• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

Độc đáo nghề trầm mình săn vẹm xanh khi gió thổi hướng Nam

complexboy

Senior Member
Vẹm xanh có quanh năm, nhưng với nhiều người ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), cứ gió thổi hướng Nam là lại rủ nhau từng nhóm đi bắt, bởi đó là lúc vẹm xuất hiện nhiều nhất.

Con vẹm xanh là nguồn lợi có sẵn trong tự nhiên. Ngày trước, người dân Cà Mau coi vẹm xanh là món ăn cải thiện cho bữa cơm gia đình. Giờ đây, vẹm xanh trở thành món ăn đặc sản, bán chạy ở các chợ.

Người dân ở Trần Văn Thời cho biết, vẹm xanh có quanh năm, nhưng cứ gió thổi hướng Nam là loại nhuyễn thể hai mảnh này xuất hiện nhiều nhất. Vì thời tiết gió thổi hướng Nam làm nước biển trong, sạch nên thích hợp cho vẹm xanh phát triển.

Theo những người dân chuyên đi săn vẹm, khoảng tháng 10 âm lịch năm trước tới tháng 6 âm lịch năm sau là thời điểm vẹm nhiều và ngon nhất.

"Vẹm xanh sinh sản vào tháng 10 âm lịch, đây cũng là thời điểm chúng sống nhiều cạnh bờ biển nên đi săn lúc này sẽ thu hoạch lớn", anh Nguyễn Quốc Tính (ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc) nói.

vem-xanh-1-98.jpg

Người dân Cà Mau đi săn vẹm xanh.

Anh Nguyễn Quốc Tính có hơn chục năm gắn bó với nghề bắt vẹm xanh ở huyện Trần Văn Thời. “Người dân ở đây thường đi bắt vẹm xanh từ sáng sớm khi thuỷ triều rút và dừng khi nước lên, thường là giữa buổi chiều hàng ngày. Vẹm xanh sống ở dưới mực nước khoảng 3m, muốn bắt chúng phải trầm mình xuống", anh Tính nói.

Anh Tính giải thích, tập tính của vẹm xanh là kết dính với nhau thành từng chùm, rồi nương nhau vào các cọc cây, trụ đá.

Ở biển bồi, vẹm xanh sống chủ yếu dựa vào các cọc cây của người dân đặt dớn. Những cọc cây cắm càng lâu thì vẹm xanh bám vào càng nhiều.
https://infonet.vietnamnet.vn/doc-d...-vem-xanh-khi-gio-thoi-huong-nam-5013825.html
 
Con vẹm này mỗi người ăn tầm chục con là còn thấy ngon, đừng nên ăn nhiều, ớn chết mẹ ra

Ăn vẹm thà ăn con shell giấy còn ngon hơn, mặc dù 2 con trong tầm giá với nhau

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top