Công ty công nghệ CMC bị… kiện tới cùng vì "coi thường khách hàng"

ChatGPT AI

Senior Member

(Dân trí) - Báo Dân trí nhận được đơn của Công ty Hải Âu, phản ánh việc họ bỏ ra trên 800 triệu đồng thuê Công ty CMC cung cấp phần mềm nhưng không dùng được...​

Bỏ tiền "rước" phiền vào thân
Bà Nguyễn Thị Lê Na, đại diện của Công ty cổ phần tập đoàn Hải Âu (trụ sở tại 72 Miếu Đầm, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội - gọi tắt là Hải Âu) cho biết, ngày 30/8/2018, Hải Âu ký hợp đồng với Công ty TNHH giải pháp phần mềm CMC (tầng 14 tòa nhà CMC, Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội - gọi tắt là CMC).
Nội dung hợp đồng là CMC cung cấp cho Hải Âu bản quyền phần mềm và dịch vụ triển khai phần mềm hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp Sap Business one. Tổng giá trị hợp đồng là 802.912.500 đồng.
Tuy nhiên, bà Lê Na cho biết, sau khi đặt bút ký vào hợp đồng trên, Hải Âu đã trải qua nhiều năm khổ sở đi xử lý hậu quả do CMC không những chậm tiến độ hợp đồng mà còn cung cấp phần mềm không thể sử dụng được, công đoạn hỗ trợ thì luôn chậm trễ.
Cụ thể, theo hợp đồng, ngày khởi động dự án được tính là ngày chuyển tiền thực thi hợp đồng (11/10/2018), thời gian kéo dài của dự án là không quá 4 tháng. Thế nhưng, tới tận 16/10/2019, CMC mới bàn giao tài liệu cho Hải Âu. Như vậy, CMC đã chậm tiến độ 8 tháng so với hợp đồng ký kết.
Công ty công nghệ CMC bị… kiện tới cùng vì coi thường khách hàng - 1

Công ty Hải Âu cho rằng đơn vị này đã bỏ ra hơn 800 triệu đồng thuê Công ty CMC làm phần mềm nhưng không dùng được (Ảnh: Minh Trang).
Không những vậy, phần mềm không thể sử dụng được vì không nhận dữ liệu, nhập liệu không ra báo cáo hoặc liên tục báo lỗi. Thậm chí nhiều khi không thể mở được phần mềm để sử dụng.
Bà Lê Na cho biết, Hải Âu đã nhiều lần liên hệ với CMC để được hỗ trợ thì tổng đài chăm sóc khách hàng thường xuyên trong tình trạng không có người nghe máy, có khi 1 - 2 ngày sau mới trả lời. Thậm chí, có những lỗi đến một tuần vẫn chưa được phía đối tác tiếp nhận, phản hồi, Công ty Hải Âu chỉ còn cách gửi email để trình bày.
Ngày 27/11/2019, trong cuộc gặp chính thức 2 bên, Ông Nguyễn Kim Cương, Tổng giám đốc CMC thừa nhận không thể cung cấp được phần mềm có khả năng 100 người dùng cùng lúc như cam kết trong hợp đồng và chậm trễ hỗ trợ khách hàng khi có phản ánh lỗi phần mềm. Tuy nhiên, CMC không có động thái đền bù thiệt hại cho Hải Âu nên hai bên gặp nhau tại tòa.
Kiện tới giám đốc thẩm



Ngày 28/9/2022, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã xét xử sơ thẩm vụ kiện này, đồng thời bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là công ty Hải Âu bao gồm: Hoàn trả số tiền 649,7 triệu đồng đã thanh toán theo hợp đồng, phí chịu phạt là 8% giá trị hợp đồng theo cam kết và số tiền 209,3 triệu đồng chi phí thuê sever - quản trị doanh nghiệp để vận hành phần mềm lỗi.
Ngày 14/11, Hải Âu nộp đơn kháng cáo vì cho rằng "Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy không sử dụng, đánh giá chứng cứ khách quan, đúng quy định pháp luật và theo hợp đồng đã ký; Không ghi nhận, đánh giá hành vi vi phạm Hợp đồng của Công ty TNHH giải pháp phần mềm CMC; và đưa ra Bản án không khách quan".
Ngày 19/5, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xử phúc thẩm vụ việc này và nhận định, trong hợp đồng hai bên có thỏa thuận thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn. Hai bên đã tiến hành đào tạo theo kế hoạch công việc gửi cho nhau, có ngày tháng năm triển khai chi tiết, có ký nhận đều ghi mức độ công việc là hoàn thành.
Như vậy, thời gian thực hiện hợp đồng nếu có chậm vài ngày, nhưng nguyên đơn vẫn chấp nhận thực hiện cùng với bị đơn, thì không coi là vi phạm dẫn tới phải chấm dứt hợp đồng.
Tại phụ lục 2 của hợp đồng nêu rõ, chi phí đầu tư bản quyền phần mềm và dịch vụ triển khai (một lần) đã ghi rõ số tiền với mỗi user (người dùng) là bao nhiêu, loại chuyên nghiệp hay loại hạn mức giá tiền cũng khác nhau, cụ thể là chi phí mua 5 user là 263.250.000 đồng.
Theo đó, Công ty CMC cam kết cung cấp cho Công ty Hải Âu sử dụng truy cập tối đa 100 user cùng lúc và có thể sử dụng đầy đủ tính năng của phần mềm. Điều này được hiểu đây là cam kết của Công ty CMC trong trường hợp Công ty Hải Âu cần sử dụng với những user khác nhau (thì sẽ có giá tiền khác nhau), chứ không phải Công ty CMC buộc phải cung cấp miễn phí cho Công ty Hải Âu.
Căn cứ Biên bản xác nhận bàn giao hệ thống Sap Business one vào vận hành được hai bên ký ngày 15/4/2019, có nội dung: "Công ty CMC đã hoàn thành triển khai và đưa vào vận hành phần mềm quản lý doanh nghiệp SAP B1 tại Công ty Hải Âu" và "Hai bên cùng nhất trí nghiệm thu Biên bản xác nhận bàn giao hệ thống SAP business one đưa vào vận hành".
Nội dung xác nhận này phù hợp với yêu cầu đặt ra tại giai đoạn 5: đưa hệ thống vào vận hành. Án sơ thẩm xử không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có căn cứ.
Từ những phân tích trên và theo đề nghị của vị đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Ngày 8/8, Hải Âu gửi đơn đề nghị giám đốc thẩm lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét lại Bản án phúc thẩm số 94/2023/KDTM-PT ngày 19/5/2023 của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội về việc "tranh chấp hợp đồng cung cấp bản quyền phần mềm" giữa nguyên đơn là Công ty Hải Âu và bị đơn là Công ty CMC".
Đại diện Hải Âu cho rằng tại phiên sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy và Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã không xem xét, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ trong vụ án để giải quyết tranh chấp.
Phía Hải Âu cho biết, tòa án phán xét, thời hạn hợp đồng là dự tính nên chưa có cơ sở xác định CMC không hoàn thành. Tuy nhiên, thực tế trên hợp đồng ghi rõ không quá 4 tháng nhưng tòa không xem xét kỹ hợp đồng.
Tòa kết luận việc CMC chậm hỗ trợ là do Hải Âu chưa thanh toán số tiền còn lại, cũng do bên Hải Âu không tuân thủ quy định về thanh toán nên CMC mới chậm hỗ trợ. Tuy nhiên, Hải Âu cho rằng, vì CMC chưa xong phần mềm nên Hải Âu chưa thanh toán số tiền còn lại.

https://dantri.com.vn/ban-doc/cong-...i-coi-thuong-khach-hang-20230813072425726.htm
 
nhớ thời mới ra trường đi làm sale cho cmc, lúc đó nó đnag đẩy mạnh qua cáp quang mà giá đắt lòi kèn, viettel, fpt toàn gói 170-180k/tháng mà thg này rẻ nhất 275k/tháng
5gcj2yy.gif

toàn kh cũ đang dùng song song tv cáp gọi năn nỉ nó chuyển qua cáp quang chứ có shit họ lắp, còn lại là khách building hoặc quán net :tire:
 
800M cho 4 tháng tính ra 200M cho 1 tháng l, công ty cắn 1/2 thì đủ cho 1 PM 1 Senior + 1 Middle + 1 Tester thôi. Thực tế giao sau 12 tháng :)) thì còn chia dữ nữa
 
Đợt định tham khảo dịch vụ cloud bên này cơ mà nhân viên có vẻ không được training, hỏi mấy cái s3 chả biết mẹ gì, bảo mình đọc kỹ giới thiệu?
 
cty lol.
nhớ năm trước đi phỏng vấn, đang ngồi nói chuyện với HR ngoài phòng khách rộng có con kia đi ra, vú to đúng như cái bát tô. mặc áo trễ vai lộ nửa quả vú đi tưng tưng nang qua phòng khách trông đĩ thõa vkl. Thề đang nói chuyện bà HR mình ngưng lại dòm luôn. Chim quà nhảy loạn xạ, đéo hiểu sao cho nhân viên mặc thoáng vậy. Đệt :dribble::dribble::dribble::dribble::beauty::beauty:
 
vụ này chắc đầu tư 800tr xong thấy ngu, thấy ko hiệu quả , ko có khả năng hoàn vốn nên tìm cách kiện đòi lại .

chứ đọc thì có tính năng siêu cấp đặc biệt gì đâu nhỉ .
Tính năng cần là có thể chịu đủ tải cho 100 users 1 lúc đó, mà thằng CMC bảo không làm đc, nay sao anh lại bảo không cần tính năng đặc biệt?
Mà vụ này 1 phần lỗi là của đám IT nghiệm thu bọn Hải Âu. Phần mềm lỗi sao lúc nghiệm thu vẫn chấm đậu? Vẫn accept để trả tiền? Sai luôn từ cái yêu cầu sao không đòi nó sửa luôn mà để sau 1 thời gian mới kiện?
 
Back
Top