thảo luận Chụp gái

màu canon chỉ đẹp màu da thôi, còn màu khác nó sẽ ngai ngái chứ không sâu lắm anh, nên là về canon chủ yếu blend tone trong trẻo thôi kaka
Skin tone mình kô quan trọng vì mình toàn về kéo lại, chưa từng dùng skin tone gốc bao giờ.
Mình thì đang thấy Canon R5 cho ảnh chất lượng hơn hẳn A7R5. Màu sắc nó rất trong. Và đặc biệt là contrast nó cực tốt. Bộ ảnh này mình kô biết chỉnh máy nên đâm ra chụp xuất jpg, chưa được xem file raw của nó.
Sony hơn đc mỗi khoản lấy nét và sensor. Nhưng sensor Canon từ R5 đổ đi là bắt đầu rất ok rồi.
Vấn đề chính vẫn là Sony là thằng đi sau, kô chuyên về thấu kính nên lens chất lượng thua Canon, Nikon, là những thằng chuyên về quang học và có tuổi đời gần trăm năm.
Các studio lớn nhất của VN toàn dùng Canon chụp thôi.
 
Ảnh trong vắt nhưng mấy bông hoa hơi cháy. Này là do kéo hay gốc mó đã thế rồi nhỉ? Làm tí GenAi vào đấy cho nó đỡ chói mắt. Hehe
Nắng 12h trưa nên cháy bác ơi, em kéo hết sức rồi. Với em quên kô xuất raw nên chỉ có jpg cũng kô kéo được nhiều. Để mai em thêm tí Á Ị vào.
 
Skin tone mình kô quan trọng vì mình toàn về kéo lại, chưa từng dùng skin tone gốc bao giờ.
Mình thì đang thấy Canon R5 cho ảnh chất lượng hơn hẳn A7R5. Màu sắc nó rất trong. Và đặc biệt là contrast nó cực tốt. Bộ ảnh này mình kô biết chỉnh máy nên đâm ra chụp xuất jpg, chưa được xem file raw của nó.
Sony hơn đc mỗi khoản lấy nét và sensor. Nhưng sensor Canon từ R5 đổ đi là bắt đầu rất ok rồi.
Vấn đề chính vẫn là Sony là thằng đi sau, kô chuyên về thấu kính nên lens chất lượng thua Canon, Nikon, là những thằng chuyên về quang học và có tuổi đời gần trăm năm.
Các studio lớn nhất của VN toàn dùng Canon chụp thôi.
Raw mà chỉnh thì như nhau mà anh. Nói về nổi khối với chất lượng raw nikun z8 đang trùm luôn, mà thôi món này cứ phải trải nghiệm thôi chủ yếu là thoả mãn mình chứ người nhận biết đc ảnh chụp ra từ cb nào không nhiều kk
 
Vấn đề chính vẫn là Sony là thằng đi sau, kô chuyên về thấu kính nên lens chất lượng thua Canon, Nikon, là những thằng chuyên về quang học và có tuổi đời gần trăm năm.
Nói vậy thì chưa chính xác rồi phen, mảng ống kính thì Sony nó sở hữu và điều hành Minolta-Konica. 2 hãng máy ảnh danh tiếng tuổi đời còn hơn Canon kia :embarrassed:

Hồi chụp máy film thì danh tiếng và doanh số của Canon lép vế hoàn toàn so với 2 hãng trên, thua cả Olympus (Lumix sau này):doubt:
Canon chỉ trở thành tên tuổi lớn của ngành nhiếp ảnh khi thời kỳ nhiếp ảnh kỹ thuật số lên ngôi, tức là từ những năm 2000 đến h :nosebleed:

Quay lại Sony, mình thấy vấn đề lớn nhất của hãng là color science. Cái này thì nó đi sau mấy hãng khác thật nè :byebye: các hãng khác họ đã nghiên cứu dc 20 năm nay r :spiderman:

Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
 
Last edited:
Nói vậy thì chưa chính xác rồi phen, mảng ống kính thì Sony nó sở hữu và điều hành Minolta-Konica. 2 hãng máy ảnh danh tiếng tuổi đời còn hơn Canon kia :embarrassed:

Hồi chụp máy film thì danh tiếng và doanh số của Canon lép vế hoàn toàn so với 2 hãng trên, thua cả Olympus (Lumix sau này):doubt:
Canon chỉ trở thành tên tuổi lớn của ngành nhiếp ảnh khi thời kỳ nhiếp ảnh kỹ thuật số lên ngôi, tức là từ những năm 2000 đến h :nosebleed:

Quay lại Sony, mình thấy vấn đề lớn nhất của hãng là color science. Cái này thì nó đi sau mấy hãng khác thật nè :byebye: các hãng khác họ đã nghiên cứu dc 20 năm nay r :spiderman:

Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp

Thực ra Minolta-Konica lại không mạnh về quang học. Mà nó chỉ sản xuất camera thôi. Và điểm "hơn người" của Minolta là công nghệ lấy nét, chính vì vậy hiện tại Sony có máy ảnh đi đầu về công nghệ lấy nét. Khi mới chuyển sang làm camera thì Sony phải hợp tác với Carl Zeiss gần 25 năm chính vì muốn khắc phục điểm yếu về công nghệ quang học. Những lens Sony có gắn mác Zeiss hoặc được cấp phép bởi Zeiss thì không chê được gì. Mình từ bỏ Sony chính vì những lens sau này của Sony như 35gm, 50gm, 2470gm2, 70200gm2 nó không còn được chất lượng như trước nữa, mà thiên về nhỏ gọn nhẹ và siêu nét nhưng contrast, khối và màu sắc lại giảm đi.

Canon và Nikon rất mạnh về quang học, nó là 2 thằng trùm về công nghệ quang khắc (đúc chip) luôn, chỉ thua mỗi ASML, mà máy quang khắc của ASML thì dùng lens của Zeiss chứ cũng không tự sản xuất được.
 
Thực ra Minolta-Konica lại không mạnh về quang học. Mà nó chỉ sản xuất camera thôi. Và điểm "hơn người" của Minolta là công nghệ lấy nét, chính vì vậy hiện tại Sony có máy ảnh đi đầu về công nghệ lấy nét. Khi mới chuyển sang làm camera thì Sony phải hợp tác với Carl Zeiss gần 25 năm chính vì muốn khắc phục điểm yếu về công nghệ quang học. Những lens Sony có gắn mác Zeiss hoặc được cấp phép bởi Zeiss thì không chê được gì. Mình từ bỏ Sony chính vì những lens sau này của Sony như 35gm, 50gm, 2470gm2, 70200gm2 nó không còn được chất lượng như trước nữa, mà thiên về nhỏ gọn nhẹ và siêu nét nhưng contrast, khối và màu sắc lại giảm đi.

Canon và Nikon rất mạnh về quang học, nó là 2 thằng trùm về công nghệ quang khắc (đúc chip) luôn, chỉ thua mỗi ASML, mà máy quang khắc của ASML thì dùng lens của Zeiss chứ cũng không tự sản xuất được.
Mình ko đồng ý vs phen rằng Minolta chỉ mạnh về camera hay lấy net. Nó là 1 ông lớn về mảng nhiếp ảnh hồi nhiếp ảnh film. Vị thế hơn Canon nhiều, đó là điều chắc chắn :matrix:
Minolta cũng là hãng gia công thấu kính cho Leica, vậy nên bảo nó quang học cùi thấy ko ổn đâu bro :nosebleed:

Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
 
Mình ko đồng ý vs phen rằng Minolta chỉ mạnh về camera hay lấy net. Nó là 1 ông lớn về mảng nhiếp ảnh hồi nhiếp ảnh film. Vị thế hơn Canon nhiều, đó là điều chắc chắn :matrix:
Minolta cũng là hãng gia công thấu kính cho Leica, vậy nên bảo nó quang học cùi thấy ko ổn đâu bro :nosebleed:

Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
Mình lại thấy nó luôn bị đánh giá là chiếu dưới khi so với Nikon và Canon, kể cả lúc nó ở thời điểm mạnh nhất :

 
Mình lại thấy nó luôn bị đánh giá là chiếu dưới khi so với Nikon và Canon, kể cả lúc nó ở thời điểm mạnh nhất :

Dẫn link lá cải genk là hỏng r nha thím:matrix:
Thời nhiếp ảnh film mà bảo Minolta chiếu dưới Canon thì là thông tin nhảm sh*t. Mình có chơi lens vintage nên lịch sử mấy hãng này mình đều có tìm hiểu cả rồi.
Thôi mình chả muốn dẫn link tiếng Anh, bro Tuấn chắc biết fb ông Huy 50mm Viet Nam. Inbox hỏi ông thử xem mấy thông tin mình đưa ở trên có chính xác ko nhé.
Còn đây là nhận xét của ổng về 25 năm phát triển của Canon:
 
Mình ko đồng ý vs phen rằng Minolta chỉ mạnh về camera hay lấy net. Nó là 1 ông lớn về mảng nhiếp ảnh hồi nhiếp ảnh film. Vị thế hơn Canon nhiều, đó là điều chắc chắn :matrix:
Minolta cũng là hãng gia công thấu kính cho Leica, vậy nên bảo nó quang học cùi thấy ko ổn đâu bro :nosebleed:

Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
ko rõ về lịch sử nên ko dám phán, nhưng lens GM của sony đúng là nhiều người chê flat, micro contrast kém, chất lượng xử lí quang sai vừa phải ( GM2 thì tốt hơn )
 
Dẫn link lá cải genk là hỏng r nha thím:matrix:
Thời nhiếp ảnh film mà bảo Minolta chiếu dưới Canon thì là thông tin nhảm sh*t. Mình có chơi lens vintage nên lịch sử mấy hãng này mình đều có tìm hiểu cả rồi.
Thôi mình chả muốn dẫn link tiếng Anh, bro Tuấn chắc biết fb ông Huy 50mm Viet Nam. Inbox hỏi ông thử xem mấy thông tin mình đưa ở trên có chính xác ko nhé.
Còn đây là nhận xét của ổng về 25 năm phát triển của Canon:
Cám ơn bro. Để mình xem.
Tại mình thấy lạ ở chỗ nếu chất lượng lens của Milota tốt vậy tại sao suốt 25 năm Sony phải sử dụng lens và công nghệ lens của Zeiss. Và kể từ ngày chia tay Zeiss thì mấy lens Sony sau này như 35Gm, 50Gm và các lens sau đó đều khá là tệ.
 
Cám ơn bro. Để mình xem.
Tại mình thấy lạ ở chỗ nếu chất lượng lens của Milota tốt vậy tại sao suốt 25 năm Sony phải sử dụng lens và công nghệ lens của Zeiss. Và kể từ ngày chia tay Zeiss thì mấy lens Sony sau này như 35Gm, 50Gm và các lens sau đó đều khá là tệ.
Anh chê lens GM không nổi khối bằng các flagship khác cũng đúng nhưng anh chê Sony công nghệ sản xuất kính không bằng thì chưa chắc, thật ra bây giờ đạt đến giới hạn vật lý nên hầu như là đánh đổi, trong các dàn kính thì nikon là ngon nhất cũng là nặng nhất luôn, Canon ở giữa ngon vừa phải nhẹ hơn chút, sony thì hướng đến gọn nhẹ af tốt. Nói chung tuỳ nhu cầu mà mua thôi, dân sony cày dịch vụ là chính mà dịch vụ thì phần lớn ko yêu cầu quá cao siêu như các bác. Ngược lại dịch vụ cần gọn nhẹ nhất có thể, thợ mang 2 body và dàn lens lủng củng, còn cân gimball quay chụp nên là họ mới ưu tiên gọn nhẹ nhiều công nghệ. Việc sony liên kết với zeiss cũng là vì chất lượng thấu kính nhưng càng về sau có lẽ định hướng khác, zeiss thì chất lượng còn sony thì gọn nhẹ nên tách nhau.
Cái nữa thì ngoài màu da đa phần khách sẽ để ý đến độ nét màu da canon và nikon ăn được sony nhưng công bằng mà nói màu da sony từ 74 đã khá tốt rồi, khách khó phân biệt nổi chỉ có JPG là vẫn chưa được "mướt" như ca thôi mà đây là đặc tính cố hữu do máy sony hướng đến chi tiết nên chắc khó sửa được. nói như thế không có nghĩa là jpg sony tệ.
 
Cám ơn bro. Để mình xem.
Tại mình thấy lạ ở chỗ nếu chất lượng lens của Milota tốt vậy tại sao suốt 25 năm Sony phải sử dụng lens và công nghệ lens của Zeiss. Và kể từ ngày chia tay Zeiss thì mấy lens Sony sau này như 35Gm, 50Gm và các lens sau đó đều khá là tệ.
Bro thấy tệ bởi vì bro nhìn nó dưới góc độ quan sát của 1 người chụp chân dung. Những điều mà fen chê đám GM sau này tệ: "contrast, khối và màu sắc" đều là những tiêu chí tương đối cảm tính, không đo đạc được rõ ràng hoặc phụ thuộc vào thị hiếu thẩm mỹ của mỗi người về màu sắc, hoặc nó chỉ đúng khi chụp chân dung thôi.
Xét về các tiêu chí khác: độ nét từ tâm ra rìa, kiểm soát sắc sai, build quality hay sự đồng đều trong QA/QC thì lens GM đời sau đều hơn đứt. Mình đã mua và bán vài con lens Sony-Zeiss đơn giản vì chất lượng quang học của nó là rất tệ, hoàn toàn không đáp ứng được về độ nét ở rìa ảnh khi chụp phong cảnh của mình. Vấn đề bad copy của đám lens Sony Zeiss này bị phàn nàn cực nhiều trên các group, forums cả ở Việt Nam hay nước ngoài.
Nên fen nói nó tệ có thể là không sai, nhưng chỉ đúng ở góc độ của người chụp mẫu như fen thôi, thể loại mà độ nét trên toàn frame không bao giờ là vấn đề lớn, hay là ảnh có thêm tý flare vào lại càng nghệ, chả sao
Và đám lens Sony-Zeiss đó là Sony sản xuất 100%, Zeiss chỉ đóng vai trò tư vấn thiết kế, hoặc duyệt thiết kế, không phải do Zeiss sản xuất. Có thể thời kỳ đầu Sony còn yếu về quang học nên bên cạnh Minolta thì Sony cần hợp tác với cả Zeiss, không những về khía cạnh kỹ thuật mà còn có nhiều ý nghĩa về marketing khi Zeiss là một thương hiệu mạnh. Không chỉ dân Việt Nam mà chính dân Nhật cũng khá "cuồng" và yêu thích các thương hiệu đến từ Đức.

// Bổ sung thêm là con lens máy ảnh gần nhất, cũng là cuối cùng mà Zeiss làm mấy con Otus và Milvus từ 2016 rồi. Đám Loxia, Batis làm riêng cho Sony thì cũng ra mắt tầm 2014, 2015. Sau đó thì Zeiss nó chả làm thêm bất cứ cái lens cho nhiếp ảnh nào nữa. Nên chuyện Sony dừng hợp tác với Zeiss hay bản thân Zeiss lười không muốn đầu tư phát triển thêm cho mảng nhiếp ảnh cũng không ai biết chắc chắn.
 
Cám ơn bro. Để mình xem.
Tại mình thấy lạ ở chỗ nếu chất lượng lens của Milota tốt vậy tại sao suốt 25 năm Sony phải sử dụng lens và công nghệ lens của Zeiss. Và kể từ ngày chia tay Zeiss thì mấy lens Sony sau này như 35Gm, 50Gm và các lens sau đó đều khá là tệ.
Riêng j bro đâu, mình cũng thấy nó ko tốt:sweat:
Konica còn là hãng lens vintage yêu thích của mình. Độ net, màu sắc, chi tiết đều rất tuyệt vời mà chả hiểu sao khi sáp nhập vs Minolta rồi dc Sony mua lại lens nó lại chả có bản sắc j như Konica cũ, may ra dc dòng GM là có bóng dáng Konica.
Hay bị các bên khác hút máu nhân sự rồi ko biết :after_boom:
Đây là ảnh jpeg ko chỉnh chọt, chụp = lens Konica (trc khi bị mua lại) giá 500 ngàn cho các bro thẩm
 
Last edited:
Bro thấy tệ bởi vì bro nhìn nó dưới góc độ quan sát của 1 người chụp chân dung. Những điều mà fen chê đám GM sau này tệ: "contrast, khối và màu sắc" đều là những tiêu chí tương đối cảm tính, không đo đạc được rõ ràng hoặc phụ thuộc vào thị hiếu thẩm mỹ của mỗi người về màu sắc, hoặc nó chỉ đúng khi chụp chân dung thôi.
Xét về các tiêu chí khác: độ nét từ tâm ra rìa, kiểm soát sắc sai, build quality hay sự đồng đều trong QA/QC thì lens GM đời sau đều hơn đứt. Mình đã mua và bán vài con lens Sony-Zeiss đơn giản vì chất lượng quang học của nó là rất tệ, hoàn toàn không đáp ứng được về độ nét ở rìa ảnh khi chụp phong cảnh của mình. Vấn đề bad copy của đám lens Sony Zeiss này bị phàn nàn cực nhiều trên các group, forums cả ở Việt Nam hay nước ngoài.
Nên fen nói nó tệ có thể là không sai, nhưng chỉ đúng ở góc độ của người chụp mẫu như fen thôi, thể loại mà độ nét trên toàn frame không bao giờ là vấn đề lớn, hay là ảnh có thêm tý flare vào lại càng nghệ, chả sao
Và đám lens Sony-Zeiss đó là Sony sản xuất 100%, Zeiss chỉ đóng vai trò tư vấn thiết kế, hoặc duyệt thiết kế, không phải do Zeiss sản xuất. Có thể thời kỳ đầu Sony còn yếu về quang học nên bên cạnh Minolta thì Sony cần hợp tác với cả Zeiss, không những về khía cạnh kỹ thuật mà còn có nhiều ý nghĩa về marketing khi Zeiss là một thương hiệu mạnh. Không chỉ dân Việt Nam mà chính dân Nhật cũng khá "cuồng" và yêu thích các thương hiệu đến từ Đức.

// Bổ sung thêm là con lens máy ảnh gần nhất, cũng là cuối cùng mà Zeiss làm mấy con Otus và Milvus từ 2016 rồi. Đám Loxia, Batis làm riêng cho Sony thì cũng ra mắt tầm 2014, 2015. Sau đó thì Zeiss nó chả làm thêm bất cứ cái lens cho nhiếp ảnh nào nữa. Nên chuyện Sony dừng hợp tác với Zeiss hay bản thân Zeiss lười không muốn đầu tư phát triển thêm cho mảng nhiếp ảnh cũng không ai biết chắc chắn.
công nhận cái gì cũng cần thời gian kể cả sony đã mua đứt nguyên mảng máy ảnh ống kính rồi nhưng làm ra một cái lens ko chỉ về chất lượng ống kính mà còn về mặt chất lượng sản xuất hàng loạt, hiệu năng. cái này sony thua đứt đuôi vì bọn canon nikon nó làm, sản xuất lens toàn >30 năm, có quá nhiều kinh nghiệm rồi. nhưng phải nói sony quá đỉnh khi giờ chắc lens sony fix hoàn toàn cái gọi là bad copy, GM2 cũng hơn hẳn GM1. Cứ phải có thời gian, và vòng đời thì mới tốt đc:haha:
 
Sony A1 + 135GM crop 100%, đứng hơi xa mẫu kk. Trời sắp mưa mà chụp ra file ntn thì A1 còn mua được không các cụ
448088158_894391769115756_8141681622045825300_n.jpg
 
Bro thấy tệ bởi vì bro nhìn nó dưới góc độ quan sát của 1 người chụp chân dung. Những điều mà fen chê đám GM sau này tệ: "contrast, khối và màu sắc" đều là những tiêu chí tương đối cảm tính, không đo đạc được rõ ràng hoặc phụ thuộc vào thị hiếu thẩm mỹ của mỗi người về màu sắc, hoặc nó chỉ đúng khi chụp chân dung thôi.
Xét về các tiêu chí khác: độ nét từ tâm ra rìa, kiểm soát sắc sai, build quality hay sự đồng đều trong QA/QC thì lens GM đời sau đều hơn đứt. Mình đã mua và bán vài con lens Sony-Zeiss đơn giản vì chất lượng quang học của nó là rất tệ, hoàn toàn không đáp ứng được về độ nét ở rìa ảnh khi chụp phong cảnh của mình. Vấn đề bad copy của đám lens Sony Zeiss này bị phàn nàn cực nhiều trên các group, forums cả ở Việt Nam hay nước ngoài.
Nên fen nói nó tệ có thể là không sai, nhưng chỉ đúng ở góc độ của người chụp mẫu như fen thôi, thể loại mà độ nét trên toàn frame không bao giờ là vấn đề lớn, hay là ảnh có thêm tý flare vào lại càng nghệ, chả sao
Và đám lens Sony-Zeiss đó là Sony sản xuất 100%, Zeiss chỉ đóng vai trò tư vấn thiết kế, hoặc duyệt thiết kế, không phải do Zeiss sản xuất. Có thể thời kỳ đầu Sony còn yếu về quang học nên bên cạnh Minolta thì Sony cần hợp tác với cả Zeiss, không những về khía cạnh kỹ thuật mà còn có nhiều ý nghĩa về marketing khi Zeiss là một thương hiệu mạnh. Không chỉ dân Việt Nam mà chính dân Nhật cũng khá "cuồng" và yêu thích các thương hiệu đến từ Đức.

// Bổ sung thêm là con lens máy ảnh gần nhất, cũng là cuối cùng mà Zeiss làm mấy con Otus và Milvus từ 2016 rồi. Đám Loxia, Batis làm riêng cho Sony thì cũng ra mắt tầm 2014, 2015. Sau đó thì Zeiss nó chả làm thêm bất cứ cái lens cho nhiếp ảnh nào nữa. Nên chuyện Sony dừng hợp tác với Zeiss hay bản thân Zeiss lười không muốn đầu tư phát triển thêm cho mảng nhiếp ảnh cũng không ai biết chắc chắn.
Bro nói hoàn toàn chính xác.
Tuy nhiên mình chỉ bổ sung một vài ý:

1. Nét và quang sai, nếu lấy đây là tiêu chí chính thì ta nên mua Sigma, Tamron thay vì sony GM2. Vì nó cũng rất nét và quang sai rất tốt. Thực ra mấy yếu tố độ nổi khối, 3d pop up, micro contrast, cái mà bro nói kô cân đo đong đếm được thì nó mới thể hiện đẳng cấp của cái lens dẫn tới giá tiền của cái lens.

2. Quay lại vấn đề nét. Bởi Sony nó đi đầu về sensor nên chúng ta tưởng rằng lens Sony nét. Mình từng dùng 1 cái lens 85GM và Sony 35mmf1.4ZA từ máy A7R3 tới A7R4 tới A7R5 và thấy rằng khi sensor càng nét, độ phân giải càng cao thì cái lens nó càng hoạt động được tối đa khả năng của nó. Lâu nay chúng ta hay so sánh 1 bức ảnh Sony chụp bằng sensor 60Mega pixel với 1 bức ảnh chụp bằng Canon 26 Mega pixel và nghĩ rằng lens Sony nét.

Chất lượng lens Sony ngày càng lộ rõ tệ khi Canon và Nikon đang dần bắt kịp Sony về cảm biến và lấy nét. Bro có thể xem file gốc mình chụp bằng Canon R5 và RF 50f1.2 ở page trước. Nó nét và quang sai kô thua kém gì Sony 50F1.2GM nhưng độ nổi khối và contrast thì hơn hẳn.
 
Riêng j bro đâu, mình cũng thấy nó ko tốt:sweat:
Konica còn là hãng lens vintage yêu thích của mình. Độ net, màu sắc, chi tiết đều rất tuyệt vời mà chả hiểu sao khi sáp nhập vs Minolta rồi dc Sony mua lại lens nó lại chả có bản sắc j như Konica cũ, may ra dc dòng GM là có bóng dáng Konica.
Hay bị các bên khác hút máu nhân sự rồi ko biết :after_boom:
Đây là ảnh jpeg ko chỉnh chọt, chụp = lens Konica (trc khi bị mua lại) giá 500 ngàn cho các bro thẩm
Riêng về chụp mẫu thì Sony vẫn thua nói thế cho vuông, nhưng mà sau cả năm trời vật lộn tính toán nên mua gear nào thì mình vẫn trung thành với Sony vì đủ ngân sách giúp mình full dải tiêu cự và đám phụ kiện đèn đóm gymball mà vẫn chưa bằng tiền mua combo r62+rf24-70+rf70-200, giờ đủ tiêu cự rồi thì mình tập trung sáng tạo thôi, cứ suốt ngày gear gear đau hết cả đầu, chưa làm nghề nên không thể cứ thích gì mua nấy được, trong khi bọn 700d, 6d, 5d3 chúng nó vẫn làm nghề ầm ầm thì đầu tư quá nhiều vào gear thiệt lắm
 
Riêng về chụp mẫu thì Sony vẫn thua nói thế cho vuông, nhưng mà sau cả năm trời vật lộn tính toán nên mua gear nào thì mình vẫn trung thành với Sony vì đủ ngân sách giúp mình full dải tiêu cự và đám phụ kiện đèn đóm gymball mà vẫn chưa bằng tiền mua combo r62+rf24-70+rf70-200, giờ đủ tiêu cự rồi thì mình tập trung sáng tạo thôi, cứ suốt ngày gear gear đau hết cả đầu, chưa làm nghề nên không thể cứ thích gì mua nấy được, trong khi bọn 700d, 6d, 5d3 chúng nó vẫn làm nghề ầm ầm thì đầu tư quá nhiều vào gear thiệt lắm
Mình ko dùng lens ngàm E, mà còn chả bỏ dc body bọn Sony đây :sweat:
Vì tính đi tính lại body Sony vẫn best p/p nhất trong đám mrl. Chung quy cũng vì 1 chữ xiền :cold:
 
Back
Top