thảo luận Cơn sốt rap Việt trở lại mặt đất

Linh Cẩu

Senior Member
Sự trỗi dậy của rap từng được ví như một "cú nổ" ở thị trường nhạc Việt cuối năm 2020. Nhưng càng về sau, rap giảm sức hút và bắt đầu trở lại đúng vị thế của nó.

Một năm trước, đây là thời điểm Rap Việt mùa 1 hoàn tất giai đoạn tuyển sinh. Sau đó, Rap Việt lên sóng, gây sốt và làm thay đổi cả thị trường nhạc Việt. Người người nghe rap, nhà nhà nói về rap suốt vài tháng.
Số lượng ca khúc rap, hoặc tần suất xuất hiện của những rapper tăng đột biến những tháng đầu năm 2021. Dàn thí sinh hùng hậu của Rap Việt tất bật chạy show. Các giám khảo, huấn luyện viên (HLV), đặc biệt là Binz và Ryhmastic phủ sóng khắp nơi.
Tuy nhiên, thật tiếc hiệu ứng rap chỉ diễn ra sôi nổi trong thời gian ngắn. Sau gần nửa năm, thị trường tĩnh lại cũng là lúc để nhìn xem sự trỗi dậy của rap là hiện tượng nhất thời, hay thật sự đột phá.

Thành công của Rap Việt tạo lực đẩy cho các thí sinh, 4 HLV và giám khảo.
rap viet tro lai mat dat anh 2

rap viet tro lai mat dat anh 2
Thành công của Rap Việt tạo lực đẩy cho các thí sinh, 4 HLV và giám khảo.

Từ câu chuyện "rap fan tháng 8"​

"Rap fan tháng 8" là cụm từ khởi nguồn từ một số fan rap lâu năm. Những người này muốn ám chỉ một bộ phận khán giả bắt đầu thích rap từ tháng 8/2020, tức thời điểm 2 game show Rap Việt và King of Rap lên sóng.
Họ chỉ trích những "rap fan tháng 8" chạy theo số đông để ủng hộ, tung hô rap. Đây được cho là góc nhìn phiến diện, bởi âm nhạc chưa bao giờ đặt ra ranh giới. Việc có thêm bộ phận lớn khán giả ủng hộ là tín hiệu tích cực của rap, đưa dòng nhạc này trở nên đại chúng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, "rap fan tháng 8" cũng chính là thước đo cho câu chuyện, hậu Rap Việt sẽ thế nào. Những Dế Choắt, GDucky, MCK, Tlinh, Gonzo từng gây sốt, thu hút lượng fan đông trong thời gian ngắn. Nhưng đó là hiệu ứng từ sự cộng hưởng của chương trình. Còn khi tách ra hướng đi riêng, liệu còn bao nhiêu fan dõi theo và tiếp tục nâng đỡ cho họ?
Dế Choắt tìm được sự công nhận ở Rap Việt, sau đó tỏa sáng và trở thành quán quân. Nam rapper nắm trong tay bước đệm hoàn hảo để vươn mình, nhưng thực tế không mấy khả quan. MV Em rơi từ đâu xuống đây của Dế Choắt nhận hơn 2 triệu lượt xem sau 5 tháng. Anh tiếp tục giới thiệu bản audio Đêm ghé tìm cô đơn từ tháng 5, nhưng sức lan tỏa chưa cao.
"Quái vật" GDucky vừa ra mắt bản rap Simle Cypher, sau 3 tuần chỉ nhận hơn 160.000 lượt xem. Á quân Rap Việt từng được dự đoán là thí sinh bùng nổ nhất sau cuộc thi. Nhưng 6 tháng trôi qua, GDucky chưa phát hành một sản phẩm chất lượng, có đầu tư để đủ sức nặng khẳng định tên tuổi.
MCK đang giậm chân tại chỗ. Gonzo, Thành Draw, 2 ngôi sao của đêm chung kết Rap Việt tạm thời lặng tiếng. Trong khi đó, Ricky Star hoạt động chăm chỉ, đã có sản phẩm gây dấu ấn, nhưng chưa thể tiến một bước sải thành ngôi sao giải trí như kỳ vọng từ Suboi, JustaTee.
MV Ganh tỵ của Tage, ra mắt vào tháng 2 nhận hơn 5 triệu lượt xem. Đây là sản phẩm solo tốt nhất, được hưởng ứng nhất trong dàn thí sinh được kỳ vọng từ Rap Việt.
Yuno Bigboi là điểm sáng khi từng xuất hiện liên tục đầu năm 2021 nhờ kết hợp cùng nghệ sĩ Vpop. Tlinh gặt hái thành công bước đầu từ Gái độc thân, ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh vào tháng 6. Trước đó, nữ rapper góp giọng trong một sản phẩm hút gần 6 triệu lượt xem.
Phần còn lại của Rap Việt mùa 1 đa phần mất hút. Hành Or, 16 Typh, R.I.C, Tony D, Duy Andy hay T.E.Z, những thí sinh từng tạo ấn tượng ở vòng Bứt phá Rap Việt, đang ở đâu?

GDucky được kỳ vọng rất nhiều, nhưng đang mất hút.
rap viet tro lai mat dat anh 3

rap viet tro lai mat dat anh 3
GDucky được kỳ vọng rất nhiều, nhưng đang mất hút.

Chưa bứt phá​

.......
https://zingnews.vn/con-sot-rap-viet-tro-lai-mat-dat-post1236860.html
 
Chơi dòng nhạc hip hop thuần thì cả thế giới duy chỉ có ở Mỹ là kiếm tiền ngon, vì có cộng đồng da đen đông đảo, và có văn hoá riêng. Nghệ xí hiphop mấy nước khác tạch mẹ hết, ngay cả ở Hàn quốc mạnh về giải trí nhất thì hiphop vẫn phải kết hợp mix thêm tí các dòng khác vào thì mới sống đc. Để nói lên một điều là dòng hiphop thị phần quá nhỏ, và VN cũng k ngoại lệ
FY7e6U1.gif
FY7e6U1.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Xem vì tính chất cuộc thi, coi dứa nào loại đứa nào nữa. Chứ nghe nhiều khi còn ko rõ lời thì khó nghe lai lần nữa lắm. Mà hát cũng khó nữa :( giờ nghe vài lần ra karaoke hát chắc ko nổi, còn balad thì nghe 1 2 lần là hát theo lại dc gùi. Tính ra khó tiếp cận thât
 
Nó chạy vòng thôi mà, hết các thể loại khác thì nó quay tới Rap, rồi cũng tàn như các gameshow khác.
Ai có thực lực thì vẫn ổn, còn bọn cùi thì mãi vẫn cùi.
Bọn thí sinh 2 show Rap được cái nổi đi quảng cáo kiếm tiền chứ có được bài nào ra hồn đâu, đã nói rồi làm 1 track hoàn chỉnh nó không dễ như ra bờ hồ chửi nhau đâu.
 
Mẹ.. bọn Hàn nó phát triển K-Pop lên tầm thế giới nhưng đi đôi với đó nền kinh tế nó vẫn chú trọng, khoa học kỹ thuật các kiểu vẫn phát triển ầm ầm.
Vịt thì xã hội h làm thì ít, ban đêm thì cắm đầu vào mấy cái chương trình nhảm trên Tivi... không hiểu mình là tuýp kén hay là thật sự các chương trình trên Tivi h suy giảm chất lượng, chỉ chú trọng kiếm tiền bởi các show nhảm...
CaQtVvq.gif

Bật Tivi lên là chuyển sang ngay các kênh về khám phá (Discovery), thiên nhiên các kiểu chứ thấy mấy show ca nhạc là tắt gấp...
ZOk1fy8.gif
 
Back
Top