Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với 'dán mã thanh toán không tiền mặt'

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/cho-ben-thanh-da...hanh-toan-khong-tien-mat-2023061218533626.htm

Không khí mua sắm tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) hiện đã nhộn nhịp hơn hẳn so với các tháng trước, trong đó ngành hàng thực phẩm khá hút khách. Không ít tiểu thương tỏ ra hào hứng với việc sắp được "dán mã thanh toán không tiền mặt".

Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với dán mã thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Sau dịch, hiện lượng khách tại chợ Bến Thành đang dần phục hồi - Ảnh: N.TRÍ

Để giúp khách hàng tiện lợi khi mua sắm, đặc biệt với đặc thù là chợ du lịch và đang mùa du lịch cao điểm, nhiều tiểu thương tại Bến Thành đã sử dụng hầu hết các phương thức thanh toán không tiền mặt như cà thẻ, chuyển khoản, quét mã QR...

"Thanh toán phải đa dạng mới dễ có khách"

Trưa 12-6, đang loay hoay đóng hai bao tải lớn quần áo để gửi đi tỉnh, bà Ngọc (sạp 734) tại chợ Bến Thành cho biết chỉ cần khách muốn, hàng có thể được gửi đi muôn nơi, tiền về muôn kiểu. Cụ thể, theo bà Ngọc, nhiều đơn hàng phải gửi đi xa, nhưng cũng rất thuận lợi vì khách ở tỉnh sẽ thanh toán bằng cách chuyển khoản trực tiếp cho bà.

"Với tình hình kinh doanh chưa phục hồi được như trước, việc kinh doanh phải mở rộng ra, loại hình thanh toán cũng phải đa dạng thì mới dễ có khách", bà Ngọc nhận định.

Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với dán mã thanh toán không tiền mặt - Ảnh 2.

Bà Ngọc đóng hàng để gửi cho khách và nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản - Ảnh: N.TRÍ

Trong khi đó, cách sạp bà Ngọc không xa, với nhận định đã rất quen với các loại hình chuyển khoản, cà thẻ..., bà Phạm Thị Hoa, chủ sạp Linh, tự tin cho biết nhu cầu thanh toán của khách ngày càng đa dạng nhưng cửa hàng vẫn không ngại vì có đủ tiện ích từ máy cà thẻ, đến tài khoản ngân hàng của Sacombank, ACB, HD Bank... cho đến ví điện tử.

"Chúng tôi gần như đáp ứng mọi hình thức thanh toán cho khách, kể cả khách nước ngoài nên giúp cho việc buôn bán được thuận tiện hơn khá nhiều. Do đó, các hành động liên quan không tiền mặt như việc dán mã thanh toán không tiền mặt là cần thiết", bà Hoa khẳng định.

Trong khi đó, khi nghe thông tin về Ngày hành động "Dán mã thanh toán không tiền mặt" tại chợ Bến Thành sắp diễn ra, dù ngoài 60 tuổi nhưng bà Nguyễn Đặng Bích Nga, tiểu thương tại đây, cho rằng hầu hết người bán và người mua sẽ ủng hộ hoạt động này vì rất thiết thực.

Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với dán mã thanh toán không tiền mặt - Ảnh 3.

Không chỉ khách trong nước, nhiều khách du lịch nước ngoài cũng dùng hình thức thanh toán không tiền mặt khi đi mua sắm tại Bến Thành - Ảnh: N.TRÍ

Theo bà Nga, tại chợ, từ trẻ cho đến già, gần như sạp nào cũng thạo việc thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, cần có những chương trình cụ thể để tăng tính liên kết giữa các ngân hàng và tiểu thương, từ đó đưa ra các giải pháp tiện dụng, hiệu quả hơn cho cả hai bên.

Sẽ dán mã thanh toán ở mỗi quầy sạp​

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Vĩnh Hà, đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành, cho biết hiện chợ có khoảng 983 sạp (trong tổng số hơn 1.500 sạp) áp dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt, tăng 20 - 25% so với trước dịch COVID-19. Ngoài ra, hiện tại chợ có khoảng 245 sạp sử dụng máy cà thẻ, tăng mạnh so với các năm trước.

Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với dán mã thanh toán không tiền mặt - Ảnh 4.

Việc sử dụng đa dạng hình thức thanh toán giúp các quầy sạp gia tăng lượng khách - Ảnh: N.TRÍ

Theo đó, hầu hết các sạp dùng thanh toán không tiền mặt đều áp dụng đa dạng phương thức thanh toán như chuyển khoản, quét mã QR, cà thẻ... của nhiều ngân hàng như Sacombank, ACB, HD Bank, MB Bank, Vietcombank, Agribank, Nam Á Bank, SHB, hay ví Momo...

"Trước dịch COVID-19, nhiều tiểu thương có tâm lý thích "tiền tươi thóc thật", nhưng nay hành vi mua sắm và cách thức thanh toán thay đổi nhiều khi khách hàng không cầm theo tiền mặt. Đặc biệt, với đặc thù là chợ du lịch, khách du lịch di chuyển nhiều nên thường chuộng không dùng tiền mặt cho an toàn. Do đó, chúng ta phải thay đổi để sớm đáp ứng nhu cầu này", ông Hà nhận định.

Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với dán mã thanh toán không tiền mặt - Ảnh 5.

Quầy hàng trái cây tại chợ Bến Thành luôn tấp nập khách hàng - Ảnh: N.TRÍ

Theo ban quản lý chợ Bến Thành, thời gian qua, để tăng áp dụng thanh toán không tiền mặt, chợ đã cử nhân viên đến từng sạp để hướng dẫn tiểu thương cách sử dụng ứng dụng, tạo mã QR trên ứng dụng của ngân hàng; đồng thời tạo điều kiện cho nhiều ngân hàng như Sacombank, ACB, HD Bank, MB Bank, Vietcombank... đến chợ để giới thiệu loại hình thanh toán, mở tài khoản... cho các thương nhân. Nhờ đó, độ phủ sóng của loại hình này diễn ra khá nhanh.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ trưng băng rôn để vận động tiểu thương tăng áp dụng thanh toán không tiền mặt; hỗ trợ tiểu thương in và dán mã QR tại sạp để khách dễ dàng nhìn thấy và thanh toán. Ngoài ra, với 100% tiểu thương có tài khoản ngân hàng, chợ sẽ tiến tới áp dụng thu chi hoàn toàn bằng hình thức không tiền mặt để đỡ tốn thời gian, nhân lực, và tiểu thương cũng dễ dàng đóng các khoản theo quy định", ông Hà dự tính.

Chợ Bến Thành đã nhộn nhịp, tiểu thương hào hứng với dán mã thanh toán không tiền mặt - Ảnh 6.

Gian hàng của Saigon Co_Op tại chợ Bến Thành treo bảng chấp nhận thanh toán không tiền mặt bằng nhiều cách thức - Ảnh: N.TRÍ

...
 
Nên thế. Thanh toán tiền mặt bẩn vc. Mẹ họ cứ tay cắt thịt tay cầm tiền trả lại mình luôn. Toàn phải bảo họ để luôn trong túi để về rửa lại chút

via theNEXTvoz for iPhone
 
Giờ chủ yếu cho tây du lịch xem chợ nó thế nào chứ giờ chợ online với siêu thị đầy ra.

Cái mác chợ Bến Thành giờ là biểu tượng lịch sử chủ yếu chứ bán buôn gì. Trước dân gà mờ chứ 15 năm đổ lại đây mua hàng mỹ, hàn, china, thì dân tự mua online luôn
 
Hôm trước vào đây hỏi thử giá đôi dép fake bị hét 900k (sang hàng khác chỉ tầm 300k). Mình kêu đắt chưa kịp mặc cả thì giựt đôi dép cái rụp rồi ngoảnh mông đi. Đúng thói bần nông.
 
15 năm trước 1 slot để xe bánh mì ở Chợ Rẫy giá 2 tỏi, 1 sạp chợ Bến Thành 60 lượng 1 mét vuông. Giờ chắc đỡ nhiều rồi.
 
Giờ chủ yếu cho tây du lịch xem chợ nó thế nào chứ giờ chợ online với siêu thị đầy ra.

Cái mác chợ Bến Thành giờ là biểu tượng lịch sử chủ yếu chứ bán buôn gì. Trước dân gà mờ chứ 15 năm đổ lại đây mua hàng mỹ, hàn, china, thì dân tự mua online luôn
bạn biết dân bán onl lấy hàng từ đâu ko ?
Ko nhiều người đi ra tận TQ đánh hàng về đâu. Toàn ra các chợ lớn bán sỉ để lựa hàng về onl. Các chợ lớn mới đánh hàng về nhiều để tiết kiệm công thợ, xe cộ
Bây giờ các chợ lớn như Chợ Lớn, An Đông, Tân Bình, Bến Thành chủ yếu bán sỉ vì có chỗ tập kết hàng, nhiều mối hàng.

Đối tác của chợ này là tiểu thương chợ nhỏ (vì người dân vẫn thích ra lựa tận tay, xem hàng), dân bán onl.
 
Back
Top