kiến thức About API

toajallen

Junior Member
1. Giới thiệu về API

API là các bộ giao thức xác định cách một ứng dụng tương tác với nhau, thường để tạo điều kiện trao đổi thông tin.
Sự phát triển của các tổ chức tài chính (FI) minh bạch dữ liệu trong các hệ thống cũ của họ thông qua API được thúc đẩy bởi nhu cầu cung cấp nhiều chức năng hướng tới khách hàng hơn và thời gian thông tin tới thị trường nhanh hơn. Nhưng vẫn ở trong hệ thống riêng của họ.

API thúc đẩy việc hiện thực hóa một hệ sinh thái liên kết và phụ thuộc lẫn nhau nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác (nội bộ và liên ngành), kích thích hợp tác và tăng chia sẻ thông tin/tài nguyên giữa các tổ chức.

API cho phép các ứng dụng phần mềm khác nhau giao tiếp và tương tác với nhau và trao đổi dữ liệu trực tiếp. Đối với bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng cụ thể nào, API chỉ định như sau:
• Cơ chế kết nối với phần mềm hoặc ứng dụng.
• Dữ liệu và chức năng được cung cấp cho phần mềm này.
• Các quy tắc và tiêu chuẩn cần được tuân theo bởi các ứng dụng khác để tương tác với dữ liệu và chức năng của ứng dụng
Để quản lý chi phí xây dựng và cung cấp giải pháp, các nhà cung cấp dịch vụ cần xem xét việc xây dựng các tiêu chuẩn rõ ràng giúp đưa ra thông tin chuẩn không chỉ cho toàn bộ tổ chức công nghệ mà còn cả doanh nghiệp. Điều này là để dễ dàng phát triển các hệ sinh thái khác nhau không chỉ với các tập đoàn nhỏ mà cả các tập đoàn lớn.

2. Ưu điểm

Mở rộng mối quan hệ với khách hàng cơ sở.
Mở rộng dịch vụ và quan hệ đối tác cho các sản phẩm ngoài phạm vi truyền thống.
Thị trường sôi động.
Môi trường hợp tác thúc đẩy tăng trưởng của hệ sinh thái tiềm năng.
Tốc độ thông tin đến thị trường nhanh hơn.
Tiềm năng đáp ứng các cơ hội của thị trường và tăng tốc thời gian tiếp cận thị trường.
Quản lý rủi ro tốt hơn.
Đáng chú ý cải thiện việc tuân thủ và báo cáo theo quy định.
Sản phẩm sáng tạo hơn.
Được phát triển thông qua quan hệ đối tác trong ngành.

3. Những thách thức chính trong nền kinh tế API

Thiết lập một chương trình API có hệ thống.
Phát triển cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ.
Giữ lại thông tin quan trọng của các nhà phát triển. (cái này có thể chữa bằng cách cấp quyền truy cập)
Khả năng tương tác hạn chế giữa các hệ thống.
Thiếu sự hợp tác giữa các tổ chức
Mối quan tâm bảo mật dữ liệu.
Mấy cái này chủ yếu do con người thôi.

- Những thách thức mà các công ty phải đối mặt
• Thiết lập một chương trình API có hệ thống - Mặc dù hầu hết các tổ chức đều thấy giá trị doanh nghiệp trong các API, nhưng không phải tất cả đều sẵn long đầu tư vào API. Việc cảnh báo thường là quản lý mua ý tưởng hay sự sẵn sàng đầu tư vào các chương trình API. Việc cảnh báo thường là do thiếu bí quyết kỹ thuật, khả năng xác định lợi ích tiền tệ và tập trung vào các chiến lược ưu tiên khác.
Các tổ chức sẽ cần phải có một chương trình API hệ thống, để giáo dục các bên liên quan chính (Hội đồng quản trị, cổ đông, CEO) về lợi ích tiềm năng của các chiến lược này. Họ sẽ cần đề cử quản lý cấp cao với tư cách là nhà tài trợ cho chương trình API, người sau đó có thể đảm bảo hiệu quả việc truyền thông và triển khai chương trình trên toàn doanh nghiệp.
• Phát triển cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ - Các tổ chức sẽ cần phải có cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp để tạo điều kiện phát triển API. Các FI với hệ thống kế thừa thường đấu tranh để nhanh chóng tích hợp công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh của họ.
Các FI này phụ thuộc nhiều vào công nghệ máy tính có bộ nhớ lớn có thể triển khai các phương tiện sáng tạo như sử dụng phần mềm trung gian để tích hợp với công nghệ có trong API. Mặc dù các máy tính đã được chứng minh đủ dùng và có thể mở rộng và đáp ứng nhu cầu về thông lượng dữ liệu cao, tích hợp API hiệu quả cho phép tạo ra các giải pháp sáng tạo. Nhưng bạn biết đấy, phần cứng rất quan trọng.
Ngoài ra, các nhóm làm việc API có thể phát hành API trong các cụm độc lập hỗ trợ các quy trình kinh doanh riêng lẻ của họ, cho phép họ tạo API trong chu kỳ 2-3 tháng. Ví dụ: API bán hàng có thể được phát triển bởi một nhóm để giải quyết các ưu tiên kinh doanh của họ và API truy vấn tài khoản được phát triển bởi một nhóm riêng biệt. Điều này có hiệu quả loại bỏ tích hợp và thời gian dẫn UAT khỏi chu trình phát triển API.
Đối với các công ty áp dụng công nghệ thuê ngoài, một số người đã thấy hiệu quả hơn khi tham gia FinTech hoặc các nhà cung cấp bên ngoài để triển khai lớp công nghệ API.
Sự gia tăng các API, sẽ có khả năng dẫn đến nhu cầu cao hơn về tài nguyên công nghệ và công nghệ. Các tổ chức cần đánh giá lại các yêu cầu tài nguyên trong tương lai của họ và đầu tư vào đội ngũ nhân viên có kiến thức về kinh doanh và lĩnh vực công nghệ hiện có. Điều này có thể nhìn vào nỗ lực tuyển dụng của họ để xác định và thuê các nhà phát triển và vận hành có kỹ năng đầy đủ. Họ cũng có thể làm việc với các tổ chức có kiến thức tại địa phương hoặc các nhà cung cấp đào tạo khác để thiết kế và tận dụng các khóa học, chương trình giảng dạy phù hợp để chuẩn bị lực lượng lao động.
Các nhân viên hiện tại đã sở hữu kinh nghiệm cần thiết và kiến thức về miền về các quy trình kinh doanh rất quan trọng đối với thiết kế API. Với một nhóm nhân viên đã biết việc có khả năng tạo nguyên mẫu API - các nhóm này sau đó được trao quyền để tạo API để tự động hóa các quy trình kinh doanh thường xuyên sử dụng 1 cách tiết kiệm tài nguyên nhất. Hơn nữa, các tổ chức có thể thưởng cho nhân viên và tạo sự minh bạch về những thành tựu này thông qua đào tạo, ban lãnh đạo và vai trò cao cấp cho các đội.

- Những thách thức đối với ngành
• Khả năng tương tác - Các tiêu chuẩn dữ liệu được thông qua bởi các bên liên quan khác nhau. Ngành công nghiệp nên hướng tới việc thiết lập các tiêu chuẩn chung, một khi được thông qua, sẽ cải thiện khả năng tương tác.
• Bảo mật dữ liệu - Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để truy cập dữ liệu cá nhân và quan trọng, bảo mật dữ liệu phải được giải quyết. Điều quan trọng là phải có bảo mật thông tin nghiêm ngặt, an ninh mạng và các chính sách / hướng dẫn liên quan đến dữ liệu khác.
• Hợp tác giữa các tổ chức - Nền kinh tế API của Norton được dựa trên mô hình chia sẻ thông tin. Các tổ chức nên làm việc để duy trì lợi thế cạnh tranh của họ, trong khi chia sẻ thông tin liên quan.


69430348_1311792935651998_484531456983433216_o.jpg
 
1. Giới thiệu về API

API là các bộ giao thức xác định cách một ứng dụng tương tác với nhau, thường để tạo điều kiện trao đổi thông tin.
Sự phát triển của các tổ chức tài chính (FI) minh bạch dữ liệu trong các hệ thống cũ của họ thông qua API được thúc đẩy bởi nhu cầu cung cấp nhiều chức năng hướng tới khách hàng hơn và thời gian thông tin tới thị trường nhanh hơn. Nhưng vẫn ở trong hệ thống riêng của họ.

API thúc đẩy việc hiện thực hóa một hệ sinh thái liên kết và phụ thuộc lẫn nhau nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác (nội bộ và liên ngành), kích thích hợp tác và tăng chia sẻ thông tin/tài nguyên giữa các tổ chức.

API cho phép các ứng dụng phần mềm khác nhau giao tiếp và tương tác với nhau và trao đổi dữ liệu trực tiếp. Đối với bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng cụ thể nào, API chỉ định như sau:
• Cơ chế kết nối với phần mềm hoặc ứng dụng.
• Dữ liệu và chức năng được cung cấp cho phần mềm này.
• Các quy tắc và tiêu chuẩn cần được tuân theo bởi các ứng dụng khác để tương tác với dữ liệu và chức năng của ứng dụng
Để quản lý chi phí xây dựng và cung cấp giải pháp, các nhà cung cấp dịch vụ cần xem xét việc xây dựng các tiêu chuẩn rõ ràng giúp đưa ra thông tin chuẩn không chỉ cho toàn bộ tổ chức công nghệ mà còn cả doanh nghiệp. Điều này là để dễ dàng phát triển các hệ sinh thái khác nhau không chỉ với các tập đoàn nhỏ mà cả các tập đoàn lớn.

2. Ưu điểm

Mở rộng mối quan hệ với khách hàng cơ sở.
Mở rộng dịch vụ và quan hệ đối tác cho các sản phẩm ngoài phạm vi truyền thống.
Thị trường sôi động.
Môi trường hợp tác thúc đẩy tăng trưởng của hệ sinh thái tiềm năng.
Tốc độ thông tin đến thị trường nhanh hơn.
Tiềm năng đáp ứng các cơ hội của thị trường và tăng tốc thời gian tiếp cận thị trường.
Quản lý rủi ro tốt hơn.
Đáng chú ý cải thiện việc tuân thủ và báo cáo theo quy định.
Sản phẩm sáng tạo hơn.
Được phát triển thông qua quan hệ đối tác trong ngành.

3. Những thách thức chính trong nền kinh tế API

Thiết lập một chương trình API có hệ thống.
Phát triển cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ.
Giữ lại thông tin quan trọng của các nhà phát triển. (cái này có thể chữa bằng cách cấp quyền truy cập)
Khả năng tương tác hạn chế giữa các hệ thống.
Thiếu sự hợp tác giữa các tổ chức
Mối quan tâm bảo mật dữ liệu.
Mấy cái này chủ yếu do con người thôi.

- Những thách thức mà các công ty phải đối mặt
• Thiết lập một chương trình API có hệ thống - Mặc dù hầu hết các tổ chức đều thấy giá trị doanh nghiệp trong các API, nhưng không phải tất cả đều sẵn long đầu tư vào API. Việc cảnh báo thường là quản lý mua ý tưởng hay sự sẵn sàng đầu tư vào các chương trình API. Việc cảnh báo thường là do thiếu bí quyết kỹ thuật, khả năng xác định lợi ích tiền tệ và tập trung vào các chiến lược ưu tiên khác.
Các tổ chức sẽ cần phải có một chương trình API hệ thống, để giáo dục các bên liên quan chính (Hội đồng quản trị, cổ đông, CEO) về lợi ích tiềm năng của các chiến lược này. Họ sẽ cần đề cử quản lý cấp cao với tư cách là nhà tài trợ cho chương trình API, người sau đó có thể đảm bảo hiệu quả việc truyền thông và triển khai chương trình trên toàn doanh nghiệp.
• Phát triển cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ - Các tổ chức sẽ cần phải có cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp để tạo điều kiện phát triển API. Các FI với hệ thống kế thừa thường đấu tranh để nhanh chóng tích hợp công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh của họ.
Các FI này phụ thuộc nhiều vào công nghệ máy tính có bộ nhớ lớn có thể triển khai các phương tiện sáng tạo như sử dụng phần mềm trung gian để tích hợp với công nghệ có trong API. Mặc dù các máy tính đã được chứng minh đủ dùng và có thể mở rộng và đáp ứng nhu cầu về thông lượng dữ liệu cao, tích hợp API hiệu quả cho phép tạo ra các giải pháp sáng tạo. Nhưng bạn biết đấy, phần cứng rất quan trọng.
Ngoài ra, các nhóm làm việc API có thể phát hành API trong các cụm độc lập hỗ trợ các quy trình kinh doanh riêng lẻ của họ, cho phép họ tạo API trong chu kỳ 2-3 tháng. Ví dụ: API bán hàng có thể được phát triển bởi một nhóm để giải quyết các ưu tiên kinh doanh của họ và API truy vấn tài khoản được phát triển bởi một nhóm riêng biệt. Điều này có hiệu quả loại bỏ tích hợp và thời gian dẫn UAT khỏi chu trình phát triển API.
Đối với các công ty áp dụng công nghệ thuê ngoài, một số người đã thấy hiệu quả hơn khi tham gia FinTech hoặc các nhà cung cấp bên ngoài để triển khai lớp công nghệ API.
Sự gia tăng các API, sẽ có khả năng dẫn đến nhu cầu cao hơn về tài nguyên công nghệ và công nghệ. Các tổ chức cần đánh giá lại các yêu cầu tài nguyên trong tương lai của họ và đầu tư vào đội ngũ nhân viên có kiến thức về kinh doanh và lĩnh vực công nghệ hiện có. Điều này có thể nhìn vào nỗ lực tuyển dụng của họ để xác định và thuê các nhà phát triển và vận hành có kỹ năng đầy đủ. Họ cũng có thể làm việc với các tổ chức có kiến thức tại địa phương hoặc các nhà cung cấp đào tạo khác để thiết kế và tận dụng các khóa học, chương trình giảng dạy phù hợp để chuẩn bị lực lượng lao động.
Các nhân viên hiện tại đã sở hữu kinh nghiệm cần thiết và kiến thức về miền về các quy trình kinh doanh rất quan trọng đối với thiết kế API. Với một nhóm nhân viên đã biết việc có khả năng tạo nguyên mẫu API - các nhóm này sau đó được trao quyền để tạo API để tự động hóa các quy trình kinh doanh thường xuyên sử dụng 1 cách tiết kiệm tài nguyên nhất. Hơn nữa, các tổ chức có thể thưởng cho nhân viên và tạo sự minh bạch về những thành tựu này thông qua đào tạo, ban lãnh đạo và vai trò cao cấp cho các đội.

- Những thách thức đối với ngành
• Khả năng tương tác - Các tiêu chuẩn dữ liệu được thông qua bởi các bên liên quan khác nhau. Ngành công nghiệp nên hướng tới việc thiết lập các tiêu chuẩn chung, một khi được thông qua, sẽ cải thiện khả năng tương tác.
• Bảo mật dữ liệu - Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để truy cập dữ liệu cá nhân và quan trọng, bảo mật dữ liệu phải được giải quyết. Điều quan trọng là phải có bảo mật thông tin nghiêm ngặt, an ninh mạng và các chính sách / hướng dẫn liên quan đến dữ liệu khác.
• Hợp tác giữa các tổ chức - Nền kinh tế API của Norton được dựa trên mô hình chia sẻ thông tin. Các tổ chức nên làm việc để duy trì lợi thế cạnh tranh của họ, trong khi chia sẻ thông tin liên quan.


View attachment 27137
Nhầm box rồi thím ơi :surrender:
 
Back
Top