tin tức 5 mẫu máy tính Mac tệ nhất mọi thời đại

Cryolite.11

Member
https://zingnews.vn/nhung-chiec-may-tinh-mac-te-nhat-moi-thoi-dai-cua-apple-post1396085.html
Dù là dòng máy tính cá nhân mạnh mẽ, nhưng Apple III (1980), Mac Pro 2013, MacBook 12 inch… đều là những thiết bị Mac gây thất vọng lớn nhất mọi thời đại.

Steve_Jobs.jpg
Macbook 12 inch, Mac Pro 2013... là những thiết bị Mac gây thất vọng lớn nhất mọi thời đại. Ảnh: Steve Jobs

Dòng máy tính Mac của Apple luôn gây được nhiều tiếng vang lớn mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Đầu năm nay, Macbook Pro và Mac mini mới vừa được Apple cho ra mắt, tiếp nối vòng 39 năm của dòng máy tính Mac. Sản phẩm được nâng cấp mạnh với vi xử lý mới Apple M2 Pro, M2 Max và công nghệ WiFi 6E mới.

Tốc độ của vi xử lý mới được Apple đánh giá nhanh hơn 80% so với chip xử lý Intel Core i9. Qua đó, Táo khuyết dần khẳng định được vị thế trên thị trường máy tính cá nhân.

Tuy vậy, trong quá khứ, không ít lần Apple gây thất vọng lớn khi phát hành những sản phẩm máy tính tệ hại, kém hiệu quả, không xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Apple III (1980)​

Ra mắt vào năm 1980, Apple III được kỳ vọng sẽ mang lại danh tiếng to lớn cho Táo khuyết. Đáng tiếc thay, 20% số máy bán ra buộc phải thu hồi lại không lâu sau đó.

Người sáng lập Apple, Steve Jobs khi đó nhấn mạnh rằng Apple III không nên có quạt tản nhiệt và lỗ thông hơi để đảm bảo thiết bị hoạt động yên tĩnh. Song, đây là quyết định sai lầm và tồi tệ nhất của ông.

may tinh mac te nhat anh 1
Apple III (1980) gây thất vọng lớn khi Táo khuyết vừa chỉ thành lập 4 năm. Ảnh: Cult of Mac

Hậu quả là chiếc máy tính Apple III bị lỗi quá nhiệt và hiệu năng không ổn định. Bên cạnh đó, thiết kế bảng mạch bên trong cũng không hợp lý. Nhiều chi tiết có quá ít khoảng trống hay quá nhỏ để phù hợp với tất cả thành phần linh kiện của máy tính.

Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, cho biết các vấn đề đều xuất phát từ lỗi thiết kế. Nguyên nhân đến từ việc Táo khuyết đã để cho đội ngũ marketing thiết kế thay vì các kĩ sư máy tính, ông chia sẻ thêm.

Apple III ra mắt vào thời điểm Táo khuyết chỉ mới thành lập được 4 năm. Sau khi gặp sự cố, nhiều người tỏ ra hoài nghi về sự kiêu ngạo của Apple trong việc sản xuất thiết bị. Do đó, Apple III vẫn là máy tính bị đánh giá là đáng quên nhất của Apple.

Macintosh bản kỷ niệm 20 năm (1997)​

Để kỷ niệm 20 năm thành lập thương hiệu Táo khuyết, công ty khi đó đã quyết định tung ra một chiếc máy tính cá nhân, nhằm đánh dấu cột mốc đáng nhớ này. Vì thế, Macintosh phiên bản kỷ niệm 20 năm được ra đời.

Sản phẩm này được xem như là màn phô diễn toàn bộ những tinh hoa công nghệ của Apple. Những công nghệ điện toán đám mây tiên tiến được trình diễn, đi kèm dịch vụ giao hàng tận nơi cho các khách hàng đặt mua sản phẩm.

may tinh mac te nhat anh 2
Phiên bản Macintosh kỷ niệm 20 năm tiên phong cho nhiều thiết bị đang bán ngày nay của Apple. Ảnh: Wikipedia

Song, chính vì được góp nhặt toàn bộ những thứ tinh túy nhất, giá của Macintosh bản kỷ niệm 20 năm bị thổi lên cao ngất ngưởng.

Giá khởi điểm khi đó là 7.499 USD (tương đương 14.000 USD ngày nay khi điều chỉnh lạm phát). Đây là giá bán quá cao so với số đông, nhiều khách hàng xem nó như một thứ đồ sưu tập đắt tiền.

Chỉ vài tháng sau đó, giá bán của sản phẩm bị giảm xuống còn 3.500 USD. Một năm sau kể từ khi giới thiệu sản phẩm, Steve Jobs đã cho ngừng sản xuất và giảm giá hàng tồn xuống còn 1.995 USD.

Nhiều người tỏ ra không hài lòng trước quyết định giảm giá liên tục của Táo khuyết. Bên cạnh đó, những khách hàng đã bỏ ra mức giá ban đầu càng thêm thất vọng.

Bất chấp những thiếu sót, Macintosh kỷ niệm 20 năm vẫn là sản phẩm tiên phong. Đây là chiếc máy Mac đầu tiên được thiết kế bởi Jony Ive, khởi đầu cho nhiều mặt hàng chủ lực của Apple ngày nay như iMac, Magic Trackpad…

Mac Pro 2013​

Apple nổi tiếng với các thiết kế mang tính khác biệt và dẫn dắt xu hướng. Song, Mac Pro 2013 dường như là sản phẩm có thiết kế khác biệt đến mức “kì quặc” của hãng.

Thiết bị được tạo thành một hình trụ, các thành phần linh kiện được bố trí xung quanh cột trung tâm, cũng là nơi tản nhiệt cho chiếc máy. Đáng buồn thay, thiết kế này vô tình được người dùng nhìn như một chiếc thùng rác, thậm chí họ còn gọi đó là “thùng rác Mac Pro”.

may tinh mac te nhat anh 3
Thiết kế của Mac Pro 2013 được nhiều người gọi là "thùng rác Mac Pro". Ảnh: NBC News

Bên cạnh đó, hiệu suất tản nhiệt của Mac Pro cũng không được đảm bảo với thiết kế kì lạ này. Đồng thời, người dùng cũng không thể nâng cấp các linh kiện mới, mạnh mẽ hơn, trừ bộ nhớ RAM và ổ cứng.

Chính vì điều này, hiệu năng của Mac Pro 2013 chỉ đứng yên tại chỗ trong khi ngành công nghiệp điện tử đang ngày càng phát triển. Sản phấm được hướng đến khách hàng chuyên nghiệp nhưng lại tạo ra nhiều mặt hạn chế cho người dùng.

Dù trước khi ra mắt sản phẩm, nhiều tin đồn cho rằng chiếc Mac Pro mới này sẽ mang thiết kế hình tháp đặc biệt và cho phép người dùng tùy chỉnh nhiều module trong máy. Song, kết quả mang lại sự hài lòng cho đội ngũ thiết kế Apple nhưng là nỗi thất vọng lớn của người dùng.

MacBook 12 inch (2015)​

MacBook 12 inch là kết quả của một thử thách tạo ra chiếc máy tính cá nhân mỏng và nhẹ nhất của các đội ngũ kĩ sư.

Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài, đội ngũ thiết kế của Táo khuyết đã thành công khi đã làm ra một sản phẩm đẹp, mỏng và nhẹ nhất của Apple. Cho đến nay, MacBook 12 inch vẫn được coi là đỉnh cao về sự gọn nhẹ, tính di động của Táo khuyết.

may tinh mac te nhat anh 4
MacBook 12 inch là dòng máy tính cá nhân mỏng nhẹ nhất của Apple. Ảnh: CNET

Tuy nhiên, ưu điểm trên lại chính là vấn đề lớn của thiết bị. Vì thiết kế quá mỏng, khả năng tản nhiệt của máy gần như rất kém. Đồng thời, hiệu năng của sản phẩm bị cắt giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, vì thiết kế quá mỏng, Apple không có nhiều lựa chọn cho số lượng cổng kết nối. Thay vào đó, Táo khuyết quyết định mang lên thiết bị duy nhất một cổng kết nối USB Type C, loại cổng không phổ biến vào thời điểm đó.

Tuy cổng USB Type C dần phổ biến ngày nay, nhưng định giá thiết bị quá cao với hiệu suất mang lại vẫn là lý do lớn khiến nhiều người quay lưng với MacBook 12 inch.

MacBook Pro 2016​

Nếu như thế hệ MacBook Pro 2015 được xem là toàn diện nhất của Apple, thì MacBook Pro 2016 ra mắt càng làm tăng thêm doanh số cho thế hệ tiền nhiệm.

Khuyết điểm lớn nhất đến từ bàn phím cánh bướm của MacBook Pro. Mặc dù phím bấm mỏng hơn thế hệ trước, nhưng cảm giác gõ lại tệ hơn rất nhiều. Hành trình phím nông, kẹt phím, bụi bẩn lọt vào… là những phản hồi từ nhiều người sử dụng MacBook Pro 2016.

may tinh mac te nhat anh 5
Nhiều thiết kế của MacBook Pro 16 inch ngày nay bị lược bỏ như Touch Bar, bàn phím cánh bướm, cổng kết nối... Ảnh: Expert Reviews

Bên cạnh đó, hãng đã thay thế hàng loạt các cổng kết nối bằng duy nhất cổng USB C, khiến người dùng phải mua thêm các hub chuyển đổi để kết nối.

Vi xử lý Intel được tích hợp không mạnh mẽ và gây quá nhiệt cho thiết bị. Ngoài ra, dải Touch Bar là phát kiến mới của hãng, nhưng không mang lại nhiều tính ứng dụng, dễ bấm nhầm và chi phí sửa chữa đắt đỏ.

May mắn thay, những chiếc MacBook ngày nay đã hoàn thiện những lỗi vặt trong quá khứ như tích hợp nhiều cổng kết nối, loại bỏ Touch Bar, tự phát triển vi xử lý riêng, cải tiến bàn phím…

Dù vậy, người dùng đã phải đợi rất lâu sau thì Táo khuyết mới cho ra một sản phẩm hoàn thiện hơn. Tính kiên định trong việc thay đổi thiết kế cũng là điều mà Apple cũng cần phải sửa đổi.
 
Em vẫn đang dùng Mac Pro 2013 thùng rác và macbook pro 15 đời 2018.
Nhiệt độ 2 náy ngang nhau đều loanh quanh 50-60 độ vẫn chấp nhận được.
Kiểu dáng em vẫn thích chắc mỗi người 1 gu.
Chỉ tội con mac pro thùng rác. Gái đến phòng tưởng thùng rác vứt thẳng rác vào. May đồ khô nên không sao :(
 
Em vẫn đang dùng Mac Pro 2013 thùng rác và macbook pro 15 đời 2018.
Nhiệt độ 2 náy ngang nhau đều loanh quanh 50-60 độ vẫn chấp nhận được.
Kiểu dáng em vẫn thích chắc mỗi người 1 gu.
Chỉ tội con mac pro thùng rác. Gái đến phòng tưởng thùng rác vứt thẳng rác vào. May đồ khô nên không sao :(
Bán con 2013 ko ạ
 
con này so với M1 thì thằng nào ăn thằng nào nhỉ?
e dùng cả M1 và con này rồi. Hồi M1 mới ra dùng cũng ổn mà không hiểu sao chat fb bị lag quá không thể chat nổi nên đổi qua dùng con này thì mượt mà. Hiện chưa dùng đến tác vụ mạnh chỉ dùng cơ bản thì em thấy cả 2 đều đáp ứng tốt bác à.
trên youtube có bài so sánh 2 con đây ạ. Có cái M1 hơn, có cái mac pro hơn.
Cái em thích ở mac pro đời cũ hơn là em dùng tác vụ cơ bản chẳng may có hỏng hóc dễ xử lý. Ví dụ CPU hỏng, card hỏng còn thay được. M1 thì hơi khoai. Và cũng dễ nâng cấp hơn. ( nâng ram, thay ổ cứng, thay CPU ). :D Nhưng giờ có con macbook Pro 15" 2018 nữa con này hơi thừa nên bán cũng được.
1679290454246.png
 
Back
Top