thảo luận Khắc khoải rock Việt

Cũng là một thanh niên nghe rock nhiều năm. Tôi cũng xin có ý kiến.
Thứ nhất là về phòng trào nghe rock, hiện tại nó ko đc được như trước mà đã dần bị cạnh tranh bởi edm, và rap, rnb
Thứ 2, về kỹ năng, lối sáng tác. Hiện tại rock và metal cả trong lẫn ngoài nước đều đi vào thoái trào, vì ko tìm ra hướng đi mới. Có một số band rất nhạy như within temtation, họ đã chuyển sang kiểu lai giữa edm và metal, điều đó nói lên việc các band rock mà cứ bảo thủ đi theo lối mòn thì sẽ sập tiệm.
Thứ 3, trào lưu hiện tại, các dòng cơ bản của rock và metal đang bị thui chột đi. Hiện tại, theo mình đánh giá đang lên ngôi là folk rock với sự đề cao các giá trị, tiết tấu,và âm hưởng bản địa. Sơ qua thì có thể kể đến như wagaki, the hu, các band của nội mông, các band folk metal của bắc âu...

Điều đó càng nhấn mạnh việc phong cách nhạc rock và metal đang lỗi thời. Nếu muốn đi xa, các band phải tự xé rào. Ở việt nam, có một band khá hay là annamband. nhưng qua một số track thì thấy là họ cũng bị bí chủ đề và phong cách

Hy vọng tương lại sẽ có một band folk rock việt nam

Sent from OPPO CPH1989 using vozFApp
 
tụi nhật cái nền văn hóa của tụi nó phải nói khủng khiếp vcl, từ âm nhạc phim ảnh manga vũ khí samurai đồ ăn thức uống phong tục tập quán etc,... mà tụi nó còn biết bảo vệ & pr lên 1 tầm cao mới nữa chứ, nghe nói ca sĩ nc ngoài qua nc nó mà hát tiếng nc ngoài tụi nó đéo nghe, phải hát tiếng nhật nó mới nghe, mà tụi fan thì chịu chi vcl nên ca sĩ nc khác cũng cố mà theo
Fenc chém quá đà rồi :confident:! Hồi độ chục năm trước tôi còn ở Nhật đi xem tá lả các show rock tây lông lưu diễn, từ cũ kĩ lụ khụ như Def Leppard, Dream Theater, Aerosmith, Queen... Cho tới LP, Limp Bz, Bullet for Valentine... mấy thằng Nhật thậm chí phát âm tiếng anh chưa thõi vẫn giật đùng đùng phê pha. Cá biệt có cụ già như kiểu Eric Clapton gần như coi JAV là sân nhà, năm nào cũng làm đôi ba live concert. Ngoài ra thì các band rock nội địa tụi nó cũng hoành tráng, thị trường âm nhạc số 2 thế giới thì thừa đất cho chúng nó phát triển, trước có quen ông Hải Triều ca sĩ hạng bét VN còn sang đấy kiếm ăn được nữa là:shame:.
 
Công nhận. Trc hay đi nghe ở rec room cha sergey hay mời các band khá hay từ nc ngoài cho tới trong nước, đủ thể loại rất phong phú. Mà đi lúc nào cũng có lèo tèo vài mống show nào cũng gặp nhau :LOL:. Đợt fpt tổ chức rockshow chỗ phạm văn bạch thì phải tới 3/4 khán giả là người của fpt được vé free tới xem cho biết :)). Nước ngoài còn chết chứ Vịt đã là gì.
 
Thì bọn trẻ con < 30 mới thích mấy món mỳ ăn liền, chứ mấy ông ngoài 35 còn nghe rap với edm. Toàn thấy mấy ông trung niên bật nhạc vàng lên nghe.

Bảo mấy ông trẻ con mà đại diện cho cả thời đại tôi cho rằng không hợp lý.
rap thịnh hành ở VN đc chục năm, đám nghe rap giờ 3 4 chục tuổi vẫn nghe bt, tây thiếu gì mấy ông 3 4 5 chục tuổi vẫn rap, nghe rap.
 
À thế cơ à. Ông xem lại rock and sy
Của uli đi rồi bảo xem ai làm nhạc đỉnh nhất trong các ban. Còn bảo Mi kém bức tường thì đó là ông chứ k phải tất cả. Fan bức tường lúc nào chẳng coi bt là số 1. Đến bây giờ chưa có band nào làm được cái rock and sym như uli đâu. Ở đó mà đòi so. Các bản phối của nối vòng tay lớn. Hòn vọng phu linh hồn vẫn tồn tại thì bức tường tuổi lol mà đòi làm đc. Nói thế cho vuông. Ngũ cung thì có vol với thắng Nháy nó quá đỉnh. Còn mi anh bảo k bằng bức tường á. Thời kì Hải bột sáng tác và Hát cho mi là thời kì nhạc rok việt đổi sang một thời kì mới đây. Alb lối thoát nó đéo phải cứt đái đâu. Và những sáng tác của bột ở micro nó vẫn là huyền thoại đấy. Bức tường của ông nhiều ng nói là sến đấy. Pop rock đấy. Bắc ngũ cung. Nam unlimited. Bức tương bảo là đàn anh với những sáng tác dễ nghe dễ thuộc thì được. Chứ còn. Ảo trên trình 3 nhóm kia. Thì e xin lỗi

Thôi cu em chưa từng trải chưa hiểu sự cống hiến của các band với Rock Việt đâu. Phải sống ở đó, "sống trong nó" mới hiểu vị trí các band nó ở đâu.
Chính Ngũ Cung vượt qua Unlimited & Titanium ở Tiger Rock Your Passion hồi năm 2008. Chú em hóng hớt biết thế đéo nào được mấy cái show này. Vẫn gào lên nhạc Unlimited chất lượng nhất.
Khi đấy Ngũ Cung mới thành lập 1 năm còn Unlimited đã thành danh vài năm rồi. Nhiều chú lơ ngơ như cu em không hiểu sao Ngũ Cung đoạt ngôi quán quân năm đây chứ ko phải Unlimited, nhưng với người nghe đủ kĩ Rock Việt thì sẽ dễ dàng nhận ra Ngũ Cung out trình hoàn toàn so với các band còn lại.
Unlimited có bài Mộ Gió đáng xếp vào top chứ cu em kể Linh Hồn Vẫn Tồn Tại lên đầu thì đúng là dạng đếch biết cái vẹo gì. Còn Hòn Vọng Phu là bản phối hay nhưng đấy là dựa theo 1 bản nhạc có sẵn giống Nối Vòng Tay Lớn thôi, cu em đừng có lấy mấy bài đó đặt lên đầu band khác. Ăn sẵn phần lời giai điệu rồi cũng chả phải cái gì quá cao siêu đâu. Chứ tự mình sáng tác được Hòn Vọng Phu thì tôi đã bê mẹ Unlimited lên #1 rồi.
Đám Microwave dưới trình hẳn không đáng nhắc đến. Vị của Microwave giống mấy chai bia 5 độ thôi.
Quay lại với Ngũ Cung, Ngũ Cung khác bọt hoàn toàn với các band khác vì trừ vocal 4 thằng còn lại đều dân Nhạc Viện HN chứ ko phải dân amateur như hầu hết các band khác.
Thời vol.1 ngoài Thắng nháy có Hùng Cường drum - thằng này mấy năm nay bảo nó số 2 ko thằng nào dám ngồi #1 drum ở VN. Nói thế cho gọn. Sau khi thu vol.1 nó sang Úc học tiếp nên out band.
Bass thì có Minh Đức giờ là thành viên Bức Tường cũng là thành viên dàn nhạc giao hưởng VN, trình ko bàn cãi.
Lại có thêm có ns Tuấn Long ông nội Trần Thắng từng là trưởng đoàn Nghệ thuật Quân khu Việt Bắc đỡ đầu nên chất lượng âm nhạc của Ngũ Cung hơn các band còn lại 1 bậc. Cướp Vợ, Giã Cốm Đem Trăng, Cao Nguyên Đá, Nụ Hôn Trên Đỉnh Fan, Tuyết Trắng & Đỗ Quyên Đỏ... là những sản phẩm quá tốt cả về nhạc và lời, lại mang đậm bản sắc Việt. Riêng Cướp Vợ khẳng định luôn chả có bài đếch nào Rock Việt từ cổ chí kim tới giờ mà khi live "bay" như bài này. Còn phần giai điệu Ballad khi live thì Bức Tường là vô đối.

Về QVTH thì mới có 1 album (dù rất hay) và hoạt động được đôi 3 năm chưa đủ đưa vào top cống hiến như Bức Tường, Ngũ Cung, Microwave. Các thánh bớt bớt giùm.

Về các liveshow bán vé từ xưa tới giờ có duy nhất Bức Tường đạt tới trạng thái cháy vé. Bức Tường có tới 6, 7 liveshow quy mô lớn còn đám Microwave còn chả có cái liveshow riêng quy mô lớn nào mà đòi gán cho cái mác leader đúng là nực cười. Microwave mà làm show quy mô lớn giỏi lắm bán được 5k vé là hết vị. Còn Bức Tường có thể bán được 20k vé như show này. Thế là đủ hiểu vị trí leader nó thế nào.
Khi Trần Lập mất thì Ngũ Cung lên leader. Trong 5 năm trở lại đây 80% liveshow lớn bé đều có mặt Ngũ Cung.


PSX_20201128_235219.jpg
 
Last edited:
không đâu fence , bây giờ là thời đại của mỳ ăn liền những món giải trí rẻ tiền thơm ngon dễ hấp thu đặc biệt khẳng định được cái tôi cá nhân mà không cần quá nhiều chất xám , bọn con nít bây giờ đa phần chỉ thích những thứ giải trí đơn giản như mấy câu thả thính rẻ tiền hay cái câu nói gì đó nghe có vẻ "có vần" chứ không thích những thứ hard core phải bỏ thời gian công sức mới có được đâu :D thậm chí những video tiktok ngắn chỉ 20 30s nhưng đang là app có tốc độ phủ sóng rất khủng khiếp và đánh vào tâm lý ăn sẵn của bọn trẻ trâu thời nay :) lý do mình rất tôn trọng anh em chơi lyrical rap , punchlines vì họ làm nghệ thuật 1 cách có đầu tư chất xám chứ đéo phải strk strk như bọn fake mumble rap VN :)
để có vần cũng tốn chất xám lắm đấy anh, tôi nghe cả rap lẫn rock chứ nghe DSK vs Phúc Du vs Quất Điền đọc lyric cũng thấy tác giả tốn công lắm
 
Có band nào chơi kiểu rock của Muse hay ko anh em. Thích kiểu đấy, dễ nghe, dễ nhớ, mà nó là thể loại rock gì nhỉ
 
Rock nếu ko phải mấy thể loại death, black các kiểu thì dễ nghe lắm, mình thích rock cũng bởi vì phần nhạc hơn là phần lời, âm thanh nhạc cụ có chiều sâu, nghe thấy bắt tai hơn mấy thể loại khác. Rock VN thì ko thích lắm vì phần âm thanh ko bắt tai mấy, chỉ thích đc vài bài.
 
Cái j chả có 1 thời của nó, âm nhạc cũng thế thôi. Rock thì ngay cả Tây, Mỹ, trên thế giới bây giờ còn ngắc ngoải chứ riêng gì Việt Nam:too_sad::too_sad:
Ngay đến trào lưu K-pop vốn 1 thời tung hoành khắp thế giới, giờ cũng chết dần, các ca sĩ tìm đường chuyển qua làm diễn viên dần rồi. Nhạc Hàn bây giờ đang dần bị nhạc Hoa cạnh tranh cmnr:too_sad::too_sad:

via theNEXTvoz for iPad
 
Rock nếu ko phải mấy thể loại death, black các kiểu thì dễ nghe lắm, mình thích rock cũng bởi vì phần nhạc hơn là phần lời, âm thanh nhạc cụ có chiều sâu, nghe thấy bắt tai hơn mấy thể loại khác. Rock VN thì ko thích lắm vì phần âm thanh ko bắt tai mấy, chỉ thích đc vài bài.
death, black không phải là rock, đó là các nhánh của metal
 
Xài từ tập thì cũng ko hẳn, chính xác hơn là "give it time" chẳng hạn nhuu KISS là cái band khó nghe vkl luôn ý ko thẩm nổi nhưng thay vì skip luôn thì mình cho nó thời gian, cứ từ từ nghe hết bài đã thay vì vừa nghe quả riff intro đã tắt, sau đó thì kiếm những bài kiểu nhẹ nhẹ ấy.band metal nào cũng có những bài như thế chẳng hạn KISS thì có Forever, Led Zeppelin thì có Stairway to Heaven, Iron Maiden thì cò Fear of the Dark, A7X thì có Dear God,Metallica thì có Nothing Else Matter đại khái là đi từ dễ dễ nghe trước để có dc những cái basic về cái band đó rồi mới quyết định. Như mình cũng đâu thiếu những band metal huyền thoại nhưng bản thân thẩm ko nổi như Judas hay Megadeath nên mình skip luôn vậy thôi. Cũng như pop rock chỉ là thể loại chủ yếu là kiếm dc band mà mình thích ấy trừ Công viên e hèm :shame:
metal hay ở chỗ đó, có những album nghe lần đầu thì ko hợp nhưng nghe lần 3 lần 4 lại thấy hay vl, càng nghe nhiều lần càng thẩm được cái hay của từng loại nhạc cụ rồi tất cả kết hợp lại thành 1 bản nhạc:beauty:
Beyond the red mirror của Blind Guardian và Moonglow của Avantasia là 2 album tiêu biểu đối với mình. Lần đầu nghe Beyond the red mirror của BG thấy cũng bt mà nghe đi nghe lại riết thấy bài nào trong album này cũng hay vkl :sweet_kiss:
bản thân mình có bệnh là cái gì càng dễ nghe càng mau chán, lúc trước nhà chưa có internet toàn đi nghe ké máy mp3 của bà chị, kpop pop usuk, LP các kiểu nghe cũng thấy hay nhưng mà được 2-3 lần là chán. Sau này có điều kiện lên voz gặp thớt album rock/metal giới thiệu cho 1 album power metal là yêu luôn tới giờ vẫn chưa chán bài nào trong album đó :beauty:
 
Xài từ tập thì cũng ko hẳn, chính xác hơn là "give it time" chẳng hạn nhuu KISS là cái band khó nghe vkl luôn ý ko thẩm nổi nhưng thay vì skip luôn thì mình cho nó thời gian, cứ từ từ nghe hết bài đã thay vì vừa nghe quả riff intro đã tắt, sau đó thì kiếm những bài kiểu nhẹ nhẹ ấy.band metal nào cũng có những bài như thế chẳng hạn KISS thì có Forever, Led Zeppelin thì có Stairway to Heaven, Iron Maiden thì cò Fear of the Dark, A7X thì có Dear God,Metallica thì có Nothing Else Matter đại khái là đi từ dễ dễ nghe trước để có dc những cái basic về cái band đó rồi mới quyết định. Như mình cũng đâu thiếu những band metal huyền thoại nhưng bản thân thẩm ko nổi như Judas hay Megadeath nên mình skip luôn vậy thôi. Cũng như pop rock chỉ là thể loại chủ yếu là kiếm dc band mà mình thích ấy trừ Công viên e hèm :shame:
Góp ý là fen nên học lại tại sao người ta sử dụng dấu ngoặc kép "" trong văn viết. Còn chi tiết thì t ko ý kiến gì đâu dù mấy ý trong cmt của fen t cũng ib chém với fen dc, nhưng ko cần thiết :big_smile:
 
Tổ chức metal thì tổ chức, chứ đừng hát nhạc pop lâu lâu chèn vài câu riff thì đừng
Chắc châu Á chỉ có nhật là rock vẫn phổ biến. Wibu suốt ngày nghe rock trong mấy op ed
Rock Nhật vẫn chất vãi fen ah, chơi cả nhạc cụ dân tộc với trang phục truyền thống nó ngầu lòi, Vn mặc áo dài chơi rock thì chắc tục lắm
Metal thì thím nào hồi nhỏ hay xem đô vật, nhạc nền tụi superstart toàn metal không đó nghe hoành tráng vl, toàn làm nhạc tập gym
 
Vẫn chất vãi fen ah, chơi cả nhạc cụ dân tộc
Metal thì thím nào hồi nhỏ hay xem đô vật, nhạc nền tụi superstart toàn metal không đó nghe hoành tráng vl, toàn làm nhạc tập gym
Waggaki xem MV Kishi Kaisei ca khúc chủ đề của Olympic đúng chất. Rock vào tay đúng người kết hợp âm điệu nghe cứ như guitar bass lead là nhạc cụ dân tộc của Nhật. Quay lại cái bài seagame nước mình buồn vc
 
Rock phát triển ở việt nam khó vl, nào là nhạc cụ, rồi phải có đủ 1 nhóm sau lại luyện tập =.= ông nào luyện rap hay hát thì chỉ mình ông nghe, chứ ông luyện rock có khi tổ dân phố nó với công an phường nó vào vì hàng xóm trình báo ngáo đđấy
Nhất là thằng drum, thằng bass với lead thì kèm loa nữa, volcal xác định gào 5 phút chắc lát ăn gạch khắp nhà
Bọn mẽo tụi nó thời sinh viên khoái trò lập band, mỗi đứa 1 vị trí đam mê, xuất phát ở mấy gara :doubt: theo từ mấy tuổi chứ giờ xem tụi ca sĩ thị trường trừ vài người học hành đầy đủ còn lại số đông mấy nhiêu đứa chơi nổi 1 cái nhạc cụ, bỏ công học thà nó ráng đi show kiếm cơm
1 thời mê Tạ Đình Phong, Jay Chou cũng chỉ vì tụi hắn chơi guitar, piano đỉnh vãi
 
Cũng là một thanh niên nghe rock nhiều năm. Tôi cũng xin có ý kiến.
Thứ nhất là về phòng trào nghe rock, hiện tại nó ko đc được như trước mà đã dần bị cạnh tranh bởi edm, và rap, rnb
Thứ 2, về kỹ năng, lối sáng tác. Hiện tại rock và metal cả trong lẫn ngoài nước đều đi vào thoái trào, vì ko tìm ra hướng đi mới. Có một số band rất nhạy như within temtation, họ đã chuyển sang kiểu lai giữa edm và metal, điều đó nói lên việc các band rock mà cứ bảo thủ đi theo lối mòn thì sẽ sập tiệm.
Thứ 3, trào lưu hiện tại, các dòng cơ bản của rock và metal đang bị thui chột đi. Hiện tại, theo mình đánh giá đang lên ngôi là folk rock với sự đề cao các giá trị, tiết tấu,và âm hưởng bản địa. Sơ qua thì có thể kể đến như wagaki, the hu, các band của nội mông, các band folk metal của bắc âu...

Điều đó càng nhấn mạnh việc phong cách nhạc rock và metal đang lỗi thời. Nếu muốn đi xa, các band phải tự xé rào. Ở việt nam, có một band khá hay là annamband. nhưng qua một số track thì thấy là họ cũng bị bí chủ đề và phong cách

Hy vọng tương lại sẽ có một band folk rock việt nam

Sent from OPPO CPH1989 using vozFApp
T nghịch Within Temptation khoảng hơn 10 năm nay rồi nhưng nay lại ít nghe, fen ib dùm t ít track theo style fen nói để thẩm cuối tuần nha. Thanks fen :beauty:
Folk rock sống từ lâu rồi nhưng chả vươn lên dc vì tính cục bộ địa phương fen ạ, tỉ như The Hu hay Hang Gai cũng chỉ nổi đến dc 1 mức độ nào đó thôi, đem đi festival giao lưu thì dc, nhưng chinh phục âu mỹ là bất khả thi. :embarrassed:
Annam band thì ko cần bàn, đơn giản chỉ là Nightwish phiên bản vịt. :embarrassed:
Rock pha nhiều pop như nhạc của mấy anh gạch còn chẳng ăn thua thì folk rock band dù có thực lực t nghi cũng chỉ để chơi nội bộ. Fen thích folk thì t đề xuất anh em nhà Simon xứ ăng lê nha :burn_joss_stick:
 
Waggaki xem MV Kishi Kaisei ca khúc chủ đề của Olympic đúng chất. Rock vào tay đúng người kết hợp âm điệu nghe cứ như guitar bass lead là nhạc cụ dân tộc của Nhật. Quay lại cái bài seagame nước mình buồn vc
Công nhận band này nó đa dạng vỡi ấy :extreme_sexy_girl: nhất là tên bass dạng trap (ban đầu toàn tưởng gái :waaaht:)
 
Có band nào chơi kiểu rock của Muse hay ko anh em. Thích kiểu đấy, dễ nghe, dễ nhớ, mà nó là thể loại rock gì nhỉ
Góp ý với fen là nghe nhạc thì kệ cmn thể loại đi, cứ kiếm dòng nhạc nào hợp với mình mà quất. Kiểu genre âm nhạc chỉ là mấy đứa nhỏ 18 đôi mươi chứng minh mình hiểu biết xạo lo* với đời thôi. T nghe tả pí lù lẩu thập cẩm bao nhiêu năm nay giờ bắt phân loại cũng ú ớ. Nhưng tự tin mình có cái tai thẩm âm dù chả học dc tí chuyên môn gì :byebye:
 
Rock Nhật vẫn chất vãi fen ah, chơi cả nhạc cụ dân tộc với trang phục truyền thống nó ngầu lòi, Vn mặc áo dài chơi rock thì chắc tục lắm
Metal thì thím nào hồi nhỏ hay xem đô vật, nhạc nền tụi superstart toàn metal không đó nghe hoành tráng vl, toàn làm nhạc tập gym
Wagakki Band thì có Homura nghe phê vãi nồi à phen
 
Tập nghe black thì nghe post black như deafheaven hay austere ấy fen. Raw k phải ai cũng nghe được

Sent from IPhone 11 Pro Clock using vozFApp

A nói austere là post-black làm người như t thấy tổn thương. Lâu ko nghe phải lên metal-archives xem có phải band đổi dòng tiếp cận thị hiếu ko thì vẫn thấy album cuối là 2009. Lúc đấy làm j đã có post-black đâu.
 
Back
Top