Bức tranh người phụ nữ đang tắm bị nhìn trộm

Moon Jae-in

Junior Member
https://tienphong.vn/buc-tranh-nguoi-phu-nu-dang-tam-bi-nhin-trom-post1519447.tpo
Bức tranh người phụ nữ đang tắm bị nhìn trộm

Một chủ đề phổ biến trong lịch sử nghệ thuật châu Âu là câu chuyện Susanna and the Elders (Susanna và các trưởng lão). Nó nằm trong Apocrypha (Sách Daniel), kể về Susanna, một phụ nữ trẻ xinh đẹp, vợ của Joachim – người giàu có và được kính trọng ở Babylon. Một hôm, khi đang tắm trong vườn nhà, Susanna phát hiện bị hai người đàn ông lớn tuổi (trưởng lão) nhìn trộm. Hai kẻ này say mê sắc đẹp của Susanna, yêu cầu nàng hiến thân nhưng bị từ chối.

Thẹn quá hóa giận, hai kẻ này lợi dụng chức vụ trưởng lão vu khống Susanna quan hệ bất chính với một thanh niên trong vườn. Khi đưa ra xét xử, Susanna bị kết án tử hình bằng cách ném đá tới chết.

Nàng kêu oan với Chúa và được đáp lại. Một cậu bé tên Daniel đã yêu cầu tách 2 trưởng lão ra để lấy lời khai. Lời khai bất nhất giúp Susanna được minh oan và hai kẻ xấu phải trả giá bằng tính mạng.

Bức tranh người phụ nữ đang tắm bị nhìn trộm ảnh 1
Bức Susanna and the Elders của Guido Reni. Ảnh: Sartle.
Đây là câu chuyện đầy bạo lực và đau thương. Tuy nhiên, trong các phiên bản tranh khác nhau, nó thường được lý tưởng hóa và tình dục hóa. Susanna thường được hình dung là người phục tùng, đối tượng cho “ánh nhìn của đàn ông”.

Các nghệ sĩ nam như Guido Reni và Peter Paul Rubens đã miêu tả Susanna gần như mời chào những người đàn ông vào hồ bơi, với tấm vải trượt khỏi cơ thể của cô một cách khiêu khích – khác xa với câu chuyện gốc.

Bên cạnh đó, chi tiết được khắc họa nhiều nhất trong toàn bộ câu chuyện là cảnh Susanna trong trạng thái bán khỏa thân, sắp bị các trưởng lão tấn công tình dục.

The Guardian cho rằng lý do Susanna and the Elders hấp dẫn các nhà sáng tạo nghệ thuật là vì nó cho phép miêu tả phụ nữ lộ da thịt.

Phụ nữ bảo vệ phụ nữ

Artemisia Gentileschi là một trong số ít nữ họa sĩ cho thấy quan điểm rõ ràng về câu chuyện trong Kinh Thánh. Tác phẩm đầu tiên được vẽ vào năm 1610 khi Gentileschi mới 17 tuổi. Mang bầu không khí căng thẳng, người xem có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi của Susanna khi cô quay lưng với hai kẻ xấu. Cô không rụt rè, mời gọi hay thụ động. Susanna của Gentileschi đang kêu lên kinh hoàng.

Tương tự Gentileschi, ở thời hiện đại, phụ nữ có những hành động cụ thể để bảo vệ phụ nữ khỏi sự lạm dụng.

Năm 2018, tại Phòng trưng bày nghệ thuật Manchester (Anh), Sonia Boyce gỡ bỏ tác phẩm Hylas and the Nymphs (Hylas và các nữ thần, 1896) của JW Waterhouse.

Đây là động thái kêu gọi cân nhắc lại những tác phẩm nghệ thuật khắc họa cơ thể phụ nữ. Thời điểm đó, Boyce bị chỉ trích nặng nề nhưng cô không nhượng bộ. Cô tuyên bố cách làm này là "sự khởi đầu của một quá trình, không phải điểm kết thúc".

Năm 2022, Boyce cũng tạo ra Yes I Hear You – bộ phim mang đến tiếng nói mạnh mẽ cho những người từng bị lạm dụng.

Bức tranh người phụ nữ đang tắm bị nhìn trộm ảnh 2
Susanna hoảng hốt khi bị hai gã đàn ông âm mưu cưỡng hiếp trong tranh của Artemisia Gentileschi. Ảnh: Getty Images.
 
Có trang nào có nhiều thể loại tranh như này không nhỉ? Vẫn nhớ hồi bé nhịn ăn sáng lấy tiền mua quyển truyện tranh màu thần thoại hy lạp vì có hình nuy đứng trên vỏ sò của A phờ rô đi te trong đấy:beat_brick:
 
tranh từ thời xưa mà cũng bị censor à, thời woke thổ tả
woke thì woke cho tới, tại sao không đặt vấn đề với nam giới bị quay lén khi đang tắm, nam giới bị lạm dụng, lgtv cũng vậy, tôi cần những tiếng nói yếu ớt của lgtv pdbc
 
Back
Top