[Báo dịch] Kombucha có thể giúp kiểm soát đường huyết trong bệnh tiểu đường type 2

Lambdadelta Umineko

Senior Member
Bệnh tiểu đường type 2 là một tình trạng trong đó cơ thể gặp khó khăn trong việc sản xuất hoặc quản lý insulin một cách hiệu quả. Hàng triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường, và theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bệnh này là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ tám trong nước.

Khi tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng lên, các nhà khoa học quan tâm đến việc tìm ra các phương pháp khác nhau để giảm đường huyết, bao gồm cả thông qua lựa chọn chế độ ăn.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Đại học Georgetown ở Washington D.C. muốn tìm hiểu liệu kombucha, một loại trà có nguồn gốc từ Trung Quốc và được lên men bằng vi khuẩn và men, có thể cải thiện mức đường huyết hay không.

Sau khi so sánh mức trung bình đường huyết giữa việc uống kombucha và một loại giả dược, họ đã phát hiện rằng chỉ sau 4 tuần uống kombucha, mức đường huyết lúc đói trung bình đã giảm từ 164 xuống còn 116 miligam trên decilit (mg/dL).

Để so sánh, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho biết mức đường huyết lúc đói bình thường là 80-130 mg/dL.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition.

Theo dõi nồng độ đường huyết lúc đói

Các nhà nghiên cứu đã chọn các tình nguyện viên từ Phòng khám Nội khoa của Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown, một cơ sở mà các tác giả ghi nhận có "sự quan tâm mạnh mẽ đối với việc chăm sóc bệnh tiểu đường".

Họ đã tuyển chọn 12 người tham gia nghiên cứu, tất cả đều mắc bệnh tiểu đường type 2. Họ phải đồng ý uống đồ uống được giao cho họ hàng ngày và sẵn lòng kiểm tra đường huyết lúc đói tại nhà vào các thời điểm khác nhau.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã hướng dẫn các tình nguyện viên tiếp tục thực hiện chế độ ăn bình thường của họ. Họ không muốn thay đổi chế độ ăn ảnh hưởng đến sự giảm đường huyết có thể xảy ra.

Sau khi chia nhóm các tình nguyện viên thành hai nhóm, các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho mỗi người một loại đồ uống 8 ounce mà họ phải uống hàng ngày sau bữa tối trong vòng 4 tuần. Một số người nhận được kombucha và những người khác nhận được một loại đồ uống giả dược mà các tác giả cho biết có hương vị tương tự kombucha.

Đối với phần tiếp theo của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đảo ngược đồ uống của hai nhóm. Để tính đến bất kỳ tác động kéo dài nào của kombucha, các nhà khoa học đã cho các tình nguyện viên chờ 8 tuần trước khi bắt đầu lại chế độ uống.

Sau khi kết thúc giai đoạn "kỳ nghỉ 8 tuần", các tình nguyện viên tiếp tục uống đồ uống đã được giao cho họ trong vòng 4 tuần. Những người đã uống kombucha trong giai đoạn đầu của nghiên cứu sẽ uống đồ uống giả dược trong khi nhóm còn lại sẽ uống kombucha.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu mà các tình nguyện viên cung cấp về đường huyết lúc đói của họ được đo ở các khoảng thời gian sau:

  • Mức cơ bản trước khi bắt đầu chế độ uống
  • Vào cuối tuần 1
  • Vào cuối tuần 4
  • Sau giai đoạn kỳ nghỉ 8 tuần
  • Vào cuối tuần 1 của giai đoạn thứ hai
  • Vào cuối tuần 4 của giai đoạn thứ hai

Người uống Kombucha có mức đường huyết thấp hơn

Các nhà khoa học đã lấy trung bình dữ liệu cơ bản của những người tham gia và sau đó là dữ liệu cho mỗi đợt 4 tuần uống kombucha và đồ uống giả dược để xem liệu kombucha có cải thiện mức đường huyết hay không.

Mức đường huyết trung bình cơ bản của những người tham gia là 164 mg/dL, và sau 4 tuần uống kombucha, mức trung bình giảm xuống còn 116 mg/dL. Giảm gần 30% đối với nhóm uống kombucha.

Ngược lại thì không có sự thay đổi đáng kể nào trong mức đường huyết cơ bản của những người tham gia sau khi uống đồ uống giả dược.

"Đồ uống giả dược không liên quan đến sự thay đổi có ý nghĩa thống kê trong mức đường huyết lúc đói trung bình," các tác giả viết.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kích thước mẫu nhỏ là một hạn chế của nghiên cứu và cho biết cần thực hiện một nghiên cứu lớn hơn.

"Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng sơ bộ cho thấy một loại đồ uống thông thường có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường," tác giả dẫn đầu của nghiên cứu, Tiến sĩ Chagai Mendelson, nói trong một thông cáo báo chí.

"Chúng tôi hy vọng một nghiên cứu lớn hơn, sử dụng những bài học chúng tôi đã có được trong nghiên cứu này, có thể được tiến hành để đưa ra một câu trả lời chính xác hơn về hiệu quả của kombucha trong việc giảm mức đường huyết và từ đó ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 2," ông nói thêm.

Tiến sĩ Mendelson đang hoàn thành chương trình nội trú tại Trường Y khoa Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown.

Các chuyên gia đánh giá về lợi ích của kombucha

Alyssa Wilson, một chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe chuyên về chuyển hóa cho công ty Signos có trụ sở tại California, đã trao đổi với Medical News Today về kết quả nghiên cứu.

"Bộ dữ liệu này có một số dữ liệu đáng kỳ vọng về việc tại sao kombucha có thể được áp dụng vào kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng," Wilson nhận xét.

Cô ấy nói rằng kombucha là một "lựa chọn tuyệt vời" cho những người đang tìm kiếm một loại đồ uống lành mạnh để thay thế cho các đồ uống có đường và cũng có thể "giảm cơn đói và ngăn chặn cơn thèm đường."

Trong khi Wilson thấy nghiên cứu này đầy hứa hẹn, cô ấy cũng lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để củng cố hơn nữa kết quả các nghiên cứu này.

"Cần có nhiều nghiên cứu nối tiếp hơn nữa để xác định hiệu quả của kombucha trong việc giảm mức đường huyết, nhưng các kết quả này đầy hứa hẹn và thú vị đối với nhóm bệnh nhân này," cô ấy nói với chúng tôi.

Tiến sĩ Florence Comite, một bác sĩ chuyên khoa nội tiết và người sáng lập Trung tâm Y khoa và Sức khỏe chính xác Comite ở thành phố New York, cũng nói chuyện với MNT về nghiên cứu này.

Tiến sĩ Comite lưu ý rằng có nhiều nghiên cứu cho thấy các bệnh như tiểu đường type 2 và cấu trúc vi sinh vật đường ruột (chịu ảnh hưởng bởi các vi sinh vật có lợi như kombucha) có thể có mối liên hệ với nhau.

"Vi sinh vật đường ruột có vẻ tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển hóa, viêm nhiễm và phản ứng miễn dịch. Cải thiện tỷ lệ vi khuẩn hữu ích so với vi khuẩn gây hại trong ruột sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát glucose."

- Tiến sĩ Florence Comite cho biết

Bà cũng muốn thấy lĩnh vực này được nghiên cứu sâu hơn: "Mối quan hệ nhân quả giữa kombucha và việc cải thiện đường huyết cần được nghiên cứu kỹ hơn. Chưa rõ liệu vi sinh vật gây hại có đóng vai trò trong việc gây ra tiểu đường hoặc liệu tiểu đường có thay đổi vi sinh vật đường ruột hay không."

https://www.medicalnewstoday.com/ar...diabetes#Experts-weigh-inon-kombucha-benefits
 
Last edited:
Ai bị tiểu đường thì làm ơn khóa cái mồm ăn vặt lại. Đi bác sĩ khám định kỳ, kiểm tra đường huyết thường xuyên, uống & chích thuốc theo toa bác sĩ thì sẽ chết ... vì già nhé. Còn mấy cái trà kombu, trà khổ qua, fucoidan, nấm reishi ... thêm mấy cái tên tiếng Nhật vào cho sang mồm thì đều là nhảm nhí hết, đừng tốn tiền vô bổ nhé.
YQtAH0E.png


Anh nào bị đau bao tử thì chú ý khi dùng trà này, trà này bản chất là giấm nên uống vào sẽ bị nặng hơn đấy.
YQtAH0E.png
 
Ai bị tiểu đường thì làm ơn khóa cái mồm ăn vặt lại. Đi bác sĩ khám định kỳ, kiểm tra đường huyết thường xuyên, uống & chích thuốc theo toa bác sĩ thì sẽ chết ... vì già nhé. Còn mấy cái trà kombu, trà khổ qua, fucoidan, nấm reishi ... thêm mấy cái tên tiếng Nhật vào cho sang mồm thì đều là nhảm nhí hết, đừng tốn tiền vô bổ nhé.
YQtAH0E.png


Anh nào bị đau bao tử thì chú ý khi dùng trà này, trà này bản chất là giấm nên uống vào sẽ bị nặng hơn đấy.
YQtAH0E.png

Mấy cái này chỉ là bổ trợ thôi, muốn khoẻ thì sống có điều độ. Không phải cái gì thấy lợi cũng nốc được.
 
Ăn uống giảm lượng tinh bột với giảm cân thì đã giúp nhiều lắm rồi, uống tùm lum mấy cái nước này chi không biết, mà nghiên cứu có 12 người đọc không đủ thuyết phục :confused:
 
Ăn uống giảm lượng tinh bột với giảm cân thì đã giúp nhiều lắm rồi, uống tùm lum mấy cái nước này chi không biết, mà nghiên cứu có 12 người đọc không đủ thuyết phục :confused:
Giờ uống mấy cái bổ trợ để chữa tiểu đường dễ dàng hơn cũng không yên với vozer :nosebleed:
 
Ăn uống giảm lượng tinh bột với giảm cân thì đã giúp nhiều lắm rồi, uống tùm lum mấy cái nước này chi không biết, mà nghiên cứu có 12 người đọc không đủ thuyết phục :confused:

Khó đấy, mấy anh chưa bị tiểu đường nên không hiểu cảm giác của người bệnh phải nhịn ăn nó thế nào đâu ? Mấy chục năm ăn tinh bột với gia vị quen rồi, giờ bỏ đi thì ăn cái gì cũng lạt mồm lạt miệng, đến bữa ăn thì chỉ ăn để sống cho qua ngày chứ không còn biết vị ngon dở gì trên cõi đời này nữa rồi, chưa kể đi ăn ngồi nhìn người ta ăn mình thì thèm mà mình ngồi ăn cùng thì lại không ăn được, lâu ngày thì sẽ tạo sự xa cách khó hòa nhập, chẳng giao lưu được với ai, sống như vậy thì có khác gì đã chết đâu. Vậy nên ai mà chẳng chết 1 lần, sống cho đúng nghĩa mình được sống, được làm mọi điều mình muốn là hạnh phúc rồi, kiêng khem để sống thêm 1-2 ngày cũng đâu để làm gì.
 
Giờ uống mấy cái bổ trợ để chữa tiểu đường dễ dàng hơn cũng không yên với vozer :nosebleed:
Tiểu đường đã bị là không chữa được, chỉ kiểm soát thôi, còn mà mấy cái đồ uống bổ trợ này ngon lành vầy thì chắc người ta đổ xô vào nghiên cứu rồi, chờ tới bây lên được 1 bài.
 
Bên Mỹ ngta hay uống loại này lắm. Vợ mình hay mua về uống cho tiêu cơm. Vị nó như bia nhưng hơi ngọt.
 
Kombucha quá trình lên men vẫn còn đường và nó kô rẻ cũng như kô hiệu quả bằng Apple Cider Vinegar (ACV) trong kiểm soát đường huyết.

Cho nên tôi chọn ACV hơn và ACV rẻ hơn, thực tế mỗi ngày chỉ nên uống cỡ ~15ml và ACV bắt buộc phải pha loãng ra nên thực chất nó rẻ!

https://www.youtube.com/ watch?v=zLnW1qnJSsA

https://www.youtube.com/ watch?v=LLA0UKy_LeI
 
Last edited:
Back
Top