Chưa có cabin mô phỏng, đào tạo lái xe ôtô có nguy cơ bị đình trệ

Resius

Senior Member
Theo quy định của Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT, từ ngày 1.1.2023 bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng cabin điện tử. Mặc dù đã được gia hạn, nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều Trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn muốn lùi thêm thời điểm triển khai.

Chưa có cabin mô phỏng, đào tạo lái xe ôtô có nguy cơ bị đình trệ
Học viên học lái xe trên cabin. Ảnh: G.T

Nhiều lần xin lùi lộ trình
Theo Quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22.4.2022 của Bộ GTVT, từ ngày 1.1.2023, các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học.
Theo đó, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

Việc kéo lùi thời hạn do các Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải, cơ sở đào tạo lái xe kiến nghị do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính; dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật.
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - bà Phan Thị Thu Hiền cho hay, đến nay chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm cabin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.

Việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ôtô; để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp cabin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Vận tải và Quản lý phương tiện người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, quy định về cabin đào tạo lái xe xuất phát từ năm 2018 khi Bộ GTVT yêu cầu các Trung tâm sát hạch làm đường hầm, cầu, phà nhằm đào tạo sát hạch cho người học lái ôtô.
Với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng các Trung tâm đào tạo lái xe không thể đưa ý tưởng cabin mô phỏng vào thực hiện triển khai giống như ngành Hàng không và Đường sắt nhằm đào tạo, sát hạch cho phi công, lái tàu.

Cần thí điểm trước khi nhân rộng
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) khi trao đổi với Báo Lao Động.
Theo ông Toản, với tình hình hiện nay, Bộ GTVT nên gia hạn thêm thời gian triển khai thực hiện cabin tập lái ôtô thêm khoảng 1 năm nữa và hiện các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước đã có văn bản kiến nghị xin lùi thời điểm áp dụng theo quy định từ ngày 1.1.2023. Cùng đó, cần làm thí điểm tại một số trung tâm đào tạo lái xe của Nhà nước rồi đánh giá hiệu quả nếu hợp lý mới nhân rộng bởi đầu tư cabin rất tốn kém.

Ông Toản cho rằng, thực tế của đào tạo cabin tập lái hiệu quả không cao do trước đây đã có triển khai nhưng không hiệu quả, các thiết bị đã bị vứt xó. Việc học lái xe cần phải “văn ôn võ luyện” trên sa hình, trên thực tế với các tình huống thật sự trong khi cabin tập lái với mục đích sử dụng chỉ có tính chất tham khảo.

Trước ý kiến trên, ông Lương Duyên Thống cho hay, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe nhằm đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô.
https://laodong.vn/xa-hoi/chua-co-c...lai-xe-oto-co-nguy-co-bi-dinh-tre-1106552.ldo :sweat:
 
cứ chốt ở trên xong chả quan tâm ở dưới làm cách nào để thực hiện, bó chiếu
Khác gì vụ khí thải Euro 5 đâu, các cây xăng dầu éo có bán mấy, xe nhập về bắt tiêu chuẩn UR5, xong dùng xăng dầu kim phun với động cơ lỗi hãng éo bảo hành, chán các bố làm ăn vcc
uxby0Nl.gif
 
Đm, thề chứ mỗi lần xem mấy cái video thi trên máy tính, phán đoán tình huống nguy hiểm bằng phím space hài ếu chịu được, ếu biết thằng nào nghĩ ra cái trò này nữa :waaaht:
Tôi sắp thi đây, đến nản với nó, nhiều tình huống làm đạt nhiều lần rồi, lần sau lấy ra làm lại thì 0đ do bấm sớm hơn tí, mà rõ ràng là phát hiện tình huống va chạm rồi đm :)))
 
Tôi sắp thi đây, đến nản với nó, nhiều tình huống làm đạt nhiều lần rồi, lần sau lấy ra làm lại thì 0đ do bấm sớm hơn tí, mà rõ ràng là phát hiện tình huống va chạm rồi đm :)))
Con vợ đang học cũng lấy lí do bài tính huống khó nên đòi mình lo cho nó lý thuyết
 
Khác gì vụ khí thải Euro 5 đâu, các cây xăng dầu éo có bán mấy, xe nhập về bắt tiêu chuẩn UR5, xong dùng xăng dầu kim phun với động cơ lỗi hãng éo bảo hành, chán các bố làm ăn vcc
uxby0Nl.gif
VL giờ em mới biết đổ xăng euro 3 vào máy euro5 bị lỗi ấy @@. Kiếm đếch đâu ra euro5 ở cái hn giờ
 
VL giờ em mới biết đổ xăng euro 3 vào máy euro5 bị lỗi ấy @@. Kiếm đếch đâu ra euro5 ở cái hn giờ
bọn dmax, triton, everest mới về các bố kêu như vạc mà :nosebleed:
dmax với triton thì vào hãng lỗi nó còn thay hoặc sửa cho, chứ Everest mà lỗi nó say đéo, tại chúng m đổ xăng dầu UR4, xe của tao phải đổ UR5, đổ UR4 lỗi thì kệ cmn chúng m, tao đéo bảo hành
U68q08r.jpg
Q1QPBD5.jpg
uxby0Nl.gif


Gửi từ Cục gạch bằng vozFApp
 
Tôi sắp thi đây, đến nản với nó, nhiều tình huống làm đạt nhiều lần rồi, lần sau lấy ra làm lại thì 0đ do bấm sớm hơn tí, mà rõ ràng là phát hiện tình huống va chạm rồi đm :)))
học mẹo đi ô, tầm 3 tiếng là ngon
 
Back
Top