Những thần tượng đến từ công ty nhỏ, ít kinh phí đang ngày càng khó khăn để tồn tại ở Hàn Quốc. Lý do là chi phí sản xuất album, MV hiện quá đắt đỏ.
Khoảng cách giàu nghèo ở Kpop ngày càng lớn. Công ty lớn bùng nổ, công ty nhỏ chật vật là nhận định trong bài viết mới đây của
Hankook Ilbo. Theo truyền thông Hàn Quốc, trong ngành công nghiệp Kpop đang phát triển nhanh chóng, sự chênh lệch tài chính giữa các công ty lớn và nhỏ ngày càng trở nên rõ rệt.
Tiêu tốn số tiền khủng cho các MV
Vài năm trước, một video âm nhạc tử tế có thể được sản xuất với chi phí khoảng 150-200 triệu won (112.000-150.000 USD). Nhưng ngày nay, chi phí đó tăng lên 400-500 triệu won, thậm chí một số dự án lên tới 800 triệu won hoặc 1 tỷ won, nhân viên trong một số công ty giải trí tiết lộ.
Min Hee Jin, giám đốc điều hành của ADOR, từng nói với các phóng viên: "Đừng chỉ đưa tin dựa trên thông cáo báo chí từ các công ty lớn như HYBE, hãy viết về các công ty nhỏ hơn đang gặp khó khăn. Các công ty nghèo không đủ khả năng sản xuất ba video âm nhạc cho một nhóm nhạc tân binh như NewJeans".
Một lãnh đạo họ Lee của công ty giải trí tại Hàn Quốc, người đã tham gia sản xuất các nhóm nhạc Kpop trong gần một thập kỷ, bày tỏ sự lo ngại khi chi phí thực hiện sản phẩm ngày càng tăng.
NewJeans có tới 3 MV khi ra mắt. Các công ty lớn hiện giờ thường thực hiện 2, 3 MV cho nghệ sĩ mỗi khi họ ra mắt hoặc trở lại để gây chú ý. Việc đó khiến các công ty nhỏ càng thêm áp lực. Ảnh: ADOR.
|
NewJeans có tới 3 MV khi ra mắt. Các công ty lớn hiện giờ thường thực hiện 2, 3 MV cho nghệ sĩ mỗi khi họ ra mắt hoặc trở lại để gây chú ý. Việc đó khiến các công ty nhỏ càng thêm áp lực. Ảnh: ADOR. |
Lee nói: “Ngày nay, bạn phải tính đến thị trường nước ngoài ngay khi mới ra mắt, vì vậy việc sản xuất những video âm nhạc chất lượng cao trở nên cần thiết. Ngoài ra, việc chỉ sản xuất một MV cho mỗi album là không đủ. Lý do là hiện giờ các nhóm nhạc đến từ công ty lớn thường sản xuất nhiều MV mỗi khi trở lại. Điều này làm tăng thêm hiện tượng 'giàu trở nên giàu hơn, nghèo thì càng nghèo hơn'".
"Trước đại dịch, mỗi phim trường có giá khoảng 30 triệu won. Hiện nay, một phim trường tương tự có giá khoảng 50 triệu won. Nếu muốn tăng sự đa dạng và sử dụng 5 hoặc 6 phim trường cho các cảnh quay, ê-kíp sản xuất sẽ tiêu tốn ít nhất 500 triệu won", Lee nói.
Trước đó, khi tung ra MV
Super Lady, trưởng nhóm (G)I-DLE, Jeon So Yeon, tiết lộ chi phí sản xuất là 1,1 tỷ won.
MV Super Lady của (G)I-DLE có chi phí đầu tư khủng. Ảnh: CUBE.
|
MV Super Lady của (G)I-DLE có chi phí đầu tư khủng. Ảnh: CUBE. |
Chi phí quảng cáo tăng đột biến
Khi thị trường Kpop mở rộng ra nước ngoài, không chỉ chi phí sản xuất album, MV, CD tăng mạnh mà cả số tiền cần bỏ ra cho các hoạt động quảng cáo cũng không hề nhỏ. Hoạt động quảng cáo có thể kể tới việc quay các video đăng trên nhiều nền tảng khác nhau hoặc xuất hiện trên chương trình tạp kỹ, biểu diễn trong chương trình âm nhạc hàng tuần... Những hoạt động đó vốn đã trở thành công cụ thiết yếu để các thần tượng quảng bá mỗi khi phát hành sản phẩm mới.
Đặc biệt, phí đào tạo thanh nhạc, vũ đạo, phí quản lý, chi phí trả cho nhân viên, tiền thuê phòng thực hành, ký túc xá... cũng tăng 30-50% so với thời điểm trước đại dịch.
Với chi phí ngày càng tăng như vậy, các nhóm tân binh ngày càng khó thành công nếu không có sự hậu thuẫn của một công ty lớn hoặc sự thúc đẩy quảng bá từ các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình.
Những người trong ngành lưu ý rằng một thập kỷ trước, việc ra mắt một nhóm nhạc tân binh tốn khoảng 3 tỷ won, nhưng bây giờ phải mất ít nhất 10 tỷ won để làm điều đó.