Nhật Bản, châu Âu cũng có cao tốc 2 làn xe nhưng vẫn an toàn

Resius

Senior Member
Nhật Bản hay một số nước châu Âu cũng có những cao tốc 2 làn xe tương tự như tuyến Cam Lộ - La Sơn nhưng vẫn được đánh giá an toàn bởi tài xế luôn ý thức chấp hành các quy tắc giao thông.

Sau tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn thì những tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 2 làn xe bỗng trở thành “tội đồ”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách có hạn thì giải pháp phân kỳ đầu tư cao tốc 2 làn xe là cách làm phù hợp, hướng đến mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc vào năm 2030.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, nhu cầu đầu tư đường bộ cao tốc rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách hạn chế mà việc huy động vốn ngoài ngân sách cực kỳ khó khăn. Vì thế, phân kỳ đầu tư là phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực khi giảm 30 - 50% tổng mức đầu tư dự án.

la-son-cam-lo-1242.jpeg

Xe con biến dạng sau vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ông Quyền nhấn mạnh, không thể phủ nhận, các tuyến cao tốc 2 làn xe đã và đang góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa nhiều vùng, miền, tạo thuận lợi kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị, cảng biển và cảng hàng không quốc tế, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó có thể kể đến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến cao tốc được đưa vào khai thác từ năm 2014 đi qua 5 địa phương với chiều dài 265km đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Đặc biệt, việc đưa tuyến đường vào khai thác không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn rút ngắn hơn một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đến các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang (từ 7 giờ còn 3,5 giờ), tiết kiệm 20 - 30% phí vận tải. Tổng tiết kiệm cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng mỗi năm.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài hơn 98km kết nối với cao tốc La Sơn – Túy Loan dài hơn 77km tạo thành tuyến đường gắn kết Đà Nẵng với Quảng Ngãi đã giúp phân tải cho tuyến Quốc lộ 1. Theo thống kê của tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã giảm tải cho Quốc lộ 1 từ 30 - 40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.

Nguyên nhân lớn nhất vẫn là ý thức người tham gia giao thông
Sau một số vụ TNGT xảy ra gần đây, bên cạnh các ý kiến tỏ ra gay gắt khi kết tội cho… con đường thì nhiều chuyên gia lại khẳng định “không thể đổ lỗi cho cao tốc 2 làn xe”. Bởi vì nguyên nhân lớn nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Đề cập vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 18/2 trên tuyến Cam Lộ- La Sơn, TS. Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông cho rằng, nguyên nhân chính xác của vụ việc cần có kết luận từ phía công an. Tuy nhiên, ban đầu dựa theo trích xuất camera hành trình có thể thấy vụ tai nạn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

“Qua hình ảnh của camera hành trình có thể thấy 100% lỗi gây ra tai nạn là do cách điều khiển phương tiện thiếu an toàn của tài xế xe con. Người này đã không quan sát, không làm chủ được tốc độ khi vượt xe đầu kéo", ông Bình đánh giá.

Ông cho rằng, bất cứ tuyến đường nào cũng có khả năng mất an toàn - phụ thuộc vào hành vi của người điều khiển phương tiện.

Nêu so sánh, ông Bình cho biết, ở Nhật Bản hay một số nước châu Âu cũng có những tuyến cao tốc 2 làn xe tương tự cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhưng vẫn được đánh giá là đảm bảo an toàn vì tài xế luôn ý thức và chấp hành các quy tắc an toàn.
 
  • Ưng
Reactions: IS3
Vì chúng nó k chạy 50-60 trên làn 80, và chúng nó k vượt ở làn dừng khẩn cấp. Cái đường nó k có tội gì cả, hàng trăm nghìn xe đi qua chả sao tự dưng 1 thằng ngu vượt ẩu gây tai nạn lại rùm beng lên.
 
Vì chúng nó k chạy 50-60 trên làn 80, và chúng nó k vượt ở làn dừng khẩn cấp. Cái đường nó k có tội gì cả, hàng trăm nghìn xe đi qua chả sao tự dưng 1 thằng ngu vượt ẩu gây tai nạn lại rùm beng lên.
vì dân mình sao đòi dân trí với nhật với EU, làm 10-lanes mỗi bên tôi còn thấy ko đủ
 
Mỹ (cụ thể là Calif) cũng có highway 2 làn, thậm chí ko có làn vượt mà chỉ có chỗ để xe chậm tấp vô cho xe nhanh hơn vượt qua (turnout). Ngoài ra cũng có quy định nếu chạy dưới tốc độ cho phép mà có từ 5 xe bám đuôi thì phải dùng turnout gần nhất, nếu ko thì có thể bị phạt tội cản trở giao thông.

1000150509.png
 
Chắc chắn là vẫn an toàn, vì có tai nạn thì người Nhật chết chứ dân mình có sao đâu :LOL:
 
Cứ cái kiểu xe máy leo lên đường xe oto, vượt ẩu, đua tốc độ, đánh võng chặn đầu xe... thì đường có mấy làn đi nữa cũng sẽ có tai nạn thôi :doubt:
 
Mỹ (cụ thể là Calif) cũng có highway 2 làn, thậm chí ko có làn vượt mà chỉ có chỗ để xe chậm tấp vô cho xe nhanh hơn vượt qua (turnout). Ngoài ra cũng có quy định nếu chạy dưới tốc độ cho phép mà có từ 5 xe bám đuôi thì phải dùng turnout gần nhất, nếu ko thì có thể bị phạt tội cản trở giao thông.

View attachment 2357624
Cán bộ đi "học tập kinh nghiệm" hằng hà sa số nhưng những cái logic, rõ ràng thế này không bao giờ đem về áp dụng :haha:
 
Cán bộ đi "học tập kinh nghiệm" hằng hà sa số nhưng những cái logic, rõ ràng thế này không bao giờ đem về áp dụng :haha:
Chân thành xin lỗi, chúng tôi không thấy bài học nào như thế này ở những nơi bán LV, PP... cả. Chúng tôi sẽ xin thêm chi phí để đi học lại lần nữa.
 
Bảo Nhật mà ít tai nạn là sai nhé, năm ngoái 2023 gần 300k vụ tai nạn giao thông, nhưng tỷ lệ tử vong thấp do ô tô đâm ô tô và các hệ thống an toàn tốt thôi, chứ nói là "an toàn" cũng ko hẳn là đúng đâu. Người già Nhật đi kinh khủng lắm, kiểu đằng nào cũng chết ấy. Còn trước nhà t có con đường lớn, tháng nào cũng 1-2 phát đâm nhau ngay cái ngã tư.
 
Ngày nào ở Tokyo cũng có vài vụ va chạm ô tô, nhiều khi đâm nhau trên cao tốc làm tắc vài km luôn.
 
Cao tốc VN có quy định tốc độ tối thiểu nhưng CSGT ko phạt xe tải rùa bò, do những xe đó tạo "thu nhập", thậm chí có thể là chim mồi của CSGT.
Tôi đang nói cái "đặc sản" làm luật mập mờ ở xứ này thôi fen, dẫn tới việc thi hành luật ở nó "tốt" thế nào thì ai cũng biết. Trường hợp fen nói như cái QL14 trên Đắk Lắk với trò "rồng rắn lên mây" làm thiệt hại biết bao nhiêu, lên clip suốt mà vẫn trơ trơ đấy thôi.
 
Có đáp ứng nổi mật độ xe tải đâu:
base64-1708765996137481346962.jpeg


Đáp ứng ko nổi mật độ xe lưu thông trên đường mà cũng kêu là phù hợp.

Còn quả bá đạo 3 làn nhập thành 1 nữa sao ko nói đến luôn.
 
Vì chúng nó k chạy 50-60 trên làn 80, và chúng nó k vượt ở làn dừng khẩn cấp. Cái đường nó k có tội gì cả, hàng trăm nghìn xe đi qua chả sao tự dưng 1 thằng ngu vượt ẩu gây tai nạn lại rùm beng lên.
Cao tốc 3 làn dồn thành 1 mà ko có vấn đề gì à !!?
 
Vì chúng nó k chạy 50-60 trên làn 80, và chúng nó k vượt ở làn dừng khẩn cấp. Cái đường nó k có tội gì cả, hàng trăm nghìn xe đi qua chả sao tự dưng 1 thằng ngu vượt ẩu gây tai nạn lại rùm beng lên.
việc đéo ai cũng rõ, chỉ mấy thằng 3 sọc đéo rõ
 
Back
Top