Tập đoàn Cordlife Group Ltd. có trụ sở chính ở Singapore và hoạt động khắp châu Á. Công ty này có chi nhánh tại Hong Kong, Macau, Indonesia, Philippines và Ấn Độ. Bởi vậy, bê bối ở Singapore khiến phụ huynh tại các quốc gia khác cũng rơi vào hoang mang.
Theo đó, Cordlife đã phát hiện khoảng 2.200 mẫu m.áu cuống rốn trong một bể lưu trữ đã bị hỏng, và ước tính 5.300 mẫu trong một bể khác "không thể tồn tại được". Nguyên nhân là lượng nitơ lỏng trong các bể chứa không đủ, khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức cho phép.
Ngày 17/4, Cordlife đã nộp báo cáo cho cảnh sát, cáo buộc các nhân viên, đa số đã nghỉ việc, có thể đã làm sai. Cựu Giám đốc điều hành và 5 thành viên hội đồng quản trị của công ty đã bị bắt vào đầu năm nay với cáo buộc vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin, theo thông tin của công ty.
3 thành viên hội đồng khác, bao gồm cả những người trình báo cảnh sát, đã hoãn cuộc phỏng vấn của họ với chính quyền.
Vụ việc xảy ra ở ngân hàng tế bào gốc Cordlife là một trong những vụ bê bối tồi tệ nhất ảnh hưởng đến ngành công nghiệp lưu trữ m.áu cuống rốn, làm dấy lên mối lo ngại về lời tiếp thị dịch vụ từ các công ty khi vẫn chưa có kiểm chứng cụ thể nào về hiệu quả của nó.
Lưu trữ máu cuống rốn (hay máu dây rốn, máu bánh nhau) ngay sau khi em bé chào đời là dịch vụ được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn, với mục đích sử dụng tế bào gốc này để điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm con có thể mắc trong tương lai.
Các bậc cha mẹ đã chi số tiền lớn để lưu trữ máu cuống rốn của con khi đứa trẻ mới chào đời, với hy vọng rằng tế bào gốc có thể là "mạng sống thứ hai" nếu lỡ như đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo.
Do đó, nhóm cha mẹ bị ảnh hưởng từ vụ bê bối đang xem xét các động thái pháp lý khác nhau. Một số phụ huynh từ chối đề nghị hoàn tiền của Cordlife bởi họ cho rằng điều đó là không thỏa đáng.
Một phụ huynh được đề nghị hoàn 5.000 SGD (tương đương 3.700 USD) cho biết công ty "không thể hiện sự quan tâm và không hối hận khi làm mất thứ quý giá". Phụ huynh cho rằng bất kỳ hình phạt nào do Bộ Y tế Singapore đưa ra đều phải coi là lời cảnh báo đối với tất cả ngân hàng máu cuống rốn khác.
Michelle Chan, một trong những người dùng dịch vụ, cho biết cô đang tìm kiếm "sự bồi thường phù hợp". Cô nói: "Tôi không bận tâm về số tiền mình đã trả mà quan trọng là làm thế nào để tìm ra giải pháp khác".
Sự vụ khiến khách hàng của công ty ở các quốc gia khác trong khu vực lo lắng, các phụ huynh ở Hong Kong đã lên mạng bày tỏ lo ngại về chất lượng lưu trữ của công ty này tại khu vực của mình.
(Theo Đời Sống Pháp Luật)