Đề thi văn ra bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Status
Not open for further replies.
Cái "phân tích" fen nói khi đi làm nó đoé liên quan gì đến cái kĩ năng "phân tích" văn học được dạy ở trường học cả, vậy cho nó vuông.



via theNEXTvoz for iPhone
Xưa mấy bài phân tích này tôi toàn viết cảm nhận của mình vẫn có nghiên cứu thêm ít sách tham khảo nữa, thấy học môn văn này dễ nhất rồi còn gì nữa, xưa đi thi văn chưa bao giờ cần học nhiều vô tự tin đọc trong đầu tự nghĩ ra viết luôn
 
Làm thợ hồ phải không bro.
Ra đi làm mới thấy môn văn cực kỳ quan trọng. Phân tích là để phân tích chứ thực sự ko liên quan gì tới ý của tác giả hết.
Đọc là tôi biết anh này làm thợ hồ
XE8gxo0.png


Chữ "phân tích" mà anh đang nói tới là của phần văn nghị luận XH chứ éo phải nghị luận VH - thứ chiếm 90% thời lượng môn văn ở VN nhé.
XE8gxo0.png


Cái này mà còn không phân biệt được thì đúng nghĩa thợ hồ rồi.
 
Cái "phân tích" fen nói khi đi làm nó đoé liên quan gì đến cái kĩ năng "phân tích" văn học được dạy ở trường học cả, vậy cho nó vuông.



via theNEXTvoz for iPhone
Người học văn, biết phân tích vấn đề, đọc tui viết là hiểu. Còn người ko học văn, không biết đọc hiểu, phân tích vấn đề thì sẽ bắt bẻ câu chữ.
 
Đọc là tôi biết anh này làm thợ hồ
XE8gxo0.png


Chữ "phân tích" mà anh đang nói tới là của phần văn nghị luận XH chứ éo phải nghị luận VH - thứ chiếm 90% thời lượng môn văn ở VN nhé.
XE8gxo0.png


Cái này mà còn không phân biệt được thì đúng nghĩa thợ hồ rồi.
Đúng dốt còn hay nói chữ. Thằng kia nó hỏi vụ phân tích này có lợi gì cho hs chứ nó ko có hỏi phân tích nghị luận xh hay vh.
Mún chửi a nhưng thấy a dốt văn tôi lại thấy thương.
 
Hồi xưa 12 tôi toàn tham khảo sách văn mẫu và làm bài.
Bà cô hù văn mẫu là cô biết hết cho 0 điểm.
Tôi lấy 5 cuốn xào nấu lại thành bài của mình, cô khoái quá cho 8 điểm và đọc trước lớp cho nghe. oai như cóc:D
Anh xào có 8 điểm thì chưa bằng tôi, tôi xào được hẳn 9 điểm nhé, còn được đọc cho toàn trường nghe (bài văn nghị luận về trường) :sexy_girl:
 
Khôn lõi quá vậy .
VN ko phát triển nổi
văn thì cũng như toán thôi anh, chấm 1 bài văn thì nó đã vạch rõ ra cần đạt đc ý nào thì cho điểm ý đó. Anh làm lệch dù văn anh hay vẫn ăn lạc đề thôi. Thi là làm test theo thang điểm lời giải, không phải là sáng tác. Thi thì không phải anh muốn làm thế nào là làm, thi khảo không như cuộc sống, quá trình không quan trọng, miễn cho ra được kết quả là được.

Tôi cho anh ví dụ của toán lớp 1 đơn giản khi đi thi
1+1=?
thì anh là học sinh đi thi anh sẽ trả lời là 2 hay là sáng tạo ghi 5-3.
 
Đúng dốt còn hay nói chữ. Thằng kia nó hỏi vụ phân tích này có lợi gì cho hs chứ nó ko có hỏi phân tích nghị luận xh hay vh.
Mún chửi a nhưng thấy a dốt văn tôi lại thấy thương.

Điển hình 1 người "giỏi" văn nè. Lươn lẹo, xảo trá, giấu dốt
XE8gxo0.png
 
Quan trọng là chấm điểm như nào, k phải áp theo ý của giáo viên cho chép văn mẫu mới là điểm cao
Trên kia hỏi phân tích này có lợi gì cho hs chứ ko hỏi phân tích sao dk cao điểm.
Ái chà! Mấy anh quote tôi khả năng đọc hỉu kém quá.
 
kỳ thi tốt nghiệp à, thế giờ đại học thi chung hay thi riêng nhỉ
các trường đh dùng kết quả của bài thi tốt nghiệp để xét tuyển (là 1 trong nhiều phương thức xét tuyển, các phương thức khác như là kết hợp chứng chỉ quốc tế, kết quả thi đgnl của đhqg tphcm...)
 
Tôi thích cái đoạn này hơn

View attachment 2550108

Nó đúng với cả thời bình bây giờ luôn đấy :)))) những con người đã làm nên Đất Nước, nhưng ko ai nhớ mặt đặt tên, nên nhiều người vẫn đang cụt 1 tay, què 1 chân, sống lay lắt ở những căn nhà lụp xụp. Ko ai nhớ xương máu họ cũng từng đổ ra, cùng 1 thời đó.
Cũng là cùng 1 thời đó, có người lại đang biệt phủ xa hoa.... :shame:
Cá nhân tôi thích nhất đoạn này.

1719458703919.png
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Bạn hỏi rất hay! Ý nghĩa của việc làm bài thi phân tích văn học không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kiến thức, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh, cụ thể như sau:

1. Nuôi dưỡng tình yêu văn học và khám phá vẻ đẹp ngôn từ:

  • Thông qua việc phân tích tác phẩm, bạn sẽ được khám phá những tầng ý nghĩa sâu sắc, những thông điệp nhân văn, những giá trị thẩm mỹ ẩn chứa trong từng câu chữ.
  • Bạn sẽ học cách cảm nhận vẻ đẹp của ngôn từ, cách tác giả sử dụng hình ảnh, biểu tượng, biện pháp tu từ để tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm.
  • Từ đó, bạn sẽ dần dần yêu thích văn học hơn, thấy nó không còn khô khan, trừu tượng mà trở nên gần gũi, sống động và có ý nghĩa với cuộc sống của chính mình.
2. Cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn:

  • Văn học là tấm gương phản chiếu cuộc sống, là nơi chứa đựng những câu chuyện, những số phận, những tâm tư tình cảm của con người.
  • Khi phân tích tác phẩm, bạn sẽ được đặt mình vào vị trí của nhân vật, đồng cảm với những vui buồn, hạnh phúc, đau khổ của họ.
  • Bạn sẽ học cách nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, hiểu hơn về bản chất con người, về những mối quan hệ xã hội, về những vấn đề của thời đại.
  • Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống, biết trân trọng những giá trị tốt đẹp, biết cảm thông và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh.
3. Tăng cường khả năng tư duy, phân tích và suy luận:

  • Việc phân tích tác phẩm đòi hỏi bạn phải đọc hiểu kỹ nội dung, nắm bắt các chi tiết quan trọng, tìm hiểu bối cảnh sáng tác, phân tích các yếu tố nghệ thuật...
  • Bạn phải vận dụng kiến thức đã học, kết hợp với tư duy logic, sáng tạo để đưa ra những nhận định, đánh giá, lập luận của riêng mình.
  • Quá trình này giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy phản biện, khả năng phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, khả năng suy luận logic, chặt chẽ.
4. Phát triển kỹ năng viết và diễn đạt:

  • Khi làm bài thi phân tích văn học, bạn phải diễn đạt những suy nghĩ, cảm nhận của mình thành văn bản mạch lạc, rõ ràng, có bố cục chặt chẽ, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm.
  • Bạn sẽ học cách trình bày ý kiến một cách thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lý, lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình.
  • Quá trình này giúp bạn nâng cao khả năng viết lách, diễn đạt, giao tiếp hiệu quả hơn trong học tập, công việc và cuộc sống.
5. Khám phá bản thân và phát triển toàn diện:

  • Văn học là một kho tàng tri thức vô giá, chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, những bài học quý báu về cuộc sống.
  • Thông qua việc đọc và phân tích tác phẩm, bạn sẽ có cơ hội khám phá bản thân, hiểu rõ hơn về những giá trị, niềm tin, ước mơ của mình.
  • Bạn sẽ học được cách sống tích cực, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ người khác.
 
  • Luyện trí nhớ
  • Luyện cách diễn đạt một ý ko bị dài lê thê, ngắn gọn, xúc tích -> Cái này fail nhất vì họp cảng toàn các ông văn lê thê :). Trong thực tế thì sẽ rất tốt trong việc thuyết trình, sale và kể cả scam (ăn nói đường mật, từ ngữ xa hoa làm hoa mắt chóng mặt người mua)
  • Luyện cách suy luận. Cái này ko nhiều vì văn VN toàn đề tối chứ ít khi có đề mở. (Tại giáo viên, bộ giáo dục sida muốn chấm điểm "công bằng" nên đề tối sẽ có barrier chấm điểm, đếm ý ăn tiền và cộng trừ cách hành văn. :byebye:

Tham khảo 2 bài điểm 10 bên Trung quốc:



bài của thí sinh giang tô hay quá, không thể tin là một đứa 18 tuổi có suy nghĩ chín chắn như vậy
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
tạo công ăn việc làm cho giáo viên văn, những nhà viết sách văn học ... bên in ấn văn mẫu ...
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top