Bia, rượu bất ngờ được tiêu thụ mạnh chợ mạng

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành hàng bia, rượu, đồ uống có cồn đã đạt mức tăng trưởng 154% trên sàn thương mại điện tử Shopee.

1709121450202.png

Tốc độ tăng trưởng nhóm ngành hàng đồ uống có cồn trên sàn thương mại điện tử nửa cuối năm 2023 với nửa đầu năm 2023 (YouNet ECI, 2023) - Ảnh: YouNet ECI

Ngành bia, rượu tăng trưởng ấn tượng chợ mạng

Báo cáo "Chinh phục kênh E-commerce: Ngành hàng đồ uống có cồn" do YouNet ECI vừa phát hành vẽ ra bức tranh mới của ngành hàng bia rượu trên sàn thương mại điện tử trong năm 2023.

Dựa trên số liệu phân tích doanh thu của tất cả nhãn hàng bia, rượu, nước trái cây lên men đang kinh doanh trên Shopee, Lazada, Tiki, báo cáo chỉ ra doanh thu nhóm ngành hàng đồ uống có cồn tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trong đó, riêng các doanh nghiệp bia kinh doanh trên các sàn đạt tổng doanh thu 351 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy con số này còn khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 11% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu.

Đặc biệt, nếu chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, vọt lên 88,7 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Doanh nghiệp bia, rượu tìm hướng đi mới

Lý giải cho sức tăng trưởng ấn tượng này, ông Nguyễn Phương Lâm - trưởng bộ phận Phân tích thị trường thương mại điện tử của công ty YouNet ECI, chỉ ra ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất là nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù số cho kênh truyền thống của nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm. Các nhãn hàng này đã đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá, khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là trên Shopee Mall.

Tiêu biểu trong đó là Sabeco - nhà sản xuất này chỉ mới mở gian hàng Shopee Mall hồi tháng 11- 2023 nhưng nhờ sự kết hợp giữa chiến lược khuyến mãi dồn dập và thương hiệu mạnh, thị phần trên thương mại điện tử của nhãn Saigon Lager đã tăng 4.6 điểm trong vòng 1 tháng 12-2023.

Sabeco cũng lọt vào top 5 nhãn hàng bia bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử năm 2023 và dòng Saigon Lager cũng lọt top 6 sản phẩm đồ uống có cồn bán chạy nhất.

"Người tiêu dùng ngày nay quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm khi mua sắm. Họ muốn mua từ các shop chính hãng vì nỗi lo hàng giả hoặc hàng quá hạn.

Đây là tín hiệu cho các nhãn hàng đẩy mạnh shop chính hãng ở trên sàn thương mại điện tử vì dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang rất tin tưởng lựa chọn mua sắm từ các kênh này", ông Nguyễn Phương Lâm cho biết.

Thứ hai là các chương trình khuyến mãi lớn của sàn, của nhãn hàng trên sàn đang tạo lực hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Dữ liệu của YouNet ECI cho thấy trung bình trong các tuần có sự kiện siêu sale trên các sàn vào các ngày đôi như 10-10, 11-11, 12-12,… ngành hàng bia thu về 8,1 tỷ đồng / tuần, cao hơn 35% so với các tuần bình thường, không có sự kiện.

Như vậy, các sự kiện siêu sale trên sàn vẫn đang là một yếu tố kích cầu tốt đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong thời kỳ thắt lưng buộc, giảm chi tiêu hiện nay.

1709121462367.png

Top các dòng sản phẩm bia và cider bán chạy nhất trên các sàn E-commerce năm 2023 (YouNet ECI, 2023) - Ảnh: YouNet ECI

Và yếu tố thứ 3 được ông Lâm chỉ ra là sự quen thuộc của đối tượng khách hàng Gen Z, Gen Y với thương mại điện tử.

.......................
 
Và chúng ta đang sống trong năm 2024, thời điểm mà điều mọi người đều nghĩ khi ra đường là ?/50
7qhGiLw.png
 
Back
Top