Bloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AI

msigtx460

Senior Member

Các nhân viên làm việc trong dự án xe điện của Apple đã được yêu cầu ngừng hoạt động và nhóm sẽ giải tán sau một thập kỷ làm việc.​


Do chưa từng được ra mắt hay hé lộ, chiếc iCar chỉ xuất hiện thông qua các ảnh được phác họa bằng kỹ thuật số và sự tưởng tượng của các nghệ sĩ. Chiếc xe trong ảnh là một trường hợp như vậy - Ảnh: Tech Blood
Do chưa từng được ra mắt hay hé lộ, chiếc iCar chỉ xuất hiện thông qua các ảnh được phác họa bằng kỹ thuật số và sự tưởng tượng của các nghệ sĩ. Chiếc xe trong ảnh là một trường hợp như vậy - Ảnh: Tech Blood
Chế tạo một chiếc xe hoàn toàn mới từ đầu chắc chắn là một nhiệm vụ đầy thách thức, ngay cả đối với công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple. Sau nỗ lực kéo dài cả thập kỷ, Apple đã quyết định chấm dứt dự án xe điện.
Theo nguồn tin tiết lộ với Bloomberg, giám đốc vận hành Jeff Williams và phó chủ tịch Kevin Lynch đã chính thức thông báo chấm dứt dự án với đội ngũ nhân viên gồm 2.000 người.
Với số lượng người tham gia dự án lớn như vậy, khả năng sa thải là khó tránh khỏi. Nhưng bao nhiêu người phải ngừng làm việc hoàn toàn còn chưa rõ. Một số có thể sang dự án khác, đặc biệt trong bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) đang là trọng điểm đầu tư của Apple.
Apple từ chối bình luận về thông tin của Bloomberg. Nhưng động thái này khiến các nhà đầu tư "thở phào".
Các nhà đầu tư đã giữ mối hoài nghi từ lâu và có vẻ xu hướng chung là ủng hộ hủy bỏ dự án iCar. Bằng chứng là giá cổ phiếu Apple thậm chí còn tăng 0,5% sau bài báo của Bloomberg.
Bloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AI- Ảnh 2.Bloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AI- Ảnh 3.Bloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AI- Ảnh 4.Bloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AI- Ảnh 5.
Một vài tưởng tượng khác về iCar - Ảnh: Instagram, YouTube, Top Speed

iCar quá tham vọng?​

Mặc dù iCar chưa bao giờ được công bố chính thức với thế giới, nhưng các báo cáo chỉ ra rằng Apple đã bắt đầu nghiên cứu xe điện từ năm 2014.
Công ty công nghệ này nuôi dưỡng tham vọng lớn đối với chiếc xe, như trang bị tính năng điều hướng kích hoạt bằng giọng nói, khả năng tự lái và thiết kế đậm chất "Táo khuyết".
Đầu năm nay, báo chí Mỹ đưa tin dự án đã đạt đến thời điểm quyết định quan trọng. Ngay cả Bloomberg còn đưa tin dự án đã có dấu hiệu thành công bước đầu.
Dù vậy, tin tức iCar bị hủy bỏ không quá sốc. Cái chết của dự án iCar là điều đã được dự đoán từ nhiều tháng trước.
Đó là bởi Apple quá tham vọng. Những tính năng mà hãng kỳ vọng ở trên đều quá tốn kém để phát triển. Do đó, Apple đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược. Lynch và Williams là những người phụ trách dự án sau khi Doug Field, hiện là giám đốc cấp cao của Ford, ra đi.

Ngoài ra, Apple cũng phải điều chỉnh kỳ vọng, từ xe điện tự lái hoàn toàn đến tự lái cấp độ 2, trì hoãn giới thiệu xe đến năm 2028, giá bán dự kiến 100.000 USD dù rất cao với người tiêu dùng song bị nhận định là lỗ lớn với hãng...
Ngay cả việc mời Luigi Taraborrelli, kỹ sư 20 năm kinh nghiệm làm ở Lamborghini, cũng không thể thay đổi tình hình.
Một số tờ báo lớn đã nhiều lần đưa tin rằng qua nhiều năm, các lãnh đạo cấp cao của Apple đã hết kiên nhẫn. Hoặc dự án phải cho ra kết quả sớm, hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Những tuần gần đây, các lãnh đạo Apple mới đưa ra quyết định khó khăn là chấm dứt dự án.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng. Lãi suất tiêu dùng cao được cho là sẽ làm giảm khả năng mua xe của người tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng đến xe điện, đặc biệt khi iCar chắc chắn không rẻ nếu làm đúng kỳ vọng. Ngoài ra, một số vụ tai nạn nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng vào xe tự lái.
"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ ô tô điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn, do tiềm năng sinh lời lâu dài của dòng doanh thu AI so với ô tô", các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence đánh giá.
 
Thế thì Apple đang là bên chạy theo công nghệ chứ không phải dẫn đầu công nghệ nữa rồi.
Hình như Apple chưa có nền tảng gì về AI thì phải, nếu vậy thì làm sao bắt kịp được các bên khác?
 
chắc thấy công nghệ pin no hope quá nên bỏ , làm xe điện ăn nhau cái pin chứ chả có cái mẹ khác
trái tim của xe điện thì pin chứ còn gì, mà công nghệ pin thì chắc còn khướt
 
Người build cái xe điện cần 10 năm, bh thiết kế con AI xong nó build cái xe chắc tầm 2 ngày là xong
 
có khi nào sang năm Vinfast bỏ xe điện để chuyển qua AI không ta
ngay từ đầu không làm xe mà làm AI có vẻ ngon, chứ xe chỉ có lỗ chứ không cách nào lãi được
 
Apple đã run sợ trước gã không lồ Vanfist nên quay xe
V092S5K.gif
 
Làm AI cho ngon rồi bán cho bọn làm xe EV là chuẩn bài rồi, Apple nó dẹp dự án 10 năm tuổi là nó cân nhắc chán chê rồi. Đơn giản là hiện tại đéo cạnh tranh nổi với bọn BYD về giá lẫn công nghệ phần cứng (pin).

Vova nghe tin này chắc lòng đau như cắt, biết mình all-in vào hố cứt mà đéo tài nào thoát ra được. Vì thoát ra thì cũng vào lò.
 
có khi nào sang năm Vinfast bỏ xe điện để chuyển qua AI không ta
ngay từ đầu không làm xe mà làm AI có vẻ ngon, chứ xe chỉ có lỗ chứ không cách nào lãi được
tiền kac đâu mà làm AI, chú mày ảo đá à :look_down: thằng mic với fb nó bỏ vài chục tỉ tiền tươi mua hết gpu rồi ngồi đó mà húp
jfaSijI.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
AI không phải là trend mà là tất yếu của lịch sử rồi, sau này cái gì cũng dùng AI hết
 
Làm AI cho ngon rồi bán cho bọn làm xe EV là chuẩn bài rồi, Apple nó dẹp dự án 10 năm tuổi là nó cân nhắc chán chê rồi. Đơn giản là hiện tại đéo cạnh tranh nổi với bọn BYD về giá lẫn công nghệ phần cứng (pin).

Vova nghe tin này chắc lòng đau như cắt, biết mình all-in vào hố cứt mà đéo tài nào thoát ra được. Vì thoát ra thì cũng vào lò.
bởi vì đéo có bất cứ nsx nào có thể trở thành foxconn của mảng xe điện hết vì chi phí đầu tư rất lớn
1YJUXWQ.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Tương lai là AI service rồi, làm cái cmg cũng sẽ đụng tới AI, gộp với máy tính lượng tử nữa là ngon, bánh này ko ai cắn thì hơi phí 8-) tôi thấy apple có tầm nhìn đó
 
Apple vụ này dở. Giao Foxconn nó tìm đối tác, F nó đàm phán ép bã mía đứa đíu nào thèm làm. A mà tìm đối tác trực tiếp thì có khi Vìnast nó gia công cho rồi đó.
 
AR, VR, kết hợp AI sinh ra cảnh ảo như thật. Con người lúc đó sống trong thế giới ảo cả ngày
Trừ khi thế giới ảo kiểu Ready Player One mà kiếm được tiền trong đó như đi làm ngoài đời thì còn có 1 phần sống trong đấy, chứ không chả có lý do gì chui vào đó cả ngày cả.
 
Back
Top