(Báo dịch) Bạn bè thuê: Thanh niên Trung Quốc cho thuê thời gian của mình để kiếm thêm tiền

Zyuoh Eagle

Senior Member
https%3A%2F%2Fcms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fimages%2F0%2F3%2F6%2F9%2F47309630-1-eng-GB%2FGettyImages-2006551929.jpg

Giới trẻ Trung Quốc © Getty Images

NEW YORK – Yang, một blogger 27 tuổi ở Bắc Kinh, đến cửa hàng IKEA để gặp khách hàng đầu tiên của cô, một chàng trai trẻ đang trả 125 nhân dân tệ (17 USD) một giờ cho thời gian và công ty của cô.
Cô không biết phải mong đợi điều gì ngoài việc anh muốn có ai đó để nói chuyện. Cô nhanh chóng nhận ra anh và cả hai đi dạo quanh cửa hàng một lúc trước khi tìm được một chiếc ghế dài trưng bày để ngồi. Trong hai giờ tiếp theo, anh ta phàn nàn với Yang về bạn gái của mình.
"Anh ấy sẽ hỏi tôi nghĩ gì từ góc độ phụ nữ. Tôi đoán anh ấy không có bạn nữ để nói chuyện và anh ấy cũng không muốn phàn nàn về bạn gái của mình với bạn bè", Yang cười nói. kể lại trải nghiệm của mình với Nikkei Asia. Cô nói thêm: “Giới trẻ ngày càng cô đơn hơn”. “Một số người rất căng thẳng trong công việc và một số phải chịu áp lực từ chính gia đình họ”.
Sự kết hợp giữa căng thẳng và cô đơn này đã mở ra cơ hội kinh doanh cho những người trẻ tuổi ở Trung Quốc: cho thuê thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm tiền.
Đó là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa cung và cầu. Về phía cung, sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, tình trạng sa thải nhân viên và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục đã tạo ra một lượng lớn người có nhiều thời gian và có nhu cầu kiếm thêm tiền. Về phía cầu, áp lực to lớn tại nơi làm việc và xã hội đã thúc đẩy giới trẻ tìm kiếm những cách mới để trút giận và giải tỏa.
Như Yang giải thích: "Nếu bạn trả tiền để có người đi cùng, bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Bạn không cần phải thỏa hiệp như khi ở cùng bạn bè hay gia đình".
Các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Douyin và Xiaohongshu đã trở thành nền tảng phổ biến cho các dịch vụ này. Rất nhiều cư dân mạng bắt đầu đăng quảng cáo của chính họ vì tò mò và một số đã thành công khi biến nó thành một nghề tay trái.
Yang cho biết tính đến nay cô đã có 7 khách hàng, tất cả đều dưới 35 tuổi. Hầu hết họ đều có công việc toàn thời gian căng thẳng và có một ít tiền rảnh rỗi, chẳng hạn như người đàn ông phải liên tục làm hài lòng khách hàng của mình tại nơi làm việc và muốn tự mình trở thành "khách hàng" vào cuối tuần. Một người đàn ông khác gặp rắc rối với cuộc hôn nhân của mình và anh ấy đã yêu cầu Yang trở thành người biết lắng nghe. Một người phụ nữ là một bà mẹ nội trợ đã nhờ Yang đi cùng đến các hoạt động ngẫu nhiên, bao gồm cả việc xem bói vì bạn bè của cô không có thời gian đi chơi với cô.
Công việc hàng ngày của Yang là làm người có ảnh hưởng trên Douyin, giới thiệu các nhà hàng và cửa hàng khác nhau. Cô cho biết công việc làm thêm của cô sẽ không khiến ai trở nên giàu có nhưng nó mang lại một nguồn thu nhập kha khá. Để an toàn và đảm bảo không có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, cô chỉ gặp họ ở nơi công cộng.
https%3A%2F%2Fcms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fimages%2F_aliases%2Farticleimage%2F3%2F1%2F6%2F9%2F47309613-1-eng-GB%2FAP23136057680538+%E3%81%AE%E3%82%B3%E3%83%92%E3%82%9A%E3%83%BC.jpg
Người dân đi bộ qua một ngã tư trong giờ cao điểm buổi sáng ở Bắc Kinh. © AP
Alaia Zhang, 22 tuổi, cũng nhấn mạnh rằng khách hàng của cô đang tìm kiếm người để trò chuyện rất nhiều.
Có trụ sở tại Quảng Châu và hiện không có việc làm, Zhang đã hoạt động trên Xiaohongshu như một người bạn đồng hành được trả phí trong vài tháng. Cô chỉ nhận khách hàng nữ vì lý do an toàn và nói rằng cô muốn trở thành một vị thầy tâm linh trong tương lai. Khách hàng đầu tiên của cô là một phụ nữ trẻ sống nội tâm, người đã trả tiền để cô cùng tham gia một lớp học khiêu vũ. Hầu hết các khách hàng khác đều trả tiền cho cô chỉ để lắng nghe.
Zhang nói: “Giới trẻ ngày nay có rất nhiều lo lắng nhưng họ không muốn truyền sự tiêu cực đó cho bạn bè và gia đình hoặc họ không cảm thấy mình có những người đáng tin cậy để chia sẻ điều đó”. "Mọi người đều cô đơn, ngay cả tôi cũng cô đơn."
Theo quan điểm của Zhang, giới trẻ ngày nay ít sẵn sàng dành thời gian và công sức để hình thành những mối quan hệ sâu sắc và tin cậy vì họ sợ bị tổn thương.
Cô nói: “Việc trả tiền để một người lạ lắng nghe, trút giận và cảm thấy dễ chịu hơn nhiều sẽ dễ dàng hơn nhiều. "Sự đồng hành được trả tiền nằm giữa liệu pháp tâm lý chuyên nghiệp và việc không nhận được sự giúp đỡ nào cả. Nó mang lại sự thoải mái và bình thường hơn."
Zhang cho biết thị trường cho người bạn đồng hành trả phí rất lớn vì rất nhiều người trẻ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của mình nhưng không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có sự kỳ thị khi tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt tinh thần.
Yi Xiang, chủ tiệm mát-xa 30 tuổi đến từ Ôn Châu, đã thuê một người bạn đồng hành khi đến thăm Hàng Châu. Là một người mù hướng nội, dịch vụ này sẽ lấp đầy khoảng trống khi không có tình nguyện viên khuyết tật.
Đó là một phụ nữ trẻ hướng ngoại đến từ Liêu Ninh đã đến Hàng Châu để phỏng vấn xin việc. Cô đưa Yi đi thăm Hồ Tây nổi tiếng với giá 200 nhân dân tệ. Cô miêu tả phong cảnh cho anh nghe, giúp anh cảm nhận những chiếc lá trên cây ven hồ và kể về cuộc sống cũng như nguyện vọng của họ.
“Những người bạn không khuyết tật của tôi sống xa tôi và họ không phải lúc nào cũng có thời gian”, Yi nói. "Việc trả tiền cho dịch vụ này dễ dàng hơn và thật thú vị khi thuê một người lạ đưa tôi đi tham quan. Lần nào tôi cũng có thể gặp một người mới."
Yi cho biết sự bùng nổ của tình bạn có trả phí có liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và những ảnh hưởng còn sót lại của quy định một con trước đây.
Yi nói: “Rất nhiều người trẻ thất nghiệp, vì vậy việc họ kiếm thêm tiền là điều hợp lý vì nhu cầu về những dịch vụ như vậy là điều hợp lý”. "Hầu hết mọi người ngày nay sống trong các căn hộ cao tầng, không giống như cách các gia đình thường giúp đỡ lẫn nhau ở làng."
 
Back
Top