thảo luận Đi dạy IELTS áp lực quá các bác ạ

Lại là em đây ạ. Em đang mông lung giữa cuộc đời nên ngoi lên chia sẻ chút ít, mong có cao nhân nào thương xót cho em xin ít lời khuyên 😢.
Em nói sơ qua chút về bản thân: em tốt nghiệp Kinh tế, ra trường về quê làm văn phòng được 1 năm. Làm trái ngành, công việc vất vả độc hại, ảnh hưởng sức khoẻ nên em đã chuyển sang dạy tiếng anh (có IELTS 7.5). Em bắt đầu với việc dạy con nít ở trung tâm từ hồi tháng 7 và mới nhảy qua dạy IELTS khoảng 2 tháng gần đây. Chỗ mới họ tuyển em cũng đơn giản lắm. Dạy demo xong phỏng vấn vài câu là cho nhận việc. Lớp cũng khá đều, lương đủ sống vì em làm part-time. Ngặt nỗi kiến thức và kỹ năng của em hạn hẹp quá. Đó giờ học thấy bình thường, mà tới lúc đi dạy sao thấy cái gì cũng cần ôn lại, học lại. Chưa kể còn phải có kỹ năng quản lý lớp, phải nghiêm với tụi nhỏ, phải có kỹ năng giải thích bài cho tụi nhỏ hiểu… Em mới vào nghề, lại chỉ có mỗi tấm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Chuyển từ dạy con nít sang dạy IELTS em thích nghi ko kịp, thế là bị quá tải. Với tính cách em cũng không có cái uy của giáo viên, do tính cách em rụt rè, với ít kinh nghiệm nên em bị sợ khi đứng lớp. Có mấy lớp ngoan thì còn đỡ, có những lớp hơi bướng 1 chút là em áp lực thật sự. Em stress mấy bữa nay. Bên này họ không training. Giáo viên vào là cho dự giờ vài buổi xong giao lớp cho dạy. Không biết chỗ nào thì hỏi. Người cũ chỉ người mới. Em cảm thấy bản thân chưa thực sự sẵn sàng cho công việc này, nhưng nếu nghỉ bây h thì em không biết kiếm gì làm nữa, vì đây là công việc chính của em lúc này. Em dự định lui về đi học thêm bằng TESOL hoặc làm trợ giảng cho quen đã, chứ dạy như này em thấy tội trung tâm với mấy đứa học sinh của em quá 😢. Chị giáo viên hay chỉ việc cho em thì cứ động viên em đừng lo, cứ từ từ làm rồi có kinh nghiệm. Nhưng em stress quá. Mỗi lần dạy xong em hoang mang luôn, em sợ em dạy sai cho mấy đứa nhỏ phần nào thì toang mất.
Có bà chị là bạn em, band IELTS cũng ngang em, nhưng c ý tốt nghiệp ngành sư phạm, đi làm đúng ngành nó khác bọt hẳn. Bà ý có share với em nhiều tips hay nhưng hầu như em chả áp dụng được, vì em ko biết áp dụng kiểu gì 😢
 
Mình nghĩ thím tự áp lực, suy nghĩ nhiều, đầu óc cần đơn giản hơn. Cứ ngu ngơ, cứ dại khờ tập trung vào công việc của mình. Chỉ vậy thôi là đã đủ trở thành một giáo viên tốt rồi.
 
Đầu tư khoá Celta thím :D tương đối đáng tiền. Với IELTS nếu làm có tâm thì bên cạnh kỹ năng sư phạm cũng cần trau dồi nhiều về kthuc xã hội nữa
 
Mình nghĩ thím tự áp lực, suy nghĩ nhiều, đầu óc cần đơn giản hơn. Cứ ngu ngơ, cứ dại khờ tập trung vào công việc của mình. Chỉ vậy thôi là đã đủ trở thành một giáo viên tốt rồi.
Dạ em cảm ơn bác ạ ❤️ Chắc do em suy nghĩ nhiều thật. Hôm nay em dạy 1 lớp IELTS. Cô giáo cũ hay cho làm đề Cam, mà em hôm nay lại cho làm sách Mindset, thành ra tụi nó gần cuối giờ bắt đầu kêu ca. Em nghe có đứa bảo: xàm quá, đó giờ có làm hết sách này bao h đâu 😢 thế là em cứ lấn cấn mãi. Thôi từ nay em cứ giả khờ mà tập trung dạy cho yên thân vậy.
 
Đầu tư khoá Celta thím :D tương đối đáng tiền. Với IELTS nếu làm có tâm thì bên cạnh kỹ năng sư phạm cũng cần trau dồi nhiều về kthuc xã hội nữa
Dạ để em tìm hiểu thêm Celta ạ. Đó giờ em chỉ biết có TESOL 😁 em cảm ơn bác nhiều nhé
 
Dạ em cảm ơn bác ạ ❤️ Chắc do em suy nghĩ nhiều thật. Hôm nay em dạy 1 lớp IELTS. Cô giáo cũ hay cho làm đề Cam, mà em hôm nay lại cho làm sách Mindset, thành ra tụi nó gần cuối giờ bắt đầu kêu ca. Em nghe có đứa bảo: xàm quá, đó giờ có làm hết sách này bao h đâu 😢 thế là em cứ lấn cấn mãi. Thôi từ nay em cứ giả khờ mà tập trung dạy cho yên thân vậy.
Đúng rồi thím, cứ tập trung vô chuyên môn mà làm thôi.
 
Bạn đọc thêm các đầu sách về dạy kĩ năng đi, ví dụ như sách nói về dạy reading, writing, chẳng hạn. Thường thì muốn dạy mấy cái này cần có thời gian tự build framework và chuẩn bị nội dung trước. Nếu bạn khong làm thì ít ra trung tâm bạn cũng cần có cái framework để đưa cho bạn dạy theo.

Cảm giác của bạn tới từ việc chuẩn bị chưa đủ đó. Bạn có đi học TESOL hay CELTA thì nó cũng chỉ là 1 khóa dạy cho bạn về teaching practice, còn muốn dạy thi cử thì có nhiều cái khác phải đọc, nghiên cứu và chuẩn bị lắm. Với lại mấy bé cấp 2, 3 thì khó nói thật, nên mình từ lâu chỉ dạy người lớn (sinh viên đh trở lên).
 
Bạn đọc thêm các đầu sách về dạy kĩ năng đi, ví dụ như sách nói về dạy reading, writing, chẳng hạn. Thường thì muốn dạy mấy cái này cần có thời gian tự build framework và chuẩn bị nội dung trước. Nếu bạn khong làm thì ít ra trung tâm bạn cũng cần có cái framework để đưa cho bạn dạy theo.

Cảm giác của bạn tới từ việc chuẩn bị chưa đủ đó. Bạn có đi học TESOL hay CELTA thì nó cũng chỉ là 1 khóa dạy cho bạn về teaching practice, còn muốn dạy thi cử thì có nhiều cái khác phải đọc, nghiên cứu và chuẩn bị lắm. Với lại mấy bé cấp 2, 3 thì khó nói thật, nên mình từ lâu chỉ dạy người lớn (sinh viên đh trở lên).
Cảm ơn bạn nhiều 😁 đúng là mình chuẩn bị kiến thức chưa tốt thật. Bạn có thể gợi ý giúp mình vài đầu sách về writing được không ạ? Mình dạy kỹ năng này yếu nhất 😢 Mà trung tâm cũng k có framework gì luôn mới khổ chứ.
 
Cảm ơn bạn nhiều 😁 đúng là mình chuẩn bị kiến thức chưa tốt thật. Bạn có thể gợi ý giúp mình vài đầu sách về writing được không ạ? Mình dạy kỹ năng này yếu nhất 😢 Mà trung tâm cũng k có framework gì luôn mới khổ chứ.
Mình đọc 2 cuốn này. Với lại, trung tâm mà không có framework dạy chung thì hơi cờ đỏ, vì nếu giáo viên mỗi người một kiểu thì sẽ khó học.
Với lại muốn dạy writing thì bạn phải có thời gian buid bài tập đi từ cái band descriptors. Train cho học viên mình hiểu description khi feedback bài (thuật ngữ chấm điểm) là cái rất hay bị bỏ qua nhen.
Task 1 thì nên hiểu bản chất của nó rồi mới dạy được, vì mình biết nhiều giáo viên chưa vững task 1 á, nên lúc dạy thì k có tư duy chung :D. Task 2 dạy dễ thở hơn nhưng nó lại nhiều skills nhỏ cần được chia nhỏ ra để dạy. Bạn nên dạy theo stages (prewriting, drafting, writing, editing) thì sẽ lồng được skills nhỏ hơn.
 

Attachments

  • 51kk4lHCjFL._AC_UF894,1000_QL80_.jpg
    51kk4lHCjFL._AC_UF894,1000_QL80_.jpg
    60.5 KB · Views: 26
  • 81rgOnsOU6L._AC_UF1000,1000_QL80_.jpg
    81rgOnsOU6L._AC_UF1000,1000_QL80_.jpg
    81.6 KB · Views: 27
Mình đọc 2 cuốn này. Với lại, trung tâm mà không có framework dạy chung thì hơi cờ đỏ, vì nếu giáo viên mỗi người một kiểu thì sẽ khó học.
Với lại muốn dạy writing thì bạn phải có thời gian buid bài tập đi từ cái band descriptors. Train cho học viên mình hiểu description khi feedback bài (thuật ngữ chấm điểm) là cái rất hay bị bỏ qua nhen.
Task 1 thì nên hiểu bản chất của nó rồi mới dạy được, vì mình biết nhiều giáo viên chưa vững task 1 á, nên lúc dạy thì k có tư duy chung :D. Task 2 dạy dễ thở hơn nhưng nó lại nhiều skills nhỏ cần được chia nhỏ ra để dạy. Bạn nên dạy theo stages (prewriting, drafting, writing, editing) thì sẽ lồng được skills nhỏ hơn.
Mình cảm ơn bạn nhiều nhé 😁 Cái task 1 đúng là mình chưa hiểu bản chất nên mình dạy chưa có hệ thống. Bạn có thể chia sẻ 1 chút về giai đoạn đầu bạn làm gì để nắm được tư duy chung của task 1 được không ạ 🥺🥺🥺
 
Mình cảm ơn bạn nhiều nhé 😁 Cái task 1 đúng là mình chưa hiểu bản chất nên mình dạy chưa có hệ thống. Bạn có thể chia sẻ 1 chút về giai đoạn đầu bạn làm gì để nắm được tư duy chung của task 1 được không ạ 🥺🥺🥺
Bạn có ở SG ko? Nếu được thì gặp rồi mình trao đổi thử :D tại cái này nói trên đây cũng dài á :LOL:
 
Dạ em cảm ơn bác ạ ❤️ Chắc do em suy nghĩ nhiều thật. Hôm nay em dạy 1 lớp IELTS. Cô giáo cũ hay cho làm đề Cam, mà em hôm nay lại cho làm sách Mindset, thành ra tụi nó gần cuối giờ bắt đầu kêu ca. Em nghe có đứa bảo: xàm quá, đó giờ có làm hết sách này bao h đâu 😢 thế là em cứ lấn cấn mãi. Thôi từ nay em cứ giả khờ mà tập trung dạy cho yên thân vậy.
Bỏ cái cuốn sách Mindset đó đi bn ơi, sách đó chán lắm, tiếp cận ko tốt vs hs, bạn thay vào đó cho tụi nó giải đề mẫu, từ đơn giản đến phức tạp, cho tụi nó quen dạng đề, thực tế hơn, lưu ý phải chuẩn bị bài kỹ và biết cách giải thích hợp lí cho hs tránh trường hợp trò hỏi thầy ko biết, ban đầu khi giải đề thi thật tụi nó sẽ thấy ngộp vì chúng khó và phức tạp, mình phải chỉ các em mẹo tìm ra đáp án, cách làm bài nhanh mà hiệu quả! Bên cạnh đó thấy các em còn thiếu kiến thức ở mặt nào thì bổ sung cho các em thêm phần đó!
 
Back
Top