảng ở bờ Tây Kra xây xong, kết nối với đường sắt từ Lào xuống, sẽ hứa hẹn thành hải cảng nhộn nhịp nhất nhì thế giới. Cảng ở bờ Đông Kra có vai trò phụ trợ, đầu mối hút 1 phần các cont lẻ từ các nước lân cận và chuyển tới cảng ở bờ Tây. Tối ưu hóa vận hành thì mới tranh bánh với Sing ở chỗ này.

Nếu tầm nhìn xa hơn nữa, thì nguồn lợi ổn định từ cái dự án Landbridge này, mới là cơ sở chắc chắn để người ta cân nhắc đến việc cuối cùng là đào kênh nối hai bờ Tây và Đông của Kra.
 
Last edited:
Back
Top