ducanh6988
Member
Đúng rồi fence, vì BH là hợp đồng riêng giữa 2 bên (ko liên quan tới cơ quan chức năng), nên bên BH cũng có trách nhiệm chứng minh khi họ khẳng định chủ xe có KDVT và muốn từ chối đền bù, chứ dựa vào mỗi tờ đăng kiểm cũng k hoàn toàn thuyết phục (họ cũng có thể nhờ cơ quan quản lý cung cấp thông tin liên quan KDVT của xe).Thanks fen, phân tích rất chi tiết và hợp lý.
- Về phần giấy xác nhận về xe không hoạt động KDVT, mình nghĩ sẽ phức tạp hơn việc thay đổi thông tin đăng kiểm (tức là cấp lại mà không cần đăng kiểm)
- Lẽ ra ở các quy định của bên BH phải làm chặt hơn khi kí HĐ và xuất ấn chỉ, vì ví dụ ở trường hợp này hay #2, ấn chỉ bảo hiểm đều xác nhận tình trạng xe là không hoạt động KDVT. Theo nguyên tắc mình nghĩ khi BH nói xe chủ B có kinh doanh vận tải thì phải đưa ra được bằng chứng chứng mình, chứ không "kết tội" như vậy được dựa theo đăng kiểm "cũ".
- BH đã đưa ra 2 phương án đó, mà người bình thường sẽ đi đăng kiểm lại chứ không ai chọn đóng phí theo xe KDVT cả (nên chủ B mới đang cân nhắc PA 2.1 và 2.2). Cái này mình cũng không đổ tại luật hay CQNN gây khó khăn, vì các CQNN liên quan đều coi cái đăng kiểm "cũ" đó có hiệu lực mà. Có DN BH là gây khó khăn thôi, trong khi họ muốn thì tự đi mà xác minh là xe có KDVT hay không :v
Việc cá nhân muốn xin cơ quan xác nhận rằng xe ko KDVT thì mình chưa làm nên k rõ có khó hay ko, có thể cũng k khó. Nhưng tính ra chịu khó đi đăng kiểm lại 1 chút thì nhanh và chắc ăn hơn (ko rõ bên Đăng kiểm có hỗ trợ đổi lại giấy chứng nhận và bỏ tick và mục KDVT khi chủ xe yêu cầu ko, nếu có thì tiện).
Thực ra cái tick ở mục KDVT trong Đăng kiểm nó mang tính chất là "xe đủ điều kiện kinh doanh vận tải", và nó là 1 điều kiện để xe xin cấp phù hiệu kinh doanh. Chứ nó k hẳn là cơ sở pháp lý về việc xe có kinh doanh vận tải. Khi xe có KDVT, thì tùy loại hình mà sẽ yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình, camera,... nên khi đăng kiểm sẽ kiểm tra thêm vài hạng mục, cơ quan chức năng sẽ dựa vào kết quả đó để quyết định khi xe xin cấp phù kiệu kinh doanh.
Như trên ấy fence, thì cái mục tick đó nó thể hiện việc đủ điều kiện KDVT nhiều hơn là việc thể hiện xe có KDVT. Còn thể hiện có KDVT thì thể hiện rõ nhất ở phù hiệu (biển hiệu).Cái này tôi nghĩ do luật VN ko phù hợp. Đáng lí đăng kiểm chỉ là kiểm tra xem xe đó có đủ đk khí thải, an toàn. Còn đăng kí xe mới là cái quyết định xe đó dùng vào mục đích gì. Ở đây đăng kiểm lại làm chồng chéo việc của mục đích sử dụng xe nên bị như vậy.
Tốt nhất là nên đăng kiểm lại cho nhanh