Ké xin chia sẻ nay cũng vừa lần đầu đi phỏng vấn Intern/fresher java. Mà lần đầu còn ngơ quá cảm giác fail toàn tập.
Nay phỏng vấn kiểu nhóm do họ tuyển nhiều người một lúc, họ đưa câu hỏi mỗi người trả lời ý kiến của mình.
Do phỏng vấn kiểu này nên họ không xoáy sâu vào kiến thức Java mà tập trung hỏi cách giải quyết vấn đề, đồ án cá nhân và tư duy mindset của mỗi người.
Sau mỗi câu hỏi họ điều đưa ra đáp án họ mong muốn nên cũng ít nhiều học được thêm
--Phần kiến thức chuyên môn--
Câu 1: Họ có một hệ thống EC, có chức năng thanh toán bên thứ 3 thì mình nên thiết kế class phần xử lý thanh toán thế nào để hiệu quả. Chung hay riêng cho từng bên?
-> Đáp án: Thiết kế một abstract class tìm các điểm chung giữa các đơn vị thanh toán, từ đó các Có thể có thể kế thừa và xử lý riêng cho từng loại bên t3.
Câu 2: Giữa các OOP và Functional Programming thì các bạn nghĩ trong thực tế loại nào sẽ thường gặp ? Vì sao ?
-> Đáp án: cứ nói mấy cái ưu điểm, lý do nên dùng OOP là ok
Câu 3:
Lúc này họ sẽ xoáy vào hỏi từng đồ án cá nhân/môn học. Hỏi cách mình xử lý các case trong đồ án ây, cách mình làm việc nhóm, quy trình làm việc của mình, khả năng xử lý vấn đề trong đồ án.
-> Đáp án : Cứ kể ôn kĩ lại các phần mình làm, trình bày rõ ràng rành mạch và nói khó khăn, hướng giải quyết sẽ ổn. Họ sẽ xoáy tương đối sâu nên cái nào mình làm thì nói, không thì thôi chém gió là nhìn ra ngay.
P/s : lúc này mình có nói mình làm trưởng nhóm, phân task. Nên họ toàn xoáy vào quy trình phát triển phần mềm. Đồ án mình là là trang đấu giá c2c, khó khăn là tìm và chọn hướng giải quyết phần kết thúc phiên đấu giá giữa nhiều cách. Trả lời câu này tổng thể khá fail
-- Phần kỹ năng mềm--
Lúc này qua phần hỏi giải quyết tình huống và mindset. Tập trung những cái tổng thể đừng quá đi sâu vào kỹ thuật, ưu tiên các kỹ năng mềm lúc làm đồ án.
Câu 4: Nếu có một khách hàng sử dụng và gặp lỗi thì quy trình mình xử lý sẽ như thế nảo ?
-> Đáp án: Trả lời càng đúng nhiều các ý sau càng tốt:
1. Xác nhận lỗi vs khách hàng. Đưa ra thông báo về sẽ xử lý và tiếp nhận thông tin version dự án, vấn đề lỗi.
2. Xác nhận kỹ phần lỗi nằm ở phần kỹ thuật hay business case, vả đưa ra phương án giải quyết.
3.Làm việc với các nhóm liên quan, giải quyết vấn đề và kiểm tra tổng quát lại phần đó khi tích hợp lại với dự án.
4. Thông báo vs khách hàng về hướng giải quyết của đội ngũ, hướng hẹn và cảm ơn.
5. Đánh dấu lỗi lại tài liệu để những lần sau kiểm tra.
5. ...
P/s : phần này mình toàn nói dưới góc độ xử lý kỹ thuật mà họ mong muốn cái tổng quát đặc biệt là với khách hàng và các bên liên quan. Cái chính là phải cảm ơn và đưa ra thông báo phản hồi vs khách hàng. Fail tiếp
.
Câu 5: Trong quy trình phát triển phần mềm, nhóm các hoạt động đó thuật ngữ gọi chung là gì ? Liệt kê các quy trình.
-> Đáp án : phần này ai học môn công nghệ phần mềm/ quản lý dự án sẽ trả lời được. Mình lần này quên bài đi đá sang Môn thiết kế phần mềm hđt nên cũng fail nốt
.
Cảm nhận: lần đầu mình đi phỏng vấn thấy khá fail nhưng mỗi câu hỏi họ đều có câu trả lời, đưa kinh nghiệm và kiến thức thêm để học hỏi. Từ đó cũng thấy lủng nhiều chỗ để về bổ sung. Các đáp án trên là mình nhớ bao nhiêu ghi bấy nhiều, nên có thể thiếu sót hoặc có thể chưa chính xác.
Bounus : cty mình pv là cty Nhật nên hỏi hay nhắc tới mấy cái quy tắc ứng xử hay văn hoá cty. Nên mình nghĩ việc nên tìm hiểu trc văn hoá cty mình pv để có câu trả lời phù hợp là cần thiết.
À mà mình phỏng vấn chung vs bà chị sn89 bên du lịch chuyển ngành nữa