Cước tàu biển bất ngờ tăng gấp đôi, vì sao?

MasterchiefsReborn

Senior Member

Cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100% ở tất cả các tuyến, thậm chí các tuyến từ Việt Nam sang Mỹ tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 3. Đáng lo ngại hơn, dù giá tăng cao nhưng các nhà xuất khẩu rất khó đặt được tàu để xuất hàng.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, cước tàu biển đi nhiều tuyến bất ngờ tăng mạnh và đồng loạt. Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh thông tin: Tính đến đầu tháng 6 này, cước tàu ở nhiều tuyến đều tăng thêm đến 100% so với thời điểm tháng 3. Đặc biệt, hàng đi Mỹ tăng hơn gấp đôi, container 40 feet hồi tháng 3 là 2.950 USD thì nay tăng lên tới 7.350 USD.

Bà Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Global Maritime Services - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và giao nhận hàng hóa, xác nhận: Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời 15 ngày đến 1 tháng thì nay chỉ báo giá theo tuần. Cước tàu đang tăng nhanh và liên tục, thậm chí có thể thay đổi ngay trong ngày.

Nguyên nhân của vấn đề này là do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8. Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu trước thời hạn trên nhằm tránh bị đánh thuế. Phía các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Thời điểm hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ sẵn sàng trả 600 USD, nên không thể cạnh tranh.

Hiện tại, do thương nhân Trung Quốc trả giá cao hơn nên các hãng tàu ưu tiên xử lý khối lượng hàng hóa có nguy cơ bị áp thuế cao đang tồn tại cảng ở Singapore và Dubai, điều này gây nên tình trạng thiếu tàu ở các tuyến khác cũng như các thị trường nhỏ.

........
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
cú đấm thép đấm chết mẹ đại gia dân
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
thôi đừng nếu nữa anh.
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
Không phải chỉ 1 cục nợ thôi đâu fen.
Nếu làm tốt thì +1, làm ngu thì -1
Vậy suy ra lỗ mất 2 cmnr :(
 
Nghĩ lại 10 năm đó tiếc chứ anh.
Cơ hội chỉ tới 1 lần.
Giờ thì hóa giun hóa giấy, ngày càng no hope.
Khi mà không có cơ chế giám sát cái đám luôn đúng thì bao nhiêu của cải, dự án dù có mục đích tốt ntn thì cũng bị bòn rút hết cả thôi. Vừa đá bóng vừa thổi còi thì ai mà đỡ được.
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
Không có cơ hội nào đâu anh, món này quá khó với người Việt, thực sự là quá khó. Đến thằng Hàn còn bị phá sản 2 hãng tàu lúc đang to nhất tại Hàn đấy. Thằng Jav cũng phải gộp tất cả các hãng tàu của nó lại để tăng cạnh tranh.
 
Không có cơ hội nào đâu anh, món này quá khó với người Việt, thực sự là quá khó. Đến thằng Hàn còn bị phá sản 2 hãng tàu lúc đang to nhất tại Hàn đấy. Thằng Jav cũng phải gộp tất cả các hãng tàu của nó lại để tăng cạnh tranh.
Đỡ được phần nào hay phần đấy.
VN xuất khẩu nhiều chỉ cần phục vụ nội địa thôi đã ngon lành rồi.
Giờ mình vẫn có đội tàu của Việt Thuận... các kiểu nhưng tư nhân vốn mỏng, chủ yếu là tàu nhỏ, ít cạnh tranh.
 
Đỡ được phần nào hay phần đấy.
VN xuất khẩu nhiều chỉ cần phục vụ nội địa thôi đã ngon lành rồi.
Giờ mình vẫn có đội tàu của Việt Thuận... các kiểu nhưng tư nhân vốn mỏng, chủ yếu là tàu nhỏ, ít cạnh tranh.
Không làm được đâu anh ơi. Tôi chưa nói đến vấn đề trình độ con người và các yếu tố khác. Chỉ xét về mặt quy trình và công nghệ xử lý thủ tục thì 2 ông này cũng đã xách dép cho mấy thằng hãng tàu khác. Sale hỏi báo giá còn đéo thèm chào cơ. Quy trình dấu má chứng từ thì ối giời ơi luôn.
Khi nào xóa bỏ cơ chế bú vú mẹ thì mới khác được. Chứ còn có bao cấp thì ai thèm làm.
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
Giờ lên youtube tôi vẫn thấy có comment cảm ơn "người ấy" vì đã giúp đỡ bà con miền nam, rồi thì nhìn ngài phong độ, phúc hậu như phật sống :surrender:
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
có tầm nhìn qq nào hay đâu ? toàn tầm nhìn để đớp :confident:
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
Đóng được tàu nó khác làm chủ 1 đội tàu ấy bác, nước ngoài nó có kinh nghiệm hàng trăm năm còn chết lên chết xuống, phá sản rồi gộp lại mới sống sót được.
Mà đúng là làm logisitcs ở VN ra thì Hải quan làm bố, còn hãng tàu làm mẹ thiên hạ.:big_smile:
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
nói vậy thôi chứ món đầu tư dài hơn, "công nghiệp nặng", cần nhiều kinh nghiệm quản lý và chuyên môn như này thì có đầu tư cho tư nhân làm có khi vẫn dẹo, trình độ, kinh nghiệm người việt mình còn thua bọn tư bản nhiều lắm. nhưng chắc ít đỡ đấm lại vào mồm dân hơn.
#ditmeX
 
Con Vịt mà xây được Vinalines Vinashin tham gia được mảng này có phải là tự chủ rồi không, kiếm đậm rồi không.
Tiếc rằng tầm nhìn hay mà năng lực kém, tạo nên cục nợ và một đống sắt vụn :embarrassed:
Giờ thì đưa cổ cho tụi hãng tàu chém cũng cắn răng mà chịu.
Ngon thì anh nhảy vào làm đi, anh cũng ở Việt mà tôi thấy anh nói hay lắm bắt tay vào làm xem.
 
Ngon thì anh nhảy vào làm đi, anh cũng ở Việt mà tôi thấy anh nói hay lắm bắt tay vào làm xem.
Anh kia nói chưa hợp lý, có thể là người ngoài ngành. Nhưng anh còm thế này thì nghe chán vl, tôi thật.
Để 1 tập đoàn có sức ảnh hưởng tới 1 ngành công nghiệp của quốc gia còn cần 1 ban bệ, cơ chế, quy trình, thủ tục.... rất nhiều chất xám và cái đầu. Có phải công ty TNHH 1 mình tao đâu mà nói thế này.
Đấy là còn chưa kể tới vốn !
 
Back
Top