thảo luận [Dành cho dân Trade] Giới thiệu kênh Giao dịch Hàng hóa phái sinh đã được nhà nước cấp phép và quản lý

[ NGÔ ]
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường ngô diễn biến khá ảm đạm khi giá chỉ giằng co quanh vùng 550. Sau chuỗi lao dốc tuần trước, giá ngô đã phá vỡ hỗ trợ là vùng đáy được thiết lập trong năm 2022. Xét về mặt kĩ thuật, điều này phản ánh cấu trúc giảm giá vẫn đang được củng cố, và là dấu hiệu của việc lực bán có thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh. Về thông tin cơ bản, cả nguồn cung và nhu cầu ngô toàn cầu vẫn đang tác động “bearish” đối với giá.
Tiến độ gieo trồng ngô tại Mỹ đã vượt lên mức trung bình 5 năm qua nhờ thời tiết gieo trồng thuận lợi, đặc biệt là những bang sản xuất chính ở khu vực Trung Tây. Một số cơn mưa cục bộ dự báo sẽ xuất hiện mặc dù khiến cho tốc độ sẽ không duy trì được như giai đoạn đầu nhưng sẽ giúp cải thiện độ ẩm của đất trước khi bước vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè vào tháng 7. Trong khi đó, sương giá thường là mối lo ngại của nông dân Brazil vào giai đoạn này trong năm do mô hình thời tiết này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất cây trồng, thậm chí là nghiêm trọng hơn hạn hán. Mặc dù sương giá năm nay xuất hiện sớm nhưng chỉ giới hạn ở các vùng cao thuộc Parana và Santa Catarina. Trong báo cáo mùa vụ tháng 05 của Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB), ước tính diện tích canh tác ngô vụ 2 niên vụ 22/23 của nước này được tăng thêm 30.000 héc-ta so với tháng trước lên mức 16,93 triệu héc-ta. Ngay cả khi khô hạn, vấn đề hằng năm đối với ngô vụ 2 của Brazil đang gây ra lo ngại nhưng diện tích gieo trồng cao hơn sẽ bù đắp cho sự sụt giảm năng suất. Triển vọng nguồn cung sẽ là yếu tố chính tạo sức ép lên giá trong trung hạn.
Ngoài ra, một yếu tố khác cũng sẽ cần quan tâm và thiên về tác động “bearish” là nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc. Khối lượng ngô mà nước này mua từ Mỹ đang chậm lại trong vài tuần qua nhưng việc hủy mua hơn 1.1 triệu tấn ngô là điều bất ngờ với thị trường. Nếu như tình trạng hủy đơn hàng vẫn tiếp tục xuất hiện thì đà giảm của giá ngô sẽ càng được đẩy mạnh.
Nhận định: Sau khi phá vỡ vùng hỗ trợ kĩ thuật quan trọng ở 560, đà giảm của ngô càng được củng cố và lực bán có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong tuần này. Theo chúng tôi, giá ngô có khả năng sẽ suy yếu xuống vùng 540.
1684742901656.png
 
[ LÚA MÌ ]
Mặc dù giá vẫn đang chịu sức ép về nguồn cung sau khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen được xác nhận sẽ gia hạn nhưng một số yếu tố hỗ trợ đang xuất hiện trong vài phiên gần đây và có thể giúp giá bước vào một nhịp hồi phục ngắn.
Nông dân ở Kansas, nơi sản xuất lúa mì lớn nhất của Mỹ, đang buộc phải từ bỏ mùa màng của mình, do hạn hán nghiêm trọng và giá rét tàn phá nặng nề cây trồng, Reuters cho biết trong một cuộc khảo sát mùa vụ. Việc bỏ hoang các diện tích lúa mì đã trồng sẽ khiến nguồn cung của Mỹ - nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ 5 toàn cầu - bị thu hẹp, với lượng tồn kho được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm. Điều này cũng sẽ khiến các thương nhân lúa mì phải điều chỉnh kế hoạch thu mua bằng cách chuyển sang nguồn cung từ nước khác.
Trên toàn nước Mỹ, nông dân trồng lúa mì vụ đông có kế hoạch từ bỏ 33% diện tích cây trồng, tỉ lệ cao nhất kể từ Thế chiến I, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết trong một báo cáo. USDA dự kiến nông dân Kansas sẽ bỏ hoang 19% diện tích lúa mì đông đã trồng, tăng từ mức 10% của năm ngoái và mức 4% của năm 2021. Các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Reuters thậm chí còn cảnh báo về một tỉ lệ cao hơn. Bang Kansas dự kiến chỉ sản xuất 191,4 triệu giạ lúa mì trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 1963, dự báo mới nhất của USDA cho thấy. Các nhà phân tích trong chuyến khảo sát dự báo con số thực tế có thể còn thấp hơn nữa, ở mức 178 triệu giạ.
Bên cạnh lo ngại về vụ lúa mì của Mỹ, biểu đồ giá đã xuất hiện tín hiệu phân kì sau đợt giảm mạnh. Mặc dù giá tạo lên những đáy thấp dần nhưng RSI lại tạo đáy cao hơn cho thấy động lượng giảm giá đã yếu đi nhiều nên có thể sẽ xuất hiện tín hiệu đảo chiều ngắn hạn ở vùng giá này.
Nhận định: Một số yếu tố “bullish” xuất hiện như trên có thể sẽ hỗ trợ giá lúa mì tiếp tục điều chỉnh và hồi phục trở lại trong phiên hôm nay. Theo đánh giá của chúng tôi, giá mặt hàng này có khả năng sẽ hướng lên vùng kháng cự 620.
23.5 lúa mì.jpg
 
[Nông sản, ngũ cốc]

Ukraine cáo buộc Nga cắt cảng Pivdennyi của Ukraine ra khỏi Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen, khi Nga phàn nàn rằng nước này không thể xuất khẩu amoniac qua một đường ống dẫn đến Pivdennyi theo thỏa thuận.
Một nguồn tin chính phủ Ukraine cho biết, Kyiv sẽ xem xét cho phép amoniac của Nga quá cảnh Ukraine để xuất khẩu, nếu thỏa thuận Biển Đen được mở rộng để bao gồm nhiều cảng Ukraine hơn, và nhiều loại hàng hóa hơn. Tuy nhiên, phía Nga vẫn chưa có bình luận gì mới về vấn đề này.
 
[ CÀ PHÊ ROBUSTA ]
Trong khi đó,giá Robusta hồi phục vưới mức tăng gần 1% sau phiên giảm mạnh trước, thị trường trở lại với lo ngại khan hiếm nguồn cung.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây cắt giảm mạnh tồn kho cà phê cuối kỳ của Việt Nam từ 3,58 triệu bao trong niên vụ 2021/22 xuống còn 1,81 triệu bao trong niên vụ 2022/23. Sản lượng ở mức thấp kết hợp cùng việc đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022 đã kéo theo tồn kho cuối kỳ trở nên cạn kiệt. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nông dân Việt Nam hạn chế bán hàng trong những tháng đầu năm 2023.
Tuy vậy, báo cáo cũng đưa đến triển vọng tích cực trong niên vụ 2023/24 với sản lượng dự kiến tăng lên mức 31,3 triệu bao. Điều này trái nguwocj với dự baos ản lượng giảm tại 2 quốc gia sản xuất hàng đầu khác là Brazil và Indonesia.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ báo cho thấy động lượng tăng vẫn còn trên khung D1. Đường MACD cắt đường Signal và ở phía trên, giá dao đông tại cạnh trên của dải Bollinger Bands. Cùng với thông tin cơ bản thiên hướng “bullish”, giá Robusta vẫn có thể tăng lên 2.600 USD/tấn.
1685003206334.png
 
[ NGÔ ] Lực bán có thể sẽ được đẩy mạnh khi giá ngô tiến sát vùng kháng cự 600

Lực mua chủ yếu đến từ hỗ trợ kĩ thuật sau khi giá xuất hiện tín hiệu phân kì RSI. Động lượng của đà giảm dần yếu đi được thể hiện qua vùng đáy RSI cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh này sẽ khó có thể đẩy giá vượt lên trên mức 600 do triển vọng nguồn cung và nhu cầu ngô đều đang thiên về tác động “bearish”.
Số liệu từ các báo cáo Export Sales vài tuần gần đây đã phản ánh xu hướng xuất khẩu ngô kém hơn của Mỹ. Trong tuần kết thúc ngày 18/05 vừa qua, khối lượng bán hàng ngô thậm chí còn giảm về mức âm do Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng gần đây. Trong báo cáo Cung – cầu tháng 5, USDA đã điều chỉnh mức dự báo xuất khẩu ngô của Mỹ niên vụ 22/23 xuống mức 45.1 triệu tấn từ mức 47.0 triệu tấn trong ước tính trước đó. Trong khi đó, vụ ngô thứ 2 của Brazil chỉ còn vài tuần nữa sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch. Vụ ngô safrinha của nước này chiếm khoảng 75% tổng sản lượng cả nước và đang được dự báo sẽ đạt mức kỉ lục trong niên vụ 22/23. Nếu như bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm, xuất khẩu của Brazil sẽ được đẩy mạnh thì áp lực cạnh tranh tới ngô Mỹ sẽ càng lớn hơn, đặc biệt là sau khi Trung Quốc và Brazil đã ký kết thỏa thuận thúc đẩy thương mại kể từ cuối năm ngoái.
Không những thế, lượng lúa mì dồi dào với giá rẻ ở Trung Quốc đang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường thức ăn chăn nuôi nội địa nước này, làm giảm lượng ngô được sử dụng và có khả năng làm giảm nhu cầu nhập khẩu ngô của Trung Quốc. Với tình hình xuất khẩu kém khả quan như hiện tại, số liệu xuất khẩu còn có thể sẽ tiếp tục bị cắt giảm trong những báo cáo tới và kéo theo mức tồn kho cuối niên vụ 22/23 và 23/24 gia tăng. Đây là nguyên nhân khiến chúng tôi kỳ vọng xu hướng giảm của ngô vẫn duy trì trong trung hạn.
Nhận định: Nhịp điều chỉnh tăng hiện tại chủ yếu xuất phát từ lực mua kĩ thuật trong khi các yếu tố cơ bản của thị trường ngô hiện đang thiên về bên bán. Trong phiên hôm nay chúng tôi cho rằng giá ngô sẽ suy yếu trở lại từ vùng kháng cự 600.
1685111048819.png
 
[Dầu thô]

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sản lượng dầu của Hoa Kỳ từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu, sẽ tăng lên mức cao nhất được ghi nhận trong tháng 7. Dữ liệu của EIA cho thấy sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 9,38 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng khoảng 0,1% so với tháng trước, mức tăng hàng tháng nhỏ nahast kể từ khi sản lượng được ghi nhận giảm vào tháng 12.


photo_2023-06-13_07-41-13.jpg
 
CPI trong tháng 5 chỉ tăng 0.1%, sau khi tăng 0.4% trong tháng 4.
  • Chủ yếu đến từ Chỉ số năng lượng giảm 3.6% trong tháng 5 khi các chỉ số thành phần năng lượng chính giảm. Mức giảm này vượt qua mức tăng của các chỉ số khác (gồm lương thực, chỗ ở) khiến CPI chung tăng chậm lại.
  • Tuy nhiên CPI lõi loại trừ lương thực và năng lượng vẫn ngang bằng tháng trước do mức tăng của Chỉ số về nơi trú ẩn, chỗ ở, ô tô và xe tải đã qua sử dụng, bảo hiểm xe cơ giới, may mặc và chăm sóc cá nhân.
=> Tóm lại CPI trong tháng này khá phù hợp với các ước tính từ thị trường và sẽ có tác động làm tăng khả năng Fed không thay đổi lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, tiêu cực cho DXY và hỗ trợ giá hàng hóa.
 
[Dầu thô]

Chính phủ liên bang Hoa Ký có kế hoạch mua khoảng 12 triệu thùng như 1 phần trong nỗ lực bổ sung kho dữ trữ xưng dầu chiến lược sau khi rút hơn 200 triệu thung từ năm ngoái. Đầu tháng này, bộ Năng lượng thông báo họ đã mua 3 triệu thùng dầu thô cho kho dữ trự xăng dầu chiến lược và có kế hoạch mua thêm 3 triệu thùng nữa.

Tập đoàn Apache đang tjam dừng hoạt động khoan ở Biển Bắc của Vương Quốc Anh, cắt giảm việc làm ở Anh, sau thay đổi mới nhất đối với Thuế lợi nhuận năng lượng của UK. Tập đoàn có trụ sở tại Hoa Ký, 1 trong 10 nhà sản xuất dầu và khí đốt hàng đầu ở Biến Bắc của UK, đã nói rằng thuế bất ngờ và môi trường pháp lý đầy thách thức đang khiến hoạt động của họ ở UK trở nên kém cạnh tranh hơn. Apache cũng đã xác nhận việc đình chỉ các hoạt động khoan sẽ dẫn đến cắt giảm việc làm trọng bộ phận ở UK.
 
[Tin tức chung]

Nền kinh tế Trung Quốc mất đà tăng trưởng trong quý 2, khiến ngân hàng trung ương Trung Quốc trong tuần này phải cắt giảm một số lãi suất cơ bản.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết, sản lượng công nghiệp tăng 3.5% trong tháng 5 so với một năm trước đó, chậm hơn so với mức tăng 5.6% trong tháng 4 và thấp hơn so với mức tăng 3.6% được dự báo, do các nhà sản xuất phải vật lộn với nhu cầu yếu trong và ngoài nước.
Doanh số bán lẻ - thước đo chính về niềm tin của người tiêu dùng - tăng 12.7%, thấp hơn dự báo tăng trưởng 13.6% và chậm lại so với mức 18.4% của tháng Tư.
 
[Dầu thô]

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết những thay đổi của Điện Kremlin đối với cách đánh thuế doanh thu bán dầu là do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nga do cuộc chiến với Ukraine và sẽ ảnh hưởng đến năng lực sản xuất dầu của nước này theo thời gian. Những thay đổi về thuế sẽ hạn chế các công ty dầu mỏ của Nga trong tương lai, khiến họ có ít tiền hơn để đầu tư vào thăm dò và sản xuất và theo thời gian se làm giảm năng lực sản xuất của ngành dầu mỏ của Nga.

Giao dịch mạnh đối với Dầu Dubai đã nâng phí bảo hiểm đối với dầu thô WTI lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 3, một diễn biến có thể khiến dầu thô của Mỹ thậm chí còn cạnh tranh hơn ở Châu Á. Nhiều thương nhân đã chuyển sang dầu Dubai sau khi các nhà sản xuất ở Vịnh Ba Tư như Ả Rập Saudi tăng giá và phí vận chuyển cũng tăng.
 
[Dầu thô]

Cổ phiếu của các công ty khoan dầu đang giảm, giảm cùng với giá dầu trong một tín hiệu cho rằng giá còn phải giảm nữa. Không có gì ngạc nhiên khi số lượng giàn khoan ở Hoa Kỳ cũng giảm, phản ánh sự sụ giảm của giá dầu. Kể từ đầu năm, số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động đã giảm 11% xuống 695, theo dữ liệu của Backer Hughes.
 
[Lúa mỳ]

Hạn hán tối tệ kỷ lục ở Panama có nguy cơ tạo ra một nút thắt khác trong thương mại tòa cầu và gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng do mực nước ở Kênh đào Panama đang ở mức thấp nhất kể từ khi 1 trong những nút thắt thương mại quan trọng nhất thế giới mở cửa cho giao thông hàng hải vào năm 2914. Các nhà chức trách đã áp đặt 1 số hạn chế điều hướng để đối phó với hạn hán.

Kiểm tra xuất khẩu lúa mỳ của Hoa Kỳ đã giảm 4% xuống còn 237,820 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 15/6, theo dữ liệu từ Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).
 
Back
Top