Công nghệ bán dẫn và luyện kim có cần thiết để thoát bẫy thu nhập trung bình?

Status
Not open for further replies.
Nguồn copy

Việt Nam mình muốn công nghiệp hóa thành công nếu tự làm thì nói luôn 1 câu là không bao giờ làm được, vì đơn giản đéo 1 quốc gia nào từ NICS trở thành nước phát triển nếu tự thân. Các nước Đông Âu là nhờ cả EU buff, Hàn, Đài, HongKong, Sing là nhờ Mỹ. Chẳng nước đéo nào tự nghiên cứu được công nghệ cả, toàn được chuyển giao hết.
Gần đây là Trung Quốc: Luyện kim, hạt nhân là do Liên Xô chuyển giao. Những thứ đéo được chuyển giao như Động cơ phản lực, Công nghệ bán dẫn ... Đến giờ vẫn đang đổ tiền đổ của vào mà vẫn không khác gì đứa trẻ đang học việc.

Nên Việt Nam bắt buộc phải có 1 nước tài trợ công nghệ cho chứ đừng hy vọng vào việc tự nghiên cứu vì đéo bao giờ làm được.
Tài trợ công nghệ luyện kim, sản xuất động cơ thì mới có ngành chế tạo, sản xuất máy móc, tư liệu sản xuất phục vụ các ngành chế biến. Có luyện kim, động cơ mới có ngành ô tô, phương tiện phục vụ ngành xây dựng, đóng tàu, cảng biển, Logistic... Khi nào VN phải có 1 hãng vận tải biển như OOCL, EverGreen, COSCO... Thì Hàng hóa do VN sản xuất mới tiếp cận được các thị trường tiêu thụ ở trình độ sản xuất thấp hơn như Châu Phi, Nam Á, Nam Mỹ...
Việt Nam sắp tới cần phải xác định ký FTA với các nước đông dân có trình độ phát triển kém hơn ở Nam Á, Châu Phi để làm đầu ra cho hàng hóa VN, chứ các FTA với các nước phát triển thì ngoài hàng nông sản chỉ phục vụ cho các doanh nghiệp FDI. Vì trình độ sản xuất của VN thì bán được ái đéo gì sang Châu Âu ngoài nông sản đâu.
Nẻn 5-10 năm tới yên tâm là VN bội thực FDI nhờ các loại FTA đã ký thằng nào có tiền thì đổ vào BĐS khu công nghiệp đi.

Ngoài việc ngoại giao tập trung vào các thị trường mà 5-10 năm tới sẽ là nơi tiêu thụ hàng hóa chất lượng TB giá rẻ của VN thì còn phải kiếm thằng nào nó tài trợ về công nghệ cho mà nâng cấp trình độ sản xuất.
Không cần nó chuyển giao chỉ cần nó đặt Nhà máy sản xuất tại VN để phục vụ ngành sản xuất máy móc trong nước. Quên những thứ Make in VietNam, Made in Vietnam đi vì nếu tự làm thì VN chỉ làm được nông sản thôi. Phải nghĩ đến những sản phẩm có dạng như Tên, thương hiệu là của Việt Nam, Made in Vietnam nhưng Design & Power by Sweeden chẳng hạn.

Ví dụ 2 ngành cực kỳ quan trọng là sản xuất máy móc, phương tiện phục vụ nông nghiệp, và đóng tàu. Nếu có 1 nhà máy luyện cán thép và 1 nhà máy sản xuất động cơ ở VN dùng quặng VN, công nhân VN nhưng công nghệ mọi thứ là của Thụy Điển chẳng hạn, lắp lên những chiếc máy mà 60-70% phần còn lại do Lilama làm với thương hiệu do cả 2 bên nắm giữ. Thì hàng hóa đấy dư sức cạnh tranh với TQ trên toàn cầu với chi phí sản xuất ở VN hiệnbrẻ = 1/3 TQ cùng với việc VN ký FTA với rất nhiều nước nên hàng hóa VN sẽ được miễn thuế trên toàn cầu.

Tại sao lại là Thụy Điển vì Thụy Điển clg nó cũng làm được, công nghệ TQ gọi Thụy Điển là ông nội. Thụy Điển có 10 triệu dân phát triển cũng bão hòa, tiền Chính phủ nhiều đéo biết tiêu vào đâu. Thụy Điển cũng là thằng Tây quý VN nhất. Nếu lãnh đạo VN sang quỳ dưới chân Hoàng gia Thụy Điển biết đâu nó gật đầu thì VN thành Hàn, Đài là điều đương nhiên. Và Thụy Điển cũng là 1 ví dụ thôi, nếu VN giỏi ngoại giao thì có thể tìm được 1 thăng khác. Tài trợ về công nghệ, vốn, giúp sửa lại hệ thống giao dục cấp Trung học, Cao Đẳng, Đại học đặc biệt là ở các ngành kỹ thuật, KHTN, Tài chính, ngoại thương, còn Xã hội nhân văn thì đéo cần vì đéo ảnh hưởng. Ngoài ra còn sửa lại giáo trình đào tạo tại các trường TC, CĐ dạy nghề (Cái này Thụy Điển, Đức là trùm).
Còn công nghệ thì đéo cần chuyển giao, chỉ cần nó tài trợ, ký Hiệp định 50 năm ưu tiên cho nó thị trường VN, cam kết không ăn cắp (mà VN cũng đéo ăn cắp nổi) mà chỉ cần nó hỗ trợ VN. Nó sẽ có 30-40% lợi nhuận từ công nghệ lõi, VN sẽ dùng 60-70% lợi nhuận còn lại để công nghiệp hóa thành công. Nó sẽ được hưởng lợi từ việc giúp 1 Quốc gia hơn 100 triệu dân trỗi dậy thành công, lúc đấy với vị thế của VN thì sẽ cầm trịch cả Đông Nam Á 1 khu vực có dân số đông hơn Châu Âu. Thụy Điển 1 nước 10 triệu dân mà giúp VN được thì vị thế sẽ x lên 10 lần.

Nếu không kiếm được 1 thằng kiểu thế tài trợ bảo kê về công nghệ mà để mấy ông VN tự mày mò thì No Hope. Trung Quốc còn tạch, Hàn Đài mà đéo có Mỹ, Nhật thì làm đéo gì có cửa, có mà giỏi bằng trời.
Trong trường hợp đéo tìm ra được thằng nào thì cũng nên yên tâm 1 điều là với số FTA Việt Nam đã ký thì 10 năm nữa chắc chắn sẽ vượt Thái Lan, chỉ cần làm thuê và cung cấp dịch vụ cho bọn FDI thôi là cũng đủ lên 9000-10.000k/ năm rồi. Sắp tới FDI nó tràn về mấy tỉnh đông dân như Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình thì tha hồ mà đi làm khu công nghiệp.

Cái này là lẽ tất nhiên vì với chi phí sản xuất như ở VN hiện tại cộng với các hiệp định FTA VN đã ký kết thì đéo có nước nào trên thế giới hiện nay có lợi hơn VN nếu đặt nhà máy sản xuất hàng hóa để xuất khẩu trong ít nhất 10 năm nữa.

Nếu Mỹ mà gia nhập CTPP nữa thì VN mới vô địch thiên hạ, nên mấy thằng tự nhục bảo VN đéo có cửa với Thái Lan thì cứ yên tâm nghe tao. Để làm ông chủ với khó chứ để làm thằng Culi như Thái, Mã lai thì VN coi như đã chuẩn bị xong xuôi hết rồi. FDI 3 tháng đầu năm đã lên 10.4 tỷ USD tăng 18% so với năm 2020 rồi. Đấy là 2021 vẫn đang dịch và 2020 chưa có dịch, nhưng EVFTA nó ký xong, hết dịch bọn nhà đầu tư nó sang VN được thì FDI bùng nổ đéo khác gì năm 2008 vào WTO (72 tỷ Usd). VN có tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động đứng thứ 2 thế giới (~80%) vượt xa bọn Đông Nam Á lười như hủi (~40%), nếu FDI nó đổ bồ ầm ầm vào thì VN có thể chuyển thêm được 20-30 triệu Công nhân đang làm nông nghiệp sang. XK của VN đang đứng đầu Đông Nam Á với tăng trưởng vượt xa bọn Top sau rồi (Sing thì đéo chấp vì hàng của Sing là tạm nhập tái xuất, hàng XK của VN cũng được tính vào của Sing nếu đi Châu Âu vì phải tạm nhập tái xuất tại cảng Sing).

Cảng SG rồi sẽ đứng thứ 2 ĐNA, cảng HP cũng sẽ sớm lọt Top 5. Các nước có nền kinh tế định hướng XK ở ĐNA là Thái Lan, Malaysia đã bão hòa trong khi VN mới đang trỗi dậy. Ngành công nghiệp Ô tô của Thái Lan tự hào là Detroie của ĐNA với sản lượng 2 triệu chiếc nhưng giá trị xuất khẩu chưa bằng 1/3 điện thoại di động của VN. Foxconn sẽ sớm nâng khoảng cách này lên trong khi Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đã hết công suất và chi phí sản xuất đã quá cao. Các nhà máy FDI xây ở Phi, Indo chủ yếu phục vụ nhu cầu của thị trường tiêu dùng nội địa chứ không phải xuất khẩu. Chỉ cần đặt bút tính đầu tư 1 nhà máy ở 1 đất nước có chi phí tiền lương (GDP chưa đến 3.000USD), có 2 cảng biển Quốc tế lớn, nguồn lao động dồi dào, thuế má dễ trốn, chính trị ổn định, tỷ giá ổn định nhất nhì Châu Á, Nguồn nguyên liệu ngay sát vách đôi khi có thể trốn của thuế nếu đi tiểu ngạch, hàng hóa xuất đi Asean, Ấn Độ, Nga, Châu Âu, Các nước Châu Á TBD, Trung Quốc, Israel... Đều miễn thuế nhập khẩu, nguyên liệu nhập từ các nước này cũng miền thuế nhập khẩu, VAT, hàng xuất đi miễn thuế xuất khẩu... Làm đéo có nước nào lợi thế hơn VN. Còn bọn cần thị trường tiêu thụ tại chỗ nó mới cần TQ, Ấn Độ, Indo thôi... Gia công xuất khẩu thì VN là best cmnr.
10 năm nữa cũng đéo thằng nào được như VN.
Quan trọng là sau khi thành Thái, Mã lai thì tiếp theo sẽ như nào?
Thời 3x mà thuê được bọn tư vấn kinh tế như hiện tại thì nợ Chính phủ đã không cao đến mức phải tính lại GDP nâng trần nợ công để tiếp tục vay đầu tư cho CSHT. Chứ không VN cứ giữ tỷ giá USA cao, thu nhập GDP/ng thấp như chưa tính lại để duy trì chi phí sản xuất thấp thì lợi thế còn phải kéo dài thêm 5 năm nữa so với hiện tại.

Để xem Tân TT Phạm Minh Chính với tài thao lược và quyết đoán nhất nhì BCT lên xem kinh tế có tìm ra hướng Đột phá không. Đọc quyển Kinh tế VN thăng trầm và đột phá thấy tư duy của ông Chính về thị trường tài chính, tiền tệ, BĐS, lao động, tài sản của VN rất am hiểu và có những nhận định rất hay. Nếu cứ làm tốt như những gì ở Quảng Ninh thì ông PMC hoàn toàn có thể là 1 Lý Quang Diệu hay Park Chung Hee của VN ít nhất là về mặt tư duy chiến lược. TW Đảng chọn ông Chính chứ ko phải ông Huệ là rất sảng suốt. Cùng chờ xem.
Tóm lại, vẫn là mở cửa toang ra với thị trường thế giới, dùng FTA với thu nhập thấp để cho FDI vào khai thác rồi xuất đi thị trường khác, mấu chốt vẫn ở 2 chữ ưu đãi thuế với giá nhân công rẻ thôi

Làm culi thôi mà cũng bày đặt văn vẻ, cả cái đoạn cuối nâng bi gì đó cũng chỉ tóm gọn lại là xem thủ tướng có chính sách gì khác để vượt lên khỏi cái kiếp culi không thôi.

Làm chủ mới phải bàn đến khó dễ chứ làm đĩ không bán giá cao thì bán giá thấp :boss:
À mà 2026 VN bước vào thời kỳ dân số già rồi nhé :big_smile:

Mấy nước khác còn có giai đoạn đệm để cân bằng chính sách và phúc lợi, VN già nhanh x4 lần nó, dân lại toàn làm công nhân tới 4x 50 là nó thải rồi, thải ra thì nghề không có, nghiệp cũng không mà lại mang 1 đống bệnh tật do bị bóc lột, mà tuổi hưu tận 62, còn tăng lên tiếp. Quả bom an sinh này nếu nổ thì to lắm nhé :big_smile:
 
Chết cười, tự phán như bố đời là " Việt Nam nghèo gần nhất thế giới ". Khi bị vặn số liệu thì chơi bài " mấy nước ấy không tính " . Sau đó thấy đuối thì chơi bài chụp ảnh được 2 nước xong phán cả châu Phi .

Nếu là con gái thì tôi thông cảm cho bạn vì tư duy logic có thể hơi kém , nhưng cãi cùn nữa thì mất cái duyên đi gái ạ !

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Những nước châu Phi có GDP thấp hơn Việt Nam thì đất đai toàn là sa mạc, chả có cây cối, thậm chí chả có đủ nước uống, họ nghèo là do thiên nhiên chứ không phải kém hơn so với người Việt đâu. So sánh với họ làm gì!

Việt Nam cái gì cũng có mà nghèo gần nhất trái đất thì mới là kém.
những nước kém hơn Việt Nam là do họ thua thiệt Việt Nam ở điều kiện nào đó? thế Việt Nam kém các nước khác cũng chỉ vì thua thiệt ở điều kiện nào đó thôi thì sao? ;)
 
những nước kém hơn Việt Nam là do họ thua thiệt Việt Nam ở điều kiện nào đó? thế Việt Nam kém các nước khác cũng chỉ vì thua thiệt ở điều kiện nào đó thôi thì sao? ;)

Người ta sinh ra đã không có gì, nhìn quanh chỉ là xa mạc khô cằn, thậm chí cỏ còn khó mọc nên họ nghèo là điều dễ hiểu.

Còn Việt Nam sinh ra đã có sông có núi, vứt cái hạt xuống đất là nó mọc thành cây, rẻ nước ra là thấy cá, ngoài biển có giầu, dưới đất có khoáng sản, vào rừng là thấy gỗ quý, con người thì đông, thế mà vẫn nghèo thì kém quá là kém.
 
Chết cười, tự phán như bố đời là " Việt Nam nghèo gần nhất thế giới ". Khi bị vặn số liệu thì chơi bài " mấy nước ấy không tính " . Sau đó thấy đuối thì chơi bài chụp ảnh được 2 nước xong phán cả châu Phi .

Nếu là con gái thì tôi thông cảm cho bạn vì tư duy logic có thể hơi kém , nhưng cãi cùn nữa thì mất cái duyên đi gái ạ !

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp

Chị thấy em vặn số liệu gì đâu? Chị nói đúng thì em vặn kiểu gì?
 
Chị thấy em vặn số liệu gì đâu? Chị nói đúng thì em vặn kiểu gì?

Ô đúng ở đâu thế ? Có dám tự quote lại lời mình viết không ?

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Last edited:
GDP của Việt Nam hiện tại còn thấp hơn đa số các nước châu Phi, lo bẫy trung bình thì là lo xa quá rồi.

Đây nhé em gái, đầu tiên câu này em nói. Anh cho em định nghĩa lại cái đa số của em nhé :LOL:

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
À sorry các thím . Sau khi đọc kĩ các còm của em kia thì tôi ngờ là em ấy đang cày còm. Tính ra cũng quái phết, đánh lạc hướng mọi người theo kiểu còm ngây thơ:LOL:

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Đây nhé em gái, đầu tiên câu này em nói. Anh cho em định nghĩa lại cái đa số của em nhé :LOL:

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp

Nghe cách em nói chuyện thì chắc chỉ khoảng 20 hoặc kém hơn.
Chị 27 rồi.

GDP Việt Nam thấp hơn đa số các nước châu Phi,tức là thấp hơn ít nhất 1 nửa các nước châu Phi, đúng rồi đấy em ạ. Nếu em tính cả kinh tế ngầm thì chắc GDP Việt Nam thấp hơn khoảng 80% các nước châu Phi. Chị nói đại khái thế chứ chả hơi đâu mà tính.

Theo ngân hàng thế giới thì các nước châu Phi có nền kinh tế ngầm rất cao, thường là trên 50%. Trên thế giới chỉ có 1 hoặc 2 quốc gia có nền kinh tế ngầm tương đương thôi (Thái Lan với 54%, trong khi Việt Nam chỉ 13-14% tùy năm)
 
tôi mơi đọc đc 1 thớt, thì thấy cần. Nắm công nghệ cốt lõi - tránh phụ thuộc, tự mình nuôi mình là tốt nhất. Cái gì nắm đc cốt lõi chả tốt hơn hả các thím. Nhìn lại VN xem giờ đã có cái gì ????
Vin thì toàn đồ mua về ráp lại, được cái thiết kế cũng mua....... ban đầu thì bán đi, về sau là đối thủ của các hãng. Pin ko có, khung gầm ko, động cơ ko ? chạy bằng gì ạ ??? Mình làm chủ đc cái gì trên con xe rồi @@ Tiền không phải là tất cả, ko phải tự dưng mà đâu đâu cũng đề phòng TQ @@ Mạnh như nó, dán điệp bao nhiêu năm, bao nhiêu châu lục, chắc mạng lưới phải x 100 lần VN vì bọn nó khao khát công nghệ ! mà chưa làm CHỦ đc con chip thì các thím biết thế nào rồi đấy !
 
Nghe cách em nói chuyện thì chắc chỉ khoảng 20 hoặc kém hơn.
Chị 27 rồi.

GDP Việt Nam thấp hơn đa số các nước châu Phi,tức là thấp hơn ít nhất 1 nửa các nước châu Phi, đúng rồi đấy em ạ. Nếu em tính cả kinh tế ngầm thì chắc GDP Việt Nam thấp hơn khoảng 80% các nước châu Phi. Chị nói đại khái thế chứ chả hơi đâu mà tính.

Theo ngân hàng thế giới thì các nước châu Phi có nền kinh tế ngầm rất cao, thường là trên 50%. Trên thế giới chỉ có 1 hoặc 2 quốc gia có nền kinh tế ngầm tương đương thôi (Thái Lan với 54%, trong khi Việt Nam chỉ 13-14% tùy năm)

Thông báo với em là anh sinh năm 1988 nhé. Em trẻ người non dạ, tranh luận non nớt thiếu dẫn chứng thì nên học hỏi. Đừng tự làm bẽ mặt mình với lối tranh luận cảm tính thế em ạ.

Cái số kinh tế ngầm em nói cũng từ mồm em ra. Còn số liệu người ta post là số official rồi. Nếu tranh luận kiểu giả định kinh tế ngầm thì em nói giời biển cũng chả ai cãi được vì là bịa mà :LOL:
Thôi anh khuyên em học thêm đi, kiến thức kém đừng phô ra.

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Thông báo với em là anh sinh năm 1988 nhé. Em trẻ người non dạ, tranh luận non nớt thiếu dẫn chứng thì nên học hỏi. Đừng tự làm bẽ mặt mình với lối tranh luận cảm tính thế em ạ.

Cái số kinh tế ngầm em nói cũng từ mồm em ra. Còn số liệu người ta post là số official rồi. Nếu tranh luận kiểu giả định kinh tế ngầm thì em nói giời biển cũng chả ai cãi được vì là bịa mà :LOL:
Thôi anh khuyên em học thêm đi, kiến thức kém đừng phô ra.

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp

À quên, tranh luận mà lại bảo " nói đại khái thế , hơi đâu mà tính " chỉ là kiểu nói của lũ thanh niên trẻ trâu em ạ. Ra đời đi làm mà nói với sếp em thế thì em bị đuổi việc sớm thôi !

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Những nước châu Phi có GDP thấp hơn Việt Nam thì đất đai toàn là sa mạc, chả có cây cối, thậm chí chả có đủ nước uống, họ nghèo là do thiên nhiên chứ không phải kém hơn so với người Việt đâu. So sánh với họ làm gì!

Việt Nam cái gì cũng có mà nghèo gần nhất trái đất thì mới là kém.
em gái nên xem lại bản đồ tài nguyên để biết Châu Phi có những gì, nhé. Tài nguyên nó toàn dầu mỏ, urani, vàng, kim cương, kim loại quý mà em gái bảo nó chả có gì thì chứng tỏ em gái chưa tìm hiểu kỹ rồi.
 
Tôi đang tranh luận với 1 vozer, liệu có cần công nghệ bán dẫn và luyện kim để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Dẫn chứng tôi đưa ra là những nước thoát khỏi bẫy đều sở hữu công những công nghệ này. Nó là nền tảng cho mọi ngành công nghiệp trong nền kinh tế. Vozer kia thì đưa ra quan điểm: "Thế kỷ toàn cầu hóa, anh hợp tác cùng phát triển thôi, anh chỉ cần làm được mấy cty tận dụng công nghệ như bọn indo có tokopedia, gojek thì anh vẫn còn cơ hội phát triển vượt mức thu nhập trung bình anh ạ, đâm đầu vào luyện kim bán dẫn làm gì". Ý kiến của mọi người như thế nào?
do76WLV.png
tài nguyên ko đủ sao chơi lại tàu , mỹ , ... tài nguyên vô cùng tận
VN đi theo hướng công nghệ thông tin và dịch vụ thì hợp lý hơn
nhưng về cái này Vn cũng tụt hậu rất nhiều
xác định trong 15 năm này ko bứt tốc thì đảm bảo nát
 
em gái nên xem lại bản đồ tài nguyên để biết Châu Phi có những gì, nhé. Tài nguyên nó toàn dầu mỏ, urani, vàng, kim cương, kim loại quý mà em gái bảo nó chả có gì thì chứng tỏ em gái chưa tìm hiểu kỹ rồi.

Em này ngựa non háu đá, cãi cho được thôi. Chắc ngoài đời cũng được nuông chiều nên mới có kiểu thích nói thế , chả cần chứng minh:sneaky:

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
50 nước mà trong đó 30 nước không có đất để trồng cây, không có nước để uống thì nói làm gì.
Hơn nữa, 20 nước còn lại trong số 50 nước mà em nói, chưa chắc đã kém hơn Việt Nam. Ví dụ Nigeria, GDP chính thức của họ thấp hơn Việt Nam nhưng GDP ngầm của họ tận 65% theo ngân hàng thế giới, còn GDP ngầm của Việt Nam chỉ là khoảng 13%. Tổng lại thì lại cao hơn VN.

Em sang Nigeria chơi sẽ thấy họ phát triển hơn Việt Nam.

Mà thực tế , dân Việt Nam bây giờ hàng năm vẫn xuất khẩu cả trăm ngàn lao động sang châu Phi như Angola chẳng hạn (phải nộp tiền mới được đi đấy em ạ).
Bữa có thằng Nigeria phịt gái Việt Nam đấy. Đủ hiểu ai giàu hơn rồi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thông báo với em là anh sinh năm 1988 nhé. Em trẻ người non dạ, tranh luận non nớt thiếu dẫn chứng thì nên học hỏi. Đừng tự làm bẽ mặt mình với lối tranh luận cảm tính thế em ạ.

Cái số kinh tế ngầm em nói cũng từ mồm em ra. Còn số liệu người ta post là số official rồi. Nếu tranh luận kiểu giả định kinh tế ngầm thì em nói giời biển cũng chả ai cãi được vì là bịa mà :LOL:
Thôi anh khuyên em học thêm đi, kiến thức kém đừng phô ra.

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp

World Bank Document (trang 21 để xem tỷ lệ kinh tế ngầm theo thống kê của ngân hàng tG)
Số liệu mới lạc đâu mất trong đống bookmark rồi, xem tạm số liệu cũ đi.
 
Tự đọc cái còm của mình xem có thấy nó vô lý ko ? Tôi định dùng từ mạnh hơn nhưng sợ bạn tự ái lắm:LOL:

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
Họ giàu hơn nên họ đ*t gái Việt thôi bạn. Tương lai người Việt máu đỏ, da vàng sẽ tuyệt chủng hết. Lá cờ tổ quốc thành cờ đỏ sao đen :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top