TQ Công nghệ In UV là gì? Đặc trưng Công nghệ In UV

vozOfficial

Moderator
tayto
Bạn biết gì về công nghệ in UV, in màu UV? Cùng Công Thành tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ in UV khá phổ biến hiện nay.
Hiện nay, có rất nhiều công nghệ in khác nhau, nhưng công nghệ in UV vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong ngành in ấn. Vậy đâu là sự khác biệt. Tìm hiểu ngay với chúng tôi nào!
1. Công nghệ In UV là gì?
In UV là công nghệ in phun trực tiếp lên vật liệu bằng mực in UV và sấy khô ngay lập tức bằng đèn UV (đèn UV LED hoặc UV thủy ngân). Đầu phun cũng sẽ di chuyển và in phun rất sát so với bề mặt vật liệu để tránh bị cọ xát làm hỏng đầu phun hoặc sản phẩm.

202091ed3efe-1a99-4c12-9832-804381643cce.jpg



Có nhiều điểm tương đồng và giống nhau, nhưng công nghệ in UV phức tạp hơn rất nhiều so với in Offset thông thường vì phải có hệ thống sấy khô mực UV. Hệ thống này bao gồm đèn sấy và các công đoạn xử lý khác như Corona, Flame, UV Nitro,… hệ thống này giúp mực in UV bám chắc chắn trên bề mặt in (ví dụ như giấy Metalized).

2. Đặc trưng của Công nghệ in UV
Các bản in nhất quán, nhanh chóng
Bằng cách sử dụng máy in UV LED để in UV, các bản in phù hợp và chính xác đạt được với tốc độ rất nhanh. Các phương pháp hóa rắn chỉ trong vài giây và rất nhiều hình ảnh có thể được in trong một thời gian rất ngắn. Việc xử lý nhanh mực cũng giảm thiểu nguy cơ biến dạng mực trước khi sấy tạo ra hình ảnh phù hợp và chính xác.

Độ bền cao
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mực in UV có khả năng chống trầy xước cao hơn, mài mòn và rách so với các loại mực dung môi sinh thái khác. Các loại mực UV cũng có khả năng chống chịu tốt hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt làm cho chúng bền hơn.

Dung môi trong các loại mực thông thường hấp thụ rất nhanh. Vì mực UV khô khi tiếp xúc với tia UV, mực không có thời gian ngấm vào giấy. Mực được đặt ở trên cùng của bề mặt không tráng cho màu sắc rực rỡ hơn. Thêm vào đó, nó có thể thêm mực rõ ràng vào các khu vực nhất định của bản in để tạo độ bóng cao.

20206de00439-0c65-4ff0-aba4-06cf7b86b8c7.jpg


Thân thiện với môi trường
Trong quá trình in UV, không có sự giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi vào không khí. Cũng không có mùi và mực có khả năng chống nước.

Chi phí hợp lý
Máy in UV sử dụng đèn thủy ngân / thạch anh hoặc đèn LED để bảo dưỡng thay vì nhiệt và có thể kéo dài tới 10.000 giờ mà không cần sử dụng nhiều năng lượng, tiết kiệm điện cho người sử dụng.


3. Các dòng máy In UV cơ bản
Máy in UV hiện nay có các dòng như: máy in UV dạng bàn (máy in phẳng), máy in UV dạng cuộn và máy in UV hybird (hay còn gọi là máy in UV đa năng).

Máy In UV dạng bàn
Hay còn gọi máy in phẳng là máy in uv có mặt bàn phẳng để in thường là hình chữ nhật, vuông,.. có kích thước như: 40x60cm, 100x120cm, 130x250cm … Máy in uv dạng bàn sẽ in được đẹp nhất trên các vật liệu phẳng như: Alu, Mica, Form, Kính, Gỗ, Gạch men, Decal 3M, Bạt Hiflex cao cấp, PP, Backlit,…

202042d81c51-2948-4692-825e-c35e25028290.jpg


Máy In UV dạng cuộn
Hay còn gọi máy in UV RTR, hay máy in UV Roll-to-Roll là máy in UV chuyên dụng để in vật liệu dạng cuộn. Kích thước máy in uv cuộn thường có khổ 3m2, 5m,… Máy in uv dạng cuộn in được đa dạng vật liệu cuộn như: Decal Cao cấp 3M, Mactac, Bạt không gân cao cấp, Bạt hiflex 3M, Bạt chuyên dùng cho hộp đèn, băng rôn, Banner, biển hiệu quảng cáo cao cấp…

202045aba3f4-46a6-4b17-b22f-07131fc37857.jpg


Máy In UV Hybrid
Hay còn gọi là máy in UV đa năng là máy in kết hợp giữa máy in UV dạng bàn và máy in UV dạng cuộn. Máy có hệ thống mặt bàn phụ, được trang bị các bánh xe để in các vật liệu phẳng, và có hệ thống băng tải thông minh hỗ trợ việc in UV cuộn dễ dàng. Máy in UV Hybrid đa năng giúp việc đầu tư hiệu quả hơn và ứng dụng đa dạng hơn vào thị trường.

4. Ứng dụng của công nghệ in UV
Công nghệ in uv được dùng ở khá nhiều quốc gia trên thế giới bởi những ưu điểm mà nó đem lại. Ở Việt Nam hiện nay, công nghệ in UV cũng đang dần trở thành công nghệ in phổ biến thay thế cho các công nghệ in truyền thống khác. Đặc biệt là trong ngành in ấn quảng cáo:

● In uv trên decal sữa, hiflex không gân cao cấp, tranh vải canvas

● In uv trên backlit film, mica, alu làm hộp đèn

● In uv lên pet dẻo, làm trần xuyên sáng cao cấp

● In uv trên alu, nhôm, inox thích hợp làm bảng hiệu, bảng tên.

● In uv trên kính, gỗ, mica trong trang trí văn phòng, công sở.

● In uv trên mica làm bảng hiệu

● In uv trên nhựa, da, silicon, kim loại

● Vân vân và mây mây…
 
Back
Top