thắc mắc Accquy pin Lithium thay thế cho Acquy thông thường có thực sự tốt hơn?

anhunghezo

Senior Member
Mọi người cho em hỏi là việc sử dụng accquy pin Lithium thay thế cho accquy bình thường có thực sự tốt và được lâu dài không ạ?
Em đọc qua thì thấy bảo là dòng xả tương đương, có ưu điểm hơn là nó không bị hết cạn pin khi để xe lâu không sử dụng. => điều này có thật sự đúng không các bác?
Lượn một vòng trên shopee thì thấy đa phần là sử dụng pin LifePO4 32650 và mạch cân bằng:
1660958452393.png

Mỗi viên này em tra giá thì tầm gần 60k/viên. Cả bộ này giá tầm 300k tuỳ shop.
Tính ra cũng ngang accquy thường. Nhưng em không chắc là nó có thực sự tốt, dùng được lâu và không cạn sạch nguồn như accquy bình thường hay không?
Tại em có xe nhưng cũng hay kết hợp đi các phương tiện công cộng nữa nên có nhiều khoảng thời gian xe không đụng tới luôn.

Mong bác nào có trải nghiệm về vấn đề này cho em xin lời khuyên mở mang kiến thức với ạ.
Em xin cảm ơn trân thành.
 
Mọi người cho em hỏi là việc sử dụng accquy pin Lithium thay thế cho accquy bình thường có thực sự tốt và được lâu dài không ạ?
Em đọc qua thì thấy bảo là dòng xả tương đương, có ưu điểm hơn là nó không bị hết cạn pin khi để xe lâu không sử dụng. => điều này có thật sự đúng không các bác?
Lượn một vòng trên shopee thì thấy đa phần là sử dụng pin LifePO4 32650 và mạch cân bằng:View attachment 1333098
Mỗi viên này em tra giá thì tầm gần 60k/viên. Cả bộ này giá tầm 300k tuỳ shop.
Tính ra cũng ngang accquy thường. Nhưng em không chắc là nó có thực sự tốt, dùng được lâu và không cạn sạch nguồn như accquy bình thường hay không?
Tại em có xe nhưng cũng hay kết hợp đi các phương tiện công cộng nữa nên có nhiều khoảng thời gian xe không đụng tới luôn.

Mong bác nào có trải nghiệm về vấn đề này cho em xin lời khuyên mở mang kiến thức với ạ.
Em xin cảm ơn trân thành.
Cá nhân mình đánh giá không nên mua vì :
  • Pin cũ: Pin này tháo khối bên trung quốc không phải là pin mới
  • Đắt: Rõ ràng là combo pin+bms+vỏ đắt hơn
  • Nguy cơ lỗi cao: Do sử dụng bms nên nguy cơ bms bị lỗi là có xảy ra. Acquy không sử dụng mạch điện tử nào nên ít lỗi hơn
  • Kém bền: Bản chất pin mới là bền hơn acquy nhiều nhưng do là pin cũ nên nội trở khác nhau. Dùng một thời gian sẽ bị lệch áp dẫn tới dung lượng khối pin bị giảm
Ngoài các nhược điểm trên thì pin sẽ cho dòng xả cao hơn, giữ điện lâu hơn và sẽ bền hơn nếu là "pin mới"
 
Cá nhân mình đánh giá không nên mua vì :
  • Pin cũ: Pin này tháo khối bên trung quốc không phải là pin mới
  • Đắt: Rõ ràng là combo pin+bms+vỏ đắt hơn
  • Nguy cơ lỗi cao: Do sử dụng bms nên nguy cơ bms bị lỗi là có xảy ra. Acquy không sử dụng mạch điện tử nào nên ít lỗi hơn
  • Kém bền: Bản chất pin mới là bền hơn acquy nhiều nhưng do là pin cũ nên nội trở khác nhau. Dùng một thời gian sẽ bị lệch áp dẫn tới dung lượng khối pin bị giảm
Ngoài các nhược điểm trên thì pin sẽ cho dòng xả cao hơn, giữ điện lâu hơn và sẽ bền hơn nếu là "pin mới"
Mình cũng đang tìm hiểu bọn acquy pin này nên có thêm vài ý:

Về BMS: cái combo chủ thớt đưa mình cũng có ngó qua rồi, bms này là loại thường, loại ngon của daly đắt gấp rưỡi tới gấp đôi. Nguy cơ lỗi bms thì theo mình là ko lớn.

Cái quan trọng của cục pin ngoài bms là mạch cân bằng, có 2 loại thụ động và chủ động, trên xe máy thì nên dùng loại chủ động. Mạch cân bằng chủ động cũng có nhiều loại, nhưng mình thấy tốt nhất nên xài loại có gắn cả tụ rắn nữa.

Pin thì nên mua pin mới, giá pin 32650 32700 mới nằm trong khoảng 60-80k, pin cũ chỉ khoảng 30-40k là cùng. Cẩn thận hơn nữa thì mua cái đồng hồ đo nội trở 150k. Và pin cho acquy này thì theo mình chỉ nên xài pin LFP chứ ko nên xài NMC 18650.

Tổng kết lại thì: muốn acquy lithium ngon thì phải xài đồ xịn, mà giá 1 combo đồ xịn thì đắt từ gấp đôi đến gấp 3 lần cái acquy chì. Combo chủ thớt post thì chưa chắc ngon, được cái rẻ thôi.
 
Last edited:
Mình cũng đang tìm hiểu bọn acquy pin này nên có thêm vài ý:

Về BMS: cái combo chủ thớt đưa mình cũng có ngó qua rồi, bms này là loại thường, loại ngon của daly đắt gấp rưỡi tới gấp đôi. Nguy cơ lỗi bms thì theo mình là ko lớn.

Cái quan trọng của cục pin ngoài bms là mạch cân bằng, có 2 loại thụ động và chủ động, trên xe máy thì nên dùng loại chủ động. Mạch cân bằng chủ động cũng có nhiều loại, nhưng mình thấy tốt nhất nên xài loại có gắn cả tụ rắn nữa.

Pin thì nên mua pin mới, giá pin 32650 32700 mới nằm trong khoảng 60-80k, pin cũ chỉ khoảng 30-40k là cùng. Cẩn thận hơn nữa thì mua cái đồng hồ đo nội trở 150k. Và pin cho acquy này thì theo mình chỉ nên xài pin LFP chứ ko nên xài NCM 18650.

Tổng kết lại thì: muốn acquy lithium ngon thì phải xài đồ xịn, mà giá 1 combo đồ xịn thì đắt từ gấp đôi đến gấp 3 lần cái acquy chì. Combo chủ thớt post thì chưa chắc ngon, được cái rẻ thôi.
32650 không có pin mới thím ơi. Cả 32700 cũng chưa chắc là pin mới. Chất lượng rất không đồng đều. Nếu thích đề khoẻminhf vote acquy với siêu tụ 👍
 
32650 không có pin mới thím ơi. Cả 32700 cũng chưa chắc là pin mới. Chất lượng rất không đồng đều. Nếu thích đề khoẻminhf vote acquy với siêu tụ 👍
Mình thấy dân buôn kháo nhau vẫn có hàng mới, cơ mà mới đến mức nào thì chắc phải đo nội trở mới biết đc. Bởi vậy mới phải xài mạch cân bằng chủ động có tụ điện cho nó an toàn, mạch cân bằng bình thường thì ko cân bằng nổi mấy cục pin ko đồng đều như này đc.

Mình tìm hiểu mấy cái acquy lithium này chủ yếu là cho xe điện, sắp lấy con vin phét, mà bình acquy của nó nghe nói để chừng 10 ngày ko chạy là cạn bình rồi, khá là phiền phức.
 
Một ưu điểm của ắc quy dùng pin lithium là để lâu không sợ kiệt bình, ko sợ sunfat dẫn đến chết hẳn như bình axít.
Dưới quê tôi mua 1 con xe máy để thi thoảng về quê tiện đi lại, nhưng do mấy tháng mới về nên mỗi lần về là phải sạc lại mới nổ máy được và thường 1 năm phải thay 2-3 cái ắc quy. Sau đó tôi tự mua 4 viên pin lithium lifepo4 32700 mới (45K/1 viên), mạch bms 150K, vỏ bình 45K về tự hàn, lắp vào xe máy đến giờ được gần 2 năm rồi nhưng chưa có hỏng hóc gì, xe để không 5-6 tháng về lôi ra đề phát nổ luôn.

Gửi từ Samsung SM-N975F bằng vozFApp
 
ông nào kêu pin lithium ko sợ kiệt với ko sợ chết thì đúng chuẩn chém gió và lý thuyết mạng
tôi xài bình Shorai cho pkl để tầm 6 tháng là cạn
xài đc 2 năm pin nó phù với die cmnl
đc cái bình pin nó nhẹ với gọn hơn
 
ông nào kêu pin lithium ko sợ kiệt với ko sợ chết thì đúng chuẩn chém gió và lý thuyết mạng
tôi xài bình Shorai cho pkl để tầm 6 tháng là cạn
xài đc 2 năm pin nó phù với die cmnl
đc cái bình pin nó nhẹ với gọn hơn
Pin lithium mà kiệt là nó chết hẳn viên pin luôn chứ ko có vụ kích lên được như bình acquy
 
vẫn sạc lên xài thêm đc 1 thời gian, giống pin điện thoại laptop thôi
Đấy chắc pin li-ion nhỉ, pin LFP thì tôi nghe bảo là kiệt phát chết ngắc luôn. Mà cái bình shorai để đc 6 tháng là cũng ghê gớm rồi, bình acquy chì để căng lắm tầm 3 tháng chứ mấy.
 
Đấy chắc pin li-ion nhỉ, pin LFP thì tôi nghe bảo là kiệt phát chết ngắc luôn. Mà cái bình shorai để đc 6 tháng là cũng ghê gớm rồi, bình acquy chì để căng lắm tầm 3 tháng chứ mấy.
Shorai nó là Lithium-Iron, còn LFP hình như đâu có ai lấy làm acquy
 
Shorai nó là Lithium-Iron, còn LFP hình như đâu có ai lấy làm acquy
Ngay trên #1 ông thớt hỏi kìa :) cục pin đó là LFP đấy. Điện áp danh định của LFP là 3.2V, đầy là 3.6V, lắp hệ 4 viên nối tiếp thì đầu ra tối đa là 14.4V, xài acquy tẹt vì nó chả khác gì điện áp đầu ra của acquy chì cả. Thậm chí LFP còn ngon hơn bọn li-ion khác như NMC, vì bọn này điện áp danh định là 3.7, đầy là 4.2, lắp hệ 3 pin thì sợ thiếu mà 4 pin thì lại thừa :)
 
Ngay trên #1 ông thớt hỏi kìa :) cục pin đó là LFP đấy. Điện áp danh định của LFP là 3.2V, đầy là 3.6V, lắp hệ 4 viên nối tiếp thì đầu ra tối đa là 14.4V, xài acquy tẹt vì nó chả khác gì điện áp đầu ra của acquy chì cả. Thậm chí LFP còn ngon hơn bọn li-ion khác như NMC, vì bọn này điện áp danh định là 3.7, đầy là 4.2, lắp hệ 3 pin thì sợ thiếu mà 4 pin thì lại thừa :)
à search thì ra chỉ có china làm acquy bằng LFP
mà chắc xài LFP thì đc cái giá rẻ nhưng nặng
 
à search thì ra chỉ có china làm acquy bằng LFP
mà chắc xài LFP thì đc cái giá rẻ nhưng nặng
LFP an toàn hơn mấy dòng khác nhiều, khi gặp sự cố nó ko nổ mà chỉ phụt khói thôi, còn li-ion là nổ như pháo luôn :)

1 điểm cộng nữa là số chu kỳ sạc xả của LFP lên tới 1800-2000 lần lận, li-ion thường chỉ 1000 lần là chai vcl rồi. China có làm acquy LFP xe máy ko thì tôi ko rõ, chủ yếu nó làm pin LFP cho điện mặt trời, mấy ông vn mình nhập về nhiều lắm, acquy LFP xe máy hưởng sái từ mấy ổng thôi :)
 
ông nào kêu pin lithium ko sợ kiệt với ko sợ chết thì đúng chuẩn chém gió và lý thuyết mạng
tôi xài bình Shorai cho pkl để tầm 6 tháng là cạn
xài đc 2 năm pin nó phù với die cmnl
đc cái bình pin nó nhẹ với gọn hơn
Có bms không die được đâu thím. Thím tháo bình ra nạp lại là lại dùng như thường
 
Ngay trên #1 ông thớt hỏi kìa :) cục pin đó là LFP đấy. Điện áp danh định của LFP là 3.2V, đầy là 3.6V, lắp hệ 4 viên nối tiếp thì đầu ra tối đa là 14.4V, xài acquy tẹt vì nó chả khác gì điện áp đầu ra của acquy chì cả. Thậm chí LFP còn ngon hơn bọn li-ion khác như NMC, vì bọn này điện áp danh định là 3.7, đầy là 4.2, lắp hệ 3 pin thì sợ thiếu mà 4 pin thì lại thừa :)
Bọn 3,7V vẫn lắp được acquy xe máy. Chọn mấy loại dòng xả 10C đóng khối tầm 3s3p là ngon choét. Dòng xả con cao hơn cả LFP ý.
 
Quan trọng là lên làm j. Mua cục sạc 220k shopee về chạy khử sufur 1 đêm là xong.
Mình có cái bình lâu lâu lấy ra bơm bong bóng có hư đâu, đồ cùi thải ra từ con cb.
 
Back
Top