Nghiên cứu mới đây cho thấy xe tự lái và công nghệ ADAS tiên tiến vẫn còn nhiều hạn chế, khi so sánh với khả năng xử lý của con người trong một số tình huống giao thông cụ thể.
Đôi khi con người vẫn chính xác hơn máy móc - Ảnh minh họa: ZEISS Singapore
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học
Nature cho thấy mặc dù xe tự lái và công nghệ
ADAS ngày càng trở nên thông minh hơn nhờ phần mềm tiên tiến và cảm biến mạnh mẽ, vẫn có những tình huống con người vẫn lái tốt hơn.
Nghiên cứu đã phân tích hơn 37.000 vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái và xe được hỗ trợ ADAS so với xe do con người điều khiển. Kết quả cho thấy nhìn chung, xe tự lái/xe sử dụng ADAS ít gặp tai nạn hơn so với xe do con người điều khiển. Tuy nhiên, chúng vẫn hoạt động kém hơn đáng kể so với con người trong một số tình huống nhất định.
Công nghệ kém "minh mẫn" khi trời chập choạng
Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng xe tự lái cấp độ 4 có xác suất để xảy ra tai nạn gây thương tích vừa phải thấp hơn 36%, để xảy ra tai nạn chết người ít hơn 90%, để xảy ra va chạm từ phía sau ít hơn 50%, để xảy ra va chạm bên hông ít hơn 80%. Ngoài ra, chỉ có 0,02% xe tự lái/xe sử dụng ADAS văng/trượt ra khỏi đường.