Chia sẻ ký ức Thi Đại học những năm 2010s

Vừa lang thang thớt thi ĐH bên Tàu (https://voz.vn/t/hoc-sinh-trung-quoc-bat-dau-ky-thi-sinh-tu.319650/), thấy nhắc đến kỷ niệm bên ta thi ĐH những năm trước đây.
Tôi thuộc lứa 91, những con Dê tế thần của chương trình đổi sách mới từ lớp 6 đến lớp 12, thi ĐH năm 2009. Nhớ thời đó thi và học ĐH đất Thủ đô vẫn có cái gì đo khá ha oai. Không khí hừng hực, nhà nào có con thi vào mấy trường top thì căng thẳng lắm, còn nhớ hai tuần cuối muốn ăn là ăn ngủ là ngủ. Nhà cũng không dám bắt học chắc sợ phát điên. Hồi đó nghĩ cũng gan, chỉ đăng ký một trường 1 khối, giờ nghĩ hồi đó trượt chả biết chạy đường nào.
Wz51zuD.png

Trước ngày thi xuống HN ra gần trường (Chùa Láng) đã có có ông xe ôm cò mồi vào nhà dân cạnh trường trọ mấy ngày thi. Rồi bu dẫn đi Bờ Hồ, Văn Miếu xì xụp khấn vái.
Tôi vốn dốt toán, thi xong Toán ra bu hỏi áng được mấy điểm, phán xanh rờn chắc được 2 điểm. Bu phán thế là đỗ rồi.
Đi thi về mất ăn mất ngủ. Có buổi chiều tin nhắn tinh tinh báo điểm được hẳn 3,5 toán rơi cmn từ trên giường xuống đất, lật đật báo bu ơi con đỗ ĐH rồi.
KtsyCvL.png

À còn ngày trước khi xuống nhập học bu còn làm hẳn mấy mâm cơm mời đồng nghiệp với hàng xóm đến chè chén, thằng con cầm tờ Giấy nhập học thu phong bì ha oai vl
xd1H8sS.jpg

Tôi thi trước ông thớt 1 năm, là năm cuối của sách cũ. Đi thi trong tâm trạng là phải đỗ, vì năm sau sách mới có những bài mới mình cóc biết thì khó thi lại. Biết thân biết phận chọn một trường ĐH vừa tầm ở HN :matrix:

Hôm đầu nhận phòng thi, cũng hơi run nhưng vì tính cách bất cần từ bé nên ngồi với vẻ mặt như này :baffle: xong rồi quay sang bắt chuyện hết mấy đứa bên cạnh :dribble: có 2 em khá xinh, hỏi ra thi cùng khoa với mình,trong đầu nghĩ quả này ngon rồi :beauty: cuối cùng kết quả là cả 2 em đều trượt :cry:

Xong rồi còn có 1 thằng ngồi cùng bàn hôm thi toán, nó cùng họ cùng tên mình luôn nhưng thi khác khoa :big_smile: xong rồi cả 2 thằng cùng đỗ, vào trường vẫn chơi với nhau cho đến tận bây giờ :big_smile: 2 thằng cứ sang nhà nhau chơi, bà già gọi tên 1 đứa là cả 2giật mình :amazed:
 
Môn toán mất ngủ nhưng thi vẫn tỉnh táo nhưng thế đóe nào câu nào cũng làm được mà toàn sai kết quả cuối cùng hình như được 6d, lí hóa thì đeó quan tâm, chỉ so xem được 8-9 hay may mắn được 10( Có mấy câu làm ngu đéo hiểu tại sao, đầu làm 1 kiểu, khoanh 1 kiểu khác, về nhà nhìn ra ngu cmn người :surrender: )
 
Đợt năm ấy đi thi là đúng vào đợt nắng nóng lịch sử của Hà Nội.
2 bố con dắt díu nhau lên HN thuê nhà trọ chuẩn bị trước 1 ngày. Sáng hôm sau đi thi, môn đầu là toán làm cũng chắc mẩm được 7 điểm, hí hửng ra khoe ông bô.
Thế là trưa hôm ấy 2 ông con lại dắt nhau ra quán mỗi thằng làm chai bia ăn mừng, lấy sức để chiều thi tiếp môn Lý. Xong rồi về nhà trọ ngủ quên, chiều 3h dậy 2 thằng bắt xe về quê luôn. DKM
Vl bác, e đọc nghe hí hứng lắm, tới đoạn cuối cười ko nhặt đc mồm. Thế bác năm sau thi lại hả bác
 
Tôi nhớ năm 2011, tôi thi Đại học Luật, điểm thi tại trường Tiểu học Giảng Võ (bờ hồ Giảng Võ). Ngày đầu 2 bố con lên ngáo ngơ ở cổng trường, xe ôm dắt đi thuê 1 cái nhà cách đấy mấy cây số. Vào trong thì như chuồng lợn, 1 gian nhà 4- cái phản, nó cho 4-5 thí sinh thuê, 2 ông con trả giá hình như 2-300k gì đó 1 ngày, nhà vệ sinh thì dùng chung, nhưng đất khách quê người, cũng phải chốt rồi cọc tiền. Thấy đéo ổn nên quay lại cổng trường xem tình hình thì đc 1 bác dẫn đi nhà dân gần đấy, nhớ là ngõ nào đó trên đường Kim Mã, phòng riêng khép kín, điều hòa nóng lạnh thơm mướt 400k 1 ngày. Thế là chốt luôn, nhà có mỗi mình thuê, ăn cơm cùng chủ như người nhà. Tiếc là sau này không đỗ, không có dịp quay trở lại thăm bác chủ nhà.
Thi khối B trường nông nghiệp thi ở Như Quỳnh, Hưng Yên, chỗ ở cũng nát như tươm, sau còn đi thi cao đẳng nữa. 2 bô con đi thỉnh kinh đúng nửa tháng mới về đến nhà, sợ vlin
 
Năm tôi thi đh là 2011, đề năm đó khó ko anh em, tôi đc có 15đ vẫn đỗ đh:rolleyes:
Cùng ngành đó năm 2020 lấy 24đ.

via nextVOZ for Android
Tuổi gà hã mike fen, mà fen thi trường gì mà 15đ, SPKT à. Tôi thấy giờ phổ điểm cao quá, cùng nghành cùng trường ấy thôi mà toàn 24 25đ. Năm đó tôi đc 21đ :beauty:
 
Ai thi năm 2006 2007 điểm danh cái nhỉ
Thi ngay mùa World Cup, Vòng loại xem không bỏ trận nào. Tới lúc thi là mấy trận hấp dẫn lại không được xem. Hôm thi môn cuối cả phòng 40 đứa còn lại đâu khoảng 4-5 đứa mà hết 3 đứa nằm ngủ gục cmnr --> chưa biết điểm đã biết đậu.
 
Tuổi gà hã mike fen, mà fen thi trường gì mà 15đ, SPKT à. Tôi thấy giờ phổ điểm cao quá, cùng nghành cùng trường ấy thôi mà toàn 24 25đ. Năm đó tôi đc 21đ :beauty:
Tôi ở ngoài bắc fen, fen giỏi thế giờ chắc thu nhập 350 củ rồi nhờ :adore:
Tôi nhớ năm đó con bạn giỏi nhất lớp tôi cũng đâu có 21-22đ gì đó đỗ đh y luôn mà.
 
Thi đh tầm 2005 2006 trở về trước đậu công lập mới hai oai vl. Không kém gì đỗ trạng nguyên ngày xưa nếu ở quê. Cả huyện chắc được vài thằng đậu năm đầu. Sau này thì dễ quá rồi.
 
Tôi ở ngoài bắc fen, fen giỏi thế giờ chắc thu nhập 350 củ rồi nhờ :adore:
Tôi nhớ năm đó con bạn giỏi nhất lớp tôi cũng đâu có 21-22đ gì đó đỗ đh y luôn mà.
Điểm số có quyết định được thành công đâu fen, vẫn đi làm culi cho người ta sai gì làm đó thôi bạn
BdgiW7R.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Năm tôi thi đh là 2011, đề năm đó khó ko anh em, tôi đc có 15đ vẫn đỗ đh:rolleyes:
Cùng ngành đó năm 2020 lấy 24đ.

via nextVOZ for Android
tôi cũng thi 2011, đc 23đ
lSZbzhV.png
moá đợt đó đúng nóng, sáng ăn bún cá xong thi hoá đau bụng đi ỉa, tđn điểm cao nhất 3 môn
 
Ôi cái thời. Xưa nhà nghèo rách mồng tơi k có tiền để mua sách nâng cao mà ôn thi, may đâu thằng hàng xóm lớn hơn 1t nó thi xong, cỗm hết của nó về cày xong trả lại nó :too_sad:

Lớp 12 lại đơn phương nhỏ kia, thích nó, nó cũng có vẻ thích mình mà k có tiền để mà cưa nó. Nhìn ẻm bị thằng kia xơi rồi bỏ, bị nó đ*t banh chành xong rồi đá đít quay về khóc lóc với mình ngay dịp chuẩn bị vào kì thi đại học.
hey_hey.png
Phần căng thẳng ôn thi, phần tơ tưởng khóc thương mối tình đơn phương mà đầu óc mông lung vãi đái. Nhưng cố gắng gạt mọi thứ qua bên để tập trung đèn sách mà chuẩn bị lên kinh ứng thí :stick:

Quê mình thì tít miền trung mà chọn trường ở SG nên có 1 điểm trung chuyển để thi cho gần hơn cho những nhà k có điều kiện đi xa đó là Quy Nhơn. Mong ngóng hồi hộp mãi rồi cũng đến ngày khăn gói đi đi. Lúc đó nhà nào có tiền, ba lại bị sơ gan bệnh viện trả về, mẹ thì buôn bán cày cuốc lo cho mấy đứa e, hàng xóm thấy cảnh xót xa quá nên người qua cho 50k, người khá chút thì cho 100k để đi thi. Đi QN trong túi có đúng 500k cho 2 ngày thi :too_sad:. Lúc đó nghĩ cũng tủi thân mà thôi số ai nấy hưởng ráng mạnh mẽ lên chứ yếu đuối cho ai xem bây giờ. Bạn bè ai ai cũng có ba mẹ đi cùng để săn sóc, động viên, riêng mình thì ôm balo mình ênh lên trường để đi chung xe 45 do nhà trường mướn dùm.

Lần đầu tiên đi xe khách và cũng lần đầu tiên xa quê như vậy trong cái kì thi ấn định tương lai của 1 đời người. Ôi sao nó mênh mang vô định thế, sao nó bồn chồn lo lắng thế, sao nó trống trải như thế. Chồng chềnh, lắc lư của chiếc xe đời cũ làm cho nó ôm nỗi lo vào giấc ngủ lúc nào k hay. Chỉ choàng tỉnh khi mọi người cùng bàn tán xôn xao khi đã đến Quy Nhơn. Thế là cũng rời chuyến xe bão táp, mình với 2 bố con bạn kia cùng xuống ĐHSP Quy Nhơn. Theo cò dắt mối cũng kiếm được 1 phòng trọ. Lúc đấy lần đầu tha hương nơi đất khách quê người, lại cầm tiền ít, lại ở chung với bạn cho vui dù điểm mình thi cách đó 3km, thằng bạn thì nó thi sát bên, mình có dám thuê xe ôm đi thi éo đâu. Thế là cò kè mượn bà chủ chiếc xe đạp cà tàng để đến ngày đạp đi thi.

Ngày thi cũng đến. Cảm giác đạp xe trên những tuyến đường lần đầu đặt chân đến, cũng chả biết đường gì, trong đầu phải mường tượng lại lời chỉ đường của bà chủ làm cho lồng ngực nó cứ thình thịch k thôi. Đi thẳng gặp ngã 3 rẽ trái, đến ngã 4 có cái tiệm điện máy rẽ trái bla bla. Rồi cũng đến điểm thi, làm bài cũng tạm ổn, thi xong mấy đứa ở lại QN để chơi thêm ngày sau khi để nghỉ ngơi xả hơi sau 1 chuỗi ngày dằn dặt áp lực đeo bám còn mình thì dù muốn cũng chẳng dám vì tiền đó ba mẹ cực khổ, tiền cô chú hàng xóm thương cảm gom góp nên nào dám tiêu hoang. Thế là 1 mình lặn lội hỏi thăm cũng bắt được chuyến xe khách về quê. Lại 1 lần nữa chông chênh trên hành trình về quê, k còn mông lung vô định nữa mà đổi lại nổi niềm khắc khoải chờ mong, chờ được về nhà, mong để có kết quả. 1 tháng mong ngóng đợi trông cũng đến. Điểm vừa suýt đậu. Dư 1 điểm so với nguyện vọng. Người người làm cỗ mừng con đậu đại học, mình thì tự tán thưởng với chính mình sau bao ngày cày cuốc, rong chơi làng trên xóm dưới chả phải bận tâm gì nữa. Trưa thì tát cá tắm mương, chiều thì đá bóng, tối thì lang thang nhà hàng xóm tán dốc. Giờ nhớ lại vẫn bùi ngùi cảm xúc. 13 năm rồi mà chỉ như 1 giấc mộng mị:adore:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Hóng review
Có j rv đâu.dáng ngon,sơ vin,mặt siêu xinh làm trái tim nhỏ bé của 1 thằng nhóc phèn chân ướt chân ráo lên hn xao xuyến.lúc thi xong đứng ở cổng trường đợi người đón thì 2 chị cũng ra đứng đấy.ngắm 2 chị,2 chị cũng ngắm lại.nhưng mà xấu hổ quá quay mặt đi
 
Tôi là lứa 2k12

1. Từ hè 11 lên 12 đã sốt vó r. Lo học trước để kịp ôn thi trong năm. Nhà thuê cả gia sư về kèm toán vì sợ rớt. Thực sự rớt đh khi đó đúng là án tử hình.

2. Trong năm học ko biết gái gú j. Sau này nghe mấy thằng bạn kể ms biết chúng nó chịch như gà từ khi đó r :D

3. Đc gia đình tẩm bổ. Chỉ ăn vs học. Xách đít đi luyện thi. Nerd vcl khi đó

4. Thi phải xuống sg. Hên nhà cũng khá nên ở đc hôteo, ăn nhà hàng. Bố đi chung nhưng quăng t đấy r đi công việc, lo ăn lo ở thôi. Tự đi thi r về ksạn.

5. Đợt biết điểm A1 thì như sụp đổ. Có 13,5 - 15. Ăn lon rồi. Không khí u ám... Đến khi biết điểm D 19 thì đm ăn to nói lớn. Sau đậu cả cao đẳng ktế đối ngoại 23đ (xưa hay backup 1 trường cao đẳng)... Từ ấy mới hết cái gông trên cổ :D
 
Năm tôi thi phải làm ở hai chỗ liền, một trường ngoài bắc và một trường trong nam. Làm ngoài bắc xong là lên máy bay vào nam hôm sau thi tiếp, xong lại nghỉ mấy ngày thi đầu vào chuyên ngành. Mệt vậy nhưng tôi vẫn thấy bt, vì đề năm đó khá dễ, tôi gần như không phải nghĩ gì cả cũng làm được. May là cuối cùng đỗ cả 3 :confident:
 
Back
Top