vodangdaosi
Senior Member
Tia hồng ngoại (IR) có bước sóng dài hơn ánh sáng nhìn thấy, mà sóng điện từ bước sóng càng dài thì khả năng xuyên qua vật cản càng lớn. Nếu chặn được tia hồng ngoại thì cũng chặn luôn cả ánh sáng nhìn thấy. Vì vậy mà ảnh hưởng tới tầm nhìn. Còn tia UV có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy, nên có thể chặn tia UV mà vẫn cho ánh sáng nhìn thấy đi qua. Tuy nhiên do tia UV và as nhìn thấy là 1 dải quang phổ, chứ ko cố định tại 1 tần số duy nhất nên không thể chặn 1 cách chính xác mà vẫn phải đánh đổi : chặn triệt để UV sẽ ảnh hưởng tầm nhìn, còn bảo đảm tốt tầm nhìn thì lọt cái kia.Mặc định của windshield khi xuất xưởng đã có lớp chống phần lớn tia UV rồi, dán film chỉ để cản thêm hồng ngoại, nhưng bù lại có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn, chất lượng quan sát.
Tôi thấy việc quan tâm nhiều đến vấn đề chống nóng cho xe thật sự không đáng. Khi xe đỗ thì hé kính, lấy tấm phản quang che ngoài. Còn khi xe chạy thì bản thân luồng khí ngoài giúp xe giải nhiệt. Tôi đi xe ghẻ mà máy lạnh chạy lạnh sun vòi. Còn sợ chạy máy lạnh nhiều tốn xăng, hư compressor thì thôi chịu thua. Compressor nó hứng lên nó cũng hư mà. Thay vì lo lắng quá mức, hãy làm đúng nguyên tắc giải nhiệt : mới lên xe lấy gió ngoài cho xe bớt nóng, chạy 1 đoạn cho giàn nóng ngoài xe nguội bớt rồi bật AC, đỗ xe thì hạ kính, kiểm tra nạp gaz định kỳ ...
Last edited: