Đề thi văn ra bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Status
Not open for further replies.

frosty3z

Senior Member
Các thí sinh cho biết đề thi văn năm nay, có câu yêu cầu phân tích khổ đầu bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, cảm nhận và suy tư của tác giả.
1719456192766.png

Đề thi văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - Ảnh: DOÃN HÒA

...
 
Tôi thích cái đoạn này hơn

1000009433.png


Nó đúng với cả thời bình bây giờ luôn đấy :)))) những con người đã làm nên Đất Nước, nhưng ko ai nhớ mặt đặt tên, nên nhiều người vẫn đang cụt 1 tay, què 1 chân, sống lay lắt ở những căn nhà lụp xụp. Ko ai nhớ xương máu họ cũng từng đổ ra, cùng 1 thời đó.
Cũng là cùng 1 thời đó, có người lại đang biệt phủ xa hoa.... :shame:
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
chương trình mới đỡ hơn, hình như bớt phân tích kiểu này :haha:
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Làm thợ hồ phải không bro.
Ra đi làm mới thấy môn văn cực kỳ quan trọng. Phân tích là để phân tích chứ thực sự ko liên quan gì tới ý của tác giả hết.
 
Tôi thích cái đoạn này hơn

View attachment 2550108

Nó đúng với cả thời bình bây giờ luôn đấy :)))) những con người đã làm nên Đất Nước, nhưng ko ai nhớ mặt đặt tên, nên nhiều người vẫn đang cụt 1 tay, què 1 chân, sống lay lắt ở những căn nhà lụp xụp. Ko ai nhớ xương máu họ cũng từng đổ ra, cùng 1 thời đó.
Cũng là cùng 1 thời đó, có người lại đang biệt phủ xa hoa.... :shame:
Ngày xưa đi học thì không, giờ lớn rồi đọc lại mấy bài này cứ thấy nôn nao trong lòng:too_sad:
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Nói thật, ngày xưa tôi học văn rất dốt
Tuy nhiên tôi rất thích văn học và đọc sách,
Rời khỏi ghế nhà trường, đột nhiên tôi viết lách rất tốt,
Bạn bè hay bảo mày viết truyện rất cảm xúc.
Sau này đi làm, tôi viết tài liệu rất nhiều và cũng review tài liệu của đồng nghiệp
Lúc này mới thấy cách phân tích vấn đề, hành văn nó quan trọng thế nào.
Viết tài liệu Kỹ Thuật cho người khác đọc mà dùng câu cú đọc không hiểu đang muốn diễn tả gì luôn.
Không đầu, không cuối, không nguyên nhân, dẫn chứng, kết quả, bài học rút ra...
Đó là mặt viết, bạn viết tốt thì bạn nói cũng sẽ tốt.
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
  • Luyện trí nhớ
  • Luyện cách diễn đạt một ý ko bị dài lê thê, ngắn gọn, xúc tích -> Cái này fail nhất vì họp cảng toàn các ông văn lê thê :). Trong thực tế thì sẽ rất tốt trong việc thuyết trình, sale và kể cả scam (ăn nói đường mật, từ ngữ xa hoa làm hoa mắt chóng mặt người mua)
  • Luyện cách suy luận. Cái này ko nhiều vì văn VN toàn đề tối chứ ít khi có đề mở. (Tại giáo viên, bộ giáo dục sida muốn chấm điểm "công bằng" nên đề tối sẽ có barrier chấm điểm, đếm ý ăn tiền và cộng trừ cách hành văn. :byebye:

Tham khảo 2 bài điểm 10 bên Trung quốc:



 
Last edited:
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?

kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Để biết phân tích, trình bày logic, hợp lý.
 
Làm thợ hồ phải không bro.
Ra đi làm mới thấy môn văn cực kỳ quan trọng. Phân tích là để phân tích chứ thực sự ko liên quan gì tới ý của tác giả hết.
Người ta hỏi "ý nghĩa phân tích" môn văn, lại nói lái sang môn văn quan trọng.
Vậy thằng nào mới thợ hồ??
Mà thợ hồ nó cũng chả ngu như vậy.
 
Làm thợ hồ phải không bro.
Ra đi làm mới thấy môn văn cực kỳ quan trọng. Phân tích là để phân tích chứ thực sự ko liên quan gì tới ý của tác giả hết.
Quan trọng là chấm điểm như nào, k phải áp theo ý của giáo viên cho chép văn mẫu mới là điểm cao
 
Tôi thích cái đoạn này hơn

View attachment 2550108

Nó đúng với cả thời bình bây giờ luôn đấy :)))) những con người đã làm nên Đất Nước, nhưng ko ai nhớ mặt đặt tên, nên nhiều người vẫn đang cụt 1 tay, què 1 chân, sống lay lắt ở những căn nhà lụp xụp. Ko ai nhớ xương máu họ cũng từng đổ ra, cùng 1 thời đó.
Cũng là cùng 1 thời đó, có người lại đang biệt phủ xa hoa.... :shame:
Có 1 đoạn thơ rất hay của 1 Tiến sĩ, cựu chiến binh mặt trận biên giới 1979

"Ơn nhớ mãi thân người đi giữ đất
Kẻ trở về ăn - sống - ở ra sao ?"

Dùng từ rất hay, "người" và "kẻ" :)
 
Tôi thích cái đoạn này hơn

View attachment 2550108

Nó đúng với cả thời bình bây giờ luôn đấy :)))) những con người đã làm nên Đất Nước, nhưng ko ai nhớ mặt đặt tên, nên nhiều người vẫn đang cụt 1 tay, què 1 chân, sống lay lắt ở những căn nhà lụp xụp. Ko ai nhớ xương máu họ cũng từng đổ ra, cùng 1 thời đó.
Cũng là cùng 1 thời đó, có người lại đang biệt phủ xa hoa.... :shame:
Vì cuộc sống có bao giờ là công bằng đâu phú bà :doubt: bởi vậy Người ko vì mình trời tru đất diệt, cứ sống vì bản thân gia đình đã, kệ mẹ cái lý tưởng cao đẹp gì đó, lý tưởng giời cuối cùng cũng là công cụ của kẻ khác.


// Thôi ko off topic nữa kẻo lại bị xoá :shame:
 
Last edited:
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Đúng mà. Vấn đề là đừng đánh đồng tất cả có cùng mức cảm thụ và phân tích như nhau. Tôi thích đọc sách nhưng cực kỳ ghét học văn ở trường. Thuần túy là dạy học sinh thực tập sự giả dối vào từng nét bút. Cái không phải của mình nhưng phải nhận vơ vào mình, ăn cắp sự cảm nhận, lời nói của người khác làm của mình.
Bọn cháu tôi ở US nói học văn của tụi nó đơn giản lắm, cứ nghĩ sao nói vậy, giáo viên ko quan tâm chúng nó nghĩ gì, mà chỉ hướng dẫn tụi nó xem thêm ý kiến của người này người kia, kiểu như double check xem cách nghĩ cách cảm nhận có tương đồng (không hề ép là phải theo ý ai khác). Nhưng về mặt nào đó thì cũng khá lỏng lẻo vì nó thích nó làm, không thích nó kệ mẹ lời khuyên của giáo viên.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top