Ngành kỹ thuật: Tỷ lệ tìm được việc làm cao nhất nhưng sao ít người học?

Vào đó đúng thui chột. Thằng nào dính cơm áo gạo tiền nặng làm vài năm coi như hỏng cuộc đời. :)) Tôi chưa tới mức đó chỉ thay bóng đèn cho kho thôi. Đồ bảo hộ méo có + Sợ độ cao nữa. mà nó buộc vào máy nâng tời lên 15m đứng thay 20 cái bóng đèn, lúc xuống thì lưng ướt hết mồ hôi. Thay xong mới nghe tin lão đồng nghiệp tháng trước cũng thay bóng đèn rơi xuống may nằm đúng cái thùng hàng không hẹo. Còn an toàn điện nữa đủ thứ trên đời.Nghĩ lại vì cơm áo gạo tiền đúng bán mạng thật chứ .
Tôi leo cái thang 5 6m thôi mà nhìn xuống cũng bủn rủn chân rồi, đây nó cho lên 15m :)
 
Fen này nói câu nào cũng hay, 1 là làm thợ thuần túy, 2 là lên cao hẳn, chứ cái đám đại trà ngày xưa học kĩ thuật vì vài câu tuyên truyền trên của lão mượt trên vtv thì tự sinh tự diệt, bỏ vài ml nước bọt lùa gà còn kĩ sư sống sao ko phải việc của các bố. Chú phỉnh ko quan tâm, ko có chính sách lâu dài, ko có buff biếc gì hết. Lâu lâu fdi bố thí cho vài cắc bạc cho vài thằng thì def lấy def để, hết. Nói chung là nghề nào cũng có xác suất, nhưng xác xuất mấy nghề này tuổi lồ* vs IT, ngân hàng, ai nhắm theo dk thì cứ theo.

Theo bạn phải là chính sách gì, tư vấn mọi người nghe thử?

Riêng ngành các công nghệ kỹ thuật thì ai cho ngóc đầu lên làm mà nói muốn làm là làm được. Các quốc gia khác nó bóp chết từ trứng nước.
 
Dù tỉ lệ cao nhưng về lâu về dài rồi cũng làm lính cho bọn kinh tế giỏi khua môi múa mép hết.
Làm việc với đám lãnh đạo óc cức lúc nào cũng đòi báo cáo, số liệu đẹp nó quãi chè lắm. Kĩ trị thì bị chúng nó vùi dập.
 
thím này có trải nghiệm khá quá, mò mẫm đến 2-3h sáng, tháo máy các kiểu, ... cái này thật sự rất bổ ích cho kinh nghiệm của thím. Đáng tiếc là thím nản, muốn dừng cuộc chơi :D
Nói thật với thím mình cũng làm về kỹ thuật, cũng có nhiều trải nghiệm kỹ thuật như thím khi mới ra trường, đến lúc vững vàng thì nhảy qua cty khác ngon hơn và cũng trải nghiệm những kiến thức mới. Và 1 phần mình chịu khó tự tìm tòi, học hỏi, trao đổi xung quanh và mình cũng bám trụ với nghề nên với mình thấy là "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" luôn đúng nhé :D
Thực sự trải nghiệm bản thân mình là như vậy fence à.
Nếu tôi nói tối thức trắng 36h đồng hồ sẽ không ai tin cả. Nhưng đó là trải nghiệm thực tế.
Tôi kể những giai đoạn khó khăn nhất trong công việc, để mọi người, trong và ngoài ngành, thấu hiểu được nỗi khó khăn của dân kỹ thuật chúng ta.
Tôi, đã tạm qua thời điểm đó rồi, nhưng tôi vẫn đánh giá lại thời điểm quan trọng đó trong cuộc đời.
Nếu cho tôi lựa chọn khác, tôi sẽ chọn một ngã rẽ nào đó khác, nhưng không có nghĩa tồi hằn học phủ nhận hết cái thực tiễn đang dính với tôi. Vì như tôi nói, có lẽ là trước đây, tôi không chọn lấy ngành, mà là ngành này chọn lấy tôi.
 
Last edited:
Theo bạn phải là chính sách gì, tư vấn mọi người nghe thử?

Riêng ngành các công nghệ kỹ thuật thì ai cho ngóc đầu lên làm mà nói muốn làm là làm được. Các quốc gia khác nó bóp chết từ trứng nước.
Tôi có tranh làm iqcow đâu mà hỏi tôi? Nói muốn làm nhưng thậm chí còn ko dám thử. Hồi trẻ cũng bất mãn đọc báo cáo phân tích đồ này nọ tìm giải pháp, nhưng tôi muốn lo có ai cho tôi lo, giờ tôi nói thực trạng cho mọi người tự phán xét có sai ko mà lời lẽ xỏ xiên? Như kiểu kĩ thuật ko phát triển dk, thất bại là lỗi của tôi vậy, hehe?
 
Lương mới ra trường anh em kỹ thuật trừ mấy ngành xịn của voz thì không nói khá thấp nữa. Mà cũng đúng thôi nước mình có chú trọng vào kt lắm đâu. Mấy cái độc hại xưởng với nhà máy được trợ cấp 1 chút tiền không đáng bán mạng. Tai nạn lao động nữa. ĐKM xưa tôi còn chui vào cái máy toàn bụi thuỷ tinh giống mấy sợ tóc để vệ sinh đây . Làm đó mới thấy cảnh đời. Bằng cấp thì ngang nhau nhưng :LOL: .. Nói đùa chứ vài nhà máy anh em bảo trì khéo thông bồn cầu là nó chưa dí thôi.
Haha , nói đến vụ thông bồn cầu , tay phó giám đốc trc còn bắt mấy ông kĩ thuật đi thông bồn cầu cơ. Tôi sửng cổ lên chửi nó luôn :ops:

via theNEXTvoz for iPhone
 
thằng bạn cùng lớp với t hồi sv, 6 năm kinh nghiệm lương 24tr làm bảo trì biết đủ thứ từ plc, điện công nghiệp, sửa máy cnc,...
còn t làm bên mảng khuôn nhựa, golf deal lương ko dưới 15tr, trả dưới 15tr tao đập bộ hồ sơ lên đầu hr xong về đăng bài bốc phốt công ty đấy để ae còn né.
lời khuyên của t là xóa cmn ý định là làm kỹ thuật đi mạt vận vãi lolcoca, nhưng lời khuyên này chỉ có tác dụng ở VN thôi nhé chống chỉ dịnh áp dụng ở nước ngoài kể cả lào campuchia ( thằng campuchia bây giờ được tàu khựa đầu tư nhiều từ nông nghiệp đến công nghiệp quá bá)
lời khuyên thứ 2 giúp ae đao lồng chọn nghề thì : 1 là bđs phô lân bến nàn, 2 là IT king of the jobs, 3 là chạy grab
 
Last edited:
đúng là trong chán ngoài thèm :pudency:
đang làm kế toán quèn, trước làm công ty cũ thì rảnh vl nhưng lương thấp, trình độ dậm chân tại chỗ.
chuyển sang công ty mới quy mô hơn, thu nhập khá hơn thì lại yêu cầu quản trị cao hơn.
mỗi lần họp HĐQT hay có việc gì là Giám đốc lại dí TP rồi TP lại dí xuống nhân viên báo cáo mảng đang phụ trách, mà toàn trùng vào lịch báo cáo tài chính nên đầu tháng đến giờ toàn 9h tối mới về:too_sad:
mấy thằng kỹ thuật trong cty thì OT cũng nhiều nhưng chỉ tập trung chuyên môn.
lắm lúc chỉ ước ngày xưa học kỹ thuật, xong việc thì nghỉ chứ đ' phải làm mấy việc ko tên như là làm báo cáo :too_sad:
Nhầm rồi fence. Làm kỹ thuật xong rồi về là technician thôi. Chứ level cao hơn có issue là sml + báo cáo( cả issue cả cải tiến+Đủ thứ luôn đó) nói miệng éo ai nghe đâu😤
 
Nói chung là kỹ thuật thì trừ mấy trường top như bách khoa,đại học sư phạm kỹ thuật...thì tốt nhất đừng học mấy trường cùi,vừa không có kiến thức cơ sở vật chất lại kém
 
bạn trư trái ngành sang IT bh tính ra 2 năm cũng đc 15tr, mà chưa tính OT, tính OT thì 17 18tr, chưa nợ lương tháng nào, Tết 1 tháng lương và đóng bảo hiểm đầy đủ, cuối tuần nghỉ..

XD kĩ sư hiện trường đầy chỗ OT k tính lương kia, mà nghỉ cuối tuần với dân công trình là cái gì vậy fen :(
Công ty Vn h OT ko cho tính lương nhé. quy ra nghỉ bù nửa buổi gì đó thôi. lương khoán 1 cục. tháng bèo nào cũng 26-28 công. Ngày trung bình 12-14 tiếng.
 
DSQ mỹ nào 8 chục, nghỉ hết rồi.

Hội đồng Anh cũng đang thay máu, cắt bớt nhân sự
1xK3bm3.png
 
Học điện lạnh đi làm mùa này thấy cảnh, trưa nắng leo nóc nhà sửa máy, mang vác đồ đạc nữa chứ không phải leo người ko.
Dưới thì khách chửi trên thì nóng toát mồ hôi đến nỗi không buồn đái nữa do nước trong người bốc hơi hết rồi, ăn uống thì tạm bợ nhanh gọn do job khác nó dí. Đến tối về mệt lả thè lưỡi ra như chó, tiên nữ nude nằm kế bên cũng chả thèm nữa.
điện lạnh nào chủ nhà dám chửi. Đợt này nịnh thợ hơn nịnh bố. Bác có tin họ kiếm 3 tháng hè đủ tiêu pha bét phải nửa năm ko
 
Tôi là dân xây dựng bỏ nghề qua làm giáo dục, nhờ tiếng Anh tốt nên cũng đã lấy luôn cái bằng NNA loại giỏi của USSH-HCM nên giờ lương lậu ổn hơn hồi làm XD, và cũng nói thẳng luôn là vấn đề nằm ở khâu đầu vào vì những đứa giỏi tiếng Anh thì nó sẽ ít khi học kỹ thuật (tôi thấy rằng những người nào tư duy được bằng 2 ngôn ngữ thì tiếp cận được các nguồn thông tin từ nước ngoài nhiều, sẽ nhìn thấy được viễn cảnh khi làm kỹ thuật ở Việt Nam, trừ số ít có hướng đi làm kỹ thuật ở nước ngoài hoặc cho nước ngoài từ nhỏ thì đa phần sẽ né luôn ngành kỹ thuật), và tôi thấy rất nhiều anh kỹ thuật có tư duy ngạo nghễ kiểu tại sao mình phải học tiếng Anh trong khi tụi nó đáng lẽ phải học tiếng Việt. À thì, quy luật nhân quả thôi, những đứa giỏi tiếng Anh nhưng không học kỹ thuật vẫn sống khỏe, còn những ông giỏi kỹ thuật nhưng tiếng Anh kém thì... hên xui, có người có việc làm ổn như ông, có người thì gần 40 tuổi rồi vẫn còn không định hướng được cuộc đời.
kĩ thuật xd vẫn học tiếng anh nè
 
Đang làm kỹ thuật lương cũng tạm ổn, nghỉ t7 cn. Nhưng mà cho chọn lại thì có cc chọn kỹ thuật.
Học thì khó, làm thì khổ, quần áo lấm lem, mặt mũi cháy nắng, điều kiện làm việc nguy hiểm. dí b làm
 
học thì khó, ra trường lại lâu
đi làm thì k đc máy lạnh, com lê cà vạt bóng lộn, toàn mặc đồ kỹ thuật
mấy em gái k mê
bị mấy thằng kinh doanh nó chê :LOL:
 
làm kỹ thuật ở VN độc hại bm, chả bù với bên nước ngoài bảo vệ sức khỏe người lao động rất kỹ. Làm bên sản xuất thì hít hóa chất, cơ khí thì nhiễm bụi kim loại và còn nhiều thứ khác nữa. Chả đáng để đánh đổi như vậy.
 
  • Ưng
Reactions: Kei
mấy ô kĩ sư già kể thực ra lúc mới mở của các cty xd nước ngoài tràn vào vn cũng nhiều, lương gọi là trên trời, tính bằng cây vàng, vì họ ra lương theo nước họ chứ giờ bên nhân sự học hỏi vs địa phương hóa cũng nhanh lắm, barem rồi, ép dk thì cứ ép, trừ ngách kiểu fund bơm tiền vô tội vạ như clean energy gọi là hào phóng hơn. Nhiều cty tuyển Senior, Manger quanh năm, chứng tỏ ko tuyển dk cũng chả sao, họ cứ để đấy thôi, mà tuyển dk thì sút luôn ông đang làm ăn lương thâm niên đi, những cty dạng này họ ko có kế hoạch scale
chính ra bọn HR tuyển dụng lại bóp người việt. đúng như fen nói thời kì đầu khoẳng 15 năm về trước, ai làm cho liên doanh nước ngoài là oách lắm. lương đúng trên trời
trước biết 1 bà chị, bà kể time năm 2009 bắt đầu làm kế toán cho 1 công ty nhật khá lớn ở HN, mà luông đã được 20tr time đấy rồi
Các dự án nhật, hàn, châu âu đầu tư vào toàn áp lương ks họ sang ks việt chưa kể OT với các phúc lợi khác nên lúc ấy ai bắt nhịp dc thì lương mua nhà mua xe là bt
Điển hình có 2 dự án khá lớn mình biết là: lọc dầu nghi sơn, T2 Nội bài. Các ông ks lớn tuổi nào trong đây mà đã từng tham gia cho FDI 2 dự án này thì biết
trước hóng mỗi con long thành cho Hàn vào để lương ổn tí. Sau cuối cùng toàn các ông VN ùa vào
 
Back
Top