Doanh nghiệp xăng dầu lỗ vì chiết khấu giảm mạnh, lại lo thiếu xăng dịp Tết

mangos

Senior Member
Chiết khấu - mức hoa hồng đầu mối, thương nhân phân phối cắt lại cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu - liên tục giảm từ 3 tuần nay và hiện chỉ dao động ở mức 100 - 200 đồng/lít. Với mức này, sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công, hao hụt, các đơn vị bán lẻ cho biết, họ lại đang chịu lỗ trên mỗi lít xăng dầu bán ra.
Chiết khấu xăng dầu giảm mạnh
Theo ghi nhận của Lao Động, chiết khấu lấy hàng tại kho khu vực phía Bắc ngày 31.1 đối với xăng dao động từ 200 - 250 đồng một lít; còn dầu diesel 500 đồng. Kho PVOIL Đình Vũ (Hải Phòng), kho Cái Lân, kho cảng xăng dầu Petec Hải Phòng chiết khấu xăng dầu cũng xuống rất thấp.

Thê thảm hơn, tại kho cảng xăng dầu Petec Bình Định, chiết khấu (vùng 1) áp dụng từ ngày 30.1 với xăng RON 95, E5 chỉ 100 đồng/lít; dầu DO 350 đồng/lít. Kho xăng dầu Vũng Rô (Phú Yên), chiết khấu đối với các chủng loại xăng cũng ở mức 100 đồng/lít. Với mức này, sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công, hao hụt, các đơn vị bán lẻ cho biết, họ lại đang chịu lỗ 800 đồng trên mỗi lít xăng, dầu bán ra.

Chủ doanh nghiệp bán lẻ sở hữu cây xăng ở Lâm Đồng cho hay, sáng 31.1, nhà cung cấp báo chiết khấu xăng 100 đồng/ lít. So với tháng trước, mức này đã hạ sâu.

"Chiết khấu duy trì ở mức trên 1.000 đồng/lít được khoảng nửa tháng sau thời gian dài trồi sụt, giờ lại lao dốc, điệp khúc này chắc phá sản mất" - ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hải Âu Phát, lo lắng.

Khi hỏi về các phương án trong thời gian tới, ông Thắng cho rằng, chưa thể đoán định được thế nào, chỉ biết trước mắt là càng bán càng lỗ. Dự kiến sẽ tiếp tục giảm chiết khấu về 0 đồng trong thời gian tới.

Gia-Xang-Trong-Nuoc-.jpg

Chiết khấu xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ xuống rất thấp. Ảnh: Nguyễn Phú

Đại diện một đơn vị bán lẻ tại Hải Phòng cũng cho hay, mức chiết khấu ông nhận được hôm nay từ nhà cung ứng tại kho Hải Phòng là 200 đồng/lít dầu xăng.

"Một tuần nay, chiết khấu liên tục giảm. Nhà phân phối thông báo xu hướng còn giảm nữa vì giá thế giới biến động phức tạp.

Việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu không còn "màu hồng" với nhiều doanh nghiệp khi đối diện với thua lỗ nhiều hơn là có lãi. Bởi khi mở mới một cây xăng khoảng 10-15 tỉ đồng, giá thuê đất, lãi vay ngân hàng... áp lực cực lớn trong giai đoạn hiện nay" - ông chia sẻ.

Tình hình chiết khấu thê thảm, ông Phạm Văn Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu và Hoá chất Thành Đạt - còn cho biết, nguồn hàng xăng dầu cũng rất khó khăn.

Theo ông Đạt, ngày 15.1 vừa qua, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu người dân dịp trước Tết tăng cao, sản lượng bán hàng tăng từng ngày. Từ ngày 12.1, Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí PVOIL Hải Phòng thông báo, tất cả đơn đặt hàng phải được xác nhận của phòng kinh doanh. Chiết khấu tại kho chưa bao gồm cước vận chuyển 800 đồng/lít, giảm dần đến ngày 24.1 chỉ còn 300 đồng/lít.

“Thời điểm này, hàng cấp theo tiến độ bình quân. Công ty đã ký hợp đồng cho các đơn vị khác từ trước, nhưng không có hàng cung cấp cho chúng tôi. Giai đoạn này rất khó khăn về nguồn hàng, có thời điểm, cửa hàng bán lẻ hết hàng chờ nhập từng chủng loại” - ông Đạt cho hay.
Doanh nghiệp bán lẻ vẫn muốn có chiết khấu cố định xăng dầu
Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty Xăng dầu Bội Ngọc (Trà Vinh) - cho Lao Động hay, nguyên nhân chính bởi những quy định hiện tại trong kinh doanh xăng dầu chưa công bằng với các chủ thể tham gia.

Ông phân tích, theo quy định hiện hành, chi phí kinh doanh định mức trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu gồm khâu bán buôn và bán lẻ, nhưng không phân định rõ tỉ lệ phân chia là bao nhiêu. Việc này dẫn tới thực tế doanh nghiệp đầu mối chia không đều, hạ mức chiết khấu của khâu bán lẻ xuống rất thấp, hoặc thậm chí bằng 0.

Các doanh nghiệp bán lẻ cho hay, họ đã nhiều lần đấu tranh nhưng không đạt được kết quả. Nghị định 80 sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 và 95 về kinh doanh xăng dầu, ban hành hồi tháng 11.2023, cũng chưa giải quyết câu chuyện này.

Điểm bất cập khác trên thị trường xăng dầu hiện nay là tồn tại nhiều tầng nấc trung gian, như thương nhân phân phối, làm tăng chi phí lưu thông.
................ 🍋
 
................ 🍋
có khi phải làm can xăng đi tết thì bỏ mẹ :))
 
Lợi nhuận còn bị cắn bớt vì phải xuất Hóa đơn từng lần nữa. Mỗi lần đổ xăng tính ra mất tầm 30-100 đ cho Hóa đơn,
Mấy cây xăng trước giờ bán xăng lậu cũng sẽ đóng cửa => Thiếu xăng tiếp.
Ko nâng chiết khấu lên thì chỉ có chết cả nút
 
Nói chung là chơi không fair, cơ mà thằng phân phối cũng có lý của nó, cái này là do giá cả thị trường.
  • Giá xăng mà giảm, thằng kho ôm nhiều thì lỗ nên nó tăng chiết khấu, bán nhanh đi đỡ bị lỗ do tồn kho
  • Giá xăng mà tăng, tồn kho để đó thì càng có lãi, nên nó giảm chiết khấu để thằng mua bớt mua lại.
Đảm bảo cho thằng bán lẻ có lời thì thằng tổng kho nó lại bị tăng rủi ro do biến động giá.
 
Lại cây xăng sống bằng chiết khấu, lại bài toán tháng 10/22, biến động giá xăng cái là thiếu cục bộ ngay
anh thái tử vừa từ chức mà , ai gây ra vậy
 
Cây xăng gần nhà đóng cửa 2 tuần rồi!
HN ngại nhất xếp hàng đổ xăng, nhất là dịp cận tết như này :stick:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thế mày có biết những thứ mày và họ hàng hang hốc nhà mày hốc vào mồm, sử dụng hằng ngày,... đều cần xăng dầu cả không mà thở ra 1 câu ngớ ngẩn vậy
Đúng thật, nhà tôi 4 chiếc xe máy điện mà thấy những thể loại chạy xe điện occhos như thằng đó mà ngứa mồm. Thứ đầu óc bá dơ 3 zờ thế mà cũng chung team xe điện với tôi
 
Back
Top