blackhawk5
Đã tốn tiền
Đã Xoá , close thớt
Last edited:
Thanks thím. Và một câu hỏi nữa, liệu sự việc như này có đủ lớn để tạo ra sự “tẩy chay” của nguyên ngành tới 1 nhân sự giám sát cấp trung hay không, và liệu nhân sự hoặc giám đốc của 1 ngành có “quan hệ rộng” tới mức bít luôn đường của người ta ở các ngành nghề khác hay không, hay chỉ đơn giản là tình hình việc làm giờ đang khó khăn thôi ạ?Sale thì ngành nào cũng thế, cũng phải linh hoạt ( flexible ) , 5% doanh số cho các hoạt động quảng bá, còn thực thi ntn cho hiệu quả thì sale tự cân đối. Mục đích cuối cùng là sale đảm bảo doanh số, công ty đạt được chỉ tiêu & lợi nhuận. Anh không làm sale nên anh sẽ không thể hiểu được bản chất của ngành.
Quay lại câu chuyện, người quen của anh EQ kém. Kém ở đây là biết, nhưng lai không cross check mà lại Cc cấp cao hẳn vào. Anh nên hiểu, cấp cao ở đây ( TGD ) không phải họ ko biết, mà là họ cố tình lờ đi. Nhưng khi có người đã '' vã '' thẳng vào mặt, thì dù vô tình hay cố ý, cấp cao sẽ phải điều chỉnh.
Việc cảm thấy có lỗi hay ko thì tùy tâm lý, đúng hay sao cũng do suy nghĩ. Anh cũng ko thể yêu cầu những người mất việc phải điều chỉnh đối tượng đổ lỗi vì họ cũng không nghĩ sai. Câu chuyện là chả có cái mẹ j để bàn cãi ở đây. Cuối cùng, cty thiệt hại ( ko đủ doanh số ) , nhân viên cũng mất việc ( bị cho nghỉ ) .
thớt hay đấy, cùng quan điểm với bác này, và một số bác bên trên luônSale thì ngành nào cũng thế, cũng phải linh hoạt ( flexible ) , 5% doanh số cho các hoạt động quảng bá, còn thực thi ntn cho hiệu quả thì sale tự cân đối. Mục đích cuối cùng là sale đảm bảo doanh số, công ty đạt được chỉ tiêu & lợi nhuận. Anh không làm sale nên anh sẽ không thể hiểu được bản chất của ngành.
Quay lại câu chuyện, người quen của anh EQ kém. Kém ở đây là biết, nhưng lai không cross check mà lại Cc cấp cao hẳn vào. Anh nên hiểu, cấp cao ở đây ( TGD ) không phải họ ko biết, mà là họ cố tình lờ đi. Nhưng khi có người đã '' vã '' thẳng vào mặt, thì dù vô tình hay cố ý, cấp cao sẽ phải điều chỉnh.
Việc cảm thấy có lỗi hay ko thì tùy tâm lý, đúng hay sao cũng do suy nghĩ. Anh cũng ko thể yêu cầu những người mất việc phải điều chỉnh đối tượng đổ lỗi vì họ cũng không nghĩ sai. Câu chuyện là chả có cái mẹ j để bàn cãi ở đây. Cuối cùng, cty thiệt hại ( ko đủ doanh số ) , nhân viên cũng mất việc ( bị cho nghỉ ) .
Tôi từng làm sale nông nghiệp. Hiện nay đã nghỉ ra mở cơ sở cung ứng trái cây cho nhà máy xuất khẩu nhiều năm.Mình có người quen làm mảng Marketing cho một ngành hàng liên quan tới thị trường nông thôn. Ở công ty cũ, có chính sách dành ra 5% doanh số của mùa trước cho hoạt động Marketing và kích cầu cho khách hàng cuối (người chăn nuôi, nông dân, thông qua các hội thảo kỹ thuật, hoạt động demo, tiệc tùng chiêu đãi,….), tuy nhiên hầu hết các sale dưới vùng đều lấy tiền này để giảm giá trực tiếp cho đại lý (đạp giá). Lâu dần đại lý sẽ “ăn quen” (tự dưng được cúng 5% lợi nhuận ngon ơ). Nghe có vẻ đơn giản, đại lý ăn thì kệ đại lý, miễn sao đảm bảo doanh số đều đều cho cty là được phải không? Tuy nhiên, mình thấy đầu tiên là hoạt động marketing với kích cầu phải đúng đối tượng vì mục đích lâu dài là đảm bảo về mặt hình ảnh và quảng bá cho thương hiệu, chứ không phải cái máy rút tiền cho sale chạy số; thứ 2 nữa, sẽ có vùng bán ít và vùng bán được nhiều, dẫn tới ngân sách quảng bá (giờ được đưa vào “đạp giá” cho các đại lý các vùng sẽ khác nhau, vùng nào đó giờ doanh số cao sẽ được nhiều ngân sách quảng bá hơn). Dẫn tới việc, các đại lý ở vùng doanh số thấp giờ lại không nhập hàng trực tiếp từ cty nữa, mà sẽ nhập thẳng từ các đại lý của vùng được hưởng nhiều chính sách hơn, thành ra sale vùng đó đã thảm lại càng thảm hơn.
Đó là suy nghĩ và ý kiến chủ quan của người quen mình, nhưng thực ra thì việc này đã tồn tại mười mấy năm rồi. Sếp tổng ở nước ngoài tới giờ mình vẫn chưa biết là ổng có đồng tình không, nhưng có 1 sự kiện thế này: Người quen của mình khi thấy bảng cân đối ngân sách hoạt động quảng bá và PR mua hàng, quà quảng bá không khớp nhau (do tiền mua quà quảng bá, khuyến mại là mua cho có, phần lớn đưa thẳng vào giá tới đại lý) nên đã viết mail thắc mắc và “vô tình” cc cả sếp tổng vào. Ngay sau đó, sếp tổng đã lấy lại 5% ngân sách quảng bá đó, giao cho một giám đốc phụ trách sản phẩm để ông này “thiết kế” lại việc sử dụng ngân sách cho đúng với mục đích ban đầu của nó.
Quay lại đội sale, vì mất 5% ngân sách “đạp giá” này nên đại lý cũng bớt nhập hàng của cty lại, kiểu “cân não” giữa đại lý và sale thôi (thực ra sale vẫn có một ngân sách riêng cho việc chiết khấu thêm khuyến khích doanh số từ đại lý dựa vào doanh số, nhưng lòng tham là vô đáy mà, lời thì phải lời hơn). 6 tháng sau, doanh số tất cả các vùng giảm thấy rõ, và việc này khiến giám đốc sale kiêm marketing của cty bay ghế. Người quen của mình cũng nghỉ vào thời điểm đó, nhưng là do bị chính giám đốc sale + giám đốc các vùng dàn dựng bắt lỗi để chấm dứt hợp đồng.
Tua nhanh 6 tháng sau nữa, là thời điểm hiện tại, người quen mình biết thêm vài giám đốc vùng + các sale vùng tiếp tục bị cho nghỉ vì không đạt doanh số, vì vậy, đám trong ngành đó giờ coi người quen mình như một “tội đồ”, đã hất đổ chén cơm của các anh em trong ngành, làm mọi cách truyền tai tới các cty trong ngành ngăn cản người quen mình trở lại một cty khác trong ngành. Người quen mình cũng bị “thao túng” theo, và tin rằng mình đúng là tội đồ, đã làm cho vài giám đốc và sale mất việc “người ta đang trả góp mua nhà mua xe, con cái đi học mà chỉ vì cái mail của mình đã hất đổ chén cơm bao người”, và cứ ray rứt + cố chấp không kiếm việc ngành khác, mà cứ cố chấp phải quay lại ngành, để chứng minh mình “trong sạch”. (Thực ra thì mình nghi ngờ là ngân sách đó cũng được chính Sale + SCM + Tài chính “xà xẻo”, nên mới “đồng tâm hiệp lực” đi bắt nạt một người như vậy).
Ý kiến của mình: Rõ ràng đây là cty của ông sếp Tổng, cái email “thắc mắc” kia cũng là từ một nhân viên quản lý tầm trung, thực thi chứ cũng không phải người có thể ra quyết định về chính sách, quyết định chính sách về ngân sách đó lại từ chính “big boss”, là ông Chủ tịch công ty (cty gia đình, nhưng là gia đình nước ngoài, Chủ tịch là Owner và Founder luôn). Vậy thì việc chính sách không phù hợp và các kết quả sau đó, rõ ràng là trách nhiệm của Sếp Tổng, cớ sao nguyên ngành lại xúm vào bắt nạt một nhân viên giám sát/ quản lý tầm trung như vậy?
Nhờ mọi người cho ý kiến, nhất là những ai cũng làm trong mảng tương tự. Giúp mình thuyết phục người quen của mình, ít ra là đây không phải lỗi của họ, không vi phạm đạo đức gì hết.
via theNEXTvoz for iPhone