khoe Đập đi xây lại dàn trợ sáng cho Kawasaki Versys 300

hunter_dt

Senior Member
Hi toàn thể các Biker Vozer!
Có cu em mới mua được con Kawasaki Versys 300 date 2018 mà còn mới lắm, đi chưa được 1 vạn. Chủ cũ khuyến mại luôn cho 3 cái thùng to tướng cộng 1 dàn đèn trợ sáng + đèn tín hiệu Police + còi hú... rất là hoành tráng. Mỗi tội bật đèn lên thì cái sáng cái tắt, còi thì không kêu... nên nhờ em tháo ra kiểm tra. Sau 1 hồi đánh giá thì có thể nói là hỏng hết rồi, chất lượng đồ lắp và thực hiện là không chấp nhận được. Thế nên quyết với nhau là đập đi xây lại hết!. Chương trình khá là dài dòng vì em cũng ko thường xuyên làm đèn, đồ đạc thì cái sẵn cái không nên mất tới 3 ngày mới xong.

PART 1: Hiện trạng xe khi nhận về:
1. Tình trạng các đèn: cái sáng cái tắt cái thì lờ mờ...
49084e48e08b10d5499a15.jpg

2. Đo thử dòng bằng VOM để đánh giá công suất đèn: Công suất khá thấp so với "kích thước" đèn. To tổ bố mà dòng có 0.8A (xấp xỉ 10W) :)
32aa9bed352ec5709c3f14.jpg

3. Phương thức đâu nối: Như cái mạng nhện :). Dây nhợ chả có quy luật gì (Thường thì công suất cao phải đi dây to, công suất thấp đi dây nhỏ), có thể nói là nhà có gì thì dùng nấy. Nhìn sơ qua là biết dùng dây Trần Phú rồi :)
1e88d3cc7d0f8d51d41e10.jpg
bf75ca3064f394adcde211.jpg
958499cf370cc7529e1d6.jpg
 
PART 2: Lên phương án, chuẩn bị vật tư
  • Xem Part 1 chắc các bác cũng hiểu vì sao phải đạp đi xây lại rồi chứ. Chủ mới quyết tâm làm đến nơi đến chốn nên thay hết các đèn, chỉ lắp những cái gì cần thiết thôi. Cấu hình mới gồm 1 đôi đèn trợ sáng (em quên tên rồi) của TUN với công suất 40W/ bóng lắp phía thấp, 1 tôi đèn bi 2 màu trắng/ vàng cũng của TUN (loại 2 dây nhưng bật tắt là thay đổi chế độ màu), 2 đèn tín hiệu Police theo xe vẫn dùng được. Tụi xe Touring này lợi thế là có cái khung chống đổ rất to và rộng, thoải mái lắp đèn và ko phải đục khoét gì vào xe cả.
  • Về phần LED Control thì chủ xe cho em toàn quyền quyết định. Tiện hôm trước xem phim Transporter hay Taxi gì ấy thấy người ta có cái bộ bật nút gạt tạch tạch khá ngầu nền apply luôn. Xe này là dạng ghi đông thoáng nên em quyết định lắp bộ điều khiển vào đấy luôn, thoáng mát rộng rãi mà khoe mẽ cũng tiện :)
  • Bộ điều khiển sẽ gồm 4 nút như sau: nút 1 - bật tắt nguồn; nút 2 bật tắt đền tín hiệu; nút 3 bật tắt đôi bi cầu mini, nút 4 bật tắt đôi trợ sáng lớn. Đồng thời tích hợp một đồng hồ đo điện áp ắc quy, một mạch điều áp để thay đổi độ sáng của các đèn trợ sáng (vì công suất khá lớn, đi trong phố không cần bật hết công suất).
  • Cái vỏ hộp điều khiển làm em khá đau đầu, làm đơn giản thì thấy không ưng. Phay nhôm CNC thì tốn kém và tốn thời gian quá. Thế nên quyết định làm bằng mica cắt lade cho nhanh.
4e255784ca183a46630927.jpg
ce6fa8c7355bc5059c4a28-jpg.390115


- Đèn TUN cho thông số khá chính xác, đo dòng được 3A xấp xỉ 36W (niêm yết là 40W)
9c8ef12b6fb79fe9c6a630.jpg
 

Attachments

  • ce6fa8c7355bc5059c4a28.jpg
    ce6fa8c7355bc5059c4a28.jpg
    198.4 KB · Views: 861
  • z2298478750058_2ee02aef34d4fafb7165c46eb6fca286.jpg
    z2298478750058_2ee02aef34d4fafb7165c46eb6fca286.jpg
    283.5 KB · Views: 111
Last edited:
PART 3: Thi công và hoàn thiện.
  • Thực ra việc mất thời gian nhất là chuẩn bị đồ đạc, gia công vỏ hộp.. chứ lắp thì 1 buổi là xong.
  • Dây điện là loại bãi Nhật, vỏ mềm như dây sạc Iphone :), đồng mạ thông số chuẩn chỉ, phù hợp với mỗi chức năng của dây.
  • Toàn bộ hệ thống đèn được cấp nguồn bằng 1 Rơ le tổng có cầu chì bảo vệ, câu trực tiếp từ ắc quy về.
5fb914e489787926206923.jpg

54aa68f3f56f05315c7e22.jpg

- Đi dây điện về hộp điều khiển, đấu nối các thiết bị, đèn báo...
0c247f97e20b12554b1a25.jpg
ab01c54858d4a88af1c524.jpg

- Cố định hộp điều khiển lên ghi đông:
a123801b1d87edd9b4963.jpg
ea3375eee872182c416310.jpg

- Cuối cùng là bật điện và tận hưởng thôi:
a6cc040d999169cf308013.jpg
27c06500f89c08c2518d12.jpg
fb8f2febb27742291b6621.jpg


Hết rồi, bao giờ có con khác em lại làm Version mới :)
 
Last edited:
Sao mình không làm nút giống xe GP trên phía tay cầm cho tiện thím, chia 2 bên 2 nút :))
Giống người ta thì còn gọi gì là "riêng" nữa :)
Em làm phiên bản này có 2 góc độ: 1 là đảm bảo đúng kĩ thuật, gọn gàng...; 2 là thực hiện theo ý tưởng riêng, có mặt lợi mặt hại nhưng cơ bản là "riêng"
 
Cũng mới mua công tắc của spirit beast mà chưa có thời gian lắp zô xe 😋.
Bạn đi dây điện đẹp đó, nhưng bộ công tắc tự chế hơi bị bự. Làm nhỏ nhỏ thì hay hơn.
 
Cái đống đèn led này đi buổi tối nó chói lên mắt khỏi thấy đường
Led này e chụp vuông góc với mặt hộp nên vậy thôi, thực tế tư thế vận hành mắt mình cách xa nó lắm, nhìn chéo nên ko vấn đề gì. Em đã tính trước roài :)
 
Chủ thớt đi dây gọn, đẹp quá. Chắc thớt là người trong nghề à?
Đó giờ thích dáng dòng touring này nhất, vẫn ước mong có điều kiện để sắm một em :sleep:
 
Chủ thớt đi dây gọn, đẹp quá. Chắc thớt là người trong nghề à?
Đó giờ thích dáng dòng touring này nhất, vẫn ước mong có điều kiện để sắm một em :sleep:
Em xuất thân là dân điện công nghiệp. Mới cua sang xe cộ chuyên chạy Dyno. Bữa thằng em nó mang xe qua bảo kiểm tra giúp phần điện đóm. Nhìn nóng mắt quá, máu nghề nổi lên nên giật đi xây lại từ đầu. Cơ bản là e ko có kinh nghiệm về đèn đóm trên xe gì đâu. làm theo ý hiểu thôi
 
Back
Top