Anh em Sale Nông nghiệp cho mình xin chút ý kiến?

Cái này tự ông bạn ông phải tự thuyết phục bản thân và kiếm việc ngành khác thôi chứ biết sau giờ. Còn k thì chó cùng dứt dậu đá thẳng vào mồm đội sale kia, 5% kia chi sai mục đích trừ vào giá thì tôi chắc cũng có mua bán hoá đơn ở đây. Bác hiểu ý mình rồi chứ, lung tung benh lên thì cả lũ cũng mệt thôi thì đội kia câm mới đỡ đường xin việc trong ngành nếu muốn.
Còn vụ này, tôi nói thật mục đích cuối là bán đc hàng còn kiểu gì thì sale tự nhảy số vs nhau, xử lý kỹ thuật các thứ. Như mấy sale nữ bán hàng thì mời chjm xơi.... đấy là lợi thế, mánh khoé để cạnh tranh ông k thể yc mn chơi sòng phẳng đc
 
Sale thì ngành nào cũng thế, cũng phải linh hoạt ( flexible ) , 5% doanh số cho các hoạt động quảng bá, còn thực thi ntn cho hiệu quả thì sale tự cân đối. Mục đích cuối cùng là sale đảm bảo doanh số, công ty đạt được chỉ tiêu & lợi nhuận. Anh không làm sale nên anh sẽ không thể hiểu được bản chất của ngành.

Quay lại câu chuyện, người quen của anh EQ kém. Kém ở đây là biết, nhưng lai không cross check mà lại Cc cấp cao hẳn vào. Anh nên hiểu, cấp cao ở đây ( TGD ) không phải họ ko biết, mà là họ cố tình lờ đi. Nhưng khi có người đã '' vã '' thẳng vào mặt, thì dù vô tình hay cố ý, cấp cao sẽ phải điều chỉnh.

Việc cảm thấy có lỗi hay ko thì tùy tâm lý, đúng hay sao cũng do suy nghĩ. Anh cũng ko thể yêu cầu những người mất việc phải điều chỉnh đối tượng đổ lỗi vì họ cũng không nghĩ sai. Câu chuyện là chả có cái mẹ j để bàn cãi ở đây. Cuối cùng, cty thiệt hại ( ko đủ doanh số ) , nhân viên cũng mất việc ( bị cho nghỉ ) .
 
Sale thì ngành nào cũng thế, cũng phải linh hoạt ( flexible ) , 5% doanh số cho các hoạt động quảng bá, còn thực thi ntn cho hiệu quả thì sale tự cân đối. Mục đích cuối cùng là sale đảm bảo doanh số, công ty đạt được chỉ tiêu & lợi nhuận. Anh không làm sale nên anh sẽ không thể hiểu được bản chất của ngành.

Quay lại câu chuyện, người quen của anh EQ kém. Kém ở đây là biết, nhưng lai không cross check mà lại Cc cấp cao hẳn vào. Anh nên hiểu, cấp cao ở đây ( TGD ) không phải họ ko biết, mà là họ cố tình lờ đi. Nhưng khi có người đã '' vã '' thẳng vào mặt, thì dù vô tình hay cố ý, cấp cao sẽ phải điều chỉnh.

Việc cảm thấy có lỗi hay ko thì tùy tâm lý, đúng hay sao cũng do suy nghĩ. Anh cũng ko thể yêu cầu những người mất việc phải điều chỉnh đối tượng đổ lỗi vì họ cũng không nghĩ sai. Câu chuyện là chả có cái mẹ j để bàn cãi ở đây. Cuối cùng, cty thiệt hại ( ko đủ doanh số ) , nhân viên cũng mất việc ( bị cho nghỉ ) .
Thanks thím. Và một câu hỏi nữa, liệu sự việc như này có đủ lớn để tạo ra sự “tẩy chay” của nguyên ngành tới 1 nhân sự giám sát cấp trung hay không, và liệu nhân sự hoặc giám đốc của 1 ngành có “quan hệ rộng” tới mức bít luôn đường của người ta ở các ngành nghề khác hay không, hay chỉ đơn giản là tình hình việc làm giờ đang khó khăn thôi ạ?

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bạn nên khuyên người bạn kia của bạn chuyển ngành khác đi. Khi một người bị mang tiếng đâm bị thóc, chọc bị gạo thì dù nhảy công ty nào người ta cũng dè chừng hết. Và trong một ngành thì dù là các công ty đối địch với nhau nhưng các giám đốc kinh doanh, saler đều có mối quan hệ quen biết nhau.

Bạn của bạn ngồi văn phòng thấy 5% đó chi cho đại lý là không phù hợp nhưng bạn có biết là nhiều anh em sale phải cắt máu để giựt đơn hàng. Làm sale kênh đại lý thì ngoài chiết khấu ra phải dẫn nhân viên đại lý, cửa hàng đi ăn nhậu, chung chi lót tay riêng để nhân viên họ ưu ái bán hàng cho.

Trong nhiều năm họ sử dụng 5% đó đang ổn thì cứ để đó tiếp tục duy trì, thay đổi làm chi để cả công ty rớt số. Làm kênh đại lý không cần MKT nhiều, chủ yếu mối quan hệ thân thiết với cửa hàng thôi.
 
Sale thì ngành nào cũng thế, cũng phải linh hoạt ( flexible ) , 5% doanh số cho các hoạt động quảng bá, còn thực thi ntn cho hiệu quả thì sale tự cân đối. Mục đích cuối cùng là sale đảm bảo doanh số, công ty đạt được chỉ tiêu & lợi nhuận. Anh không làm sale nên anh sẽ không thể hiểu được bản chất của ngành.

Quay lại câu chuyện, người quen của anh EQ kém. Kém ở đây là biết, nhưng lai không cross check mà lại Cc cấp cao hẳn vào. Anh nên hiểu, cấp cao ở đây ( TGD ) không phải họ ko biết, mà là họ cố tình lờ đi. Nhưng khi có người đã '' vã '' thẳng vào mặt, thì dù vô tình hay cố ý, cấp cao sẽ phải điều chỉnh.

Việc cảm thấy có lỗi hay ko thì tùy tâm lý, đúng hay sao cũng do suy nghĩ. Anh cũng ko thể yêu cầu những người mất việc phải điều chỉnh đối tượng đổ lỗi vì họ cũng không nghĩ sai. Câu chuyện là chả có cái mẹ j để bàn cãi ở đây. Cuối cùng, cty thiệt hại ( ko đủ doanh số ) , nhân viên cũng mất việc ( bị cho nghỉ ) .
thớt hay đấy, cùng quan điểm với bác này, và một số bác bên trên luôn
 
Mình có người quen làm mảng Marketing cho một ngành hàng liên quan tới thị trường nông thôn. Ở công ty cũ, có chính sách dành ra 5% doanh số của mùa trước cho hoạt động Marketing và kích cầu cho khách hàng cuối (người chăn nuôi, nông dân, thông qua các hội thảo kỹ thuật, hoạt động demo, tiệc tùng chiêu đãi,….), tuy nhiên hầu hết các sale dưới vùng đều lấy tiền này để giảm giá trực tiếp cho đại lý (đạp giá). Lâu dần đại lý sẽ “ăn quen” (tự dưng được cúng 5% lợi nhuận ngon ơ). Nghe có vẻ đơn giản, đại lý ăn thì kệ đại lý, miễn sao đảm bảo doanh số đều đều cho cty là được phải không? Tuy nhiên, mình thấy đầu tiên là hoạt động marketing với kích cầu phải đúng đối tượng vì mục đích lâu dài là đảm bảo về mặt hình ảnh và quảng bá cho thương hiệu, chứ không phải cái máy rút tiền cho sale chạy số; thứ 2 nữa, sẽ có vùng bán ít và vùng bán được nhiều, dẫn tới ngân sách quảng bá (giờ được đưa vào “đạp giá” cho các đại lý các vùng sẽ khác nhau, vùng nào đó giờ doanh số cao sẽ được nhiều ngân sách quảng bá hơn). Dẫn tới việc, các đại lý ở vùng doanh số thấp giờ lại không nhập hàng trực tiếp từ cty nữa, mà sẽ nhập thẳng từ các đại lý của vùng được hưởng nhiều chính sách hơn, thành ra sale vùng đó đã thảm lại càng thảm hơn.

Đó là suy nghĩ và ý kiến chủ quan của người quen mình, nhưng thực ra thì việc này đã tồn tại mười mấy năm rồi. Sếp tổng ở nước ngoài tới giờ mình vẫn chưa biết là ổng có đồng tình không, nhưng có 1 sự kiện thế này: Người quen của mình khi thấy bảng cân đối ngân sách hoạt động quảng bá và PR mua hàng, quà quảng bá không khớp nhau (do tiền mua quà quảng bá, khuyến mại là mua cho có, phần lớn đưa thẳng vào giá tới đại lý) nên đã viết mail thắc mắc và “vô tình” cc cả sếp tổng vào. Ngay sau đó, sếp tổng đã lấy lại 5% ngân sách quảng bá đó, giao cho một giám đốc phụ trách sản phẩm để ông này “thiết kế” lại việc sử dụng ngân sách cho đúng với mục đích ban đầu của nó.

Quay lại đội sale, vì mất 5% ngân sách “đạp giá” này nên đại lý cũng bớt nhập hàng của cty lại, kiểu “cân não” giữa đại lý và sale thôi (thực ra sale vẫn có một ngân sách riêng cho việc chiết khấu thêm khuyến khích doanh số từ đại lý dựa vào doanh số, nhưng lòng tham là vô đáy mà, lời thì phải lời hơn). 6 tháng sau, doanh số tất cả các vùng giảm thấy rõ, và việc này khiến giám đốc sale kiêm marketing của cty bay ghế. Người quen của mình cũng nghỉ vào thời điểm đó, nhưng là do bị chính giám đốc sale + giám đốc các vùng dàn dựng bắt lỗi để chấm dứt hợp đồng.

Tua nhanh 6 tháng sau nữa, là thời điểm hiện tại, người quen mình biết thêm vài giám đốc vùng + các sale vùng tiếp tục bị cho nghỉ vì không đạt doanh số, vì vậy, đám trong ngành đó giờ coi người quen mình như một “tội đồ”, đã hất đổ chén cơm của các anh em trong ngành, làm mọi cách truyền tai tới các cty trong ngành ngăn cản người quen mình trở lại một cty khác trong ngành. Người quen mình cũng bị “thao túng” theo, và tin rằng mình đúng là tội đồ, đã làm cho vài giám đốc và sale mất việc “người ta đang trả góp mua nhà mua xe, con cái đi học mà chỉ vì cái mail của mình đã hất đổ chén cơm bao người”, và cứ ray rứt + cố chấp không kiếm việc ngành khác, mà cứ cố chấp phải quay lại ngành, để chứng minh mình “trong sạch”. (Thực ra thì mình nghi ngờ là ngân sách đó cũng được chính Sale + SCM + Tài chính “xà xẻo”, nên mới “đồng tâm hiệp lực” đi bắt nạt một người như vậy).

Ý kiến của mình: Rõ ràng đây là cty của ông sếp Tổng, cái email “thắc mắc” kia cũng là từ một nhân viên quản lý tầm trung, thực thi chứ cũng không phải người có thể ra quyết định về chính sách, quyết định chính sách về ngân sách đó lại từ chính “big boss”, là ông Chủ tịch công ty (cty gia đình, nhưng là gia đình nước ngoài, Chủ tịch là Owner và Founder luôn). Vậy thì việc chính sách không phù hợp và các kết quả sau đó, rõ ràng là trách nhiệm của Sếp Tổng, cớ sao nguyên ngành lại xúm vào bắt nạt một nhân viên giám sát/ quản lý tầm trung như vậy?

Nhờ mọi người cho ý kiến, nhất là những ai cũng làm trong mảng tương tự. Giúp mình thuyết phục người quen của mình, ít ra là đây không phải lỗi của họ, không vi phạm đạo đức gì hết.

via theNEXTvoz for iPhone
Tôi từng làm sale nông nghiệp. Hiện nay đã nghỉ ra mở cơ sở cung ứng trái cây cho nhà máy xuất khẩu nhiều năm.

Trong câu chuyện bạn kể thì có 2 người phạm sai lầm. Đó là ông bạn của bạn và ông tổng giám đốc. Ông bạn của bạn đáng lý ra phải đủ thông minh để hiểu rằng 5% ngân sách phát triển thị trường kia nên dùng đa mục đích, có thể làm hội nghị hội thảo, có thể tài trợ nông dân mô hình mẫu, hoặc có thể dùng để chiết khấu sản lượng cho đại lý, hoặc chiết khấu thanh toán... Mục đích nên linh hoạt và nên để mảng sale quyết định cái gì nên cái gì không. Vì họ chính là mạch máu của cty, họ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, họ biết cần phải làm ntn để đảm bảo doanh số. Khi đảm bảo doanh số thì mới có kế hoạch sx, nhập khẩu, v.v...đúng được.

Nhưng các cấp quản lý văn phòng thường nghĩ rằng họ nên làm cái gì đó. Ông bạn của bạn là một ví dụ. Và khi họ quyết định nên làm cái gì đó mà ko hiểu tường tận cách thức mà thị trường vận hành, họ thường đưa ra quyết định sai, can thiệp sai. Thường đội ngũ sale sẽ bỏ đi vì những can thiệp quản lý như vậy từ văn phòng. Ở đây ông bạn kia đã ra quyết định can thiệp sai lầm.

Người thứ 2 ra quyết định sai là tổng giám đốc. Tổng giám đốc đôi khi không hiểu thị trường địa phương, ra quyết sách cảm tính. 5% đó tổng giám đốc và hệ thống kế toán có thể giám sát dễ dàng. Ngày xưa khi tôi còn làm thì cty cũng có khoản uyển chuyển để giữ đại lý, cạnh tranh đối thủ. Thậm chí mỗi đại lý tôi còn đưa ra chính sách khác nhau. Nhưng cũng chả có sale nào đi xơ múi khoản này. Xơ múi được nhưng phức tạp và cũng không đáng. Cuối cùng mục đích cũng là để đảm bảo doanh số, bán được hàng, nhận lương thưởng thôi.

Quay trở lại việc ông bạn của bạn. Nhiều cty có những ông như vậy, nên mới có cty suy cty thịnh. Nhiều quản lý cấp trung muốn thể hiện với tổng giám đốc. Nhưng khi gây ra khủng hoảng thì họ lại tìm cách đóng vai nạn nhân. Họ bị đội ngũ sale ghét là chuyện tất yếu. Sale giống như binh tướng xông pha trận mạc. Ông bạn kia giống quân sư triều đình. Quân sư mách bậy, vua hôn quân, binh tướng bại trận thì lỗi do quân sư và vua thôi.

Tóm lại ông bạn của bạn không bị oan. Giờ mang tiếng trong ngành thì theo tôi cũng chả có gì to tát. Xin nghỉ, một thời gian xin vào cty khác là xong. Lấy bài học cũ để không lặp lại là được. Còn anh em sale chê ông bạn của bạn là việc không có gì sai. Và bạn và ông bạn cũng không thể thay đổi điều đó. Họ sẽ chê và không tôn trọng ông bạn của bạn cả đời. Mà việc gì không thể thay đổi thì cứ kệ nó thôi.
 
Tôi thấy chuyện này giống ông Tổng biết hết đó, đây chỉ là cái cớ mượn gió bẻ măng. Tranh thủ thanh lý nội bộ, cải tổ hệ thống, thay máu mới vào cty.

Ngắn hạn thì ảnh hưởng doanh thu, nhưng lâu dài có khi lại còn lợi nhuận cao hơn. Sản phẩm mà tốt thì đội sale nào vào trước sau cũng bán được. Lo méo gì.

Chừng khi ngành nghề nó phải cực kì niche thì mới sợ, mà lần nữa. Vắng mợ chợ vẫn đông. Chuyện mấy người kia làm sai mục đích là rõ rồi, không sai sao bị đuổi được. Còn việc ông có sai về tình thì có, nhưng lý thì không.

Cái ngành sale trắng trắng đen đen này, anh em làm bậy riết cứ nghĩ mình đem tiền là mình được quyền sai. :)) nghe nó buồn cười.
 
Back
Top