Cách chiếc iPhone phân tầng xã hội Mỹ

Build Back Better

Senior Member
iPhone là dòng điện thoại được giới trẻ Mỹ ưa chuộng nhất. Điều này tạo ra áp lực đồng trang lứa giữa các nhóm khách hàng.


iPhone trở thành thiết bị phải có với Gen Z ở Mỹ, nếu không muốn bị bỏ lại. Ảnh: Phương Lâm.
IMGC9476_2_.jpg

iPhone trở thành thiết bị phải có với Gen Z ở Mỹ, nếu không muốn bị bỏ lại. Ảnh: Phương Lâm.
Apple đã nắm bắt nhóm khách hàng trẻ, thế hệ Gen Z ở Mỹ một cách triệt để. Điều này còn khiến những người dùng khác lo sợ bị tẩy chay vì không sở hữu iPhone. Chính xu hướng này sẽ giúp gã khổng lồ công nghệ tiếp tục giành được thị phần lớn trên nhiều danh mục thiết bị.
Theo dữ liệu từ nền tảng Attain, những khách hàng sinh sau năm 1996 hiện chiếm đến 34% trên tổng số người dùng iPhone ở Mỹ. Trong khi đó, chỉ 10% khách hàng của Samsung là Gen Z. Sự phổ biến của thiết bị tạo ra áp lực lên khách hàng trẻ, buộc họ phải sở hữu một chiếc iPhone nếu không muốn bị bỏ lại.

Apple nắm lấy khách hàng trẻ​

Đây là một thay đổi đáng chú ý ở Mỹ khi thị phần của Apple tăng mạnh những năm qua. Từ 35% của 2019, con số hiện ở mức 50%, theo báo cáo Counterpoint năm 2022. Xu hướng tương tự cũng xuất hiện tại Việt Nam với doanh số tăng gấp đôi của Táo khuyết ở hạng mục điện thoại chính hãng.

Lượng người dùng trẻ có iPhone cao gấp 3 lần số sử dụng Android. Ảnh: Phương Lâm.
iPhone voi Gen Z anh 1

Lượng người dùng trẻ có iPhone cao gấp 3 lần số sử dụng Android. Ảnh: Phương Lâm.
Các nghiên cứu trước đó cho thấy tỷ lệ người dùng Android và iOS ở độ tuổi trung niên trở lên khá cân bằng. Riêng nhóm khách hàng trẻ, người dùng Gen Z đang dành sự ưu tiên lớn hơn cho điện thoại Táo khuyết.
Bà Shanon Cross, chuyên viên phân tích của Credit Suisse cho rằng trào lưu này sẽ không dừng lại ở điện thoại thông minh. Lý do là đa số người dùng iPhone sẽ mua thêm MacBook, Apple Watch hay AirPods.
Theo báo cáo của Canalys, cứ 100 người dùng iPhone sẽ giúp Apple bán thêm được 26 chiếc iPad, 17 Apple Watch và 35 cặp AirPods. Trong khi tỷ lệ chuyển đổi của điện thoại Samsung là 11 máy tính bảng, 6 smartwatch và 6 tai nghe không dây.
“Sức mạnh của hệ sinh thái Apple tạo ra khoảng cách mà các đối thủ cạnh tranh khó xuyên thủng. Nó khiến cho việc cố thay đổi quỹ đạo trở nên khó khăn. Apple sẽ cứ tiếp tục có thêm thị phần theo thời gian”, bà Cross nói với FT.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy người dùng trẻ hiện rất trung thành với các mẫu điện thoại Táo khuyết. 85% khách hàng dưới 25 tuổi tham gia khảo sát cho biết họ có dự định tiếp tục sử dụng iPhone. Con số này với người dùng Android chỉ bằng một nửa iOS.
Báo cáo từ Counterpoint Research cho thấy lượng khách hàng Gen Z mua (hoặc thuyết phục bố mẹ của họ mua) một chiếc iPhone cao hơn gấp 3 lần Android. Đáng nói, giá trung bình của smartphone Apple là 1.000 USD, cao hơn các dòng máy khác.

iPhone thành điện thoại tiêu chuẩn của Gen Z​

Theo các nhà nghiên cứu, iPhone là thiết bị trung tâm, định hình vòng kết nối xã hội của người Mỹ trẻ tuổi. Đây là thế hệ trực tuyến nhiều nhất, dành khoảng 6 giờ mỗi ngày trên Internet.
Financial Times cho rằng iMessage, tính năng nhắn tin độc quyền là cách điện thoại Apple tạo ra sự chia rẽ. Smartphone từ thương hiệu khác không thể sử dụng chung hệ thống này của Táo khuyết. Do đó, khi một người dùng Android tham gia vào nhóm nhắn tin của các chủ sở hữu iPhone, toàn bộ tin nhắn gửi đi đều sẽ bị chuyển thành màu xanh lục.

Những tin nhắn màu xanh lam của iMessage khiến nhiều người trẻ chịu áp lực phải mua iPhone. Ảnh: Apple.
iPhone voi Gen Z anh 2

Những tin nhắn màu xanh lam của iMessage khiến nhiều người trẻ chịu áp lực phải mua iPhone. Ảnh: Apple.
Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc trò chuyện sử dụng giao thức SMS mặc định thay vì mạng iMessage. Đồng thời, các hình ảnh, video gửi đi thường có chất lượng kém hơn.
“Một tin nhắn màu xanh lá cây, từ người dùng Android sẽ dễ dàng bị loại khỏi cuộc trò chuyện. Vì vậy, có một áp lực xã hội vô hình buộc khách hàng trẻ phải có iPhone”, ông Annelise Hillman, Giám đốc Điều hành 24 tuổi của Frontman, một doanh nghiệp chăm sóc tóc nam giới chia sẻ quan điểm.
Kahlil Greene, nhà tư vấn độc lập 22 tuổi, được mệnh danh là “chuyên gia sử học Gen Z” cho biết vấn đề này rất khó chịu và cực kỳ phổ biến. Theo đó, nó có thể khiến người dùng Android dễ dàng bị tẩy chay online và loại bỏ khỏi các cuộc trò chuyện nhóm.
Một trào lưu video ngắn có tên ”Anh ấy 10 điểm nhưng…”, phổ biến trên các mạng xã hội gần đây. Nhiều cô gái chỉ chấm ở mức điểm dưới 5 khi được hỏi về một anh chàng dùng điện thoại Android. “Nếu tin nhắn bật lên là màu xanh lục, tôi sẽ không bao giờ trả lời”, một người trong video nói.
Apple cố tình tạo sự độc quyền cho iMessage để khuyến khích người dùng gắn bó với công ty. Ông Craig Federighi, Phó chủ tịch phụ trách về kỹ thuật phần mềm của Apple kịch liệt phản đối việc mang iMessage lên điện thoại Android từ hơn 10 năm trước.

https://zingnews.vn/cach-chiec-iphone-phan-tang-xa-hoi-my-post1405783.html
 
Xã hội Mỹ thua xa xã hội VN, ở VN iPhone được phổ cập trong mọi tầng lớp nhân dân, xóa nhòa khoảng cách xã hội, phân biệt giàu nghèo. Phấn đấu đến năm 2030 mỗi công dân có một iPhone, đóng góp vào công cuộc bún chấm không, à nhầm, 0.4 của nhà nước.
 
genz mẽo
Nhưng thực tế ở ĐL thì các anh cứ ra Highland, lâu lâu có 1 túm nữ sinh ngồi với nhau, 100% iphone tai thỏ
ZBtnCkk.png
GenZ mẽo đó phen, toàn snapchat mà :go:
Các em nữ thích iphone thật, mình cũng thấy lạ. Hôm mua đt mới thấy có em gái sinh viên năm 2 vào mua trả góp iphone 13 prm làm mình cũng wtf. Còn em nào tiết kiệm thì chơi mấy con android cùi cùi. Flagship Android chắc có mỗi con Flip là được lòng chị em phụ nữ.
 
Tôi tưởng chỉ có ở xứ này thôi chứ, ko ngờ bên đó cũng vậy à :angry:
bên tôi. Mua ip (global) + đk xài gói cước kia 2 năm. Đủ 2 năm là hết hạn hđ. Free cái ip. Tiền cước hàng tháng thì cty nó trả cho hết. Thành ra có mất gì đâu. 2 năm đổi liên tục
Gói cước thì chát với dân đen. Chứ với nhân viên cty thì rẻ bèo. Tầm 20 bữa ăn sáng
Kiểu như ở VN cty đăng kí cho anh tầm 500k tiền gói cước gọi điện thoại 4G nhắn tin khách hàng. Mức này chắc team lead cũng dư đáp ứng rồi
 
bên tôi. Mua ip (global) + đk xài gói cước kia 2 năm. Đủ 2 năm là hết hạn hđ. Free cái ip. Tiền cước hàng tháng thì cty nó trả cho hết. Thành ra có mất gì đâu. 2 năm đổi liên tục
Gói cước thì chát với dân đen. Chứ với nhân viên cty thì rẻ bèo. Tầm 20 bữa ăn sáng
Kiểu như ở VN cty đăng kí cho anh tầm 500k tiền gói cước gọi điện thoại 4G nhắn tin khách hàng. Mức này chắc team lead cũng dư đáp ứng rồi
Bên Mẽo nó có gói cho thuê iphone mà. Mỗi tháng trả 50$ tương đương với hơn 1 củ vnd, lúc nào cũng được iphone mới nhất hết, hết hợp đồng 2 năm thì renew hợp đồng mới lại lấy con mới về xài tiếp nên tụi nó update điện thoại liên tục là vậy
 
Thường thì gặp tụi trong cty nó khen truck đẹp, lift này, low kia, lên bánh to bánh nhỏ, thấy Jordan thì "t thích giày m" này nọ. Tuyệt nhiên chưa bao giờ nghe khen cái iPhone m đẹp quá :ops::ops: duy nhất 1 lần cầm cái Fold thì tụi nó hỏi vì ít khi thấy người xài cái đó

via theNEXTvoz for iPhone
 
bên tôi. Mua ip (global) + đk xài gói cước kia 2 năm. Đủ 2 năm là hết hạn hđ. Free cái ip. Tiền cước hàng tháng thì cty nó trả cho hết. Thành ra có mất gì đâu. 2 năm đổi liên tục
Gói cước thì chát với dân đen. Chứ với nhân viên cty thì rẻ bèo. Tầm 20 bữa ăn sáng
Kiểu như ở VN cty đăng kí cho anh tầm 500k tiền gói cước gọi điện thoại 4G nhắn tin khách hàng. Mức này chắc team lead cũng dư đáp ứng rồi
Mua gói 2 năm đắt vcl ấy. Ở Vn trước thử rồi
Gói 2 năm thì mỗi tháng 1tr5 tiền điện thoại, gói 1 năm đâu hơn 3tr, khác gì trả góp, sau đâu có ai mua
Bên Mẽo nó có gói cho thuê iphone mà. Mỗi tháng trả 50$ tương đương với hơn 1 củ vnd, lúc nào cũng được iphone mới nhất hết, hết hợp đồng 2 năm thì renew hợp đồng mới lại lấy con mới về xài tiếp nên tụi nó update điện thoại liên tục là vậy
Mà ở bển cũng vậy à. Gói trả góp cỡ 50-65 usd tiền đt/tháng. Nhưng thực tế anh làm văn phòng xài wifi nên bthig mỗi tháng trả bill đthoai có 8-20 đồng
 
Ủa tưởng ở Mẽo đi làm 1 ngày đủ mua con đth :after_boom:
Việc chạy theo trend thì xưa h cũng nghe qua rồi, nhưng con điện thoại ở Mẽo thì đáng éo gì so với mặt hàng thời trang hay xe cộ mà phải nâng tầm quan điểm nhỉ.
Ở đây người ta nói Android bị đe doạ và giảm doanh số vì giới trẻ nó khoái imess rồi kick android ra làm những đứa bị kicked cũng đi mua iporn chứ éo phải là giới trẻ mua éo nổi cái này cái kia. Lều bạn đọc.
0ce8kh2.png
 
Các em gái giờ mặc định là điện thoại phải mua iPhone. Lương 5tr, 50tr hay còn ăn bám gia đình thì vẫn là iPhone. Có tranh cãi thế nào thì cũng thế thôi.
 
Back
Top