tin tức Sẽ giải phóng mặt bằng một lần cho đường vành đai 4 TP.HCM với quy mô 8 làn

Cryolite.10

Senior Member
https://tuoitre.vn/se-giai-phong-ma...tp-hcm-voi-quy-mo-8-lan-20221109194626196.htm

TTO - Dự án vành đai 4 đoạn qua TP.HCM được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn để tránh khu dân cư, giảm chi phí mặt bằng và ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sẽ giải phóng mặt bằng một lần cho đường vành đai 4 TP.HCM với quy mô 8 làn - Ảnh 1.

Nối tiếp đường vành đai 3 TP.HCM chuẩn bị khởi công năm sau, TP cùng với các địa phương đang chuẩn bị làm đường vành đai 4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về các phương án đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án vành đai 4 TP.HCM dài gần 200km đi qua năm địa phương gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Điểm đầu dự án tại đoạn giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối nối với trục Bắc Nam đoạn ở cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Hiện Thủ tướng đã chấp thuận giao cho các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các đoạn đi qua địa bàn.

TP.HCM sẽ thực hiện một đoạn dài 17km đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai đi qua hai huyện Củ Chi và Nhà Bè. Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư trước 4 làn xe rộng 19,75m và đường song hành hai bên rộng từ 7-9m ở một số đoạn đi qua khu dân cư hiện hữu. Ngay trong giai đoạn 1, dự án sẽ giải tỏa mặt bằng một lần rộng 74,5m (tương đương 8 làn xe và đường song hành hai bên).

Sau một thời gian nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng với các sở ban ngành đánh giá các phương án về hướng tuyến, trong đó thống nhất bổ sung thêm các phương án hướng tuyến mới nhằm giảm chi phí đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Phương án 1: hướng tuyến cơ bản trùng với quy hoạch dài 17,35km cần giải phóng mặt bằng 154,49ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỉ đồng. Phương án này có 50% đoạn tuyến đi theo đường hiện hữu, diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất, nhưng số hộ dân giải tỏa nhiều nhất, chi phí mặt bằng cao nhất.

Phương án 2: nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0-16m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0-120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.803 tỉ đồng. Phương án tránh được đường hiện hữu, số hộ dân di dời ít, chi phí mặt bằng giảm.

Phương án 3: nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0-300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỉ đồng. Theo đánh giá, phương án này có số hộ dân di dời ít nhất, chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất.

Trên cơ sở nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu một số phương án tuyến (trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu) nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng. Phương án điều chỉnh sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
 
tôi không hiểu sao không GPMB hai bên mặt đường ra thêm tầm 50m nữa, rồi bán hoặc giao cho nhà thầu nào đó xây dựng mặt bằng để bán hoặc cho thuê, mà phải theo quy hoạch đàng hoàng... vừa đẹp, vừa thu lại được tiền GPMB, khéo còn dư :/
 
tôi không hiểu sao không GPMB hai bên mặt đường ra thêm tầm 50m nữa, rồi bán hoặc giao cho nhà thầu nào đó xây dựng mặt bằng để bán hoặc cho thuê, mà phải theo quy hoạch đàng hoàng... vừa đẹp, vừa thu lại được tiền GPMB, khéo còn dư :/
Sai mục đích dự án, đây là dự án làm đường chứ k phải dự án xây dựng kiot
Thích làm kiot thì âm thầm mua đất giá rẻ rồi tự xây, húp cả k cần qua nhà nc k sướng hơn à. Iq cow tính hết rồi
 
Sai mục đích dự án, đây là dự án làm đường chứ k phải dự án xây dựng kiot
Thích làm kiot thì âm thầm mua đất giá rẻ rồi tự xây, húp cả k cần qua nhà nc k sướng hơn à. Iq cow tính hết rồi
tôi đang hỏi là từ góc độ nhà nước ấy... sao ngay từ đầu không xây dựng dự án tổng hợp, GPMB một lần rộng ra luôn... tốn tiền ban đầu nhưng sau đó thu lại được...
 
tôi không hiểu sao không GPMB hai bên mặt đường ra thêm tầm 50m nữa, rồi bán hoặc giao cho nhà thầu nào đó xây dựng mặt bằng để bán hoặc cho thuê, mà phải theo quy hoạch đàng hoàng... vừa đẹp, vừa thu lại được tiền GPMB, khéo còn dư :/
làm thế nhà nước sẽ mang tiếng đền bù giá vài trăm k/m2 rồi đem bán với giá vài chục tr/m2.
 
làm thế nhà nước sẽ mang tiếng đền bù giá vài trăm k/m2 rồi đem bán với giá vài chục tr/m2.
thì mục đích là thế chứ sao nhỉ? phần tiền lời ra là để trả cho chính cái chi phí GPMB ban đầu với tiền đầu tư làm đường xá to đẹp hạ tầng ngon lành, thêm cái quy hoạch đẹp đẽ hai bên đường nữa... tôi không thấy khuyết điểm nào nếu làm theo cách này luôn ấy... còn dây chửi đằng nào nó chả chửi :/
 
thì mục đích là thế chứ sao nhỉ? phần tiền lời ra là để trả cho chính cái chi phí GPMB ban đầu với tiền đầu tư làm đường xá to đẹp hạ tầng ngon lành, thêm cái quy hoạch đẹp đẽ hai bên đường nữa... tôi không thấy khuyết điểm nào nếu làm theo cách này luôn ấy... còn dây chửi đằng nào nó chả chửi :/

Đà Nẵng đã từng làm rồi. Những chỗ khác không muốn / không dám / không có khả năng làm
Cơ bản là xé rào cơ chế. Địa phương thì không có nhiều động lực để đề xuất mà trung ương cũng không có động lực thay đổi
Từ phía địa phương
  • Cơ chế như thế nào. Nếu lực không mạnh thì sợ thằng khác đâm chọc - "Lãng phí nguồn vốn", "Tại sao dự án làm đường mà chi phí lại gấp đôi các dự án làm đường khác", "Dự án khi nào được coi là kết thúc? - Bán xong hết đất mặt tiền hay xây xong hết đường? - Bán đất mặt tiền giá nào, theo quy định nào"
  • Có lợi lộc gì hơn cách làm cũ ( theo cách cũ thì vẽ đường đến đâu các sếp đã bắt đáy đến đấy rồi )

Từ phía trung ương
  • Phải xử lý nhiều quy định - nhất là trong quy định về đấu giá, định giá đất. Ai được ưu tiên giữ đất mặt tiền - dân bị thu hồi được ưu tiên đấu giá hay bỏ hết cho doanh nghiệp. Nếu đất mà doanh nghiệp không làm được quy hoạch bài bản hoặc không thể làm do không đủ vốn thì sao? Nếu đất là đất thổ cư của dân giờ lại thay đổi thì phản ứng dân như nào
  • Mỗi dự án phải làm nhiều việc hơn - Dự án làm đường không chỉ là làm đường nữa. Đánh giá hiệu quả dự án cũng thay đổi
  • Tăng vốn rất nhiều

Edit: TPHCM cũng từng làm
Giải pháp này thực tế không mới. UBND TP.HCM từng quyết định thu hồi thêm đất hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ để bán đấu giá và thu hồi được hoàn toàn kinh phí làm đường lẫn chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.

Sau đó khi mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cơ quan chức năng đã thu hồi thêm diện tích đất khoảng 50m dọc hai bên đường để bán đấu giá vừa tạo kinh phí mở rộng đường, vừa chỉnh trang đô thị.

Gần đây nhất, khi bồi thường đất cho dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Suối Tiên cũng có ý kiến đề xuất thu hồi đất hai bên đường Cách Mạng Tháng 8 để bán đấu giá, tạo những điểm dân cư tập trung quanh các nhà ga metro.

Tuy nhiên, hai dự án nằm trong nội thành đã không được cơ quan chức năng chấp thuận phương án mở rộng biên để lấy đất bán đấu giá vì ảnh hưởng đến số lượng rất lớn các hộ dân.
 
Đà Nẵng đã từng làm rồi. Những chỗ khác không muốn / không dám / không có khả năng làm
Cơ bản là xé rào cơ chế. Địa phương thì không có nhiều động lực để đề xuất mà trung ương cũng không có động lực thay đổi
Từ phía địa phương
  • Cơ chế như thế nào. Nếu lực không mạnh thì sợ thằng khác đâm chọc - "Lãng phí nguồn vốn", "Tại sao dự án làm đường mà chi phí lại gấp đôi các dự án làm đường khác", "Dự án khi nào được coi là kết thúc? - Bán xong hết đất mặt tiền hay xây xong hết đường? - Bán đất mặt tiền giá nào, theo quy định nào"
  • Có lợi lộc gì hơn cách làm cũ ( theo cách cũ thì vẽ đường đến đâu các sếp đã bắt đáy đến đấy rồi )

Từ phía trung ương
  • Phải xử lý nhiều quy định - nhất là trong quy định về đấu giá, định giá đất. Ai được ưu tiên giữ đất mặt tiền - dân bị thu hồi được ưu tiên đấu giá hay bỏ hết cho doanh nghiệp. Nếu đất mà doanh nghiệp không làm được quy hoạch bài bản hoặc không thể làm do không đủ vốn thì sao? Nếu đất là đất thổ cư của dân giờ lại thay đổi thì phản ứng dân như nào
  • Mỗi dự án phải làm nhiều việc hơn - Dự án làm đường không chỉ là làm đường nữa. Đánh giá hiệu quả dự án cũng thay đổi
  • Tăng vốn rất nhiều

Edit: TPHCM cũng từng làm

cách thức thì có đủ, mấy bác cũng đủ nhân sự và lực để làm, chỉ là vấn đề sợ dân chúng ko tin tưởng và nghĩ sẽ có lợi ích nhóm ở đây
 
cách thức thì có đủ, mấy bác cũng đủ nhân sự và lực để làm, chỉ là vấn đề sợ dân chúng ko tin tưởng và nghĩ sẽ có lợi ích nhóm ở đây

Thành phố lớn thì chắc thế
Chỗ tôi tỉnh nhỏ. Các dự án dụng nguồn vốn nào cũng đau đầu. Vốn địa phương thì không bao giờ đủ. Huy động của doanh nghiệp thì chắc chắn phải có nhóm lợi ích. Thực ra tỉnh đang nợ doanh nghiệp nhiều đến mức không dám đấu giá thêm đất nữa rồi. Vốn trung ương thì ... :D
 
tôi đang hỏi là từ góc độ nhà nước ấy... sao ngay từ đầu không xây dựng dự án tổng hợp, GPMB một lần rộng ra luôn... tốn tiền ban đầu nhưng sau đó thu lại được...
Nếu tư nhân thì làm được như fen nói, nhưng với nhà nước thì ko. Nhà nc cũng k phải là 1 ông, mà là tập hợp N ông, phải có tiếng nói chung mới làm được. Mà làm như fen nói thì xung đột giữa các ban ngành rất nhiều. Vậy nên là sẽ tách ra 2 nhát: làm đường và làm dịch vụ ăn theo con đường đó
p/s: có dịch vụ thì tăng lưu lượng k cần thiết lên con đường này, lại quá tải, sẽ lại có tiếng nói tại sao lại mở các dịch vụ abc trên con đường này.
 
tôi không hiểu sao không GPMB hai bên mặt đường ra thêm tầm 50m nữa, rồi bán hoặc giao cho nhà thầu nào đó xây dựng mặt bằng để bán hoặc cho thuê, mà phải theo quy hoạch đàng hoàng... vừa đẹp, vừa thu lại được tiền GPMB, khéo còn dư :/
luật chưa quy định nên chưa làm được. Muốn làm thì phải có luật, còn phải họp chán mới ra dc, 2 bên hè giải phóng báo nhiêu 30m, 50m hay 100m , bán đấu giá hay như nào đều phải quy định trong luật

via theNEXTvoz for iPhone
 
tôi không hiểu sao không GPMB hai bên mặt đường ra thêm tầm 50m nữa, rồi bán hoặc giao cho nhà thầu nào đó xây dựng mặt bằng để bán hoặc cho thuê, mà phải theo quy hoạch đàng hoàng... vừa đẹp, vừa thu lại được tiền GPMB, khéo còn dư :/
Phương án này trước đọc được là đã có một số nơi thí điểm rồi đó a, hình như ở long thành có DT769 đoạn ngoài giáp QL51 dự kiến theo phương án này, nhưng k biết hiện tại ntn.
 
Back
Top