Anh em có ai để ý đến hiện tượng liên kết bóng không nhỉ?

vailozchimen

Senior Member
Chuyện là có lần mình vô tình để ý đến cái bóng của mình khi đưa lại gần bóng của các vật khác thì khi gần chạm nhau, bóng của cả 2 sẽ có xu hướng vươn ra để bắt lấy nhau. Cái bóng của màn hình máy tính từ đường thẳng biến thành đường cong luôn. Mình tìm kiếm trên Google từ khoá "shadow linking" mà toàn ra kết quả liên quan đến Maya, Blender, lọc đi hết vẫn chưa tìm ra ai có chung thắc mắc.

Theo mình đoán thì nó liên quan đến đường đi của ánh sáng thôi nhưng do hiện tượng nó xảy ra quá rõ rệt so với khối lượng của mình nên đến giờ vẫn nghĩ chưa thông.

Screenshot 2024-03-31 at 00.26.40.png
 
Không chắc nhưng chắc do lực hấp dẫn thôi. Thím và vật ở gần nhau nên co lực hút nhau nó ánh xạ qua cái bóng thôi
 
Không chắc nhưng chắc do lực hấp dẫn thôi. Thím và vật ở gần nhau nên co lực hút nhau nó ánh xạ qua cái bóng thôi
e vừa google thì thấy do ngón tay e chặn mất 1 phần ánh sáng chiếu vào màn hình từ 1 số hướng nên trông cái màn hình như có xu hướng vươn ra.
 
Chuyện là có lần mình vô tình để ý đến cái bóng của mình khi đưa lại gần bóng của các vật khác thì khi gần chạm nhau, bóng của cả 2 sẽ có xu hướng vươn ra để bắt lấy nhau. Cái bóng của màn hình máy tính từ đường thẳng biến thành đường cong luôn. Mình tìm kiếm trên Google từ khoá "shadow linking" mà toàn ra kết quả liên quan đến Maya, Blender, lọc đi hết vẫn chưa tìm ra ai có chung thắc mắc.

Theo mình đoán thì nó liên quan đến đường đi của ánh sáng thôi nhưng do hiện tượng nó xảy ra quá rõ rệt so với khối lượng của mình nên đến giờ vẫn nghĩ chưa thông.

View attachment 2413345
Thật là vailozchimen thím nhỉ
 
Chuyện là có lần mình vô tình để ý đến cái bóng của mình khi đưa lại gần bóng của các vật khác thì khi gần chạm nhau, bóng của cả 2 sẽ có xu hướng vươn ra để bắt lấy nhau. Cái bóng của màn hình máy tính từ đường thẳng biến thành đường cong luôn. Mình tìm kiếm trên Google từ khoá "shadow linking" mà toàn ra kết quả liên quan đến Maya, Blender, lọc đi hết vẫn chưa tìm ra ai có chung thắc mắc.

Theo mình đoán thì nó liên quan đến đường đi của ánh sáng thôi nhưng do hiện tượng nó xảy ra quá rõ rệt so với khối lượng của mình nên đến giờ vẫn nghĩ chưa thông.

View attachment 2413345
có thể tạm giải thích hiện tượng mà bạn thắc ắc thế này.
Khi ánh sáng chiếu xuống các vật thể, bóng được hình thành do vật cản ánh sáng. Tuy nhiên, bóng không phải là một đường thẳng rạch ròi, mà là một vùng chuyển tiếp giữa vùng sáng và vùng tối. Vùng chuyển tiếp này được gọi là "vùng bán tối" (penumbra).
Khi hai vật thể đứng gần nhau, vùng bán tối của chúng sẽ chồng lên nhau, tạo ra một vùng tối hình học phức tạp hơn. Các đường viền của vùng tối này có xu hướng uốn cong và kết nối với nhau để tạo thành một hình dạng liền mạch. Đây là nguyên nhân khiến bạn nhận thấy bóng của các vật "vươn ra" để kết nối với nhau.
Về cụm từ "shadow linking" mà bạn tìm kiếm, có thể nó không phải là một thuật ngữ chuyên ngành trong vật lý ánh sáng, mà là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực đồ họa 3D như Maya, Blender để mô phỏng hiện tượng bóng tối kết nối này trong các cảnh rendering.
 
Chuyện là có lần mình vô tình để ý đến cái bóng của mình khi đưa lại gần bóng của các vật khác thì khi gần chạm nhau, bóng của cả 2 sẽ có xu hướng vươn ra để bắt lấy nhau. Cái bóng của màn hình máy tính từ đường thẳng biến thành đường cong luôn. Mình tìm kiếm trên Google từ khoá "shadow linking" mà toàn ra kết quả liên quan đến Maya, Blender, lọc đi hết vẫn chưa tìm ra ai có chung thắc mắc.

Theo mình đoán thì nó liên quan đến đường đi của ánh sáng thôi nhưng do hiện tượng nó xảy ra quá rõ rệt so với khối lượng của mình nên đến giờ vẫn nghĩ chưa thông.

View attachment 2413345
Khả năng là liên quan đến sự nhiễu xạ ánh sáng:nosebleed:
 
Back
Top