thảo luận Tài chính cá nhân/Tài chính gia đình

Cái này lý thuyết là có, nhưng để biết chính xác thì cần xem cụ thể hợp đồng bạn đang mua gói gì. Bạn có thể inbox mình nếu muốn.
Ok nha anh ơi, mà để em hỏi kỹ lại người đang trực tiếp phụ trách đã. Phải làm một lần cho khôn ra để lỡ sau này bạn bè mình cần thì mình tư vấn cho tụi nó dc
 
13%/ năm usdt (20%+bunny) cũng tạm được :D

Stake cake for more cake

7Vk1gDZ.png
 
5. Bảo vệ (Protection)
Bảo vệ ở đây chính là các thể loại bảo hiểm mà chúng ta nên có. Ở đây mình muốn làm rõ bản chất của bảo hiểm là 1 dạng chi phí, chúng ta bỏ tiền ra để mua sự an tâm, đổi lại khi có sự kiện rủi ro xảy ra thì sẽ được bồi thường 1 số tiền lớn, nếu sự kiện rủi ro không xảy ra thì chúng ta sẽ mất phần phí đã đóng. Tất cả các loại bảo hiểm trên đời này (trừ bảo hiểm xã hội) đều có chung bản chất như vậy. Vì vậy, nếu có ai đó giới thiệu cho các bạn 1 loại bảo hiểm vừa để bảo vệ vừa để tích lũy/đầu tư thì đừng tin, nói như vậy là hoàn toàn không hiểu gì về bản chất của bảo hiểm và tài chính cá nhân/gia đình cả.
OK giờ mình sẽ điểm qua các loại bảo hiểm (trừ BHXH) mà chúng ta nên có, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Bảo hiểm y tế: Là cái bảo hiểm của Nhà nước mà phí đâu đó khoảng 350k/năm đó. Bảo hiểm này ai cũng phải có, không nên coi thường một chút nào. Có thể nếu bạn hắt hơi sổ mũi thì đi khám dịch vụ cũng được chứ chẳng ai đi khám BHYT, nhưng một khi có bệnh nặng cần điều trị thì BHYT có thể giúp gánh được 1 phần không nhỏ chi phí điều trị. Như mình đã nói ở trên, BHYT là 1 dạng chi phí, không ốm đau vào bệnh viện thì sẽ mất 350k mà không được gì cả.

Bảo hiểm sức khỏe: Tương tự như bảo hiểm y tế nhưng mà là của tư nhân (Bảo Việt, Liberty, VBI, Pacific Cross, PTI, v.v). Ngoài kia có rất nhiều công ty bán BHSK để chúng ta so sánh lựa chọn. Phí hàng năm thường rơi vào khoảng từ 2-10tr/năm tùy gói. Nên có để được chi trả những chi phí ngoài BHYT không chi trả, nếu công ty nơi các bạn làm việc mua cho rồi thì thôi (có mua thêm cũng không được bồi thường 2 lần đâu). Như mình đã nói ở trên, BHSK cũng là 1 dạng chi phí, không ốm đau vào bệnh viện thì sẽ mất 2-10tr mà không được gì cả.

Bảo hiểm nhân thọ: Đây rồi, đây là phần mà mình thấy 96.69% người đã mua BHNT không hiểu gì cả và dẫn đến mua sai -> Chỉ béo công ty bảo hiểm + tư vấn viên. Để mị nói cho mà nghe…
À trước khi nói thì mình phải tuyên bố xung đột lợi ích, đó là mình có đi bán BHNT dạo (như dưới sign), lý do nhảy vào mảng này là vì mình đã từng là người đi mua BHNT và nhận thấy hầu hết các tư vấn viên hoặc là không hiểu về bản chất của BHNT, hoặc có xung đột lợi ích vì lương/hoa hồng của họ gắn trực tiếp vào số hợp đồng/số phí thu được của khách hàng. Đó là lí do vì sao mà hầu hết các khách hàng mua BHNT đều mua sai (hoặc quá đắt hoặc không phù hợp với tình hình tài chính của cá nhân/gia đình), đổi lại cái thiệt của khách hàng chính là hoa hồng của tư vấn viên và lợi nhuận của công ty bảo hiểm. Vì vậy mình quyết định đi bán BHNT dạo là trước là để tự bán cho bản thân + người thân/bạn bè, sau là để giúp các khách hàng khác mua đúng cái họ cần.

Đầu tiên, nói về xung đột lợi ích, các bạn có thể xem bảng dưới đây mình copy từ Thông tư 50/2017 của Bộ Tài chính quy định về mức hoa hồng tối đa cho tư vấn viên sản phẩm BHNT:
View attachment 104466
Tạm bỏ qua các khái niệm bảo hiểm, các bạn có thể thấy mức hoa hồng của tư vấn viên BHNT tối đa theo quy định thường rơi vào khoảng 30-40% phí bảo hiểm năm đầu khách hàng đóng (các năm tiếp theo giảm dần - không đáng kể). Tuy nhiên, mặc dù BTC quy định mức hoa hồng tối đa như vậy, nhưng các công ty bảo hiểm thường tìm cách lách và nâng mức hoa hồng lên thông qua hình thức thưởng, nếu tư vấn viên và/hoặc đội nhóm của tư vấn viên (yup, đa cấp đó) đạt KPI trong kỳ. Vì vậy, hoa hồng cho 1 tư vấn viên có thể lên đến 70-80% phí bảo hiểm thu của khách hàng nếu tvv đó đạt KPI. Điều này tạo ra xung đột lợi ích vô cùng lớn, cộng với việc rất nhiều khách hàng (và bản thân tvv) không có đủ hiểu biết về BHNT/tài chính cá nhân, dẫn đến việc nhiều tvv sẽ tìm cách bán những gói đắt tiền nhất có thể cho khách hàng mặc dù nó không hề phù hợp với tình hình tài chính của cá nhân/gia đình khách hàng đó.

OK quay lại phần chính về BHNT. “Nhân” có nghĩa là “con người”, còn “thọ” có nghĩa là “tính mạng”. Vậy BHNT là bảo hiểm tính mạng con người, có nghĩa là nếu bạn (người được bảo hiểm) chết/thương tật toàn bộ vĩnh viễn thì gia đình bạn sẽ nhận được 1 khoản bồi thường. Sản phẩm này có 1 tên gọi khác là “bảo hiểm tử kỳ” (như trong bảng phía trên), là bản chất nguyên thủy của BHNT. Như mình đã nói ở trên, BHNT cũng là 1 dạng chi phí, không ai chết/thương tật toàn bộ vĩnh viễn thì sẽ mất phần phí đóng mà không được gì cả.

Trước tiên, mình hi vọng các bạn hiểu là BHNT là 1 sản phẩm nên có. Tưởng tượng các bạn đang áp dụng các nguyên tắc tài chính cá nhân/gia đình như mình chia sẻ ở trên rất thành công, hi vọng vào 1 tương lai sáng ngời đủ tiền mua nhà mua xe cho con cái đi học. Đùng 1 cái bạn ra đường bị tai nạn, nặng thì tử vong nhẹ thì thương tật mất khả năng lao động, thu nhập gia đình giảm sút, tích lũy không còn. Đây chính là những rủi ro mà BHNT có thể bảo vệ giúp bạn.

Nếu các bạn đi mua BHNT, mình có thể khẳng định là 99% tvv sẽ không giới thiệu cho các bạn bảo hiểm tử kỳ, mà thay vào đó họ sẽ giới thiệu bảo hiểm hỗn hợp. Bảo hiểm hỗn hợp bản chất là bảo hiểm tử kỳ + phần tích lũy/đầu tư thêm. Phần bảo hiểm tử kỳ thì giống nhau, nhưng phần khách hàng thiệt (đổi lại công ty bảo hiểm/tvv được lợi) chính là phần tích lũy/đầu tư thêm. Mình sẽ giải thích kĩ hơn ở dưới đây.

View attachment 104467

Hình trên là minh họa 1 cách đơn giản cấu trúc của phí bảo hiểm mà khách hàng đóng, trong đó có 3 phần chính:
  • Phí ban đầu: Được tính bằng X% của phí bảo hiểm (X cố định, được ghi rõ trong hợp đồng). Phần này là phần khách hàng mất trắng, được sử dụng để chi trả hoa hồng cho tư vấn viên (có thể lên đến 70-80% như mình nói ở trên) + chi phí hoạt động của công ty bảo hiểm.
  • Phí bảo hiểm rủi ro: Cái này cũng là chi phí khách hàng mất, nhưng không phải mất trắng mà được sử dụng để chi trả cho phần bảo hiểm rui ro. Phần này thì có công thức để tính, ví dụ với STBH là 1 triệu thì phí sẽ là X nghìn đồng. Nếu khách hàng mua bảo hiểm bảo vệ 1 tỷ thì phí bảo hiểm rủi ro sẽ là X triệu đồng (X nghìn nhân với 1,000). Công thức tính như thế nào thì có hẳn cả 1 chuyên ngành Toán ở bậc Đại học về Định phí bảo hiểm (Actuary), mình ko học nên ko rõ. Nhưng về cơ bản thì vì đều dựa vào công thức nên phí bảo hiểm rủi ro giữa các công ty bảo hiểm hầu như là giống nhau. Mình thấy nhiều khách hàng khi mua BHNT phải mất công đi hỏi giữa các công ty khác nhau để so sánh bên nào rẻ hơn, việc này là không cần thiết.
Phí bảo hiểm của sản phẩm tử kỳ thì chỉ bao gồm 2 cấu phần trên. Phí bảo hiểm của sản phẩm hỗn hợp thì ngoài 2 phần trên còn có 1 phần nữa:
  • Khoản tích lũy/đầu tư thêm: Khoản này bản chất không liên quan gì đến bảo hiểm, mà tương tự như việc bạn đầu tư vào quỹ mở như mình nói ở trên. Khoản tiền này bản chất là bạn ủy thác cho công ty bảo hiểm để họ mang đi đầu tư hộ, sau này họ sẽ trả lại cho bạn.

Vì sao mình lại nói phần tích lũy/đầu tư thêm là thiệt cho khách hàng?
Thứ nhất, phần tích lũy thêm làm tăng TỔNG phí bảo hiểm khách hàng đóng (hình minh họa trên). Vì phí ban đầu được tính bằng X% của tổng phí bảo hiểm (X cố định), nên việc có thêm phần tích lũy sẽ làm tăng phí ban đầu, một loại phí mà khách hàng mất trắng còn tvv/ctbh được hưởng như phân tích ở trên.
Đối với sản phẩm truyền thống, lợi nhuận dự kiến khách hàng được hưởng trên phần tích lũy thêm hiện tại khoảng 5%/năm, thấp hơn cả gửi tiết kiệm (7%/năm). Vậy tại sao phải bỏ tiền vào BHNT để tích lũy trong khi đơn giản hơn có thể mang đi gửi tiết kiệm?
Thứ ba, vì phần tích lũy thêm làm tăng phí bảo hiểm, khách hàng có thể thấy phí bảo hiểm cao quá và yêu cầu giảm bớt bằng cách giảm bớt mức bảo vệ đi. Điều này có thể khiến cho việc mua BHNT trở nên vô nghĩa khi cả phần bảo vệ lẫn phần tiết kiệm đều thấp. Mình đã gặp rất nhiều trường hợp như thế này.

Vì sao các tvv luôn giới thiệu cho khách hàng sản phẩm hỗn hợp thay vì tử kỳ?
Đơn giản là vì bản thân tvv và khách hàng không hiểu bản chất của BHNT như mình phân tích ở trên. Các công ty BHNT ở Việt Nam 30 năm qua đã làm rất tốt việc “nhồi sọ” thị trường, rằng BHNT mang đến lợi ích kép vừa được bảo vệ lại vừa được tiết kiệm. Vì thế đến thời điểm hiện tại, khi nhắc đến BHNT, hầu như mọi người ngoài cân nhắc quyền lợi bảo vệ còn cân nhắc cả quyền lợi tiết kiệm xem sau 20-30 năm nữa nhận lại được bao nhiêu tiền. Điều này là hoàn toàn vô nghĩa, lãng phí, và sai bản chất của bảo hiểm.

OK vậy từ giờ chúng ta sẽ chỉ mua BH tử kỳ thôi, không mua BH hỗn hợp nữa nhé?
Không, rất tiếc là mọi thứ lại không đơn giản như thế :sleep: Thực tế ở Việt Nam ngoài rủi ro tử vong/tai nạn, khách hàng còn rất quan tâm đến rủi ro bệnh hiểm nghèo. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo thường là sản phẩm bổ sung, phải mua BHNT trước rồi mới được đính kèm thêm BH bệnh hiểm nghèo. Và phần lớn (mình tin là 100% nhưng ko chắc chắn) các công ty BHNT sẽ chỉ bán BH bệnh hiểm nghèo cho bạn nếu bạn mua BH hỗn hợp; còn nếu bạn đòi mua BH tử kỳ thì họ sẽ không bán cho bạn BH bệnh hiểm nghèo. Cái này đơn giản là chính sách bán hàng của các công ty BHNT và mình không làm gì được. //Update 16.4.2021: Chỗ này mình sai, mình đã tìm được 2 công ty bảo hiểm có bán combo tử kỳ + bệnh hiểm nghèo. Đấy là Dai-ichi (sản phẩm Đại gia an phúc) và AIA (sản phẩm An Bình Ưu Việt). Mình tin đây là sản phẩm BHNT tốt nhất cho mọi người, vì PHÍ RẤT RẺ + MỨC BẢO HIỂM CAO. Nó hoàn toàn không có 1 chút phần tích lũy/đầu tư nào cả, vì vậy mọi người cần hiểu BẢO HIỂM LÀ CHI PHÍ, KHÔNG PHẢI TÍCH LŨY.
Hi vọng sản phẩm này sẽ được biết đến rộng rãi hơn, và các công ty bảo hiểm sẽ buộc phải học theo Dai-ichi và AIA để làm ra các sản phẩm tương tự.

Bonus: Mình ko bán Dai-ichi hay AIA, sau khi biết có sản phẩm như này mình đã liên hệ 1 TVV của Dai-ichi để mua và bị từ chối bán :rolleyes: Còn nói là mình ko hiểu gì cả, từ chối bán sản phẩm ko tốt cho KH :LOL:

View attachment 501066


Khó thế, vậy phải làm thế nào?
Đoạn này mình xin phép chỉ tiết lộ là có cách để giúp khách hàng cân bằng giữa việc bị bắt phải mua BH hỗn hợp để được mua thêm BH bệnh hiểm nghèo với việc giảm thiểu phí ban đầu để tránh lãng phí cho khách hàng. Cơ mà làm thế nào mình xin phép được giữ lại để tư vấn riêng cho khách hàng, mình chỉ giải thích về mặt bản chất của BHNT ở đây thôi, còn cụ thể từng trường hợp thế nào nếu các bạn có nhu cầu thì pm mình theo như dưới sign nhé :D


Bonus: Một số câu quảng cáo BHNT các bạn sẽ gặp rất nhiều, nghe thì hay nhưng mà vô nghĩa/sai bản chất.
Câu 1: Sản phẩm này của công ty em bảo vệ anh/chị với STBH 1 tỷ đồng cho đến năm 99 tuổi
Giả sử bạn năm nay 30 tuổi. 69 ( :p ) năm nữa các bạn mới được 99 tuổi. Không rõ 69 năm nữa thì 1 tỷ đồng mua được mấy bát phở ta haha. Ngoài ra, thời gian bảo hiểm càng dài thì phí càng cao, nghĩa là các bạn bỏ thêm tiền ra để mua 1 thứ vô nghĩa. Mua BHNT chỉ cần bảo vệ 20-25 năm là OK rồi, ko cần 69 năm đâu.

Câu 2: Chúng ta nên bỏ 10% thu nhập vào BHNT để vừa được bảo vệ vừa được tích lũy dài hạn
Phần tích lũy thì mình đã nói ở trên rồi. Ở đây mình muốn nói về cái con số 10% kia, nếu lắp vào khung các nguyên tắc tài chính cá nhân/gia đình ở phía trên thì các bạn sẽ thấy quá cao. Mà các bạn biết rồi, đóng phí BHNT cao thì hoa hồng cho tvv/lợi nhuận cho CTBH cũng sẽ cao theo.

Câu 3: Thay vì đóng tiền vào BHXH phải đợi đến khi về hưu mới nhận lại được tiền, sao anh/chị không dành tiền đó đóng BHNT vừa được bảo vệ rủi ro, vừa được nhận lại tiền từ sớm?
Theo ý kiến của mình, BHXH là 1 loại bảo hiểm đặc biệt, mục đích là an sinh xã hội chứ không phải để bảo vệ rủi ro hay tích lũy cho từng cá nhân. Vì thế việc so sánh BHXH với BHNT là vô nghĩa. Nếu các bạn đang đi làm công ăn lương, thì việc đóng BHXH là bắt buộc không làm gì được. Nếu bạn làm tự do, bạn có thể không cần mua BHXH cũng được, nhưng bạn sẽ cần phải có ý thức tích lũy tài sản theo các nguyên tắc tài chính cá nhân/gia đình mình chia sẻ ở trên, chả liên quan gì đến BHNT mà so sánh ở đây cả.


// Update: Chia sẻ 1 case bị từ chối bồi thường (mà mình tin rằng do tvv vô đạo đức)
Case từ chối bồi thường

//Update: Chia sẻ câu chuyện mình tư vấn cho 1 bạn vozer bị tvv bảo hiểm "lừa"
Chuyện của vozer

// Update 10.4.2021
Update chút là dạo này trên group Vietnam Wealth Advisors của 2 anh Long Phan và Đức Tuấn đang hot topic về BHNT, khá nhiều TVV cứng nhảy vào cãi nhau với mình :D Mình cũng nhận lời viết 1 bài về BHNT, lần này sẽ viết hết tất cả mọi thứ mình biết chứ ko giấu nghề như trong post chính nữa, vì đến giờ mình cũng chán đi bán BHNT rồi, toàn bán gói giá rẻ chả được bao nhiêu mà mất thời gian :D Cũng nhiều vozer pm mình nhờ tư vấn, tư vấn chán chê, phân tích hết là các gói khác mà các bạn đó được sale nó dở như nào, thực tế nên mua ra sao, xong mọi người cũng gật gù ok đồng ý xong không thấy nói gì nữa.. Chắc 1 số bạn cũng ngại vì TVV kia là người quen thế nào đấy nên vẫn muốn mua của người quen hơn.

View attachment 490296

Đã hoàn thiện tài liệu về BHNT cho mọi người. Toàn bộ nghề của mình nằm trong file này, hi vọng có thể reach được đến nhiều người. Thực sự là 30 năm qua các cty BHNT ăn dày trên đầu người Việt mình quá nhiều rồi (trong khi nước mình thì nghèo), đến lúc phải thay đổi rồi. Vozer share giúp mình nhé :D
Link GG Drive


//Update phần 6

Bên F17 đang có thớt tranh cãi về mua nhà với thuê nhà, thấy phần lớn mọi người tính toán đều không đúng. hôm trước mình cũng mới bị ăn 1 đống gạch vì chia sẻ chuyện nên đi thuê hơn là mua nên nhân tiện ở đây chia sẻ luôn về vấn đề này :D

6. Mua nhà hay thuê nhà?
Ở đây mình làm 1 ví dụ nhỏ để tính xem về mặt tài chính thuần túy, mua nhà hay thuê nhà có lợi hơn. Giả định 1 cặp vợ chồng đang có trong tay 1 tỷ, muốn mua 1 căn nhà 3 tỷ thì phải đi vay thêm 2 tỷ trong 10 năm, lãi suất thị trường hiện giờ khoảng 11%/năm. Đổi lại nếu cặp vợ chồng này đi thuê thì 1 căn hộ giá 3 tỷ hiện giờ đang cho thuê khoảng 11tr (cap rate 4.5%), giả định tiền thuê tăng 5%/năm, phần tiền tiết kiệm được mang đi đầu tư với lãi suất khoảng 8%/năm. Kết quả thì sau 10 năm cặp vợ chồng nếu đi thuê nhà sẽ tích lũy được khoảng 4.8 tỷ, còn cặp vợ chồng đi vay mua nhà sẽ có 1 căn nhà. Vậy câu hỏi tiên quyết sẽ là: Nếu bạn tin tưởng căn nhà 3 tỷ mình mua hnay sẽ có giá trị lớn hơn 4.8 tỷ 10 năm sau thì nên mua, còn không thì nên thuê.
Theo mình thì đây là 1 câu hỏi khó, cũng không ai nói trước được 10 năm sau sẽ thế nào: Yếu tố giúp căn hộ tăng giá thì bao gồm lạm phát, tăng trưởng dân số, quỹ đất không đủ, v.v Yếu tố khiến căn hộ tăng giá kém thì bao gồm khấu hao, chất lượng xây dựng, rủi ro chủ đầu tư, rủi ro đầu cơ khiến cung > cầu v.v. Các bạn tự suy nghĩ và lựa chọn nhé :D

View attachment 224152

1 điều nữa về mặt tài chính khi cân nhắc 2 phương án trên đó là đa dạng hóa. Với phương án mua nhà thì 10 năm tới 100% tài sản của vợ chồng này sẽ nằm ở bất động sản, nghĩa là bỏ hết trứng vào 1 rỏ. Điều này theo mình là không tốt (như đã trình bày ở mấy post đầu). Tuy nhiên đổi lại thì sẽ được yếu tố tâm lý đấy là "an cư lạc nghiệp", nói chung là tùy mỗi người lựa chọn thôi.

// Update: https://www.tcbs.com.vn/iwealth-calculator 1 tool khá hay để mọi người có thể nghịch và lên kế hoạch tài chính dài hạn cho gia đình.

- The end -
Note cái. Nhiều cái mình vẫn còn đang thắc mắc. Giờ chạy grab đã :)))

via theNEXTvoz for iPhone
 
chủ thớt tập trung chủ yếu vào lạm phát với tăng trưởng nhưng thực tế nó còn nhiều thứ nữa. chẳng hạn như độ thoả mãn mà tiền mang lại

ví dụ 500k lúc 1 ng 25 tuổi so với 500k của 1 người 40 50 tuổi nó mang lại sự thoả mãn khác nhau vì danh mục mua sắm của 1 đứa 25 tuổi là nhiều hơn, càng nhiều tuổi danh mục mua sắm càng ít lại vì năng lượng. sức khoẻ và cơ hội tiêu tiền của 1 ng trẻ nó nhiều hơn.

vậy nên tiết kiệm càng nhiều càng tốt không phải là 1 cái hay vì khă năng về già sẽ cầm trong tay 1 đống tiền nhưng không biết tiêu gì cả ngoài việc cho con cho cháu.

nếu tranh luận xa hơn thì nên suy nghĩ về tuổi già sẽ cần khoảng bao nhiêu. sống ở đâu. rồi đặt mục tiêu tiết kiệm cụ thể là bao nhiêu sẽ tốt hơn là tối đa số tiền có được .
 
chủ thớt tập trung chủ yếu vào lạm phát với tăng trưởng nhưng thực tế nó còn nhiều thứ nữa. chẳng hạn như độ thoả mãn mà tiền mang lại

ví dụ 500k lúc 1 ng 25 tuổi so với 500k của 1 người 40 50 tuổi nó mang lại sự thoả mãn khác nhau vì danh mục mua sắm của 1 đứa 25 tuổi là nhiều hơn, càng nhiều tuổi danh mục mua sắm càng ít lại vì năng lượng. sức khoẻ và cơ hội tiêu tiền của 1 ng trẻ nó nhiều hơn.

vậy nên tiết kiệm càng nhiều càng tốt không phải là 1 cái hay vì khă năng về già sẽ cầm trong tay 1 đống tiền nhưng không biết tiêu gì cả ngoài việc cho con cho cháu.

nếu tranh luận xa hơn thì nên suy nghĩ về tuổi già sẽ cần khoảng bao nhiêu. sống ở đâu. rồi đặt mục tiêu tiết kiệm cụ thể là bao nhiêu sẽ tốt hơn là tối đa số tiền có được .
Mình đoán nhé, bạn chắc thuộc 1 trong 2 nhóm là nhà giàu hoặc tư tưởng minimalism đúng không :D
Thực ra những gì bạn nói mình đồng ý, không phải ai cũng có nhu cầu tối đa hoá số tài sản mình có. Nhiều người chỉ thích sống cuộc sống nhẹ nhàng đơn giản, nuôi con đến năm 18t rồi nó tự lo, hay nhiều người khác nhà giàu sẵn rồi ăn 3 đời ko hết, v.v
Nhưng nhìn chung thì phần lớn chúng ta là có gia đình cơ bản, cuộc sống có nhiều thứ cần phải lo lắng như nhà cửa xe cộ giáo dục y tế v.v Thì mình nghĩ vẫn nên có 1 cái kế hoạch rõ ràng và kỉ luật thì mới thực hiện được các mong muốn của mình.
Mình biết tiêu tiền ở tuổi 25 sướng lắm, mình cũng mới qua tuổi đó được vài năm thôi :D Nhưng cái giá phải trả trong dài hạn của việc đó là gì thì mình tin là nhiều bạn trẻ 25t bây giờ chưa nghĩ tới đâu. Vì thế mới có cái topic này
 
Mình đoán nhé, bạn chắc thuộc 1 trong 2 nhóm là nhà giàu hoặc tư tưởng minimalism đúng không :D
Thực ra những gì bạn nói mình đồng ý, không phải ai cũng có nhu cầu tối đa hoá số tài sản mình có. Nhiều người chỉ thích sống cuộc sống nhẹ nhàng đơn giản, nuôi con đến năm 18t rồi nó tự lo, hay nhiều người khác nhà giàu sẵn rồi ăn 3 đời ko hết, v.v
Nhưng nhìn chung thì phần lớn chúng ta là có gia đình cơ bản, cuộc sống có nhiều thứ cần phải lo lắng như nhà cửa xe cộ giáo dục y tế v.v Thì mình nghĩ vẫn nên có 1 cái kế hoạch rõ ràng và kỉ luật thì mới thực hiện được các mong muốn của mình.
Mình biết tiêu tiền ở tuổi 25 sướng lắm, mình cũng mới qua tuổi đó được vài năm thôi :D Nhưng cái giá phải trả trong dài hạn của việc đó là gì thì mình tin là nhiều bạn trẻ 25t bây giờ chưa nghĩ tới đâu. Vì thế mới có cái topic này
Confirm lúc có tí tiền tiêu nó sướng gì đâu. May là xuất thân gđ trung bình thấp nên mình ms kìm đc cái sự thoải mái độc hại ấy lại :sad:. Năm ngoái là năm khủng hoảng với mình đúng tuổi 25 khi COVID ập đến cùng lúc mình nghỉ việc ở khách sạn cũ. Đi theo ngành dịch vụ vì nó còn quá nhiều dư địa nhưng với tình hình này chắc mình còn tụt hậu dài dài :sad:.
Những khoản tiết kiệm, đầu tư, đa dạng danh mục của mình với mức lương vài năm đầu đi làm chỉ loanh quanh 10-12tr cũng đủ để mình sống qua đợt vừa rồi. Tháng trc mới góp nốt 250tr vào căn chung cư bố mẹ mua cho để ở riêng. Điều mình muốn nói là đừng đánh giá thấp việc đầu tư nhỏ giọt và tiêu pha có kiểm soát. Một lần nữa cám ơn bác thớt giúp mình định hướng lại cách tích lũy đầu tư của mình. :D
 
@kimiquy hello, mới chạy grab xong. Về vấn đề bạn chi tới 70% vào tiết kiệm và đầu tư thì thấy nó hơi cao, vì cuộc sống đôi khi phải tự hưởng cho mình. Theo mình đâu đó khoảng 40-50% là đẹp. Vì sao. Nếu tính lãi kép thì tính tới khoảng sau 20 năm nữa là đủ ăn ở già luôn. Mình thì chả chia hủ, chỉ quan tâm tới tháp tiền và 3 đường dòng tiền (tự đặt tên). 3 đường bao gồm tiền thu nhập, tiền chi xài và tiền nhàn rỗi. Làm sao đó để tiền tiền chi xài luôn ổn định mà tiền thu nhập tăng. Còn tiền nhàn rỗi đầu tư nào đó tới mức cắt ngang đường tiền tiêu xài thì lúc đó đã tự do về tài chính. Mình thì 30% cho đời sống, 40% cho tiết kiệm, 20% cho đầu tư và 10% tự do. Hơi khó hình dung. Anw, nếu thím ở SG thì xin cuộc cf để bàn thêm được k?

via theNEXTvoz for iPhone
 
@kimiquy hello, mới chạy grab xong. Về vấn đề bạn chi tới 70% vào tiết kiệm và đầu tư thì thấy nó hơi cao, vì cuộc sống đôi khi phải tự hưởng cho mình. Theo mình đâu đó khoảng 40-50% là đẹp. Vì sao. Nếu tính lãi kép thì tính tới khoảng sau 20 năm nữa là đủ ăn ở già luôn. Mình thì chả chia hủ, chỉ quan tâm tới tháp tiền và 3 đường dòng tiền (tự đặt tên). 3 đường bao gồm tiền thu nhập, tiền chi xài và tiền nhàn rỗi. Làm sao đó để tiền tiền chi xài luôn ổn định mà tiền thu nhập tăng. Còn tiền nhàn rỗi đầu tư nào đó tới mức cắt ngang đường tiền tiêu xài thì lúc đó đã tự do về tài chính. Mình thì 30% cho đời sống, 40% cho tiết kiệm, 20% cho đầu tư và 10% tự do. Hơi khó hình dung. Anw, nếu thím ở SG thì xin cuộc cf để bàn thêm được k?

via theNEXTvoz for iPhone
À mốc 70% chắc phải khi nào thu nhập >100tr/tháng thì mới khả dĩ được :D Chứ mình cũng ko nghĩ đi làm bình thường thì có thể tích lũy nổi 70%. Nhưng cũng nên cố gắng tầm 40-50% như bạn nói.
 
@kimiquy hix bác chủ thớt ạ, đúng là em bị hớ vụ này rồi, thông tin bên em là:
- Số tiền bảo hiểm: 1t32, phí năm: 24tr
1) TTTB&VV (70t): 1t32
2) tử vong: 1t32
3) tử vong tai nạn (65t): 2t64
4) ung thư (65t): 330tr + ko hút thuốc: 132tr
5) ko có bh Bệnh hiểm nghèo

Và giờ em có nhớ là hồi đó tvv nó nói em là mua cái gói này của AIA An Phúc Trọn Đời Ưu Việt, thì tiền cũng sẽ giống như gởi Bank mà lãi suất thấp hơn xíu, e nghĩ cũng ok nếu như mà dc tiền bảo hiểm nếu có vấn đề gì, thì việc gởi tiền thấp hơn lãi suất ngân hàng vẫn quá ngon. Mà lúc nó tư vấn là e đã ko mua thêm gói nào rồi, nó có nói e thêm gói đầu tư mà e ko cần. Nhưng té ra là ngay trong gói này nó đã có cái gọi là "lãi suất ngân hàng" mịa rồi.
Ngoài ra check thử cái chi phí ban đầu thì đúng là cao thật, ko biết những cty khác nó thế nào. năm 1: 90%, 2: 80%, 3:30%, 4:20%, từ 5+: 1,5% + với 360k quản lý hợp đồng nữa.

Bác chủ thớt cho e chút ý kiến về gói này cái ạ?,để cho e mở mang đầu óc xíu
 
@kimiquy hix bác chủ thớt ạ, đúng là em bị hớ vụ này rồi, thông tin bên em là:
- Số tiền bảo hiểm: 1t32, phí năm: 24tr
1) TTTB&VV (70t): 1t32
2) tử vong: 1t32
3) tử vong tai nạn (65t): 2t64
4) ung thư (65t): 330tr + ko hút thuốc: 132tr
5) ko có bh Bệnh hiểm nghèo

Và giờ em có nhớ là hồi đó tvv nó nói em là mua cái gói này của AIA An Phúc Trọn Đời Ưu Việt, thì tiền cũng sẽ giống như gởi Bank mà lãi suất thấp hơn xíu, e nghĩ cũng ok nếu như mà dc tiền bảo hiểm nếu có vấn đề gì, thì việc gởi tiền thấp hơn lãi suất ngân hàng vẫn quá ngon. Mà lúc nó tư vấn là e đã ko mua thêm gói nào rồi, nó có nói e thêm gói đầu tư mà e ko cần. Nhưng té ra là ngay trong gói này nó đã có cái gọi là "lãi suất ngân hàng" mịa rồi.
Ngoài ra check thử cái chi phí ban đầu thì đúng là cao thật, ko biết những cty khác nó thế nào. năm 1: 90%, 2: 80%, 3:30%, 4:20%, từ 5+: 1,5% + với 360k quản lý hợp đồng nữa.

Bác chủ thớt cho e chút ý kiến về gói này cái ạ?,để cho e mở mang đầu óc xíu
Cái này bạn đã mua rồi thì chắc ko làm gì được nhiều. Cái có thể làm ở đây là bạn chỉ đóng phí trong vòng 8-10 năm thôi, sau đó không đóng phí nữa nhưng vẫn được duy trì bảo vệ thêm 10+ năm nữa. Cái ý này mình có nói trong tài liệu về BHNT đó.
 
Update tí: Câu chuyện đi mua bảo hiểm giá rẻ của mình gian nan vãi, bọn Dai-ichi hoạnh họe đủ thứ về hồ sơ sức khỏe trong khi mình đã kê khai và nộp hết hơn 20 trang hồ sơ khám bệnh của mình rồi. Xong bọn nó còn dọa nếu ko bổ sung thêm hồ sơ (nộp hết sạch rồi còn bổ sung gì nữa??) thì sẽ không nhận bảo hiểm. Trong khi bệnh của mình chỉ là đau dạ dày (ở VN chắc 1/2 dân số bị cái này quá, CTBH mà từ chối chắc chả có khách).
Đúng là buồn cười :)
 
@kimiquy hix bác chủ thớt ạ, đúng là em bị hớ vụ này rồi, thông tin bên em là:
- Số tiền bảo hiểm: 1t32, phí năm: 24tr
1) TTTB&VV (70t): 1t32
2) tử vong: 1t32
3) tử vong tai nạn (65t): 2t64
4) ung thư (65t): 330tr + ko hút thuốc: 132tr
5) ko có bh Bệnh hiểm nghèo

Và giờ em có nhớ là hồi đó tvv nó nói em là mua cái gói này của AIA An Phúc Trọn Đời Ưu Việt, thì tiền cũng sẽ giống như gởi Bank mà lãi suất thấp hơn xíu, e nghĩ cũng ok nếu như mà dc tiền bảo hiểm nếu có vấn đề gì, thì việc gởi tiền thấp hơn lãi suất ngân hàng vẫn quá ngon. Mà lúc nó tư vấn là e đã ko mua thêm gói nào rồi, nó có nói e thêm gói đầu tư mà e ko cần. Nhưng té ra là ngay trong gói này nó đã có cái gọi là "lãi suất ngân hàng" mịa rồi.
Ngoài ra check thử cái chi phí ban đầu thì đúng là cao thật, ko biết những cty khác nó thế nào. năm 1: 90%, 2: 80%, 3:30%, 4:20%, từ 5+: 1,5% + với 360k quản lý hợp đồng nữa.

Bác chủ thớt cho e chút ý kiến về gói này cái ạ?,để cho e mở mang đầu óc xíu
Thực ra cái 90%, 80% bạn nói mới chỉ là phí quản lý hợp đồng, ngoài ra mỗi năm đều bị trừ phí BH rủi ro, hưởng quyền lợi nào thì tính BH rủi ro quyền lợi đó. Bạn có thể xem về dòng tiền BH ở post của mình #541 nhé
 
Hi các bác,

Em cần mua BH sức khỏe cho gia đình ( có bé 1 tuổi ). Năm rồi e mua của pjico, nhưng thằng này đang bị vỡ quỹ nên chính sách đang rất sida nên e ko tái tục. Bên cạnh đó mua gói BH sk cho con mà ko kèm bố mẹ có vẻ đắt

Nhờ các bác tư vấn gói bảo hiểm hợp lý cho cả gia đình (budget 15-20m / năm):
  • em nhân thọ ( ko cần tích lũy ).
  • vợ nhân thọ ( ko cần tích lũy ) có sức khỏe càng tốt.
  • con cần bh sk
Bác cho em xin nguồn vụ pjico vỡ quỹ với ạ, cơ quan em đang mua theo hội này nhưng e thấy vẫn thanh toán bt
 
Back
Top