Dân lơ đèn vàng, đường cuối năm càng thêm kẹt

Cryolite឴

Senior Member

Cuối năm, dòng người đi lại, vận chuyển cứ nối đuôi nhau qua ngã tư, vượt đèn vàng, đèn đỏ khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng. Ai cũng ngán kẹt xe nhưng nếu ai cũng cố chen lấn thì khó lòng giải quyết kẹt xe.

Kiểu lưu thông mặc kệ đèn vàng, cứ chạy nối đuôi nhau qua ngã tư khiến xe cắt ngang chiều giao thông, gây ùn tắc. Trong ảnh: dòng xe cắt ngang đường ở giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý vào sáng 19-1 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Kiểu lưu thông mặc kệ đèn vàng, cứ chạy nối đuôi nhau qua ngã tư khiến xe cắt ngang chiều giao thông, gây ùn tắc. Trong ảnh: dòng xe cắt ngang đường ở giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý vào sáng 19-1 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Phóng viên Tuổi Trẻ đã ghi nhận tình trạng nói trên xảy ra tại nhiều khu vực quanh sân bay, bến xe, khu trung tâm TP... Cơ quan chức năng sẽ làm gì để gỡ rối giao thông?

Không tuân thủ tín hiệu đèn​

Sáng 19-1, giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý đông nghẹt xe máy và ô tô chen chúc nhau. Trong khi mặt đường Trường Chinh rộng khoảng 12m thì đường Tân Kỳ Tân Quý chỉ rộng khoảng 8m, dẫn tới lượng xe rẽ vào không thoát kịp.

Chưa kể việc xe cộ quá đông, nhiều ô tô quay đầu đi về hướng vòng xoay Lăng Cha Cả dẫn tới xung đột dòng xe rất căng thẳng. Dù vậy, chúng tôi quan sát rất nhiều người khi thấy đèn vàng còn cố rướn chạy tới nhưng không thể thoát ra khỏi ngã tư, xe nằm chắn ngang ngã tư cắt đứt dòng di chuyển của xe ở làn đường giao nhau, gây nên kẹt xe.

Cứ thế, ở ngã tư này, dòng xe chạy nối đuôi chắn ngang, gây ra ùn ứ ở ngã tư phía sau rất hỗn loạn giao thông.

Cụ thể, tầm 8h15 sáng, một xe máy chạy đến ngã tư trên thì đèn vàng bật lên (bánh xe chưa qua khỏi vạch đường) nhưng người phụ nữ vẫn tiếp tục rướn qua vạch rồi xi nhan rẽ trái vào đường Tân Kỳ Tân Quý. Nối đuôi người phụ nữ này là 4-5 xe máy khác. Khi những xe này vừa rẽ vào thì gặp ngay dòng xe đổ ra từ đường Tân Kỳ Tân Quý.

Đoàn xe máy rẽ "bất chấp đèn vàng" bị chặn đứng giữa đường vừa gây rối loạn giao thông vừa mất an toàn giao thông. Điều đáng nói là một số ô tô cũng nối đuôi trờ qua đèn để rẽ rồi chắn ngang giao lộ cản trở giữa điểm giao.

Trước tình trạng giao thông căng thẳng, có hai cảnh sát giao thông liên tục chỉnh đèn, đồng thời điều hướng dòng xe cộ đang kẹt cứng. Chỉ khi có lực lượng chức năng tại giao lộ ra hiệu thì xe cộ lúc này mới dừng đúng vạch theo đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, cảnh sát giao thông điều khiển phân luồng, không cho lấn làn, chạy ngược chiều cắt ngang dòng xe.

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông liên tục điện đàm với những chốt khác trong cùng khu vực để điều tiết cho luồng xe qua các giao lộ. Từ đó, dòng xe qua lại mới tạm thông suốt.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, do xe cộ trên đường Trường Chinh đông hơn nên đèn xanh kéo dài 52 giây và đèn đỏ 25 giây, còn đường Tân Kỳ Tân Quý thì ngược lại. Với thời gian đèn xanh đỏ bố trí như trên, nếu người dân tuân thủ không vượt đèn và chờ cho các dòng xe lần lượt thoát qua giao lộ sẽ hạn chế xung đột, ùn tắc giao thông cục bộ lan rộng các ngã tư gần đó.

Tương tự tình trạng trên, cảnh hỗn loạn xe cộ cũng diễn ra ở nhiều giao lộ khác ngay trong trung tâm TP.HCM. Điển hình như giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng (quận 1) luôn kẹt cứng vào giờ cao điểm sáng chiều.

Một trong số nguyên nhân khiến tình trạng này thường xuyên diễn ra là do nạn vượt đèn vàng nối đuôi nhau, mạnh ai nấy chạy len qua giao lộ. Cứ một người vượt đèn vàng là cả đoàn xe vượt theo, cảnh sát giao thông xử lý không xuể.


Khoảng 16h30 ngày 19-1, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận có một cảnh sát giao thông và một dân quân tự vệ đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Trước khi đèn tín hiệu chuyển màu, cảnh sát giao thông thổi còi ra hiệu cho chiều xe gặp đèn đỏ dừng lại.

Sau tiếng còi, hàng xe dừng lại thẳng tắp ngay trước vạch kẻ nhường đường cho dòng xe từ đường Hai Bà Trưng qua. Càng về chiều, lượng xe đổ về giao lộ này ngày một đông nhưng không xảy ra ùn tắc bởi có cảnh sát giao thông túc trực.

Cần nhiều giải pháp để giảm kẹt xe​

Chị Nguyễn Thị Vân (ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ thường xuyên chứng kiến cảnh vượt đèn vàng, thậm chí đèn đỏ. Đặc biệt vào giờ cao điểm, dịp cuối năm ai cũng hối hả đi lại, vận chuyển hàng Tết.

"Nhiều lúc đi đường tôi thấy đèn vàng đã sáng nhưng hàng loạt người dân vẫn cố rồ ga vượt qua, bấm kèn inh ỏi. Có lần tôi bị xe máy đang chạy sau đâm vào xe mình suýt chút té ngã vì tôi dừng đèn vàng. Việc chen lấn, vượt đèn vàng nối đuôi nhau đã trở thành thói quen xấu của nhiều người.

Chị Vân kiến nghị nên bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực ở các chốt giao lộ, mỗi điểm một người vào khung giờ cao điểm và tăng cường thêm trong ngày lễ, Tết.

Ở các chốt gần nhau, cảnh sát giao thông thường xuyên điện đàm để kịp thời điều hướng, xử lý sự cố ùn tắc cho bà con đi lại thông thoáng, an toàn. Đặc biệt phải xử phạt nghiêm những trường hợp vượt đèn vàng, đèn đỏ theo đúng quy định pháp luật.

Dường như sự có mặt của lực lượng chức năng khiến người đi đường chú ý đến đèn tín hiệu giao thông nhiều hơn. Thế nhưng lực lượng vừa rời đi, mọi người lại ào ào vi phạm.

Ông Nguyễn Kiên Giang - phó Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM - cho rằng sở đã lên kế hoạch phối hợp các đơn vị trên địa bàn TP để hạn chế tối đa ùn tắc.

Trong đó ở cửa ngõ sân bay, bến xe triển khai điều động, tăng cường phương tiện công cộng hạn chế xe cá nhân. Tập trung điều chỉnh biểu đồ xe buýt đủ đáp ứng khi nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp cuối năm trên địa bàn TP.

Ngoài ra, TP.HCM tiếp tục thông tin trên các nhóm phản ứng nhanh của các đơn vị liên quan để kịp thời triển khai lực lượng xử lý các bất cập, sự cố, tai nạn trên địa bàn 24/7.

Tiếp tục triển khai kế hoạch xử lý các "điểm nóng" về tai nạn giao thông, các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải của TP được thông suốt, an toàn.

Về phía C឴ô឴n឴g឴ ឴a឴n TP.HCM đã triển khai công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đảm bảo người dân đi lại và vận chuyển thuận tiện trong dịp Tết này.

...
 
đồng ý kẹt xe là do dân đông nhưng ý thức cũng như cái đầu lol thì thay vì kẹt 15 phút thành 150 phút thôi :tire:
Nhất cái trò đèn cbi chuyển sang xanh còn vài giây mà cha con nó bóp còi inh ỏi, chạy ngang qua còn chữi “mày điếc hả”. Nhìn ý thức manh nhúm hơn thua khôn lõi từng tí 1 của dân xứ này ảnh hưởng của thời bao cấp nếu không tranh giành thì đói ăn nên thành cuốc tính, cả mấy thằng ở cali qua mẽo cuốc đồng hoá bao năm nhưng cuốc tính khôn lõi ăn vào máu cũng chả khá hơn nên đông lào lô hốp cho tình trạng giao thông dân trí rồi :tire:
 
Mà tôi thấy trường lái ở vn toàn dạy mẹo để pass bằng thì nói thật dân nó cũng éo hiểu đèn vàng khác gì đèn xanh đâu, nhiều thằng còn nói đèn vàng là báo hiệu chuẩn bị sang xanh nên phải đi lẹ :surrender:
 
Một vấn đề khác là đèn vàng set ngu. Cái ngã tư rộng vcl mà đèn vàng 5s. Vừa qua được nửa thì bên kia xanh mẹ rồi, lũ con cháu trạng quỳnh cứ thế phi lên. Bao kẹt.
Thực tế theo luật giao thông thì phải đường trước mặt có khoảng trống a mới vào giao lộ nhưng tiếc ở đông lào thì làm gì có kẹt chuyện đường phía trước có khoảng trống, đèn vàng nối đuôi nhau theo mấy thằng vượt đèn đỏ nó dồn hết ở đường phía trước moẹ rồi :tire:
 
Thực tế theo luật giao thông thì phải đường trước mặt có khoảng trống a mới vào giao lộ nhưng tiếc ở đông lào thì làm gì có kẹt chuyện đường phía trước có khoảng trống, đèn vàng nối đuôi nhau theo mấy thằng vượt đèn đỏ nó dồn hết ở đường phía trước moẹ rồi :tire:
Thì dĩ nhiên. Thấy bên kia ngã tư đầy rồi thì không nên vào. Nhưng mục đích của đèn vàng là đảm bảo cho thằng vào ngã tư lúc 1s đèn xanh vẫn có đủ thời gian thoát khỏi ngã tư trước khi đèn bên hướng kia chuyển sang xanh.

Đằng này đèn vàng chỉ đủ đi nửa ngã tư là lũ xe máy bên kia nó tràn vào trc mặt sau lưng các thể loại.
 
Sáng chiều vào giờ tắc đường, đèn vàng chuyển sang đèn đỏ thì mấy chiếc ô tô vẫn đi, tới lúc nào bên kia cắt đuôi thì ms dừng
 
Back
Top