MrVoDanh1179
Member
thấy gò bó thì thành ép vần rồi thím có thể nghe DSK thật nhiều để thấy vần đôi nó nghe trôi thế nào .rap là kết hợp giữa thơ và hát, flow là nhịp điệu trong hát, còn vần, wordplay là vần luật và tu từ trong thơ, với t có thể nói vần và wordplay là tinh túy của rap không được bỏ qua .nếu chỉ bàn về nội dung thì giống như là thơ tự do vậy, không thể phát triển được
Mình ghi nhận ý kiến của thím cũng như style thím chọn, còn đây là ý kiến của mềnh :
Mạn phép lấy ví dụ từ God Eminem from Mocking Bird :
Hailie, I know you miss your mom and I know you miss your dad
When I'm gone, but I'm trying to give you the life that I never had
I can see you're sad, even when you smile, even when you laugh
I can see it in your eyes, deep inside you want to cry
Và chả có vần đôi cm gì ở đây hết, nhưng khi rap lên các vần nó cứ bùm bùm, để tô đậm :
Chưa bàn đến kỹ thuật UK hay US gì ở đây, cơ bản bài này là 1 hit của eminem rồi, người không biết tẹo gì về rap nghe bài này vẫn hay vì con beat và nhịp điệm của Em chạy trên con beat này, cũng như từng vần mà Em gieo thì người mù tiếng anh cũng biết nó đang vần như thế nào khi tiếng rap cất lên.Hailie, I know you miss your mom and I know you miss your dad
When I'm gone, but I'm trying to give you the life that I never had
I can see you're sad, even when you smile, even when you laugh
I can see it in your eyes, deep inside you want to cry
We're all we got in this world, when it spins, when it swirls
When it whirls, when it twirls, two little beautiful girls
Lookin' puzzled, in a daze, I know it's confusin' you
Daddy's always on the move, mama's always on the news
Đôi kép cuối câu chả biết từ đâu mặc định là so trình của của các rapper, trong khi US-UK có nền rap lâu đời hơn và VN du nhập về cũng toàn chơi đồng âm, đồng vần (Rythme) bố trí và sắp xếp theo từng câu, từng điểm ngắt / nghỉ của beat, của nhịp.
Mục tiêu chính của Rap vẫn là mang nội dung đến cho người nghe và họ tìm thấy sự đồng cảm trong bài hát. Chứ ko phải cách viết rap là cứ đôi - đôi , 3 - 3 từ câu này sang câu nọ mới là 1 bài hay.
Đây là 1 bài rap hit có gần 200tr views và đến tai của mọi miền mọi nơi trên thế giới , chứ ko phải vietnamese only :
Tôi lạc quan giữa đám đông
Nhưng khi một mình thì lại không
Cố tỏ ra là mình ổn nhưng sâu bên trong nước mắt là biển rộng
Lắm lúc chỉ muốn có ai đó
Dang tay ôm lấy tôi vào lòng
Cho tiếng cười trong mắt được vang vọng
Cô đơn một lần rồi khỏi những khoảng trống
Thả vần rất tự do, buồn buồn thì đôi, không thích bố cứ đơn, nhưng nội dung mạch lạc, dễ hiểu dễ nghe và dễ thuộc tất nhiên lại dễ thấm nữa.
Ngày xưa VN chưa có Rap toàn nghe UK không chứ gì, thế nên quy chuẩn đôi - 3 trong rap cho tới bây giờ chỉ gọi là 1 style mà rapper theo đuổi, chọn lựa , chứ không phải là quy chuẩn bắt buộc để anh hoàn thiện 1 bài rap .
Cho tới bây giờ những bài skill của DSK được bao nhiêu người nghe ngoài rapfan, trong khi cơ bản ban đầu rap là câu từ dành cho đại chúng, tầng lớp dân trí thấp.
Nhưng qua VN vì quá hoàn thiện nó 1 cách đi xa đi thành ra nó quá xa rời thị chúng rồi. những bài gần gũi như của karik thì bị rapfan chê, những bài nặng về kỹ thuật thì được khen mặc dù ít người biết. đó chính là cái đáng buồn !
Ai cũng mong đem rap đến tai nhiều người vì câu từ trong rap không cần hoà theo âm sắc nên rất dễ để thể hiện nội dung muốn mang đến người nghe. Thế nhưng nó ngày 1 xa rời từ cách triển khai theo hướng dark (diss, chửi thề..v.v.) cho tới quá tập trung vào kỹ thuật mà quên bố trí bài hát sao cho xoáy vào tai người nghe. thành ra bài skill ngon thì không nổi, bài nổi thì skill tạm.
Đen vâu hay dùng vần đôi, nhưng cách flow của Đen thì lại 1 màu, rapfan chê tơi tả, bù lại ai nghe cũng dc và thấm
Nói chung lại mình chỉ nêu ý kiến cái vụ vần đôi, 3 đấy không phải là điều kiện bắt buộc, hay cứ phải đôi kép cho đều vào mới gọi là Rap. Mà chỉ cần gieo vần thôi cũng đủ là 1 bài rap roài, hay hay không còn tuỳ nhiều yếu tố !
The components of rap include "content" (what is being said), "flow" (rhythm, rhyme), and "delivery" (cadence, tone).[5] Rap differs from spoken-word poetry in that it is usually performed in time to musical accompaniment