• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

Cô thôn nữ “nảy số” nhanh với lệnh chuyển tiền bị lỗi

Chức năng này là có từ ngày xưa, thời mới có internet baking,lúc đó không có chuyển 24/7 mà nhận luôn đâu. Không nghĩ 2024 rồi vẫn giữ lại cái này .

Ko bỏ đc ấy, nhiều bank vẫn phải dùng cái này trong 1 số giao dịch. Tôi ví dụ giao dịch thanh toán thẻ credit của HSBC.

Chưa kể là nếu bỏ sẽ liên quan tới vấn đề độc quyền. Napas là cty nhà nước nhưng nếu để nó làm độc quyền vụ chuyển lệnh liên ngân hàng thì các anh lại oẳng lên là nhà nghỉ độc quyền

via theNEXTvoz for iPhone
 
Cái này giao dịch trực tiếp lúc chuyển đưa cho nó nhìn thì lừa đc chứ. GD qua mạng thì fake bill mấy hồi :rolleyes:
 
Lừa hơn 800 triệu theo phương thức này thì cũng mất nhiều công sức lắm đây :unsure: Nói sùi bọt mép, gõ phím mỏi tay, đầu óc căng thẳng nghĩ mưu thuyết phục bao người mới có được:sad:
 
Cái này là câu chữ chứ UI méo gì ở đây.
Ghi ck thành công mà bản chất là treo tiền thì tôi cũng ạ anh.
cái dkm UI nó cho biết là giao dịch anh chuyển đã được ghi nhận
chữ thì đéo phải UI à?
nó ghi vậy để đảm bảo về mặt UI cả UX nữa bố ạ
có làm phần mềm k thế phen
tất nhiên tôi đéo nói là cách xử lí này hay, mà đần nữa là đằng khác
nhưng tôi đang thông não cho anh phía trên
 
App bug như vầy cho 1 bank lớn nhất nhì cả nước??? Lẽ ra em gái này phải được tuyên dương vì biết vận dụng bug của app để giúp bank fix lỗi. Chứ alo lên tổng đài VCB toàn beep beep méo bao giờ gặp được ai.
xài vcb trừ khi bị ép thôi chứ ông nào tự nguyện xài thì *** vãi ra :)))))
 
Ông Agribank trước cũng kiểu này. Chuyển tiền báo giao dịch thành công, mặc dù gõ sai stk. Bà mẹ vợ bán đại lý thấy giao dịch thành công thì ok, sau đó nó hoàn tiền lại bên chuyển thì người chuyền mới biết là chưa chuyển đc, may mà người làng nên họ ra trả lại tiền. Nếu mà dân tứ xứ nó mua thì có lên chùa con chim mà đòi
 
Vì là chuyển k phải chuyển nhanh nên bank nó báo thành công việc gửi lệnh đi thôi. còn sau đó các bên mới check và trả về sau đó là lỗi và bank hoàn tiền. Nên cũng k thể nói là app bank lỗi dc.
Đúng vậy, Đây có phải là bug éo đâu mà fix nó là chuyển thường ngày xưa ngoài nhập đúng stk, tên chủ tài khoản, ngân hàng thậm chí nhập cả chi nhánh ngân hàng được chuyển tới thì mới chuyển được tiền mà :byebye: Giờ toàn chuyển nhanh 247 nên mọi người quên hay sao ấy :haha:
 
Vì là chuyển k phải chuyển nhanh nên bank nó báo thành công việc gửi lệnh đi thôi. còn sau đó các bên mới check và trả về sau đó là lỗi và bank hoàn tiền. Nên cũng k thể nói là app bank lỗi dc.
Vậy thì app nên hiển thị "giao dịch đang đc xác thực, hay gì đó tương tự ....." chứ hiển thị "thành công" gây ra nhầm lẫn
 
Ông Agribank trước cũng kiểu này. Chuyển tiền báo giao dịch thành công, mặc dù gõ sai stk. Bà mẹ vợ bán đại lý thấy giao dịch thành công thì ok, sau đó nó hoàn tiền lại bên chuyển thì người chuyền mới biết là chưa chuyển đc, may mà người làng nên họ ra trả lại tiền. Nếu mà dân tứ xứ nó mua thì có lên chùa con chim mà đòi
Đúng vậy. Không phải ai cũng rành, am hiểu về từ ngữ chuyên ngành tài chính. Trường hợp như bạn này nói, là đã thể hiện được 2 bà con ko hiểu bản chất câu chữ.
Vì vậy, để phổ cập tài chính điện tử/số hóa đến toàn dân, thì phải dùng câu chữ làm sao để toàn dân hiểu được. Đừng dùng câu chữ lắt léo, lập lờ, từ chuyên ngành.
Ví dụ người Việt Nam ra châu Âu, muốn phổ biến văn hóa của Việt Nam, thì ko thể ép người châu Âu phải hiểu Tiếng Việt, nói Tiếng Việt được. Muốn phổ biến, thì chính bản thân người Việt Nam phải chủ động có động thái thay đổi để hòa nhập với người châu Âu, ví dụ nói Tiếng nước họ, thì mới mong giới thiệu văn hóa VN được.
Các bài post ở trang trước của mình, cũng đề cập đến nhiều bà con ko hiểu bản chất câu chữ lắt léo.
Người đầu tiên trên Trái Đất này nghĩ ra câu "chuyển khoản thành công", có lẽ cách đây cả trăm năm.
Cái gì đúng thì phát huy. Cái gì sai lầm, thì cần thay đổi cải tiến, ko thể dậm chân mãi được.
Ví dụ, sau khi giao dịch chuyển khoản chậm, thì ghi cả 2 hàng:
  • Trạng thái: ngân hàng đã chấp nhận yêu cầu xem xét chuyển tiền
  • Kết quả: đang xử lý (hoặc đang chờ kiểm tra).

Hoặc:
  • Trạng thái: thành công yêu cầu ngân hàng xem xét chuyển tiền.
  • Kết quả: đang xử lý (hoặc đang chờ kiểm tra).

Hoặc ghi dài dòng cho những người ko tiếp cận nhiều về thông tin tài chính/ngân hàng, thì như sau:
- Trạng thái: bạn đã thành công yêu cầu ngân hàng bắt đầu xem xét giao dịch. Ngân hàng đang bắt đầu xem xét xử lý giao dịch.
Ví dụ như mục Theo Dõi Đơn Hàng (kiện hàng/giao dịch/...) Laz, Shopee, ... thì cũng chia làm nhiều hàng: * đặt hàng thành công; shipper lấy hàng thành công; ... ; giao hàng thành công. Như vậy cớ tại sao, khi thông báo kết quả giao dịch ngân hàng, thì ko code được thành 2 hàng. Cái gì cổ lỗ sĩ, nhiều vấn đề sai lầm, thì phải học cách thay đổi.


Lỗi ở đây là ngữ pháp Việt Nam phong phú, lắt léo. Thành công ở đây là thành công trong việc yêu cầu ngân hàng xem xét giao dịch. Chứ không phải kết quả cuối cùng của giao dịch là thành công.



Cải tiến theo đề xuất mình phía trên, là trick này sẽ được fix hay ko nhỉ, hihi.

Đúng vậy, ngữ pháp Việt Nam phong phú, lắt léo. Đề xuất thông báo rõ ràng hơn - ko để chung chung như hiện nay. Thông báo làm sao cho bà con dù vùng sâu vùng xa, và những bà con ít tiếp xúc với thuật ngữ tài chính, cũng hiểu được bản chất. Ví dụ như hiện nay, nhiều bà con ko hiểu khái niệm "giao dịch thành công" đồng nghĩa với "yêu cầu xem xét thành công; đang chờ ngân hàng xử lý". Bà con cứ nghĩ "giao dịch thành công" đồng nghĩa với "kết quả cuối cùng của giao dịch này đã được ngân hàng xác nhận là đã thành công".

Từ ngữ không sai. Nhưng lắt léo. Gài bẫy, đánh đố, nếu không am tường sơ lược (cơ bản) về tài chính. Mà nhà nước đang muốn số hóa, điện tử hóa đến tất cả bà con, kể cả những người chưa có điều kiện lên các forums để đọc các Tricks lừa đảo, các Tips tránh lừa đảo.

Lỗi ở đây là ngữ pháp Việt Nam phong phú, lắt léo. Cần cải tiến câu chữ thông báo.

Bạn Haeduan nói hay, đáng suy ngẫm cho tiền lệ này.

App Bank của mình cũng ghi là đang chờ xử lý trong 1 số hạng mục (ko phải toàn bộ). Ngữ pháp Việt Nam phong phú, lắt léo. Cần cải tiến câu chữ thông báo.

Hoặc dài dòng hơn nữa,
Khi "giao dịch chuyển khoản chậm",
Bản chất sẽ là "3 giao dịch" khác nhau, thực hiện nối tiếp.
Nên nếu chỉ ghi "giao dịch thành công", sẽ không thể hiện được bản chất là "giao dịch đầu tiên" thành công, hay là "cả 3 giao dịch" đều thành công"
Vì vậy, 1 giải pháp dài dòng, là màn hình cuối cùng sẽ hiện ra cho khách hàng sẽ là hình dưới đây:
View attachment 2310562
Show B3:E7
 
Chung quy lại là do cái chữ "giao dịch" rất ko rõ ràng. Mà lĩnh vực tài chính, bảo hiểm là trùm câu chữ rõ ràng. Thế mà ko hiểu sao màn thông báo lại ghi câu chữ ko rõ ràng.
Trong khi chờ sự thay đổi, đổi mới như ý tưởng của mình ở các trang trước,
thì có thể tạm dùng cách sau:
Code:
Giao dịch* thành công

( lưu ý là có dấu * )
Ở hàng cuối cùng của trang màn hình thông báo,
sẽ giải nghĩa chỗ dấu *.
Code:
* : Giao dịch ở đây chỉ là giao dịch giữa bạn và ngân hàng X. 
Ngân hàng X sẽ thực hiện giao dịch trừ tiền trong tài khoản của bạn. 
Chưa bao gồm giao dịch giữa ngân hàng X chuyển tiền cho ngân hàng Y; 
và giao dịch ghi có giữa ngân hàng Y với khách hàng Z.
 
Back
Top