minimiz123
Senior Member
Trong 1 năm mà Disney phải vật lộn ở phòng vé với những thất bại liên tiếp, nhiều siêu anh hùng của Marvel và DC bị “thất sủng” chưa từng thấy, Nhật Bản bỗng nhiên ghi điểm mạnh trong mắt công chúng. Năm 2023 có thể xem là 1 năm xuất ngoại bùng nổ nhất từ trước đến nay của quyền lực mềm đến từ đất nước mặt trời mọc.
Từ sự thống trị của Super Mario Bros ở màn ảnh rộng , cho đến phiên bản chuyển thể Netflix của manga “One Piece” thành công vang dội, đây là một năm mà khán giả toàn thế giới có thể thấy được sức mạnh quyền lực mềm hiện hữu của Nhật Bản.
Super Mario là nhân vật video game nổi tiếng nhất, giờ đây anh chàng này thậm chí còn thành công ở lĩnh vực điện ảnh khi The Super Mario Bros Movie có doanh thu cao thứ 2 trong năm, chỉ sau Barbie của Warner Bros. Ngoài ra trong năm nay, Nintendo cũng thành công ở lĩnh vực video game nòng cốt của mình. Trò chơi Legend of Zelda: Tears of the Kingdom trên Switch đã bán được hơn 20 triệu bản, trở thành 1 trong những game bán chạy nhất năm . Mới đây, họ cũng thông báo về dự án chuyển thể phim live-action dựa trên Zelda, hợp tác với Sony Pictures. Thông báo đã làm cổ phiếu Nintendo tăng ngay sau đó khi các nhà đầu tư phấn chấn về sự hợp tác giữa 2 ông lớn. Nintendo đã chứng minh họ có kho tài sản trí tuệ (IP) đẳng cấp thế giới với tiềm năng vô tận.
Nintendo không phải là công ty Nhật Bản duy nhất kiếm được nhiều tiền hơn ở nước ngoài. Với Godzilla Minus One, Toho đã có phiên bản Godzilla thành công của riêng mình sánh ngang với các phiên bản thành công của Godzilla của ông lớn Hollywood , là phim người thật đóng Nhật Bản có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại phòng vé Mỹ, đồng thời là một trong những phim thành công nhất của năm. Bom tấn này cũng được giới phê bình đánh giá rất cao.
Ở sân nhà Châu Á, anime Nhật cũng làm mưa làm gió. Suzume của “phù thủy nỗi buồn” Makoto Shinkai trở thành cú hit toàn cầu, đạt doanh thu 323 triệu USD, đồng thời trở thành phim nói tiếng Nhật có doanh thu cao nhất ở cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc.Thành công tương tự cũng đến với The First Slam Dunk, dựa trên 1 trong những manga ăn khách nhất lịch sử. Hơn 1 nửa trong tổng doanh thu 280 triệu USD đến từ nước ngoài, cho thấy sự hâm mộ của khán giả quốc tế đối với với anime.
Ở mặt trận giải thưởng, bạn chắc chắn đã nghe đến The Boy and The Heron, tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của huyền thoại Hayao Miyazaki. Ở tuần đầu ra mắt, phim lập kỷ lục là anime gốc đầu tiên dẫn đầu doanh thu phòng vé Bắc Mỹ. Bộ phim cũng vừa chiến thắng ở Quả Cầu Vàng và được dự đoán sẽ làm nên chuyện tại Oscar sắp tới. Hiện tại, nó cũng đã giành chiến thắng ở rất nhiều giải thưởng tiền Oscar.
Ở mặt trận giải thưởng, The Boy and The Heron, tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của huyền thoại Hayao Miyazaki. Ở tuần đầu ra mắt, phim lập kỷ lục là anime gốc đầu tiên dẫn đầu doanh thu phòng vé Bắc Mỹ. Bộ phim cũng vừa chiến thắng ở Quả Cầu Vàng và được dự đoán sẽ làm nên chuyện tại Oscar sắp tới. Hiện tại, nó cũng đã giành chiến thắng ở rất nhiều giải thưởng tiền Oscar.
Cũng không thể bỏ qua mảng truyền hình khi năm vừa rồi, Netflix đã trình làng phiên bản live-action của manga bán chạy nhất mọi thời đại - One Piece. Bộ phim dẫn đầu bảng xếp hạng lượt xem toàn cầu ngay khi phát hành. Thành công vang dội của bản chuyển thể đã phá vỡ lời nguyền các bộ phim chuyển thể từ anime , manga. Chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược của gã khổng lồ phát trực tuyến, với "One Piece" và "Yu Yu Hakusho" mới phát hành gần đây. Tiếp theo, nền tảng phát trực tuyến này đang lên kế hoạch chuyển thể manga siêu anh hùng "My Hero Academia", do đạo diễn của "Alice in Borderland" chỉ đạo, đây là một thành công bất thường của live-action nói tiếng Nhật dành riêng cho nền tảng này.
Doanh số bán truyện tranh Nhật Bản từ lâu đã vượt qua Marvel hay DC tại các cửa hàng ở Mỹ. Nhưng từ sự thành công của trang web phát trực tuyến chuyên dụng Crunchyroll của Tập đoàn Sony, cho đến màn cosplay cosplay của các nhân vật "Jujutsu Kaisen" của rapper Megan Thee Stallion, ảnh hưởng của hoạt hình Nhật Bản đối với Thế hệ Z ngày càng rõ ràng — và trong một thế giới mà những các nền tảng sream đang cạnh tranh khốc liệt, các nội dung của đất nước đang được đẩy mạnh. Thị trường anime đã tăng hơn gấp đôi quy mô trong 10 năm tính đến năm 2021 lên 2,74 nghìn tỷ Yên (20 tỷ USD), nhờ sự gia tăng gấp bốn lần từ bên ngoài Nhật Bản.
Đó là một năm hỗn loạn hơn đối với ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản, vốn đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ để vươn ra nước ngoài - và đã bị quản lý hiểu biết hơn nhiều của K-pop bỏ rơi từ lâu. Trong một điểm sáng, Yoasobi đã trở thành nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Global (ex-U.S.). Idol lập nhiều kỷ lục ở thị trường âm nhạc quốc tế như đứng hạng 7 trên BXH Billboard Global 200 (thành tích cao nhất đối với 1 bài hát tiếng Nhật); đứng hạng 42 và 19 trên BXH Global 200 và Global Exclu. US của Billboard trong cả năm 2023 (thành tích cao nhất trong lịch sử J-Pop); được stream trên Apple Music nhiều thứ 8 toàn cầu trong năm 2023 (thành tích cao nhất đạt được đối với nghệ sĩ Nhật Bản); bài hát của 1 nghệ sĩ Nhật Bản được phát ở thị trường nước ngoài nhiều thứ 2 Spotify.
Cuối cùng, một thành công đáng chú ý khác về quyền lực mềm của Nhật Bản trong năm nay là trong thế giới thể thao, đặc biệt là bóng chày: Nhật Bản đã đánh bại Mỹ ở World Baseball Classic, trong khi Shohei Ohtani trở thành vận động viên với bản hợp đồng 700 triệu USD với Los Angeles Dodgers, kỷ lục trong giới thể thao. Giờ đây Shohei đã trở thành biểu tượng mới của giải MLB. Và chẳng bao lâu nữa anh ấy sẽ trở thành đồng đội của cầu thủ nổi tiếng nhất đang thi đấu ở Nhật Bản, vận động viên ném bóng ngôi sao Yoshinobu Yamamoto.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, chỉ trong 11 tháng đầu năm 2023, nước này đã đón hơn 22 triệu lượt du khách tương đương thời điểm trước COVID-19, nhiều nhất là Hàn Quốc và Đài Loan. Dự báo lượng khách quốc tế đổ về sẽ đạt đỉnh 33 triệu vào năm nay, phá vỡ mọi kỷ lục. Không quốc gia châu Á nào có thể thành công như họ.
From Godzilla to Shohei: Japan's soft power had a big year
Little by little, Japan is getting better at pitching its copious wares overseas, and 2023 proved that.
www.japantimes.co.jp