BÀI VIẾT NÀY CHỈ NÓI VỀ MÔN TOÁN
Về chủ đề này thì ở voz đã có nhiều, tuy nhiên đa phần vozer đều có cái nhìn lệch lạc sai trái về vấn đề này. Và theo quan điểm của em (một người đã học cả toán trắc nghiệm và toán tự luận), em xin khẳng định rằng đề ĐH hiện nay khó hơn đề ĐH trước kia.
Đề ĐH hiện nay có tới 9 câu VDC và 8 câu mức VD trong khi đề ĐH các năm trước chỉ có khoảng 9 câu, và trong số 9 câu đó chỉ có 2-3 câu mức VD (hình phẳng Oxy, hệ pt,...) , 1 câu VDC là BĐT. Tuy nhiên thi ĐH thì BĐT nó cũng không phải ở mức hack não quá hay gì, bao giờ bài cũng cho dữ kiện X và bắt tìm min, max của biểu thức Y, tư tưởng chỉ có đổi biến để thay đổi "hình dạng" của dữ kiện X, nhẩm điểm rơi, rồi dồn biến, sử dụng các đánh giá cơ bản (không làm được hết thì đến đây cũng ăn được 0,5 rồi).
Nếu các bác nói đề ĐH phải trình bày nên tốn thời gian thì em cũng cho rằng điều này là sai, trình bày thì chỉ sợ nhất là câu HKG phải vẽ nháp trước rồi vẽ hình cẩn thận vào vở, tuy nhiên câu HKG thi ĐH nó cũng nhẹ nhàng chứ không có bắt vẽ chi chít vào đề, giải cũng ngắn gọn nên chỉ mất khoảng trên dưới 15p cho câu HKG.
Đề ĐH hiện nay nhiều câu hình thức rất khủng bố (cái mà trong đề ĐH tự luận không bao giờ có), nhiều câu không khó nhưng nháp rất lâu, có cả những câu khó + làm cũng rất lâu, có những câu khó không khác gì thậm chí khó hơn đề ĐH trước kia.
Nhiều bác cứ bảo so điểm chuẩn để từ đó đưa ra kết luận về độ khó dễ của đề nên em cũng nói luôn cái sai của các bác. Thực ra vấn đề điểm cao thấp nó không nằm ở độ khó dễ của đề hiện nay mà nó nằm ở cái thang điểm + cách thức thi kia. Ví dụ 1 câu VDC: không biết làm chỉ mất 0,2đ, không biết làm vẫn có thể lụi trúng, không biết làm dùng thủ thuật với đáp án cho sẵn vẫn đưa ra kết quả đúng.
Cái cần sửa lại là thang điểm + hình thức thi. Những câu nhận biết thông hiểu thì mức điểm thấp + làm dạng chọn đáp án. Những câu VD VDC thì mức điểm cao (VD 0,3đ 1 câu, VDC 0,4đ 1 câu) và làm dạng điền đáp án. Đảm bảo đề ĐH sẽ phân hoá rõ ràng được học sinh.