Cơ hội nào cho các developer tay ngang.

thường thì trước khi hẹn pv thì cứ nói rõ là thớt ko có bằng Đh nhưng những cái requirements khác thì đáp ứng được. để xem cty nó trả lời ra sao
 
mình cũng làm tay ngang hơn 1 năm rưỡi, trước học tnmt, cũng có dự định qua Nhật làm nên đang đi học từ xa cái bằng cntt ở đh mở, gắng vậy.
Cũng tnmt ra nè bác chán ngành tính nhảy, này bác học học phí sao, OK không ?
4gmOAMB.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
thường thì trước khi hẹn pv thì cứ nói rõ là thớt ko có bằng Đh nhưng những cái requirements khác thì đáp ứng được. để xem cty nó trả lời ra sao
Đúng rồi 1 là đối mặt trực tiếp như này, 2 là thư thư học thêm cái bằng thì chết ai.
26tr trong it cũng không phải thấp đối với tuổi của anh thớt, anh tự học được đến mức này thì ngại gì mấy cái văn bằng 2. Có 2 năm mà nhiều cơ hội lên rất nhiều :D
 
mình 4 năm kinh nghiệm luơng 17 củ.thằng cu em kém mình 1 tuổi ở công ty hơn 5 năm kn mới 20 củ.đệt
 
Hỏi chút là thím có nắm chắc mấy vấn đề như design parttern hay nắm sâu về ngôn ngữ không? Mình cũng tay ngang đã vào sg nhưng lương vẫn khá lẹt đẹt.
Giải quyết vấn đề thì mình không xoắn nhưng mấy thứ kia thì thực sự không tự tin.

Sent from Samsung SM-G610F using vozFApp
Bác đầu tiên phải nắm vững về ngôn ngữ, sau đó cập nhật tình hình thông qua các trang báo và tin tức, forum nước ngoài. Như là công nghệ đang hot hiện nay là gì, từng thứ nó liên quan với nhau ra sao. Cái này em nghĩ chắc các trường họ sẽ ko dạy sinh viên cái này. Chủ yếu khả năng tự tìm hiểu tới đâu. Vì phải search GG, đọc rất nhiều thứ trên mạng và các trang công nghệ, lập trình. :smile:
Dự án mình đang làm thuộc dạng solution architect, khi đã đưa ra giải pháp và demo phù hợp thì KH sẽ lấy cái đó của mình để thuê minhf làm hẳn dự án thật cho người ta. Em lấy kinh nghiệm từ bản thân ra để áp dụng thôi, tìm hiểu và nghiên cứu. Hầu hết thông qua GG cả. :embarrassed:
Sau đó demo thì tự nghĩ ra thiết kế rồi làm. :doubt:
Vấn đề chủ chốt là không nên lười biếng trong việc cập nhật những cái mới, những thông tin mới trên mạng ( dựa vào các trang 4rum, và các trang web về công nghệ và lập trình ). Nhưng cũng pahir có base cơ bản liên quan tới ngôn ngữ nữa. Trong TH của mình thì là như thế. Vì hiện tại mình đang làm techlead, mình nghĩ từ kinh nghiệm cảu mình ra thôi. :embarrassed:
 
Đúng rồi 1 là đối mặt trực tiếp như này, 2 là thư thư học thêm cái bằng thì chết ai.
26tr trong it cũng không phải thấp đối với tuổi của anh thớt, anh tự học được đến mức này thì ngại gì mấy cái văn bằng 2. Có 2 năm mà nhiều cơ hội lên rất nhiều :D
Có lẽ vì vấn đề tay ngang nên mình khá tự ti khi không có bằng IT hẳn hoi. :sweat:
Cảm ơn bác, có lẽ sắp tới em sẽ đi học một khoá gì đó để có chứng chỉ. :nosebleed:
 
mình 4 năm kinh nghiệm luơng 17 củ.thằng cu em kém mình 1 tuổi ở công ty hơn 5 năm kn mới 20 củ.đệt
Thật ra mình 26 củ cũng gọi alf quá may mắn :confuse:
Do năm ngoài có làm key member cho dự án khó của cty, mà đinh xin nghỉ vì lý do gia đình nên dc công ty deal lại mức lương ngon để giữ người. Chứ ko lương mình bây giờ 18 củ là căng. :sexy_girl:
 
thường thì trước khi hẹn pv thì cứ nói rõ là thớt ko có bằng Đh nhưng những cái requirements khác thì đáp ứng được. để xem cty nó trả lời ra sao
Cái ctyn mình đang làm bây giờ khi tuyển nó cũng yêu cầu bằng đại học.
Nhưng mà do mình học JAVA core từ một ông liên kết với cty hiện tại, nên ông ấy giới thiệu cho vào cty. Và do mình làm được việc nên tới bây giờ người ta cũng chả hỏi bằng đại học của mình luôn :burn_joss_stick:
Và thấy ở trong cty cũng có đầy người bảo làm lâu ở cty rồi nhưng cũng chả cần nộp bằng đại họ.
Lý do em nghĩ hầu hết những người này đều là những người giỏi :beat_brick:, em thấy thực sựhọ ko có bằng IT nhưng toàn là những thành viên chủ chốt của dự án.
Em cũng chỉ làm ở một cty ko rõ tình hình các công ty khác có yêu cầu như thế nào. Kiểu như cứ có exp và làm được việc thì tuyển. :baffle:
 
Chào các bác.
EM là một developer tay ngang, tức là em học ngành không liên quan tới IT nhưng ra lại làm coder.
Ngày trước có thời gian cấp 3 em đã định thi vào IT ở BK HN rồi, nhưng mà nghe lời ông anh họ ông ấy bảo sắp tới mở công ty nghiên cứu thuốc nên bảo em học ngành công nghệ sinh học ở đó :(, thế là em thi công nghệ sinh học ở BKHN.
Lúc đó em còn thừa điểm để vào ngành IT ở BK cơ chứ ko phải là do em không thi được nên mới học ngành thấp điểm hơn.
Nhưng sau này khi gần học xong ông anh họ sang Mẽo lập cty cơ nên éo mịa em éo sang được :nosebleed:.
Thế là tất cả mọi dự định học hành đều mất hết động lực. :pudency:
Đỉnh điểm lúc em đi thực tập ở viện sinh học ở Viên khoa học kỹ thuật Vn ở đường HQV ấy, nghe mấy chị ở đấy lương bèo bọt quá, toàn phải ăn ngoài mới có tiền, em bắt đầu nản và bỏ bê học tập. Tới cuối cùng ra được trường nhưng mà em đã hết động lực với ngành sinh học nên quyết định tay ngang IT 6 tháng.
GIờ em đã làm coder được hơn 2 năm một tẹo ( 2 năm 1 tháng ). Mới mức lương bây giờ em là 26 triệu ( đã trừ thuế ).
Xin nói về kỹ năng bản thân thì em học tiếng Anh tốt, tự học cũng tốt, giờ skill đã code rất nhiều ngôn ngữ và hiểu biết về IT cũng khá rộng. Và giờ em đã được làm tech lead ở một dự án khủng nghiên cứu về công nghệ cho một đối tác bên Nhật. Nói qua dự án em làm thì nó rất khó và đòi hỏi nghiên cứu rất sâu, nhưng mà giờ thì công việc đang tiến triển tốt. :sweet_kiss:
Tất nhiên với mức lương 26 triệu kia, em đã cảm thấy là không đủ so với năng lực bản thân :nosebleed:.
Lý do tại sao thì em xin nói rõ là thế này. EM ko có bằng IT nên nghĩ 26 triệu là xứng đáng so với các bạn tốt nghiệp và có bằng IT. Nhưng đợt vừa rồi em không biết sao mà có một công ty Nhật và một công ty Sing có được profile của em và deal với mức lương rất hấp dẫn ( khởi điểm 2000 $ :sad:).
Nhưng có một yêu cầu rất lớn là tốt nghiệp khoa IT. Mà điều này em không có :too_sad:
Lại một lần nữa em cảm thấy hụt hẫng quá. Nhưng em vẫn rất yêu thích ngành này, một nửa cũng vì lương khá cao :beauty:
Nhưng một nửa là lòng yêu thích và tìm tòi về công nghệ, điều này là động lực rất lớn để em tiếp tục nghề này. :smile:
Không biết có bác nào cũng ở trong hoàn cảnh tương tự như em không ?:nosebleed:
Và các bác có cảm thấy nhưng người mà tay ngang sang IT có còn cơ hội về nghề nghiệp không ?
P/s: Thật sự công ty em đang làm hiện tại là công ty outsource, nhưng mà do các sếp tin tưởng nên em toàn làm dự án product :smile:.
Thật sự là trong 2 năm qua em đã rất cố gắng để có thể với kịp với các bạn được học IT ra :nosebleed:, chứ không phải là em lười biếng gì cả.
Thì đi học lấy cái bằng, hỏi hỏi qq gì
 
cty Nhật méo nào đòi chuyên ngành IT đó thím. Tụi Nhật cũng nhảy ngang đầy ra mà.

Mà BK khoá 94 đã tuyển thẳng chuyên ngành r à? vẫn phải học đại cương 1 năm chứ
Năm một đại cương, năm 2 trở đi mới phân ngành bác ạ.
EM nguyện vọng 1 vào công nghệ sinh học rồi thì chạy sao sang được khoa IT của BK, cùng lắm chỉ loanh quanh mấy ngành của viện hoá học thôi. EM học tới gần xong rồi đùng cái chỗ dựa ra trường mất do ông anh họ sang Mẽo làm việc, nên em nản.:beat_brick:
 
Lương 2k cho Senior java thật sự là đầy rẫy. Cái này mình nói thật, nhưng để pass PV thì rất khó . Hiện tại mình đang ở mức 1k5 Net rồi. Ko đc cái của jap thì qua bên khác, lo quái gì, bọn jap chuyên già đòi bằng đh mà
 
Cku Tùng đây sao :oh:
Design Parttern tôi thấy cứ làm đủ lâu, đủ nhiều là thành thói quen. Nắm sâu về ngôn ngữ thì tôi còn chưa hiểu như thế nào gọi là nắm sâu

Ủa ai đó?
Cái gọi là hiểu sâu về ngôn ngữ là những thứ như kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ đó thực chất có dạng gì, các hàm cơ bản của ngôn ngữ đó là gì, nó thực sự chạy sao, độ phức tạp như thế nào, ngôn ngữ đó bậc cao hay thấp, cao thấp đến đâu,...

Mấy cái đó để áp dụng vào dự án tương ứng cho phù hợp chứ nếu chỉ xét về logic thì gần như dùng ngôn ngữ nào cũng được hết.

Còn mấy cái kiểu design parttern liên quan nhiều đến từng dự án cụ thể hơn. Ví dụ như khả năng mở rộng, khả năng chịu tải, phần cứng,... Theo mình hiểu là vậy

Sent from Samsung SM-G610F using vozFApp
 
Lên voz này toàn thiên tài thôi. Tay ngang 2 năm 26tr là gì, tay ngang 1 năm 2k còn nghe kể đầy. Nghe vậy thôi chứ ko làm IT cũng chả biết đc. Mong dân ta ai cũng IT java 2k easy để dân giàu nc mạnh nc ngoài khỏi bắt nạt nào.
 
Mà xem bài post thì acc này mới lập giờ chém có mấy cmt của đúng 1 thớt này. Tỉ lệ quay tay ra bài là 100% nhé. Rep mệt. Trên voz chỉ 1% IT lương 2k thôi, mà tuổi nghề cũng cao. Bọn còn lại toàn phông bạt láo chó như CEO Viettinbank thôi:feel_good:
 
Thằng em tôi học BK cũng tay ngang qua. Thằng em mình sinh năm 96, lúc mới bỏ học Bách khoa cơ khí đi theo ngành lập trình, chưa trải sự đời gặp phải mấy cô gái văn phòng lừa cho mất trinh. Về kể mình nghe mình chửi cho khôn ra không được dễ dãi như thế nữa.

Ở cty cũ, Nó làm ngày 3-4 giờ là hết việc, còn lại nó tập gym và .. Tán gái và bị gái tán. Từ các em sinh viên thực tập mới ra trường với bộ áo sơ mi trắng váy ngắn đen cũng phải qua tay nó, đi ăn trưa vài hôm bữa sau nó đã dẫn 2 đứa thực tập đi ăn trưa trong ks 5 sao ở quận 1, báo hại đến 3g chiều 2 đứa mới về tới văn phòng bị sếp hỏi. Lần nọ nó tòm tèm với cựu hoa khôi phòng kế toán, đến nỗi có thai 2 tuần, phải cưới vội thằng bạn trai của nhỏ đó. Thằng chủ rể không biết bị đổ vỏ lúc đám cưới vẫn chụp hình cười tươi rói, trong hình thấy nó đứng ngay kế bên cười đểu đểu.

Phốt của thằng em mình thời trẻ trâu nhiều vô kể. Cũng may ăn chơi 1 năm giờ nó chán rồi, thấy chỉ chăm tập gym, chơi thể thao, làm project , thời gian rãnh nó biết hướng về gia đình nhiều hơn.

Đi làm 2 năm đúng nghề, thằng em mình đã ổn định cả về bản thân, gia đình và sự nghiệp.


Tự mày mò học code rồi đi làm remote cho công ty Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các project bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.

Gái gú thì cứ nghe nó bảo làm CNTT thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm ngân hàng VCB. Thế nào thằng ấy đi mở thẻ tín dụng gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy học IT thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa quà hỏi thăm ba mẹ nó giục cưới sợ lỡ kèo rể quý. Tháng này đáng lẽ nó làm đám cưới, nhưng dính dịch bệnh nên dời lại rồi.

Gửi từ Samsung SM-N975U1 bằng vozFApp
nhân vật anh kể có tố chất thật.

hốt đc cả chị lẫn em là sao....
2 chị em nhà kia chịu sao hay thế..
 
Vlù mấy thanh niên thay vì tranh cãi vụ thực hư 26 củ thì ko hỏi xem công nghệ công ty nó làm là gì, stack nó biết dc những gì để có cái phấn đấu.
Nói chứ tôi đọc mà lòng đau đớn :beat_brick::beat_brick: cảm thấy kém cỏi lozer.

@djonas9 thế chú e đã biết dc những gì trong 2 năm qua để ng ta có thể deal mức như vậy.
Mình hỏi với tinh thần học hỏi thôi không có ý gì đâu.
 
Trong lập trình thì bằng cấp để tuyển mới ra trường thôi. Em có kinh nghiệm làm việc rồi thì cứ nói với HR bên kia. Nếu là cty tốt thì sẽ hiểu là bằng cấp ko quan trọng. Còn tào lao thì thôi khỏi vô càng tốt

Với lại người làm lâu năm có trình độ chả ai quan tâm bằng cấp gì. Ba cái chứng chỉ này nọ cũng coi chơi cho vui thôi, quan trọng nhất vẫn là kĩ năng làm việc thực tế
 
Vlù mấy thanh niên thay vì tranh cãi vụ thực hư 26 củ thì ko hỏi xem công nghệ công ty nó làm là gì, stack nó biết dc những gì để có cái phấn đấu.
Nói chứ tôi đọc mà lòng đau đớn :beat_brick::beat_brick: cảm thấy kém cỏi lozer.

@djonas9 thế chú e đã biết dc những gì trong 2 năm qua để ng ta có thể deal mức như vậy.
Mình hỏi với tinh thần học hỏi thôi không có ý gì đâu.
Nhắn nhủ luôn là học đừng theo stack của cty nào hết. Tư duy lập trình vẫn là quan trọng nhất. Cố gắng rèn luyện cái đó rồi thì gặp stack nào cũng chơi đc hết. Vì dù ngôn ngữ lập trình có thay đổi cỡ nào thì cái căn bản đều như nhau hết :D
 
2 năm mà tay ngang deal 2k cũng ghê đó. Đoán chắc 2 năm làm tụt quần + tiếng anh ngon.

Còn vụ bằng thì giờ dễ mà. Đăng ký học cao học. Nếu giỏi toán và đam mê dữ liệu thì học data science (này là tương lai) còn chơi chắc cú thì học hệ thống thông tin. Sau 2 năm lại đường đường chính chính bằng IT. Lúc ấy chắc deal 5k 😚
 
Em 94 bác ơi. Ngôn ngữ đầu tiên em được học là JAVA, nhưng sau đó có một dự án nhỏ nhỏ product cty nhận của Mẽo họ yêu cầu làm bằng ngôn ngữ rất cổ lỗ sĩ đó là TCL.TK :big_smile:
Cả cty éo ai dám nhận và các sếp đã chỉ định em làm. :doubt:
Từ đó em mới phát hiện khả năng tiếp thu và tự học của bản thân khá cao bác ạ :beauty:
bằng điện tử viễn thông họ có chấp nhận không nhỉ,hay nhất thiết phải là IT
 
Back
Top