kiến thức [Chia sẻ] Real case học lập trình của một người tay ngang

thớt giờ cũng làm dev dc 3 năm rồi nhỉ? nhảy mấy cty rồi? hiện lương thưởng thu nhập thế nào?
Đúng rồi bác, em làm dev cũng gần được 3 năm rồi, còn thu nhập thì bác hóng tiếp part sau nhé:).
Nếu đang học vb2 sắp xong thì mình để cái đầu là vb2 CNTT kèm GPA + vb1 được không bác. Em nghĩ dù gì 2 bằng nó cũng hơn 1 bằng (không biết đúng không :(). Chứ không HR lại tưởng mấy năm trước mình lông bông :oops:
Thường CV em không để tuổi tác, nếu để 2 bằng đại học thì HR có thể đoán là mình cũng khá lớn tuổi và kinh nghiệm ít chẳng hạn => thay vì call để tìm hiểu, thì HR reject CV luôn. Mà bác cứ thử đi, em cũng đâu phải HR nên không chắc.
đọc đến đoạn tech lead 1k tôi mông lung cho tương lai vkl.đm công ty nào thế để chừa mẹ nó ra
Lúc đó em chưa trải sự đời nhiều, ông anh đó cũng chỉ nói làm lead thôi. Cái này em confirm là làm team leader chứ không phải technical lead nha :shame:.
 
Vậy em để là học tại trường đại học bla bla có đc ko nhỉ. Ít nhất học cũng hệ đại học :v
Để được nhé thím , mình cũng cdt như thím đây , để vào thấy họ chả nói gì :v , cái bằng đh nó cũng là cái đánh giá bác nữa đấy bất kể chuyên ngànhvì nó thể hiện kết quả của 1 qt nỗ lực của thím mà
 
Để được nhé thím , mình cũng cdt như thím đây , để vào thấy họ chả nói gì :v , cái bằng đh nó cũng là cái đánh giá bác nữa đấy bất kể chuyên ngànhvì nó thể hiện kết quả của 1 qt nỗ lực của thím mà
Hehe bác làm vị trí gì thế
 
mình cũng 96 học đúng chuyên nghành nhưng bị tai nạn nên tịnh dưỡng tận mấy năm mới khỏe, giờ học code lại, tuy là gần như là tờ giấy trắng nhưng cũng còn giữ được mấy chữ chưa trả lại hết cho thầy cô nên học cũng không bị ngộp lắm, vừa học vừa chill đợi quẩy xong 30-4 xuống núi đi phỏng vấn
aIskvlX.png
à mình học BE NodeJS, chúc mấy bác trong đây sớm có việc làm
CnGLlsS.png
 
mình cũng 96 học đúng chuyên nghành nhưng bị tai nạn nên tịnh dưỡng tận mấy năm mới khỏe, giờ học code lại, tuy là gần như là tờ giấy trắng nhưng cũng còn giữ được mấy chữ chưa trả lại hết cho thầy cô nên học cũng không bị ngộp lắm, vừa học vừa chill đợi quẩy xong 30-4 xuống núi đi phỏng vấn
aIskvlX.png
à mình học BE NodeJS, chúc mấy bác trong đây sớm có việc làm
CnGLlsS.png
tai nạn gì mấy năm luôn ghê thế bác? từ lúc ra trường đi làm mấy năm rồi?
 
Part 26: Hành trình đi tìm việc lần 2

Hi các bác, part trước em đã kể đến lúc muốn đi tìm việc mới khi thấy không còn hợp với công ty nữa. Nên em quyết định sẽ update CV đi phỏng vấn, Đây là lần tìm việc nghiêm túc thứ 2 của em, vì 3 job hiện tại em tìm được đều có liên quan đến đợt tìm việc đầu tiên (khi chưa có exp làm việc):
  1. Job fresher phỏng vấn lúc chưa exp:adore:.
  2. Job junior cũng phỏng vấn lúc chưa exp, sau 3 tháng họ thiếu người thì họ mới gọi để process tiếp (lần nhảy đầu tiên:giggle:).
  3. Job hiện tại (có lẽ là level middle) thì phỏng vấn lúc có gần 1 năm exp, nhưng là do mối quan hệ với a lead.T ở job junior giới thiệu, không hẵn là tự tìm được:shame:.

Đối với em lúc đó khá áp lực về tiền bạc, nói về độ intense so với lần đầu đi xin việc cũng một chín một mười. CV của em update là 2 năm exp. Lần này em có chút thay đổi trong chiến thuật tìm việc, không rãi CV trong vô vọng như lúc chưa có kinh nghiệm được.
  • Đầu tiên là lọc công ty để tìm các công ty tốt, lúc đó em hay hóng ở thread top công ty cho lập trình viên ở VN ở voz mình:matrix:. Đặc biệt em né các cty yêu cầu làm home assessment (cái này tùy khẩu vị mỗi người nhưng đối với em chỉ tốn time), ưu tiên cty nào pv ít vòng, process nhanh lẹ.
  • Sau đó em sẽ xem review về công ty đó ở trên voz, reviewcongty, tamsudev,... đồng thời cũng xem xét tình hình tuyển dụng ở đó. Nghĩa là thay vì lúc trước em lướt các trang tìm việc để apply, thì bây em giờ em làm ngược lại, search tên các công ty đó xem có đang tuyển vị trí phù hợp không để apply.
  • Update CV tùy theo từng requirement ở công ty:shame: , những tiêu chí "must have" của họ, nếu không sẽ bị loại ngay từ vòng screening.
Em cũng thực hành giải thuật trên các platform như leetcode, hackerank, codility,... để làm quen, đa số các công ty top sẽ có vòng code trên các platform này (có thể test giải thuật hoặc code UI với framework mà mình apply). Đồng thời xem lại các kiến thức cơ bản về HTML, CSS, JS và React (chủ yếu xem document để nhớ keyword, cái nào không nhớ rõ thì đọc kỹ lại). Ngoài ra cũng xem lại những project mà em đã làm ở các công ty, về stack sử dụng là gì, cách tổ chức component thế nào, quản lý state thế nào, testing ra sao,....
Trong quá trình review lại bản thân, em cũng thấy được điểm mạnh/yếu của mình:
  • Mạnh: ở cách adapt, solve problem nhanh, khi ở job junior, 90% time là em bị ép deadline:haha:, mà deadline kiểu chỉ đưa requirement muốn làm gì làm, tới ngày tới giờ là phải có output:beat_brick:. Đồng thời phải làm chung với nhiều dev fresher, junior giống mình nên phải guide họ => vô rèn luyện được communication với members, cách tổ chức code làm sao để team không tèo khi expand (mà cho dù cố gắng nhưng sau này project đó vẫn tèo khi có quá nhiều code không được tổ chức tốt, muốn make change gì cũng rất tốn time:burn_joss_stick:). Nói chung là phải suy nghĩ nhiều thứ với scope lớn hơn việc chỉ implement code cho chạy. Còn ở job middle thì không bị ép deadline:), làm việc với ít người, practice rất nhiều ở Typescript để tăng DX (developer experience) do em làm thư viện UI cho người khác dùng, Typescript cũng phải đào sâu:beauty: để có thể làm nó inherit type được (kiểu không fix 1 type cố định mà phải tùy theo input, có thể fix shape của data truyền vào chứ không specific). Để build một thư viện UI mà không gồm những cái fancy phục vụ cho yêu cầu riêng của cty, chỉ gồm những tính năng giống như các UI library open source cũng đã khó rồi:hungry:. Ngoài ra còn viết document cho các component UI, tìm hiểu cách bundle source, implement các tính năng fancy tùy yêu cầu (đôi khi bí quá phải clone các open source có tính năng giống giống để xem nó implement thế nào:D).
  • Yếu: chưa biết scrum agile, quy trình phát triển phần mềm thế nào:confuse:, giống như mới ở underground thôi chứ làm việc chưa chuẩn chỉ, chưa biết sprint, timeline, planning,... như các công ty lớn được:doubt:. Yếu ở testing:cry:, biết unit test ở job fresher do cty đó là cty outsource và khách hàng yêu cầu, job junior thì lo chạy deadline còn job middle thì do thiếu người làm nên ưu tiên chạy được chứ không chú trọng test (chỉ test manual).
Lúc chọn cty để apply, em cũng tận dụng các mối quan hệ, em sẽ hỏi câu kiểu như "công ty nào anh đã từng làm mà anh cảm thấy tốt nhất?" để fill vào list. Cuối cùng thì em apply 5 công ty, có 3 công ty có offer và có liên quan một chút đến network của em:
  1. Công ty mà anh mentor.T từng làm lúc mới ra trường (ông này em kể lâu rồi, hay cho bài tập, review code giúp em khi em còn đang tự học:extreme_sexy_girl:). Ổng cho em thông tin về cty này và nhấn mạnh là môi trường làm việc tốt, chịu giúp đỡ nhau mau lên trình, bảo em apply thử. May mắn là ở trang web công ty họ cũng đang có tuyển. Process của họ rất nhanh lẹ, hẹn phỏng vấn nhanh và có kết quả trong 24 giờ:still_dreaming:. Câu hỏi thì rất practice, tức là chú trọng có solve được vấn đề đưa ra không, các anh phỏng vấn rất nice và open với người trái ngành như em.
  2. Công ty của một anh đồng nghiệp cũ (làm chung ở job junior của em) đang làm, công ty này ảnh refer em luôn. Công ty này lúc bình thường thì cũng phỏng vấn nhiều vòng nhưng 1 năm sẽ có 1 lần tổ chức phỏng vấn trực tiếp và có offer rất nhanh, và offer gần đúng với expect nên em cũng không deal thêm:sexy_girl:. Nhưng mà pv hỏi nhiều câu khó chưa gặp bao giờ (apply senior mà), may mà chú trọng kinh nghiệm làm việc hơn, nên em chém được về project của các công ty cũ 1 tý,
  3. Công ty mà anh mentor.Tr đang làm (mentor đầu tiên, dẫn em đến ngành này nhưng em không theo được lâu). Thực ra em không có connect với ảnh vì một số lý do tế nhị:sweat: (sau này ảnh có xích mích với bạn của em, mà 2 đứa em lúc đó khá thân nên lâu rồi không có dịp gặp ảnh nữa). Em biết đến cty này qua fb của ảnh (đăng quà tết, company trip,...) và cũng có nhiều review tích cực trên mạng. Process khá lâu, phỏng vấn thì nhiều vòng, offer thì dưới mức expect phải deal lại, chắc do công ty lớn:sure:. Phỏng vấn vòng code online cũng khá ok, không khó lắm. Vòng phỏng vấn technical thì hỏi rất kỹ, hỏi nhiều kiến thức good to know để khác biệt với phần còn lại chứ em không thấy được sự practical lắm, ngoài ra còn vòng pv cách làm việc với người khác bằng tiếng anh cũng khá khoai, may mà em gặp conflict khá nhiều lúc làm job junior nên cũng có tý kinh nghiệm:shame:.
Sau những offer thì đoạn buồn nhất có lẽ là phải chia tay các đồng nghiệp cũ, đặc biêt là anh Lead.T đã dẫn dắt, chỉ bảo em từ lúc còn chưa có kinh nghiệm gì nhiều. Mặc dù nói là anh em học hỏi nhau khi ảnh tiếp cận các framework sau này như React, Typescript, nhưng về cơ bản, phần core frontend của anh ấy nắm rất chắc (hơn chục năm exp FE từ thời xưa lắc code JS thuần với prototype, rồi Jquery, AngularJs,...), sự hiểu biết sâu về html, css mà những lứa sau này như em dùng UI library không muốn biết đến nữa. Nhưng đời mà, mặc dù có thân thiết thế nào, khi rời công ty rồi cũng thành đồng nghiệp cũ, thành một connection trong network của mỗi người =((.
 
Last edited:
m cũng tay ngang đang tự học devmồng 1 tết đọc theard đc tiếp thêm động lực rất nhiềucám ơn cchủ theard
Tjện thể m chúc toàn bộ ae dev nam mớj vuj vẻtàj lộc nhé
 
Các bác tay to nhiều kinh nghiệm cho em xin 1 cái nhận định về thị trường việc làm được không ạ? Bây giờ mà "nhảy ngang" liệu còn cơ hội cạnh tranh với mấy bác chính quy không tại em đang thấy có làn sóng layoff lớn ở các nước ạ. Cảm ơn các bác nhiều.
 
Last edited:
Các bác tay to nhiều kinh nghiệm cho em xin 1 cái nhận định về thị trường việc làm được không ạ? Bây giờ mà "nhảy ngang" liệu còn cơ hội cạnh tranh với mấy bác chính quy không ạ tại em thấy làn sóng layoff lớn ở các nước ạ. Cảm ơn các bác nhiều.
h ms bắt đầu học thì chắc khoảng 6,7 tháng nữa ms bắt đầu tìm việc , tầm đấy SV ra trường , cx chưa chắc tuyển dụng khá hơn giờ, nên cân nhắc :rolleyes:
 
Các bác tay to nhiều kinh nghiệm cho em xin 1 cái nhận định về thị trường việc làm được không ạ? Bây giờ mà "nhảy ngang" liệu còn cơ hội cạnh tranh với mấy bác chính quy không tại em đang thấy có làn sóng layoff lớn ở các nước ạ. Cảm ơn các bác nhiều.
bác nhảy ngang thì tham khảo công ty em. Công ty em đào tạo dev, tester cho người mới bắt đầu. Là doanh nghiệp đào tạo nên khác với trung tâm. Học và thực hành dự án luôn. Đảm bảo nếu bác kiên trì, chăm chỉ thì ra hoàn toàn có thể cạnh tranh, trình độ ở mức junior. Cam kết sau 3 tháng bác không tìm được việc lương tốt bên em hoàn tiền ạ!
 
bác nhảy ngang thì tham khảo công ty em. Công ty em đào tạo dev, tester cho người mới bắt đầu. Là doanh nghiệp đào tạo nên khác với trung tâm. Học và thực hành dự án luôn. Đảm bảo nếu bác kiên trì, chăm chỉ thì ra hoàn toàn có thể cạnh tranh, trình độ ở mức junior. Cam kết sau 3 tháng bác không tìm được việc lương tốt bên em hoàn tiền ạ!
nghe văn giống funix vậy fen, thêm thông tin chi tiết đi fen
 
hihi không ạ. Công ty em mới triển khai đào tạo mất phí tháng này thôi, trước đây toàn đào tạo miễn phí nhưng các bạn học không nghiêm túc. Các bác nào quan tâm cứ nhắn em mình cùng trao đổi thêm nhá :D
Mới xin đc việc vp , 13 củ , mà tháng đi công tác 1,2 tuần chắc chả học off đc , chán quá ngành xây dựng
 
hihi không ạ. Công ty em mới triển khai đào tạo mất phí tháng này thôi, trước đây toàn đào tạo miễn phí nhưng các bạn học không nghiêm túc. Các bác nào quan tâm cứ nhắn em mình cùng trao đổi thêm nhá :D
Chắc tự học ol thôi , bác nào tư vấn em lộ trình với
 
Back
Top